in

Lịch sử hình thành và ý nghĩa của Yoga

History of Yoga And Its Meaning In Detail

Bạn có biết rằng ngày 21 tháng 6 được tuyên bố là Ngày Quốc tế Yoga? Với nhận thức ngày càng cao về Yoga, nhiều người trong chúng ta đã đăng ký nhiều khóa học khác nhau. Trước khi khẳng định mình đã thành thạo bộ môn này, chúng ta cần biết và hiểu về Lịch sử hình thành của Yoga. Yoga bắt đầu từ đâu? Ai đã phát minh ra bộ môn này? Có các loại hình Yoga nào? và hơn thế nữa, có một đại dương kiến thức để tìm hiểu về yoga.

Yoga đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống con người, với sự phổ biến của nó trên khắp thế giới. Nó hiện là một trong những phương tiện cổ điển được săn lùng nhiều nhất để trẻ hóa tâm hồn và cơ thể một cách lành mạnh. Cùng với việc mang lại những lợi ích về thể chất và tinh thần, yoga cũng là một phương pháp chữa bệnh về mặt tinh thần, miễn là bạn tuân theo nó với sự tận tâm và thực hiện một cách đều đặn.

Mặc dù không có bằng chứng xâu chuỗi để chứng minh nguồn gốc của nó, nhưng mọi người đều thừa nhận rằng cội nguồn của loại hình nghệ thuật tuyệt đẹp này nằm sâu trong nền văn minh Ấn Độ. Yoga trong tiếng Phạn có nghĩa là hợp nhất, có nghĩa là có được một với sức mạnh thần thánh. Không có gì lạ, yoga hiện là một trong những hình thức được chấp nhận nhất để đến gần hơn với tâm hồn con người. Cho phép bản thân biết thêm về nguồn gốc của Yoga và lịch sử của nó.

Sơ lược về lịch sử của Yoga:

Dưới đây là bản tóm tắt lịch sử Yoga mà bạn có thể quan tâm:

Yoga thời tiền sử:

Nhiều dấu tích khác nhau được thu thập từ tàn tích của Nền văn minh Thung lũng Indus đã tạo nên sự thịnh hành của yoga trong chính thời kỳ đó. Trong khi các học giả cho rằng các dấu tích cho thấy sự giống nhau giữa các tư thế ngồi và tư thế đứng khác nhau, họ cũng đồng ý với việc thiếu bằng chứng thuyết phục.

Hiệp hội Vệ Đà:

Screenshot 2021 12 02 133556

Các linh mục Vệ Đà từng thực hành các asana yoga khác nhau, chỉ tập trung vào tâm hồn, định vị bản thân trong một tư thế cụ thể trong khi thực hiện các nghi thức và nghi lễ khác nhau. Theo các nghiên cứu, đây là tiền thân của các tư thế yoga hiện đại. Vedic Brahmanas cũng như Atharva Veda có rất nhiều tài liệu tham khảo về việc thực hành các kỹ thuật kiểm soát năng lượng quan trọng của hơi thở, mà ngày nay thường được gọi là Pranayamas và Bandhas.

Thời kỳ Tiền cổ điển:

200 bộ Upanishad xuất hiện trong thời kỳ này, trong nhiều trường hợp khác nhau, trích dẫn các cuộc thảo luận rộng rãi được tổ chức về yoga trong thời kỳ Vệ đà. Các cuộc thảo luận này tập trung vào ba chủ đề chính – Brahman, Ataman, và mối quan hệ mà cả hai chia sẻ.

Thuật ngữ yoga được sử dụng lần đầu tiên trong Katha Upanishad, xuất hiện vào năm 400 trước Công nguyên. Yoga trong Kinh thánh được định nghĩa là triển lãm của sự kiểm soát chặt chẽ các giác quan của con người với sự tập trung hoàn toàn, do đó dẫn đến trạng thái hạnh phúc tối cao.

Upanishad cũng nói về nadis (tĩnh mạch) và các kỹ thuật thở, tuy nhiên, khái niệm luân xa chỉ được đưa ra trong thế kỷ thứ tám. Shvetashvatara Upanishad thậm chí còn nói về mối quan hệ được chia sẻ giữa hơi thở và suy nghĩ, cách giành quyền kiểm soát tâm trí và yoga có thể mang lại lợi ích như thế nào.

Mahabharata và Bhagavad-Gita cũng đề cập đến sự tồn tại của yoga, nơi chúng được nói đến như những cách thức tâm linh. Trong phần sau, Krishna nói chuyện với Arjuna về ba loại yoga – Karma, Jnana và Bhakti, trong khi Shanti Parva của Mahabharata nói về Nirodha Yoga.

Thời kỳ cổ điển:

Khoảng thời gian từ 200 TCN đến 500 TCN – thời Mauryan và Gupta – các trường phái tín ngưỡng khác nhau ra đời. Nói chính xác hơn, Ấn Độ giáo, Kỳ Na giáo và Phật giáo đang dần xuất hiện, và điều này đã tạo tiền đề cho sự phát triển của yoga.

Patanjali Yoga:

Raja Yoga và các kinh điển yoga khác nhau ra đời với ảnh hưởng của Samkhyan và Phật giáo đã đóng góp to lớn cho yoga ngày nay. Patanjali được biết đến một cách phổ biến là “người biên soạn triết lý yoga chính thống”.

Trường phái Yogacara:

Screenshot 2021 12 02 133619

Ấn Độ giáo cổ điển đã khai sinh ra hình thức yoga này rất thịnh hành trong thời kỳ Gupta. Nó mô tả yoga như một kim chỉ nam hoặc bộ xương cho việc say mê các thực hành khác nhau mà cuối cùng đã dẫn đến giác ngộ.

Thời Trung Cổ:

Phong trào Bhakti do người Alvars từ Nam Ấn kích hoạt đã tràn lan khắp Ấn Độ từ thế kỷ 12 đến 15. Các truyền thống Vaishnava và Shaiva xuất hiện trong thời kỳ này đã truyền khái niệm sùng kính với thiền định, và do đó, khái niệm Viraha Bhakti chỉ tập trung vào Chúa Krishna sinh ra cùng với Bhagavata Purana trở nên quan trọng hơn.

Đây là thời điểm mà mọi người bắt đầu biết nhiều hơn về những ảnh hưởng của Tantric đối với yoga. Tantra và yoga là hai cách khác nhau để tách biệt khỏi thế giới vật chất. Trong khi Tantra nhấn mạnh đến sự biến chất hoàn toàn của các nguồn lực bên ngoài, đảm bảo hoàn toàn tách rời với ý chí của một người, yoga tuân theo phương pháp kiềm chế dần dần các tác động bên ngoài. Dù bằng cách nào, trọng tâm là sự cứu rỗi hoàn toàn thông qua việc rút lui khỏi các ảnh hưởng xã hội, tạm thời hoặc mãi mãi.

Hatha yoga ra đời từ Tantra yoga, và dần dần, nó nổi lên như một cách thực hành hình thức nghệ thuật này chiếm ưu thế. Vimalaprabha, văn bản Phật giáo được xuất bản vào thế kỷ 11, trích dẫn về phương pháp yoga này. Cách tiếp cận này tập trung nhiều hơn vào việc làm sạch toàn bộ bản thân trước khi tìm cách cứu rỗi hoàn toàn.

Đạo Sikh cũng đã đóng góp rất nhiều cho yoga trong suốt thế kỷ 15 và 16. Đó là thời điểm mà tín ngưỡng tôn giáo vừa mới ra đời. Guru Nanak, người khởi xướng niềm tin này, đã tách mình ra khỏi các thực hành khác nhau của đạo Hindu và gắn bó với Hatha yoga. Do đó, Namah yoga hay Sahaja yoga đã ra đời.

Yoga ngày nay:

Toàn bộ triển vọng của yoga đã trải qua những thay đổi to lớn; có vô số hình thức. Trong khi Hatha yoga vẫn là một trong những hình thức nổi bật, thì có vô số hình thức yoga đã ra đời và phát triển. Kundalini yoga, Tantra yoga, nude yoga, power yoga. Yoga không còn được coi là một vấn đề tôn giáo nữa; nó đi kèm với vô số lợi ích.

Yoga tiếp tục phát triển và truyền bá các giáo lý của nó, vượt qua ranh giới nghiêm ngặt và bất khả xâm phạm của văn hóa và ngôn ngữ. Tìm hiểu chi tiết về nghệ thuật đẹp đẽ này thực sự có lợi. Bạn có thể tiếp tục nói về yoga… nó là một chủ đề không bao giờ kết thúc và phong phú để thảo luận. Hãy bắt đầu ngay tại đây, ngay lập tức để biết sâu hơn về yoga…

Các loại hình của Yoga:

Dưới đây là một cái nhìn sơ lược về các hình thức Yoga phổ biến nhất được phát minh trên toàn thế giới:

Hatha Yoga:

Đây là một thuật ngữ được sử dụng cho tất cả các bài tập yoga thể chất. Nó tập trung vào hơi thở, các tư thế và thiền định. Hatha Yoga rất tốt để thư giãn và giảm các bệnh về thể chất và tinh thần.

Iyengar Yoga:

Hình thức Yoga này được đặt tên từ người sáng lập BKS Iyengar. Nó là hình thức tuyệt vời để giảm chấn thương và bệnh khớp. Yoga này đòi hỏi cơ thể phải có sự liên kết bằng cách các động tác rất cẩn thận. Nó cũng đòi hỏi cần nhiều đạo cụ và rất tốt để đạt được sự linh hoạt và sức mạnh.

Kundalini Yoga:

Đây là một trong những hình thức Yoga phức tạp nhất, liên quan đến sự thức tỉnh tinh thần. Nó khá mệt mỏi về tâm trí và cơ thể và liên quan đến nhiều hơi thở, các bài tập và thiền định với tụng kinh. Nó phải được thực hiện dưới sự giám sát của một Guru được đào tạo.

Ashtanga Yoga:

Còn được gọi là “Con đường tám chi”, Ashtanga Yoga là một trong những Yoga nổi tiếng và phổ biến nhất. Đây là một môn Yoga cấp độ nâng cao, bao gồm nhiều Namaskars Surya và các tư thế phức tạp. Nó còn được biết đến với thuật ngữ “Powder Yoga”.

Vinyasa Yoga:

Đây là một hình thức rất phức tạp, bao gồm nhiều tư thế. Có những động tác nhanh, bạn không thể giữ một tư thế lâu được. Bạn cần phải chuyển liên tục từ tư thế này sang tư thế khác, để nhịp tim đập rất nhanh.

Bikram Yoga:

Ban đầu được tạo ra bởi Yoga Guru Bikram Choudhary, môn tập này được thực hiện trong một căn phòng được sưởi ấm 41 độ C với độ ẩm khoảng 40%. Đây là một chuỗi dài 90 phút bao gồm 26 tư thế được thực hiện hai lần.

Kripalu Yoga:

Đây là một hình thức Yoga được phát triển để tìm kiếm tâm linh. Nó liên quan đến nhận thức tinh thần và nhận thức bản thân hơn là các khía cạnh thể chất. Nó được thực hiện với sự trợ giúp của Pranayama, Thư giãn sâu và thiền định.

Jivamukti Yoga:

Nó được thành lập vào năm 1949 bởi Sharon Ganon và David Life. Nó hướng dẫn bạn phong cách sống Jivamukti, bao gồm việc nghiên cứu kinh điển tiếng Phạn, thơ ca và âm nhạc, cùng với các asana. Bạn cần phải ăn chay để thực hành hình thức yoga này.

Chúng tôi hy vọng những khía cạnh về lịch sử và sự thật của Yoga đã khuấy động sự quan tâm của bạn. Cùng với những phương pháp Yoga truyền thống này, còn có nhiều phương pháp tập luyện khác như Goat yoga, Beer Yoga, aerial yoga và các hình thức độc đáo khác.

Đây là những bài tập Yoga sáng tạo nhằm khơi gợi sự quan tâm của mọi người và thúc đẩy họ tham gia các lớp học. Tuy nhiên, một hình thức Yoga thông thường luôn là tốt nhất, vì nó được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khoa học kỹ lưỡng. Nếu bạn có bất kỳ lời khuyên và sự thật nào khác về Yoga để chia sẻ, hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận!

Các câu hỏi thường gặp và câu trả lời:

1. Tầm quan trọng của Om trong Yoga là gì?

Om là một câu thần chú đặc biệt, âm thanh của nó liên quan đến một rung động cụ thể. Âm thanh này hòa nhịp với âm thanh của tự nhiên như tiếng lá xào xạc, tiếng sóng biển, v.v., Khi chúng ta tụng Omkara, chúng ta nhận thức được sự chuyển động của vũ trụ, kiểm soát được hơi thở của mình và cũng có thể tìm kiếm một kết nối lớn hơn với tâm hồn của chúng ta.

2. Tập ăn chay đối với Yoga có quan trọng không?

Một trong những nguyên tắc của Yoga là Ahimsa – Không bạo lực . Tuy nhiên, điều này không trực tiếp giải thích cho việc không ăn thịt. Nó chủ yếu chỉ ra rằng hãy ngừng tự gây ra bất kỳ hình thức tự tổn hại nào như lạm dụng thể chất hoặc tinh thần đối với bản thân. Sự lựa chọn luôn phụ thuộc vào cách bạn nắm bắt quan điểm. Ăn chay là một thực hành tốt có thể tác động tích cực đến cơ thể của bạn. Đây có thể là lý do tại sao một số học viên Yoga nhất định khuyên bạn nên làm theo nó.

3. Yoga khác với tập gym như thế nào?

Tập gym chỉ bao gồm các bài tập thể chất sử dụng cơ thể, đạo cụ hoặc thiết bị. Mặt khác, yoga liên quan đến cả nhận thức về thể chất và tinh thần. Nó giúp đồng bộ hóa cơ thể với tâm trí và hơi thở để truyền năng lượng bên trong của chúng ta. Vì vậy, bạn sẽ trở thành một người tốt hơn, tràn đầy những suy nghĩ tích cực và năng lượng tốt, cùng với một thân hình cân đối.

4. Yoga có liên quan đến Ấn Độ giáo không?

Không! Yoga không liên quan đến bất kỳ tôn giáo nào. Đó là một thực hành cổ xưa đã được tiên phong ở Ấn Độ nhiều thế kỷ trước. Trong khi Yoga được đan xen vào một số triết lý của đạo Hindu và đạo Phật, nó không thuyết giảng hay truyền bá chúng cho người tập. Bạn có thể theo tôn giáo của riêng mình với ý chí tự do trong khi tập Yoga.

5. Những điều tôi cần để bắt đầu tập Yoga là gì?

Bạn cần một tâm trí tích cực và quyết tâm để bắt đầu với Yoga. Tránh xa những nỗi sợ hãi và bước vào lớp học mà không có bất kỳ sự ức chế nào. Tuy nhiên, để thoải mái và linh hoạt, bạn nên mặc quần Yoga rộng rãi và thoáng khí. Mang theo một tấm thảm Yoga là điều bắt buộc. Một môi trường tốt, nhẹ nhàng được để có trải nghiệm thư giãn.

Nguồn: stylesatlife.com 

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

bonnie taub dix healthtalk article

#HealthTalk với Bonnie Taub-Dix: Đánh giá về các chủ đề dinh dưỡng & chế độ ăn uống HOTTEST

Padmasana Yoga Lotus Pose Steps And Its Benefits

Padmasana Yoga (Tư thế hoa sen) – Các bước và lợi ích của nó