in ,

Tập yoga thời gian nào tốt nhất trong ngày

2800x1560 iStock 1133155626 1

Tập yoga thời gian nào tốt nhất trong ngày, Nói một cách dễ hiểu, thời gian tốt nhất trong ngày để tập yoga chính là thời gian phù hợp nhất dành cho bản thân bạn.

Vì chìa khóa để tiếp cận tất cả các lợi ích của yoga là thực hành một cách nhất quán theo thời gian và lâu dài trong tương lai, do đó bạn cần phải tìm ra thói quen phù hợp với lối sống cũng như lịch trình hàng ngày của mình.

Điều này có thể thay đổi theo thời gian khi cuộc sống của bạn có nhiều sự biến đổi. Chẳng hạn, bạn rất chăm chỉ đến các lớp học yoga vào buổi tối ngay sau giờ làm việc trong nhiều năm,

tuy nhiên khi đã có con nhỏ, thời gian chăm sóc gia đình khiến việc tập luyện của bạn bị thay đổi, thay vì tập tối, bạn có thể chỉ tập luyện được vào buổi sáng sớm trước khi đi làm hoặc trong ngày khi trẻ tới trường.

Nhìn chung, thời điểm tập yoga trong ngày không thực sự quá quan trọng như bạn nghĩ, miễn là bạn tạo lập được một thói quen tập luyện bền vững. Hãy để việc tập yoga trở nên phù hợp với lịch trình hàng ngày của bạn.

Tập yoga thời gian nào tốt nhất ? Sáng – Chiều – hay Tối ?

Lợi ích của việc tập yoga vào buổi sáng

Một số lớp yoga truyền thống, chẳng hạn như Ashtanga khuyến khích mọi người nên tập yoga vào buổi sáng sớm, cụ thể là trước khi mặt trời mọc, thời gian tập yoga tốt nhất trong ngày cho thể loại này.

Thực tế, việc tập yoga vào buổi sáng có thể giúp bạn tăng cường năng lượng và có được một tinh thần minh mẫn, đồng thời giúp thúc đẩy tinh thần cho thời gian còn lại trong ngày của bạn.

Nếu bạn có những thói quen dễ quản lý hơn vào buổi sáng, điều này có thể giúp bạn dễ dàng gắn bó với việc luyện tập yoga vào buổi sáng thường xuyên hơn.

Ngoài ra, nhiều người nhận thấy rằng họ có nhiều năng lượng hơn để tập thể dục vào buổi sáng so với việc tập luyện vào cuối một ngày dài. Một số người cũng có thể thích tập yoga khi bụng đói để tránh chuột rút hoặc khó tiêu.

Các bài tập yoga tràn đầy năng lượng là một điều lý tưởng vào buổi sáng giúp bạn giữ một tinh thần tỉnh táo. Bạn có thể chọn các lớp học vinyasa kết hợp với tư thế yoga chào mặt trời hoặc thử các động tác gập lưng tiếp thêm sinh lực như tư thế bánh xe ( urdhva dhanurasana ) hay các động tác đảo ngược cơ thể như trồng cây chuối ( sirsasana ).

Lợi ích của việc tập yoga vào buổi chiều

Tập yoga vào buổi chiều trước khi ăn tối có thể giúp bạn giảm thiểu sự căng thẳng sau một buổi sáng bận rộn, đồng thời tạo cảm giác thèm ăn cho bữa ăn tiếp theo. Nếu bạn thích tập giữa các giờ ăn, hãy nhớ đợi khoảng 2-3 giờ sau khi ăn rồi mới tập yoga.

Ngoài ra, cơ bắp của bạn cũng có xu hướng trở nên ấm nóng và căng cứng hơn vào cuối ngày so với thời điểm sáng sớm.

Nếu nhận thấy cơ bắp của mình không được săn chắc vào cuối ngày, bạn có thể hoạt động nhiều hơn một chút để cải thiện tính linh hoạt của các cơ.

Tập yoga vào buổi chiều có thể giúp bạn đạt được nhiều lợi ích. Nếu đây là lúc cơ thể bạn có nhiều năng lượng hơn, thì đó là thời điểm thích hợp để luyện tập các tư thế yoga đầy mạnh mẽ và thử thách.

Trong trường hợp bạn cần thư giãn vào cuối ngày làm việc, tập yoga cũng có thể giúp bạn phục hồi sức khỏe nhiều hơn .

Lợi ích của việc tập yoga vào buổi tối

Trong cuốn sách ” Light on Yoga “, BKS Iyengar khuyên bạn nên tập yoga vào sáng sớm hoặc tối muộn, lưu ý rằng mỗi thời điểm tập đều có những lợi thế riêng. Ông cho rằng việc tập luyện yoga vào buổi sáng có thể làm giúp bạn làm việc hiệu quả hơn trong ngày.

Trong khi đó, thói quen tập yoga vào buổi tối có thể làm giảm căng thẳng và thúc đẩy sự thư giãn. Do đó, tập yoga vào buổi tối có thể là góp phần giúp bạn vào giấc nhanh hơn và ngủ cũng sâu hơn.

Bạn có thể thử các tư thế thư giãn như đứng khoanh chân rộng về phía trước ( prasarita padottanasana ), tư thế vòng hoa ( malasana ), tư thế nữ thần ( supta buddha konasana ), tư thế ngồi vặn cột sống ( ardha matsyendrasana ) hoặc tư thế em bé vui vẻ ( ananda balasana ) để xóa tan sự căng thẳng và ngủ một giấc ngon lành.

Tập yoga thời gian nào tốt nhất

Thời điểm tốt nhất cho việc luyện tập yoga

Thời điểm tốt nhất để tập yoga ở mỗi người là khác nhau. Điều quan trọng nhất là tìm ra thời gian phù hợp với bạn và cơ thể của bạn. Nếu bạn đang tập yoga tại nhà, bạn nên chọn thời điểm có thể đem lại sự tập trung vào bản thân và việc tập luyện — khi không có người khác làm phiền hoặc có công việc phải thực hiện.

Hầu hết các phòng tập yoga đều cung cấp các lớp học xuyên suốt cả ngày, chẳng hạn như lớp học lúc 6 giờ sáng dành cho những người dậy sớm, lớp học giờ ăn trưa nhanh chóng và lớp học lúc 6 giờ chiều phục vụ cho những người tan ca làm việc.

Nhiều lớp học yoga trực tuyến cũng có sẵn theo nhu cầu của bạn, có nghĩa là bạn có thể kết hợp chúng vào lịch trình của mình vào bất cứ khi nào cảm thấy phù hợp.

Để xác định được thời điểm tập yoga tốt nhất, bạn nên cảm nhận sự khác nhau của các tư thể yoga vào mỗi khoảng thời gian khác nhau trong ngày. Bạn có thể nhận thấy rằng vào buổi sáng cơ thể sẽ có nhiều năng lượng hơn nhưng bạn cũng căng thẳng hơn.

Vào buổi tối, bạn có thể cảm thấy uể oải hơn nhưng cũng mệt mỏi hơn. Vì vậy, việc tập yoga sẽ phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn.

Tìm đúng thời điểm trong ngày là đặc biệt quan trọng nếu bạn đang cố gắng tập luyện tại nhà. Buổi sáng hoặc buổi tối thường thiết thực nhất đối với những người làm việc theo giờ hành chính.

Thói quen tập luyện yoga buổi sáng có thể giúp bạn dễ dàng bước vào ngày mới với tràn đầy năng lượng. Tập luyện yoga buổi tối có thể giúp bạn giảm bớt sự căng thẳng và cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Các câu hỏi thường gặp về thời điểm tập yoga

Thời gian tốt nhất để tập yoga nóng là gì?

Mặc dù các lớp yoga nóng thường được tổ chức vào buổi sáng, buổi chiều và buổi tối, nhiều người cũng đề xuất khuyên bạn nên tập yoga nóng khi bụng đói.

Ngoài ra, nếu bạn có một lịch trình linh hoạt, buổi chiều hoặc buổi tối có thể phù hợp với bạn hơn tùy thuộc vào thời gian mà bạn muốn tập luyện trong ngày.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để tập yoga và bạn nên tập trong bao lâu?

Mặc dù thời gian trong ngày bạn tập yoga sẽ phụ thuộc vào sở thích của bạn, nhưng việc tập trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như lịch trình, mức độ hoạt động thể chất và bất kỳ mục tiêu tập luyện nào của bạn.

Mặc dù hầu hết các lớp yoga thường kéo dài 60 phút, nhưng cũng có các lớp tập trong vòng 45-75 phút, hoặc thậm chí là 90 phút. Ngoài ra, nếu bạn không có thời gian tập, bạn vẫn có thể lựa chọn các bài tập với thời lượng ngắn hơn, chẳng hạn như tập yoga 20 phút mỗi ngày vẫn đủ để bạn gặt hái được những lợi ích của việc tập luyện.

Bạn cũng có thể đạt được các lợi ích sức khoẻ khi dành ra vài phút mỗi ngày để  thực hiện một thói quen yoga đơn giản bao gồm các tư thế như chó úp mặt ( adho mukha svanasana ) hoặc tư thế gập người về phía trước ( uttanasana ).

Có nên tập yoga trước khi đi ngủ?

Bạn nên thực hiện các tư thế yoga thư giãn và phục hồi trước khi đi ngủ. Các lớp học năng động như vinyasa có thể làm tăng mức năng lượng của bạn và khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Mặc dù điều này có thể không đúng với tất cả mọi người, nhưng tốt hơn hết bạn nên nghĩ đến việc tập yoga buổi tối như một cơ hội để thư giãn cơ thể thay vì xả hơi.

Lời khuyên hữu ích

Dù bạn quyết định tập yoga vào thời điểm nào trong ngày, hãy cố gắng biến nó thành một thói quen mà mình có thể gắn bó. Hầu hết mọi người sống theo thói quen nhất định, vì vậy nếu bạn thực sự muốn có một lịch trình tập yoga phù hợp với mình, bạn cần phải cam kết gắn bó với nó lâu dài.

Đừng dễ bị phân tâm bởi ý kiến của bất kỳ ai khác về thời điểm “tốt nhất” cho việc tập yoga. Thay vào đó, bạn hãy tìm thời gian trong ngày phù hợp nhất với mình, ngay cả khi đó là sự kết hợp của buổi sáng, buổi chiều và buổi tối trong suốt cả tuần.

Vậy là bạn đã biết tập yoga thời gian nào là tốt nhất rồi phải không ? thời gian tốt nhất là thời gian bạn rãnh và phù hợp nhất trong ngày.

Nguồn tham khảo: verywellfit –

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

download 2

Lợi ích và 5 Bước thực hiện tư thế con ếch trong yoga

Untitled 6

Phô mai Ricotta là gì ? 5 Lợi ích và giá trị dinh dưỡng