in ,

Ăn quá ít calo có làm bạn tăng cân không?

90c44eb5ce11434186ac80c358f08c2b

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, bạn có thể giảm đáng kể lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Tuy nhiên, tiêu thụ dưới 1.200 calo mỗi ngày đối với phụ nữ và 1.500 calo mỗi ngày đối với nam giới có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn và gây mất cơ.

Thông tin thêm: Ăn quá ít calo có thể góp phần vào quá trình trao đổi chất chậm hơn và làm mất khối lượng cơ. Điều này có thể làm đình trệ quá trình giảm cân và thậm chí góp phần làm tăng cân về sau.

Lượng calo khuyến nghị

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ, hầu hết phụ nữ trưởng thành cần ăn từ 1.600 đến 2.400 calo mỗi ngày để duy trì cân nặng, tùy thuộc vào độ tuổi, chiều cao và mức độ hoạt động của họ. Đối với nam giới trưởng thành, phạm vi đó là 2.000 đến 3.000 calo mỗi ngày.

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, bạn có thể sử dụng máy tính hay ứng dụng calo để tính lượng bạn nên ăn mỗi ngày. Nói chung, đốt cháy 3.500 calo tương đương với 0,5kg  giảm cân. Hội đồng Tập thể dục Hoa Kỳ nói rằng hoạt động trong điều kiện thiếu hụt lượng calo từ 500 đến 1.000 calo mỗi ngày có thể giúp giảm cân an toàn và ổn định từ 0,5 đến 2 pound (1kg) mỗi tuần.

Một số chế độ ăn kiêng, quy định lượng calo hàng ngày cực thấp, có thể không tốt cho sức khỏe hoặc thậm chí nguy hiểm. Mặc dù những chế độ ăn kiêng này có thể hứa hẹn giúp giảm cân nhanh chóng, nhưng chúng thường chỉ khiến bạn mất nước được giữ lại mà sau đó bạn sẽ tăng trở lại. Thêm vào đó, việc tuân theo một chế độ ăn kiêng lỗi mốt trong thời gian dài có thể góp phần gây ra sự thiếu hụt dinh dưỡng có hại.

Nguy cơ suy dinh dưỡng

Nếu bạn đang ăn quá ít calo và cắt bỏ hoàn toàn một số nhóm thực phẩm nhất định, bạn có thể thấy mình có nguy cơ bị thiếu hụt dinh dưỡng. Những điều này có thể góp phần vào một số vấn đề sức khỏe.

Thiếu sắt có thể khiến bạn có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt. Sắt là một thành phần quan trọng của hemoglobin, một chất có trong các tế bào hồng cầu giúp vận chuyển oxy từ phổi đến phần còn lại của cơ thể. Thiếu sắt sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển oxy, gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, tay chân lạnh, nhịp tim tăng, khó ghi nhớ mọi thứ và giảm khả năng tập trung.

Bạn cũng có thể bị thiếu máu do thiếu vitamin do thiếu B12 trong chế độ ăn uống. Tình trạng này, còn được gọi là thiếu máu ác tính hoặc thiếu máuđại hồng cầu, khiến các tế bào hồng cầu lớn hơn bình thường và có hình bầu dục chứ không phải hình tròn. Những thay đổi về kích thước và hình dạng khiến các tế bào hồng cầu khó vận chuyển oxy đi khắp cơ thể hơn.

Đại học Indiana cho biết, thiếu vitamin D có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ ung thư, bệnh tim và tiểu đường. Thêm vào đó, mức vitamin D thấp có liên quan đến mệt mỏi và tăng cân, mặc dù các mối liên hệ chính xác không rõ ràng.

Tác dụng phụ về mặt tinh thần của việc ăn quá ít

Ăn quá ít calo có thể ảnh hưởng đến cơ thể của bạn theo một số cách khác nhau. Nếu bạn không ăn đủ để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi về thể chất hoặc mệt mỏi về tinh thần.

Đó là bởi vì cơ thể bạn đốt cháy calo cho tất cả các loại chức năng, không chỉ khi bạn di chuyển hoặc tập thể dục. Nhận thức, hô hấp và tiêu hóa đều yêu cầu nhiên liệu từ calo. Sự mệt mỏi về thể chất và tinh thần có thể ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, cuộc sống xã hội và các mối quan hệ của bạn.

Tình trạng thiếu ăn trong thời gian dài cũng có thể góp phần gây ra trầm cảm, rối loạn hoảng sợ và né tránh xã hội. Một số người thường xuyên ăn thiếu có thể trở nên cố định với lượng calo của họ và không linh hoạt trong các thói quen hàng ngày của họ.

Tác dụng phụ về mặt vật lý của việc ăn quá ít

Ăn quá ít calo cũng có thể góp phần làm cho quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn. Cắt giảm mạnh lượng calo có thể đưa cơ thể vào “chế độ đói”, làm chậm quá trình trao đổi chất. Khi bạn có quá trình trao đổi chất chậm, bạn đốt cháy ít calo hơn khi cơ thể nghỉ ngơi hoặc trong khi hoạt động thể chất – vì vậy các bài tập mà trước đây bạn đốt cháy nhiều calo sẽ trở nên kém hiệu quả hơn.

Nó cũng có thể gây mất cơ. Theo Michigan Medicine, khi cơ thể bạn không nhận đủ carbohydrate để làm nhiên liệu, nó sẽ phá vỡ các mô nạc như cơ bắp. Khi bạn mất đi mô nạc, tỷ lệ mỡ trong cơ thể của bạn tăng lên và quá trình trao đổi chất của bạn bị chậm lại. Điều này có thể góp phần làm tăng cân, ngay cả khi giảm lượng calo.

Ăn thiếu có thể góp phần gây mất cân bằng điện giải. Các chất điện giải, bao gồm bicarbonate, canxi, clorua, magiê, phốt phát, kali và natri, rất quan trọng để điều chỉnh các quá trình khác nhau của cơ thể, bao gồm hydrat hóa và nhịp tim của bạn. Nếu mức độ của một chất điện giải nhất định trở nên quá thấp, điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng tiềm ẩn.

Ví dụ, sự thiếu hụt canxi mãn tính có thể góp phần gây ra bệnh loãng xương, tức làm cho xương của bạn yếu và dễ gãy. Để ngăn ngừa loãng xương, Mayo Clinic khuyến nghị nam giới và phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 50 tiêu thụ 1.000 mg canxi mỗi ngày, con số này tăng lên 1.200 mg mỗi ngày đối với phụ nữ trên 50 tuổi và nam giới trên 70 tuổi.

Hạn chế calo và rối loạn ăn uống

Hạn chế nghiêm trọng lượng calo có thể là một triệu chứng của rối loạn ăn uống. Theo Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia, một tiêu chuẩn chẩn đoán chứng chán ăn là hạn chế năng lượng nạp vào đến mức trọng lượng cơ thể của bạn thấp hơn đáng kể so với mức mong đợi đối với một người ở độ tuổi, giới tính và sức khỏe của bạn.

Những người mắc chứng biếng ăn cũng rất sợ tăng cân và có nhận thức sai lệch về cơ thể và cân nặng của chính họ. Chán ăn có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm:

  • Giảm cân cực kỳ hiệu quả
  • Mệt mỏi
  • Mất ngủ
  • Chóng mặt
  • Tóc yếu mỏng, rụng tóc hoặc gãy tóc
  • Lông tơ mọc khắp cơ thể
  • Táo bón
  • Da khô
  • Huyết áp thấp
  • Mất nước
  • Mất kinh nguyệt

Các rủi ro sức khỏe liên quan đến chứng biếng ăn bao gồm các vấn đề về tim, loãng xương, thiếu máu, các vấn đề về đường tiêu hóa, các vấn đề về thận, mất cân bằng điện giải và mất cơ. Trẻ biếng ăn và suy dinh dưỡng nghiêm trọng có thể dẫn đến tổn thương các cơ quan hoặc mô mà không bao giờ có thể hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, rối loạn ăn uống có thể được điều trị bởi bác sĩ hoặc các chuyên gia khác, điển hình là sử dụng liệu pháp. Đối với một số người, điều trị nội trú hoặc nội trú có thể là lựa chọn hiệu quả nhất.

Nếu bạn tin rằng bạn có thể bị rối loạn ăn uống, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về những gì bạn đang trải qua. Bác sĩ có thể giúp bạn lập kế hoạch điều trị và làm việc với bạn để đảm bảo bạn nhận được đầy đủ dinh dưỡng.

Các nghiên cứu đề cập trong bài:

https://bit.ly/3i08vtA

https://bit.ly/3EJm8HA

https://bit.ly/39yg86e

https://bit.ly/3hXa380

https://mayocl.in/3kx49vW

https://bit.ly/3zLlV33

https://bit.ly/2XKP3KP

https://bit.ly/3hWyz8X

https://mayocl.in/3EJmspM

https://bit.ly/3zASSyP

Nguồn: livestrong

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

9913655d1f2d476aa6d85dc582aa312e

6 Câu hỏi nên biết trước khi tin vào lời khuyên về chế độ ăn uống trực tuyến

190b44c3b1ea4dd09a763cf6ae18c7d4

4 lợi ích và hạn chế của chế độ ăn kiêng Nutritarian