in ,

Kundalini Yoga Và Hatha Yoga Là gì ? Điểm Giống Và Khác Nhau

kundalini yoga

Hình thức yoga phổ biến nhất ở thế giới phương Tây ngày nay là Hatha yoga, nhưng có một số hình thức yoga khác đã trở nên phổ biến. Một môn tập như vậy được gọi là Kundalini yoga, bắt đầu phổ biến vào cuối những năm 1980. Hatha yoga nhấn mạnh vào việc thực hành thể chất của yoga hơn Kundalini, trong đó kết hợp các câu thần chú và thiền định như những phần cơ bản của việc thực hành nó.

Nguồn gốc Kundalini Yoga

Kundalini yoga được mang đến phương Tây bởi một người tên là Yogi Bhajan, người được coi là bậc thầy Kundalini ở tuổi 16. Ông di cư từ Ấn Độ vào năm 1968 đến Canada, sau đó chuyển đến Los Angeles và bắt đầu dạy Kundalini yoga cho người phương Tây. Mục tiêu của ông là làm cho mọi người khỏe mạnh, hạnh phúc và thánh thiện. Ngày nay, một tổ chức phi lợi nhuận được đặt tên thích hợp là “3HO”, theo câu thần chú lành mạnh, hạnh phúc và thánh thiện, đang tìm cách giữ cho mục tiêu của mình tồn tại.

Kundalini Ý nghĩa

Mặc dù có một số khía cạnh của Kundalini yoga tương tự như một môn tập phổ biến hơn như Hatha, nhưng niềm tin cốt lõi lại khác. Kundalini có nghĩa là năng lượng cuộn lại như một con rắn ở chân cột sống, là vị trí của luân xa đầu tiên trong bảy luân xa trong yoga. Luân xa là một trung tâm năng lượng trong cơ thể. Mục tiêu của Kundalini yoga là giải phóng năng lượng cuộn ở đáy cột sống và giải phóng nó thông qua sáu luân xa khác. Điều này được cho là rất nhiều năng lượng và yên bình.

Thực hành Kundalini Yoga

Thực hành yoga Kundalini truyền thống bao gồm sự phân bổ đồng đều giữa các bài tập thở, thiền và các tư thế yoga thể chất. Các thiền sinh Kundalini thực hành các kiểu thở khác nhau, chẳng hạn như Hơi thở của Lửa, thở bằng lỗ mũi luân phiên, và Hơi thở của Chó, để kể tên một số loại. Chúng bao gồm nhiều câu thần chú khác nhau để giúp những người mới làm quen với thiền định đối phó với sự im lặng của thiền định.

Vì Hatha là môn yoga thực hành thể chất, các tư thế vật lý của Kundalini yoga được lấy từ Hatha. Sự khác biệt lớn nhất là các thiền sinh Kundalini kết hợp các câu thần chú và bài tập thở của họ với các tư thế vật lý. Sự kết hợp các khía cạnh khác nhau của yoga này được gọi là “kriya”, có nghĩa là “hành động”.

Một kriya thường có một trọng tâm nhất định, như một lợi ích về sức khỏe tinh thần hoặc thể chất. Một số lợi ích sức khỏe tinh thần của kriyas là loại bỏ sự tức giận hoặc tìm thấy trực giác. Một số kriya tập trung vào sức khỏe thể chất giúp tiêu hóa hoặc giảm đau lưng dưới.

Nguồn gốc Hatha Yoga

Hatha yoga là phiên bản phổ biến nhất của yoga ở phương Tây. Môn luyện tập này có nguồn gốc từ Yoga Mật tông, môn này tin rằng bạn có thể đạt được giác ngộ thông qua sự kết nối với bản thân thể chất của bạn. Có một số ước tính rằng Hatha yoga đã có 5.000 năm tuổi, nhưng văn bản Hatha cổ nhất được biết đến được viết vào thế kỷ 15 bởi Swami Swatamarama, theo Yoga Basics .

Hatha thực sự là một thuật ngữ ô có nghĩa là thực hành thể chất của yoga – vì vậy bất cứ thứ gì từ vinyasa đến Bikram đều là Hatha về mặt kỹ thuật. Ngày nay, một lớp học “Hatha” được liệt kê trong lịch trình sẽ có nghĩa là một chuỗi các tư thế nhẹ nhàng.

Thực hành Hatha Yoga

Một lớp học Hatha yoga điển hình bao gồm một số động tác hít thở hoặc thiền ngắn và sau đó chuyển qua các tư thế yoga khác nhau. Các tư thế yoga Hatha điển hình bao gồm Tư thế con chó hướng xuống (chó úp mặt), tư thế Trẻ em, tư thế Núi và ba tư thế Chiến binh, chỉ là một vài tư thế.

Trọng tâm là các tư thế khác nhau và tốc độ nói chung là chậm, cho phép bạn có thời gian để vào đúng tư thế. Hầu hết các lớp học được dán nhãn “Hatha yoga” không phải là phong cách yoga có nhịp độ nhanh và đòi hỏi thể chất.

Mặt bằng chung

Hatha yoga và Kundalini yoga chia sẻ nhiều tư thế vật lý giống nhau và một số bài tập thở giống nhau. Hatha yogi thậm chí có thể sử dụng một số câu thần chú giống yogi Kundalini. Hai loại hình yoga này giống nhau ở chỗ chúng chia sẻ nhiều kỹ thuật giống nhau, nhưng cách cấu trúc các buổi tập khiến chúng rất khác nhau.

Nếu bạn đang muốn rèn luyện thể chất của mình thông qua việc kéo giãn và tăng cường sức mạnh nhẹ nhàng, Hatha yoga có lẽ là tốt nhất cho bạn. Một lớp học yoga Kundalini sẽ tốt hơn cho những người muốn có trải nghiệm tâm linh trong lớp học yoga của họ thông qua thiền định, thần chú và một số tư thế thể chất.

nguồn: livestrong

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

an sang

4 Bí quyết ăn sáng giúp xua tan cảm giác thèm đường, thèm ngọt

boi khi mua

Có An Toàn Khi Bơi Trong Khi Mưa Không?