in

Caffein có gây ra ác mộng khi ngủ hay không?

478979413

caffeine là một loại chất kích thích thần kinh mạnh, nó có thể gây ra một số tác dụng phụ khó chịu, bao gồm cả rối loạn giấc ngủ. Caffeine trực tiếp kích thích hoạt động của não bộ, ngay cả trong khi ngủ, có thể dẫn đến ác mộng. Nó cũng có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm những cơn ác mộng một cách gián tiếp thông qua ảnh hưởng của nó đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Nếu bạn gặp ác mộng mà không có lý do rõ ràng, tách cà phê buổi chiều của bạn có thể là thủ phạm.

Caffeine và chất lượng giấc ngủ

Caffeine kích thích hệ thần kinh của bạn. Nó cũng cản trở chất dẫn truyền thần kinh cho não biết khi nào bạn nên cảm thấy buồn ngủ, Khoa Y học Giấc ngủ của Trường Y Harvard giải thích. Những chức năng này giải thích tại sao caffeine làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo và minh mẫn. Nhưng nếu caffeine vẫn còn trong hệ thần kinh của bạn, nó có thể khiến não hoạt động mạnh hơn ngay cả khi bạn đang ngủ. Bộ não của bạn tiếp tục hoạt động khi bạn đang ngủ nhưng cũng không thể suy nghĩ một cách logic và nó thiếu sự điểu khiển của ý thức bạn vì thế nó có thể tạo ra những giấc mơ kỳ quái và đáng sợ.

Tuy nhiên não của bạn cũng cố gắng để thư giãn hoàn toàn do ảnh hưởng đó bạn sẽ trải qua giấc ngủ ít sâu hơn, trong đó hoạt động của não chậm lại và giấc ngủ chập chờn hơn, đó là khi những giấc mơ xảy ra. Khi bạn đang ở ở trong trạng thái mơ sâu hơn, não của bạn có nhiều thời gian hơn để tạo ra ác mộng.

Caffeine và căng thẳng

Caffeine kích thích sản xuất cortisol, hormone gây ra căng thẳng, báo cáo một nghiên cứu năm 2005 trên tạp chí “Psychosomatic Medicine”. Sự kích thích này mang lại lợi ích đáng kể là giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và tập trung, nhưng nó cũng có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng, đặc biệt nếu bạn tiêu thụ nhiều caffeine. Trải qua căng thẳng khiến bạn dễ gặp ác mộng hơn, MedlinePlus giải thích. Ngủ không đủ giấc cũng có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng, caffeine làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn, nó cũng có thể dẫn đến ác mộng theo cách gián tiếp này.

Caffeine và chu kỳ giấc ngủ

Caffeine cản trở quá trình đi vào giấc ngủ, khiến bạn thức giấc thường xuyên hơn suốt đêm và khiến bạn không thể ngủ sâu và yên bình. Nhìn chung, có caffeine trong cơ thể vào ban đêm đồng nghĩa với việc bạn sẽ khiến giấc ngủ trở nên xấu đi và ngắn hơn, Trung tâm Y tế Johns Hopkins Bayview kết luận. Bởi vì giấc ngủ không đủ hoặc chất lượng thấp sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đồng thời khiến bạn có nhiều khả năng thèm caffeine hơn, kể cả vào thời điểm muộn hơn trong ngày. Uống caffeine vào cuối ngày sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn vào đêm hôm đó. Chu kỳ khó chịu này (dùng nhiều caffeine hơn và giấc ngủ kém hơn) làm tăng nguy cơ gặp ác mộng hơn nữa.

Caffeine và chứng mất ngủ

Vì caffeine làm rối loạn giấc ngủ của bạn, nó có thể gây mất ngủ. Mất ngủ sau đó có thể gây ra lo lắng theo hai cách: bạn cảm thấy cáu kỉnh do ngủ không đủ giấc và bạn cảm thấy căng thẳng về chính chứng mất ngủ. Cách thứ hai là lo lắng sẽ làm tăng khả năng bạn gặp ác mộng. Chu kỳ này cũng có thể theo một mô hình khác. Caffeine có thể gây lo lắng, có thể gây ra ác mộng; nếu bạn sợ hãi những cơn ác mộng, thì bạn có thể bắt đầu sợ hãi trước giờ đi ngủ, điều này có thể dẫn đến mất ngủ.

Nên làm gì?

Để tránh những cơn ác mộng do caffein gây ra, đừng uống caffein vào buổi chiều. Quan trọng nhất, tránh dùng caffeine trong 4 đến 8 giờ trước khi đi ngủ. Nếu bạn nhạy cảm với caffein, hãy tránh dùng nó trong 12 giờ trước khi bạn định ngủ.

Các nghiên cứu đề cập trong bài

https://bit.ly/3iErAm5

https://bit.ly/3fTlhcE

https://bit.ly/2U9pDED

http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16204431

https://bit.ly/3saFdfJ

https://bit.ly/3lTKPKf

https://bit.ly/3fUBsWW

Nguồn: livestrong – https://bit.ly/3AFL8g5

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

4eeee7386d394134a34ff64f243e10cc

Ăn Carbs trước khi đi ngủ có hại như thế nào?

ac62392796604ac089db2d01afc8d2ca

Dùng Vitamin C có giúp chúng ta có giấc ngủ ngon hay không?