in

Vitamin E và các vết thâm

497710792

Bạn cần một lượng vitamin E nhất định mỗi ngày để có chức năng miễn dịch thích hợp, tín hiệu tế bào và biểu hiện gen. Vitamin thiết yếu này cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa, hạn chế thiệt hại cho tế bào của bạn từ các chất được gọi là gốc tự do và có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh tim. Tuy nhiên, bổ sung vitamin E có thể có một số tác dụng phụ, bao gồm tăng nguy cơ bị bầm tím.

Vitamin E và vết thâm tím

Tổn thương mạch máu gây ra bầm tím. Điều này thường là do chấn thương, nhưng một số điều kiện nhất định có thể khiến bạn dễ bị bầm tím hơn, bao gồm cả da mỏng do một số loại thuốc hoặc lão hóa. Tuy nhiên, liều cao vitamin E cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn dễ bị bầm tím, vì vitamin E hoạt động như một chất làm loãng máu và khiến máu khó đông hơn sau chấn thương. Vitamin E có thể làm cho các mạch máu của bạn mở rộng hơn và ngăn các tiểu cầu trong máu kết dính với nhau để tạo thành cục máu đông và cầm máu.

Tương tác thuốc

Tránh bổ sung vitamin E nếu bạn dùng ibuprofen, aspirin, diclofenac, heparin, enoxaparin, dalteparin hoặc clopidogrel, tất cả đều hoạt động như chất làm loãng máu. Một lượng nhỏ vitamin E không có khả năng gây ra tương tác với thuốc làm loãng máu và làm tăng nguy cơ dễ bị chảy máu và bầm tím. Nhưng số lượng trên 400 IU mỗi ngày có thể làm tăng tác dụng làm loãng máu của những loại thuốc này và gây ra các tác dụng nguy hiểm tiềm tàng, đặc biệt nếu bạn không bổ sung đủ vitamin K trong chế độ ăn uống của mình. Vitamin K có tác dụng ngược lại với vitamin E, giúp cải thiện quá trình đông máu của bạn hơn là làm loãng máu.

Cân nhắc về Liều lượng

Lượng vitamin E trong thực phẩm không có khả năng ảnh hưởng đến vết bầm tím. Vitamin E bổ sung có thể, tùy thuộc vào liều lượng dùng. Người lớn chỉ cần 15 miligam, hoặc 22,4 đơn vị quốc tế, mỗi ngày, ngoại trừ phụ nữ cho con bú cần 19 miligam, hoặc 28,4 đơn vị quốc tế. Một số người dùng liều cao hơn – 400 đến 800 đơn vị quốc tế mỗi ngày – với hy vọng ngăn ngừa hoặc điều trị một số tình trạng sức khỏe. Những liều lượng cao này có thể làm tăng nguy cơ dễ bị bầm tím hoặc chảy máu. Đừng dùng nhiều hơn mức vitamin E có thể dung nạp được mỗi ngày, là 1.000 miligam hoặc 1.500 IU (đơn vị quốc tế).

Các nguyên nhân tiềm ẩn khác

Nếu bạn dùng thuốc làm loãng máu, liều lượng của bạn có thể quá cao và gây bầm tím ngay cả khi bạn không bổ sung vitamin E. Tương tự như vậy, aspirin hoặc các chất bổ sung mà bạn có thể đang dùng, chẳng hạn như bạch quả, Policosanol hoặc tỏi, có thể khiến máu của bạn loãng và làm tăng nguy cơ dễ bị bầm tím. Một lý do ít phổ biến hơn khiến bạn dễ bị bầm tím có thể là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh bạch cầu. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn nhận thấy vết bầm tím tăng lên khi dùng thuốc làm loãng máu hoặc nếu bạn bị bầm tím nghiêm trọng sau những vết thương nhỏ.

Nguồn: livestrong – https://bit.ly/37oMOho

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

giam can .. 1

Thực hiện các phép đo chỉ số cơ thể để theo dõi trong quá trình giảm cân

what to do for hand and wrist pain 5118083 final a811b2456b174a09a46eeb4b43e64331 4

Cần làm gì khi bị đau tay và cổ tay