in

Danh sách các vitamin chống oxy hóa

200436165001

Các gốc tự do được tạo ra từ quá trình oxy hóa có thể gây hại cho các tế bào trong cơ thể bạn. Chất chống oxy hóa bảo vệ bạn khỏi sự phá hủy của các gốc tự do bằng cách liên kết với nhau để giảm tác hại của chúng. Ở một mức độ nào đó, chất chống oxy hóa có thể đảo ngược thiệt hại do các gốc tự do gây ra. Bạn hoàn toàn có thể sống khỏe mạnh hơn bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.

Vitamin A

vitamin a co trong nhieu loai thuc pham khac nhau 696x464 1

Vitamin A và các tiền vitamin A như carotenoid, beta carotene, giúp bảo vệ bạn khỏi các gốc tự do. Vitamin A và beta carotene cũng  giúp cho thị lực khỏe mạnh, tăng trưởng tế bào, hình thành và duy trì bình thường của tim, thận, phổi và các cơ quan khác của bạn. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, người lớn và trẻ em trên 4 tuổi cần 5.000 đơn vị vitamin A quốc tế mỗi ngày. Một số nguồn giàu vitamin A nhất là gan và dầu cá, trong đó gan bò cung cấp 444% nhu cầu hàng ngày của bạn. Sữa và trứng cũng chứa vitamin A. Beta carotene, được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể bạn, có nhiều nhất trong các loại rau có màu cam và vàng, rau lá xanh đậm, trái cây, sản phẩm cà chua và một số loại dầu thực vật. Một củ khoai lang cung cấp 561% nhu cầu vitamin A hàng ngày của bạn.

Vitamin C

Capture

Vitamin C có thể tái tạo các chất chống oxy hóa khác trong cơ thể, giúp bảo vệ chống lại các tác hại của các gốc tự do. Ngoài ra vitamin C còn chuyển hóa protein và chữa lành vết thương. Dựa trên giá trị hàng ngày, người lớn và trẻ em trên 4 tuổi cần 60 mg vitamin C mỗi ngày. Vitamin C chủ yếu được tìm thấy trong trái cây, rau và ngũ cốc tăng cường. Hầu hết người Mỹ tiêu thụ lượng vitamin C được khuyến nghị của họ từ cà chua, nước ép cà chua và khoai tây. Ớt đỏ, một trong những nguồn giàu vitamin C nhất, cung cấp 158% nhu cầu hàng ngày của bạn trên 1/2 cốc khẩu phần.

Vitamin E

4c4722f180554ceca2bb5316d59f2233

Là một vitamin tan trong chất béo, vitamin E ngăn chặn quá trình sản xuất các loại oxy phản ứng hình thành khi chất béo được phân hủy thành năng lượng. Bổ sung vitamin E cũng rất quan trọng để duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. FDA khuyến cáo người lớn và trẻ em trên 4 tuổi nên tiêu thụ hàng ngày 30 đơn vị vitamin E. Dầu thực vật, quả hạch và hạt là những nguồn giàu vitamin E. Các loại rau lá xanh đậm và ngũ cốc tăng cường cũng chứa vitamin E.

Chất chống oxy hóa khác

4c4722f180554ceca2bb5316d59f2233 1

Lutein, lycopene và selen là những chất chống oxy hóa tự nhiên khác được tìm thấy trong thực phẩm. Lutein đóng vai quan trọng đối với một thị lực khỏe mạnh. Chúng có trong trứng, trái cây và rau màu đỏ có chứa lycopene. Các sản phẩm từ cà chua cũng chứa một hàm lượng lớn lycopene. Selen, được phân loại là một nguyên tố vi lượng, có vai trò trong quá trình sinh sản, tổng hợp DNA và chuyển hóa hormone tuyến giáp. Thịt và hải sản là những nguồn cung cấp selen dồi dào nhất.

Nguồn: livestrong

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

454385013

Lợi ích của thanh long trong quá trình mang thai

4c4722f180554ceca2bb5316d59f2233 3

3 Tác dụng phụ tiêu cực của việc dùng quá liều vitamin C