in

Jnana Yoga là gì? và cách thực hiện

How To Practice Jnana Yoga 1.jpg

Yoga là một phần của triết học Hindu cổ đại. Nó có một số con đường khác dẫn đến giác ngộ hoặc cải thiện cơ thể hoặc sửa chữa tâm hồn của bạn. Yoga mang lại cho chúng ta sự bình yên trong tâm hồn và thậm chí còn giúp tâm hồn chúng ta siêu thoát lên một tầng cao hơn. Tuy nhiên, những người khác nhau sẽ có phản ứng khác nhau với các con đường thiền sinh khác nhau có sẵn.

Jnana Yoga là gì?

Jnana Yoga còn được gọi là Gyaana yoga. Nó là một trong 4 con đường yogic được nói đến trong kinh điển Ấn Độ giáo. Geeta nói về việc sử dụng nó để mở rộng kiến thức của một người về cơ thể của chính mình và sức mạnh của nó. ‘Jnana’ trong tiếng Phạn có nghĩa là kiến thức. Con đường yogic này dựa trên nguyên lý chính của thuyết Không tính theo Ấn Độ giáo. Nguyên tắc chính của nó là ‘Advaita Vedanta’. ‘Advaita’ có nghĩa là không tồn tại và ‘Vedanta’ đề cập đến kiến thức Vệ Đà. Vashishtha, Adi Shankara, Ramana Maharshi và Nisargadatta Maharaj là những giáo viên hàng đầu của Jnana Yoga.

Định nghĩa về Jnana Yoga là gì?

Jnana Yoga là một trong 3 loại Yoga cổ điển và được gọi là “Yoga thiền”. Theo Advaita Vedanta. Jnana Yoga được định nghĩa là “nhận thức ý thức tuyệt đối” có thể đạt được thông qua học tập và thiền định.

Các phương pháp và giai đoạn của Jnana Yoga:

Jnana Yoga là một trong những con đường trực tiếp dẫn đến giác ngộ hoặc tự nhận thức bản thân. Nó giúp bạn xác định điều gì đang thực sự xảy ra với bạn. Nó giúp bạn tách biệt sự thật khỏi những lời nói dối. Có 3 giai đoạn chính trong con đường này.

  • Giai đoạn đầu tiên được gọi là Sravanam, nghĩa đen là lắng nghe. Trong giai đoạn này, guru hướng dẫn học sinh của mình con đường chính xác. Anh ấy / cô ấy dạy cho các đệ tử của mình tất cả những giáo lý đã được đề cập trong kinh Vedas, trong khi các học viên lắng nghe và đồng hóa tất cả những lời dạy của guru. Những câu chuyện và phép loại suy được sử dụng bởi những bậc thầy vĩ đại của con đường này đã được ghi lại và kể lại nhiều lần!

Jnana yoga 2.jpg

  • Giai đoạn thứ hai được gọi là Mananam, nghĩa đen có nghĩa là suy ngẫm hoặc trả lời các sự kiện trong đầu bạn. Trong giai đoạn này, học viên hiện đã học được tất cả những gì có thể từ guru của mình, cố gắng suy ngẫm về những lời dạy này. Anh ấy quan sát, chiêm nghiệm và sau đó đưa ra kết luận của riêng mình.
  • Giai đoạn thứ ba được gọi là Nididhyasana, nghĩa đen là thiền định. Trong giai đoạn này, học viên thiền định và điều này dẫn đến sự mở rộng vào Chân lý. Học viên thiền định về những lời dạy của Bà La Môn giáo của guru và những suy tư của tâm trí anh ta.

Cách để thực hành thiền Jnana Yoga

  • Jnana yoga không dựa trên một giáo điều cụ thể mà các bậc thầy dạy và bạn phải học. Đó là một cách để bạn khám phá sự thật và tự mình hiểu nó. Jnana yoga nói rằng sự thật đòi hỏi sự kiên định. Đối với một cái gì đó xuất hiện sau đó biến mất không thể được coi là tuyệt đối. Sự nhất quán là thứ giúp chúng ta phân biệt đâu là sự thật và đâu là ảo ảnh của Maya.
  • Đúng là vẻ ngoài luôn thay đổi cũng ẩn chứa một sự thật nào đó! Nhưng Jnana yoga chỉ nhằm mục đích khám phá sự thật tuyệt đối. Để hoàn thành mục tiêu này, nó liên tục khiến bạn phải tự vấn bản thân. Nó yêu cầu bạn không nhìn vào những trải nghiệm luôn thay đổi của mình mà hãy ghi lại những hành vi không đổi của bạn.
  • Bạn phải quan sát những gì cần thiết cho tất cả các trải nghiệm của bạn. Mối liên hệ giữa chúng là gì? Quan trọng nhất, nó khiến bạn tự hỏi mình, ‘Tôi là ai?’
  • Để chuẩn bị cho bản thân tiếp nhận những lời dạy của Brahman, đệ tử Jnana yoga trước tiên cần có được 4 phương tiện cứu rỗi hay còn gọi là ‘Sadhana Chatushtaya’. Chúng bao gồm ‘Viveka’ – khả năng phân biệt giữa đúng và sai, ‘Vairagya’ – sự thờ ơ và tách rời khỏi tất cả những gì thuộc về thế gian, ‘Shad sampat’ – 6 đức tính của cuộc sống và ‘Mumukshutva’ – khát vọng giải thoát cháy bỏng hoặc moksha .
  • ‘Shad Sampat’ hay 6 đức tính của cuộc sống bao gồm tĩnh tâm, kiểm soát các giác quan, từ bỏ mọi hoạt động vì mục đích giải trí, sức bền, niềm tin và hoàn toàn tập trung.

Một khi học viên đã có được 4 phương tiện này, họ đã sẵn sàng để bắt đầu hành trình Jnana yoga. Không giống như yoga truyền thống, bao gồm các bài tập thể chất, Jnana Yoga yêu cầu bạn được giải phóng về thể chất và tâm lý khỏi những khía cạnh trần tục của thế giới. Khoảng thời gian cần thiết để đạt được giác ngộ này là không cố định. Trong khi một số trí tuệ hoàn thiện chỉ cần vài ngày, những người khác mất nhiều năm để hoàn thành quá trình của con đường dẫn đến tri thức này. Mục tiêu cuối cùng của Jnana Yoga là đạt được một nơi trong cuộc sống, nơi bạn có thể giải phóng khỏi ảo tưởng về bản thân và cởi mở với nhận thức về sự thật.

Nguồn: stylesatlife.com

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

Steps to Practice Vipassana Meditation Technique.jpg

Các bước thực hành kỹ thuật thiền Vipassana

Image OM Eng 850x550 1

Các kỹ thuật và lợi ích của thiền Om