in

Những loại thực phẩm giàu vitamin

6db0a1c01e76436cab47788a79b89141

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất là một phần thiết yếu của lối sống lành mạnh. Ví dụ về vitamin được tìm thấy trong thực phẩm là những loại có chứa vitamin A, B, C, D, E và K, trong khi khoáng chất bao gồm chất xơ, chất phytochemical và kali.

Thông tin thêm: Ví dụ về vitamin và khoáng chất trong thực phẩm bao gồm chất xơ và chất phytochemical, cùng với các loại Vitamin như A, B, C, D, E và K.

Ví dụ về Vitamin và Khoáng chất

Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng khuyên chúng ta nên ăn các loại thực phẩm toàn phần giàu dinh dưỡng, giàu vitamin và khoáng chất, thay vì dùng thực phẩm chức năng. Việc cung cấp chất dinh dưỡng từ thực phẩm với việc dùng một viên thuốc không hoàn toàn giống như việc lấy dinh dưỡng từ thực phẩm tự nhiên, chưa qua chế biến thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Khi bạn không ăn đủ vitamin hoặc khoáng chất, các hậu quả tiêu cực về sức khỏe có thể xảy ra. Theo Hướng dẫn Chế độ ăn uống 2015-2020 cho người Mỹ, “Nhu cầu dinh dưỡng phải được đáp ứng chủ yếu từ thực phẩm. Mỗi người chúng  ta nên hướng tới việc đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng của mình thông qua mô hình ăn uống lành mạnh bao gồm các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu và cả chất xơ và các chất tự nhiên khác có thể có tác động tích cực đến sức khỏe. ” Ngoài ra, để cung cấp năng lượng có thể bổ sung vitamin B-phức hợp  và vitamin D vào chế độ ăn uống của bạn có hiệu quả để ngăn ngừa mệt mỏi và tăng cường mức năng lượng lành mạnh. Khoáng chất sắt, một phần thiết yếu của hemoglobin, là chất trong máu mang oxy đến phần còn lại của cơ thể.

Ví dụ về vitamin trong thực phẩm

Mayo Clinic cũng gợi ý rằng tiêu thụ thực phẩm tự nhiên, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa, có những lợi ích không được tìm thấy khi bổ sung dưới dạng viên uống. Những lợi ích này bao gồm giá trị dinh dưỡng lớn hơn, trong thực phẩm toàn phần chứa nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin và khoáng chất, mà cơ thể bạn cần.

Ví dụ, chất xơ rất quan trọng đối với tiêu hóa và có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh. Chất xơ hòa tan có trong đậu, một số loại ngũ cốc, trái cây và rau, và chất xơ không hòa tan có trong ngũ cốc nguyên hạt, một số loại trái cây và rau quả, có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường và táo bón.

Ăn thực phẩm có nhiều chất xơ giúp giảm cholesterol toàn phần và LDL xấu, cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa táo bón. Tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ cũng có thể giúp giảm cân, vì chúng có xu hướng khiến bạn cảm thấy no. Chọn gạo lứt, bulgur, lúa mạch, yến mạch, các loại hạt, đậu, đậu lăng, táo, việt quất và cà rốt.

Giàu vitamin và khoáng chất

Theo Harvard Health Publishing, bổ sung vitamin hoặc khoáng chất không có lợi như khi các chất dinh dưỡng đến từ nguồn thực phẩm. Vitamin là những chất hữu cơ có trong thực vật và động vật, còn khoáng chất là những nguyên tố vô cơ từ trái đất. Vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển bình thường và sức khỏe tối ưu.

Để tăng lượng sắt, hãy ăn thịt, gia cầm, cá và đậu. Đối với vitamin A, hãy ăn cà rốt, khoai lang, rau bina và cải xoăn. Thịt, gia cầm và cá là nguồn cung cấp Vitamin B12 dồi dào, trong khi các loại hạt, hạt và dầu thực vật rất hữu ích cho việc cung cấp Vitamin E.

Các chất phytochemical được tìm thấy trong một số loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các loại hạt có thể có tác động tích cực đến sức khỏe. Ăn một chế độ ăn giàu chất phytochemical có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư và bệnh tim. Để tăng lượng flavonoid, hãy ăn quả việt quất, phúc bồn tử, dâu tây và quả mâm xôi đen.

Để tăng lượng carotenoid, hãy thử các loại rau có màu cam như cà rốt, khoai lang và bí mùa đông. Cà chua chứa lycopene, trong khi các loại thực phẩm từ đậu nành như đậu edamame hoặc đậu phụ chứa isoflavone. Resveratrol có trong nho đỏ, còn catechin tăng cường sức khỏe được tìm thấy trong nhiều loại trà.

Các nghiên cứu đề cập trong bài:

https://bit.ly/3iu3wlF

https://mayocl.in/3Cu36nA

https://bit.ly/3itStsR

https://bit.ly/3Cs9Zpp

Nguồn: livestrong – https://bit.ly/3Ai083u

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

3ed8a6942d454889902d33c70e339ec4

Những lợi ích từ mực của con mực là gì?

187124082

Thực phẩm giàu vitamin B & C