in

9 Lợi ích sức khoẻ khi chơi quần vợt (tennis)

anh tn 1

Môn thể thao quần vợt (tennis) được xem là một sự lựa chọn tuyệt vời cho sức khoẻ của bạn. Quần vợt là một bộ môn tập luyện toàn thân, có sự tham gia của nhiều hệ cơ quan và nhóm cơ. Nó có thể khiến tim bạn đập nhanh hơn, kích thích cơ bắp và gân kheo, đồng thời tham gia vào cuộc đọ sức thể chất của bạn trong buổi hoạt động ngoài trời.

Dưới đây là 9 lợi ích sức khoẻ cả về thể chất lẫn tinh thần mà quần vợt (tennis) mang lại đối với mọi người ở mọi lứa tuổi.

1.Hỗ trợ sức khoẻ tim mạch

Hoạt động aerobic dưới bất kỳ hình thức nào đều có tác dụng tăng cường sức khoẻ cho tim của bạn. Những cú nhảy xoay người hoàn hảo, chạy xuống sân và đuổi theo những quả bóng đang “chạy trốn” đều là các hoạt động làm tăng nhịp tim của bạn khi chơi quần vợt.

Khi nhịp tim tăng lên, nhịp thở của bạn cũng sẽ trở nên sâu hơn và nhanh hơn. Điều này cũng giúp tăng lượng oxy và lưu lượng máu đi khắp cơ thể. Tất cả đều góp phần giúp cho hệ tim mạch của bạn khoẻ mạnh hơn.

Một nghiên cứu vào năm 2017 đã cho thấy việc tham gia chơi môn thể thao quần vợt có thể làm giảm tới 56% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và 47% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào khác.

2.Hỗ trợ giảm cân

Tham gia tập thể dục nhịp điệu thông qua quần vợt không những giúp bảo vệ trái tim mà còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Trong một cuộc nghiên cứu vào năm 2012, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng những người đàn ông và phụ nữ mắc bệnh béo phì khi bổ sung tập thể dục nhịp điệu vào thói quen của họ khoảng 5 ngày / tuần đã giúp giảm được đáng kể số cân nặng trong 10 tháng, ngay cả khi họ không thay đổi chế độ ăn uống của mình.

Tuỳ thuộc vào trọng lượng cơ thể và cường độ tập luyện, bạn có thể đốt cháy vài trăm calo mỗi giờ khi chơi quần vợt. Bạn cũng có thể kết hợp hoạt động này với chế độ ăn uống lành mạnh để duy trì một cân nặng hợp lý.

3.Tăng phạm vi chuyển động

Các chuyển động rộng của quần vợt, chẳng hạn như xoay và vươn người, là một phương tiện tuyệt vời để tăng phạm vi chuyển động của bạn. Những chuyển động kéo dài và năng động này giúp bôi trơn các khớp, đồng thời tăng cường cơ bắp và gân của cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu ra sân, bạn nên thực hiện những động tác này để ngăn ngừa chấn thương xảy ra.

Bác sĩ vận động học kiêm chuyên gia vận động chức năng Marian Barnick cho biết rằng trước trận đấu quần vợt, khởi động được xem là một điều rất quan trọng để giảm nguy cơ chấn thương và cải thiện hiệu suất của bạn.

Di chuyển các khớp thông qua phạm vi chuyển động bình thường của chúng (không duỗi ra) để máu lưu thông vào các cơ mà bạn sẽ sử dụng khi chơi quần vợt; đặc biệt là vai, đầu gối và đốt sống ngực. Bên cạnh đó, việc lặp lại có kiểm soát để bắt chước các bước di chuyển của bạn trên sân tennis là cách tốt nhất giúp cơ thể ở trong tư thế sẵn sàng.

4.Cải thiện sự cân bằng cơ thể

Giữ thăng bằng tốt là điều bắt buộc trong quần vợt. Thông qua việc sử dụng vợt, bạn đang rèn luyện cho cơ thể để duy trì trạng thái cân bằng trong khi đánh và giao bóng bằng cách mở rộng cánh tay bằng hai chân.

5.Giảm nguy cơ loãng xương

Loãng xương xảy ra khi quá trình tạo xương mới không theo kịp với sự thoái hoá của xương cũ, khiến xương dễ gãy hơn. Thông thường, tình trạng này ảnh hưởng chủ yếu đến phụ nữ và nguy cơ loãng xương của bạn sẽ tăng lên khi già đi.

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng tập thể dục sẽ làm tăng nguy cơ gãy xương, nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho biết, nhiều hình thức tập thể dục giúp ngăn ngừa loãng xương, đặc biệt là các bài tập mang trọng lượng.

Trong quần vợt, mỗi khi bạn nâng vợt lên là lúc cơ thể bạn đang chống lại trọng lực. Lực này tác động lên xương và giúp chúng phát triển mạnh mẽ hơn.

6.Thúc đẩy sự nhanh nhẹn

Có ai lại không thích bản thân trở nên nhanh nhẹn hơn? Động tác chân ưa thích của quần vợt có thể giúp bạn nhẹ nhàng hơn trên đôi chân của mình.

Chuyên gia Barnick cho rằng quần vợt không phải là một môn thể thao đường thẳng. Người chơi phải linh hoạt trên sân, đòi hỏi các kiểu di chuyển về phía trước, sau, từ bên này sang bên kia và đường chéo. Người chơi quần vợt cũng phải thường xuyên thay đổi hướng, dừng lại và bắt đầu, tăng tốc và giảm tốc. Bạn cũng cần thay đổi vị trí theo chiều dọc của mình đối với những quả bóng thấp cũng như những cú giao bóng và chuyền bóng trên không. Việc thay đổi chuyển động liên tục này trong quần vợt giúp rèn luyện cơ thể và não bộ để thích nghi nhanh hơn.

7.Tăng cường kiểm soát vận động

Kiểm soát vận động là sự nhận thức và khả năng ổn định một bộ phận cơ thể trong khi bộ phận khác đang chuyển động. Các chuyển động của bộ môn quần vợt có thể hỗ trợ tích cực cho lĩnh vực thể chất này.

Trong quần vợt, kiểm soát vận động là rất cần thiết khi bạn di chuyển cánh tay để vung vợt. Đồng thời, các cơ cốt lõi của bạn ổn định hông giúp ngăn chặn nguy cơ bị ngã khi lắc lư cơ thể.

Không chỉ tay và chân của bạn trở nên dễ phối hợp hơn từ các môn thể thao dùng vợt; những động tác xoay cơ thể, dừng lại và bắt đầu, cũng như vươn mình và giữ thăng bằng trong quần vợt cũng có thể giúp ổn định nhóm cơ lõi của bạn. Thậm chí quần vợt giúp phát triển nhóm cơ lõi theo nhiều cách hơn so với các bài tập tư thể đơn giản hoặc tập cơ bụng.

8.Tăng cường hấp thụ vitamin D

Bổ sung đầy đủ vitamin D có thể giúp hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn, cải thiện sức khoẻ tim mạch và giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn thiếu hụt chất dinh dưỡng quan trọng này.

Bạn càng chơi quần vợt ngoài trời nhiều, bạn càng có nhiều khả năng hấp thụ vitamin D do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cơ thể nhận được nhiều vitamin D nhất từ ánh sáng mặt trời vào gẫn giữa trưa, vì vậy bạn nên cân nhắc sắp xếp lịch chơi quần vợt vào khoảng giữa trưa, miễn là thời điểm đó không quá nóng.

Tuy nhiên, bạn đừng quên thoa kem chống nắng, bởi quá nhiều tia UV từ việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da.

9.Mở rộng mối quan hệ xã hội

Thực tế, chúng ta không thể chơi quần vợt một mình mà cần phải có đồng đội. Mặt khác, lợi ích của việc chơi thể thao cùng với một người khác có thể tăng gấp đôi.

Khía cạnh xã hội của một trận đấu tennis với một người khác cũng có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất của bạn. Nghiên cứu đã cho thấy chơi quần vợt với đồng đội có thể giúp giảm tình trạng cao huyết áp, ung thư, nguy cơ tử vong do bệnh tim và các vấn đề sức khoẻ khác. Hơn nữa, tham gia trận đấu tennis với một người bạn cũng giúp xoá nhoà sự cô đơn.

Lời khuyên hữu ích

Nếu bạn là người mới chơi quần vợt, hãy thoải mái thời gian trên sân bằng cách chơi đôi với một người thân yêu, hoặc bắt đầu bằng cách thử một vài ván đấu thay vì chơi toàn hiệp. Và như mọi khi, hãy trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ tập luyện mới nào.

Nguồn tham khảo: verywellfit – https://bit.ly/37sVvap

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

8a7287304caf4b0d8d0873fa30f3458f

Cách chế biến óc móng tay

450070267

Trà gừng có tốt cho cổ họng không?