in

Cảm thấy mệt mỏi? Có khả năng bạn đang thiếu các vitamin và khoáng chất này

getty2F6e7134bad8f24d7684ad40fdeddd0455

William W. Li, Bác sĩ, tác giả của cuốn sách “Eat to Beat”, cho biết: Mặc dù có nhiều nguyên nhân có thể gây ra mệt mỏi, nhưng thiếu hụt chế độ ăn uống là một thủ phạm phổ biến. Thật vậy, vitamin và khoáng chất tham gia vào quá trình trao đổi chất, vận chuyển oxy và các chức năng tế bào thần kinh, do đó, việc cung cấp không đủ có thể dẫn đến các tác dụng phụ như buồn ngủ, theo một bài báo tháng 1 năm 2020 trên tạp chí Nutrients.

Tại đây, Bác sĩ Li chia sẻ những chất dinh dưỡng bạn cần (và những loại thực phẩm nên ăn) để duy trì mức năng lượng của bạn.

Lời khuyên: Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hay nhân viên y tế, người có thể đánh giá đúng nguyên nhân cơ bản khiến bạn mệt mỏi và thiết kế một kế hoạch điều trị thích hợp.

1. Vitamin B12

Bác sĩ Li nói: “Vitamin B12 được cơ thể sử dụng để xây dựng các tế bào hồng cầu, mang oxy đến các tế bào khác của chúng ta. Vì vậy, khi chế độ ăn uống của bạn thiếu B12, các tế bào hồng cầu khỏe mạnh của bạn sẽ bị tổn hại. Bác sĩ Li giải thích, điều này dẫn đến lượng oxy đi đến các mô của bạn ít hơn, đó là lý do tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi.

Ngao, cá hồi, sữa chua, trứng và gan bò là những nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào cũng như các loại thực phẩm tăng cường như một số loại ngũ cốc, Bác sĩ Li nói.

2. Kẽm

Bác sĩ Li nói: “Kẽm rất quan trọng cho quá trình trao đổi chất lành mạnh, vì vậy thiếu hụt vi chất dinh dưỡng này thường dẫn đến mệt mỏi. Thật vậy, kẽm rất cần thiết để điều chỉnh adenosine triphosphate (ATP), là nguồn năng lượng ở cấp độ tế bào, theo một bài báo năm 2017 trên tờ Einstein (Sao Paolo). ở những người đang hóa trị. Bác sĩ Li nói: “Thực phẩm lành mạnh có chứa kẽm bao gồm động vật có vỏ như hàu và trai, đậu, đậu lăng và đậu xanh.

3. Magiê

Tiến sĩ Li nói: Magiê cần thiết cho quá trình sản xuất năng lượng, giúp xương và cơ chắc khỏe, vì vậy sự thiếu hụt khoáng chất mạnh mẽ này có thể dẫn đến cơ bắp mệt mỏi và suy nhược, Tiến sĩ Li nói. Magiê cũng đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống tim mạch cũng như các quá trình sinh học khác như điều chỉnh lượng đường trong máu và tổng hợp protein, theo Viện Y tế Quốc gia. Tiến sĩ Li nói: “Thực phẩm lành mạnh có chứa magiê bao gồm hạt bí ngô, hạt điều, hạnh nhân, củ cải cầu vồng, rau bina, đậu bắp và đậu nành.

4. Vitamin D

Bác sĩ Li nói rằng vitamin D được cơ thể sử dụng để xây dựng xương chắc khỏe và hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Do đó, khi cơ thể thiếu hụt vitamin D, bạn có thể cảm thấy uể oải. Trên thực tế, những người có mức vitamin D thấp được bổ sung chế độ ăn uống trong 5 tuần đã cải thiện đáng kể các triệu chứng mệt mỏi của họ, theo một nghiên cứu vào tháng 8 năm 2014 trên Tạp chí Khoa học Y tế Bắc Mỹ. Bác sĩ Li nói: “Thực phẩm chứa vitamin D bao gồm nấm, cá hồi, cá thu, cá mòi và các loại thực phẩm tăng cường như sữa và ngũ cốc.

5. Sắt

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, thiếu sắt là dạng thiếu máu phổ biến nhất, một tình trạng mà cơ thể thiếu các tế bào hồng cầu khỏe mạnh dồi dào, theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ.

Vì sao sắt lại quan trọng đến thế? Nó được sử dụng để tạo ra hemoglobin, hóa chất làm cho máu của bạn có màu đỏ và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, Tiến sĩ Li nói. Nếu không có đủ máu đủ oxy để nuôi dưỡng các tế bào và mô của bạn, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy yếu ớt. Nói cách khác, oxy thấp tương đương với năng lượng thấp. Bác sĩ Li cho biết các loại thực phẩm lành mạnh cung cấp chất sắt bao gồm rau bina, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu xanh, đậu, đậu phụ, cá mòi, hàu, trai và sò.

6. Vitamin C

Vitamin C hỗ trợ miễn dịch giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa, chất dinh dưỡng quan trọng này cũng được cơ thể sử dụng để tạo ra collagen, rất quan trọng cho xương và khớp của chúng ta, Bác sĩ Li nói. Ngoài ra, vitamin C cần thiết để tạo ra các axit amin được sử dụng để xây dựng cơ bắp khỏe mạnh, ông nói thêm. Do đó nếu cơ thể bạn không nhận đủ vitamin C để tăng cường xương, khớp và cơ bắp, bạn sẽ có xu hướng cảm thấy mệt mỏi. Bác sĩ Li nói: “Thực phẩm chứa vitamin C bao gồm trái cây họ cam quýt, cà chua, ớt chuông đỏ, ổi, kiwi, bông cải xanh và cải bi xen.

Các tài liệu liên quan đề cập trong bài:

Eat to Beat Disease: The New Science of How Your Body Can Heal Itself

https://amzn.to/3jrO6Oa

https://bit.ly/3fC7oiz

https://bit.ly/3lLuuHL

https://bit.ly/3yxYDNY

https://bit.ly/2TYlraI

https://medlineplus.gov/ency/article/000584.htm

Nguồn: livestrong – https://bit.ly/3xBbRZm

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

ta nguc

[Series Gym tại nhà] – 8 bài tập ngực từ dễ đến khó [Phần 1]

3ed8a6942d454889902d33c70e339ec4

Những lợi ích từ mực của con mực là gì?