in

Chứng tăng oxalat là gì và tác hại của nó

Untitled 15

Tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng oxalat cao sẽ có hại cho cơ thể

Nước ép đã trở thành một xu hướng sức khỏe phổ biến và được tiếp thị như một chiến lược ăn kiêng hiệu quả để giảm cân và giải độc cơ thể. Nước ép được cho là một cách tuyệt vời để bổ sung chất dinh dưỡng từ rau và trái cây mà nhiều người trong chúng ta thiếu trong chế độ ăn uống của mình. Việc kết hợp rau xanh với trái cây cũng được cho là một cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe của chúng ta.

Phần lớn các loại nước ép được cho là một cách tuyệt vời để tối ưu hóa sức khỏe của chúng ta, nhưng cũng giống như bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, bạn cần uống sao cho phù hợp.

Thật không may, theo các chuyên gia y tế, nước ép và phương pháp thanh lọc cơ thể bằng cách sử dụng những loại nước ép rau củ và trái cây tươi có thể có những tác động xấu đến sức khỏe. Chắc hẳn bạn sẽ tự hỏi tại sao một thứ rất tốt cho sức khỏe lại bị coi là không lành mạnh?

Mọi người thường gặp vấn đề khi uống quá nhiều nước ép. Rau xanh và các loại thực phẩm nước trái cây thông thường khác có chứa oxalat và tiêu thụ quá nhiều có thể trở nên độc hại.

Vào năm 2013, Tạp chí Y học Hoa Kỳ đã đề cập đến một trường hợp bệnh nhân nam đã thực hiện phương pháp giảm cân bằng cách nhịn ăn, chỉ uống nước hoa quả trong sáu tuần, bệnh nhân đã tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng oxalat cao bao gồm củ cải đường, rau cải xanh, kiwi, mùi tây, rau bina và các sản phẩm từ đậu nành. Ngoài việc ép trái cây, bệnh nhân cũng cho biết liều lượng vitamin C cao và lượng canxi thấp cũng làm tăng nồng độ oxalat của anh ấy nhiều hơn. Thói quen uống quá nhiều nước ép hoa quả của ông đã dẫn đến suy thận cấp tính.

Oxalat là gì

Axit oxalic là một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong các loại thực phẩm thực vật như rau bina, cải thìa, cải xoong, tỏi tây, đậu bắp, rau mùi tây, rau mùi tây, củ cải đường, ca cao, một số loại hạt và kiều mạch. Nó cũng được tìm thấy trong các loại trái cây như khế, đại hoàng, mận, sung và hầu hết các loại quả mọng.

Khi axit oxalic kết hợp với canxi và các khoáng chất khác trong cơ thể, nó tạo thành oxalat, một hợp chất tinh thể không hòa tan được chuyển hóa ở gan và thận và bài tiết qua nước tiểu và phân của chúng ta.

Thông thường cơ thể chúng ta có thể xử lý và loại bỏ một lượng nhỏ oxalat nhưng nồng độ cao có thể sẽ gây hại cho cơ thể. Vitamin C ở liều cao cũng chuyển hóa thành oxalat.

Theo một báo cáo lâm sàng được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Thận năm 2011, một người đàn ông 72 tuổi được chẩn đoán là mắc bệnh sỏi thận oxalat do vitamin C, dẫn đến suy thận. Bệnh nhân cho biết đã thay đổi thói quen ăn uống của mình, ông ăn nhiều rau lá giàu oxalat kết hợp với vitamin C liều cao.

Nếu không có đủ lượng canxi trong chế độ ăn uống điển hình là phương pháp thanh lọc cơ thể bằng cách sử dụng những loại nước ép rau củ và trái cây tươi, oxalat vẫn ở dạng hòa tan và được hấp thụ vào cơ thể chứ không được bài tiết ra ngoài.

Sự tích tụ oxalat liên tục tạo ra một môi trường độc hại và là nguyên nhân gây ra một số bệnh như sỏi thận, tích tụ canxi trong thận và nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu không được điều trị thích hợp có thể dẫn đến bệnh thận mãn tính và suy thận giai đoạn cuối.

Theo các báo cáo lâm sàng, chứng tăng oxalat niệu ở một số bệnh nhân  là do uống nước ép quá nhiều hoặc ăn thức ăn có hàm lượng oxalat cao. Một số trường hợp tử vong đã được báo cáo là do tổn thương thận vĩnh viễn.

Chứng tăng oxalat niệu là gì ?

Chứng tăng oxalat niệu là một rối loạn y tế với đặc trưng là sự gia tăng oxalat trong nước tiểu. Thực tế có hai loại chứng tăng oxalat niệu khác nhau.

  • Tăng oxalat niệu nguyên phát là một tình trạng bệnh lý di truyền mà chức năng enzym bị khiếm khuyết ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất.
  • Tăng oxalat niệu thứ phát là do chế độ ăn uống tăng cường ăn các thực phẩm có chứa oxalat chung với nước ép trái cây.

Để giảm nguy cơ tăng oxalat niệu trong chế độ ăn uống, các bác sĩ/bác sĩ lâm sàng nên khuyến cáo các bệnh nhân không nên ăn quá nhiều các thực phẩm giàu oxalat để tránh các vấn đề về thận.

Vấn đề cần quan tâm

Hầu hết chúng ta có thể thưởng thức nước ép như một phần của lối sống lành mạnh và dung nạp một lượng vừa phải các loại thực phẩm giàu oxalat. Đó là một cách tuyệt vời để bổ sung thêm chất dinh dưỡng, đặc biệt nếu chế độ ăn uống của bạn thiếu trái cây và rau quả. Nước ép trái cây cũng là một cách để những người kén ăn rau có thể thưởng thức các loại rau một cách mới mẻ.

Tăng oxalat niệu không thực sự phổ biến, tuy nhiên, cả tình trạng tăng oxalat niệu nguyên phát và thứ phát đều có thể dẫn đến sỏi thận. Ngoài ra, nếu bạn mắc các bệnh về đường tiêu hóa như tắc nghẽn dạ dày, bệnh Crohn, hội chứng ruột ngắn hoặc kém hấp thu khác, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi thêm vào chế độ ăn uống của mình

Lưu ý

Nước ép có thể được sử dụng như một chiến lược dinh dưỡng hiệu quả để cải thiện sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, cái gì nhiều quá cũng không tốt. Đối với nhiều người, nước ép dường như là cách tốt nhất để kết hợp các loại rau lá xanh, rau  củ và trái cây. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về thực phẩm giàu oxalat, hãy trao đổi với bác sĩ của mình.

Nguồn: verywellfit –

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

Laughter Yoga Easy and Simplest Way for Happy Life

Yoga cười – Cách đơn giản nhất cho cuộc sống hạnh phúc!

490451581

Cách có 1 đôi chân thon gọn với những loại thực phẩm này