in

Cần làm gì khi bị đau tay và cổ tay

what to do for hand and wrist pain 5118083 final a811b2456b174a09a46eeb4b43e64331 4

Công việc văn phòng từ lâu đã được xem là có hại cho lưng của những người phải ngồi làm việc trong một thời gian dài. Tuy nhiên, các bộ phận cơ thể khác, cụ thể là bàn tay và cổ tay, phải thường xuyên làm các công việc như đánh máy, nhập văn bản và nhấp chuột quá mức cũng có thể bị ảnh hưởng nặng nề.

Tình trạng đau tay và cổ tay là một tác dụng phụ đáng chú ý của công việc văn phòng mà nhiều người cho rằng họ phải sống chung với nó. May mắn thay, thực tế có nhiều cách có thể giúp làm giảm và ngăn ngừa được những tình trạng này. Vậy đau tay và cổ tay phổ biến như thế nào và cần làm gì để khắc phục chứng bệnh này?

1.Những nguyên nhân và ảnh hưởng phổ biến của đau tay và cổ tay

Khi thực hiện các nhiệm vụ của công việc văn phòng thường yêu cầu rất nhiều sự lặp lại chuyển động của bàn tay với các hoạt động chính như gõ, lướt, nhấp chuột hoặc soạn văn bản.

Khi gõ chữ, chúng ta thường sử dụng các ngón tay của mình một cách gượng ép và phải giữ chúng lơ lửng trên bàn phím trong một thời gian dài. Điều này đã gây ra sự căng thẳng cho cổ tay, thậm chí việc gõ phím cũng làm cho ngón tay của chúng ta bị ảnh hưởng hơn nhiều so với các hoạt động thường ngày khác trong cuộc sống.

Khi chúng ta sử dụng quá nhiều bàn tay và cổ tay của mình cho việc đánh máy, cơ thể sẽ có nguy cơ cao phát triển các bệnh lý, bao gồm:

  • Hội chứng ống cổ tay
  • Ngón tay cò súng
  • Viêm gân cổ tay
  • Chấn thương cẳng thẳng lặp đi lặp lại (RSI)

Những ảnh hưởng này thường không tồn tại vĩnh viễn nhưng chúng có thể khiến bạn cảm thấy rất đau đớn. Một khi bạn thường xuyên bị đau bàn tay và cổ tay do đánh máy, các hoạt động khác trong cuộc sống chẳng hạn như tập thể dục thể thao hoặc thậm chí mở cửa cũng có thể bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, tình trạng viêm kéo dài ở bàn tay và cổ tay cũng có thể dẫn đến chứng viêm khớp trong những năm tới.

2.Cách giảm đau tay và cổ tay

Ngoài việc giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn khi bạn không bị đau tay và cổ tay, điều quan trọng là bạn phải thực hiện các bước để ngăn ngừa tình trạng này có thể xảy ra. Thực tế, bạn có thể thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chứng đau tay và cổ tay trở nên tồi tệ hơn.

2.1.Động tác duỗi tay giảm đau

Giữ nguyên tư thế duỗi tay và cổ tay có thể giúp mang lại sự linh hoạt, đồng thời cải thiện lưu lượng máu bị ảnh hưởng do thiếu cử động của cánh tay.

Nếu bạn nhận thấy việc duỗi tay và cổ tay giúp làm giảm cơn đau, bạn có thể chọn cách duỗi tay trong một thời gian ngắn, khoảng 1 hoặc 2 giờ / lần. Bạn có thể thực hiện động tác duỗi tay tương tự như việc đứng dậy vào mỗi giờ sau khi ngồi. Tốt nhất bạn nên giữ cho bàn tay và cổ tay của mình linh hoạt khi sử dụng chúng suốt cả ngày.

2.2.Duỗi cổ tay

Duỗi cổ tay là một cách đơn giản giúp giảm cơn đau tay và cổ tay do đánh máy. Dưới đây là một số ví dụ về cách duỗi cổ tay mà bạn có thể tham khảo:

  • Nâng và hạ tay ở tư thế “dừng” với cánh tay dang ra trước mặt
  • Nắm bàn tay lại
  • Xoay bàn tay của bạn lên và xuống trong khi giữ bàn tay ở trạng thái nắm đấm

2.3.Duỗi bàn tay và ngón tay

Duỗi bàn tay và ngón tay không phải là một động tác phổ biến, trừ khi bạn đang chơi một môn thể thao tập luyện thường xuyên với kìm bóp tay, tuy nhiên nó có thể rất hữu ích trong việc giảm đau tay do gõ phím cả ngày.

Dưới đây là một số cách để duỗi bàn tay và ngón tay của bạn:

  • Duỗi thẳng các ngón tay và lòng bàn tay lên một bề mặt và giữ tư thế này trong 30 giây
  • Gập đầu ngón tay xuống để tạo thành hình móng gấu và giữ trong 30 giây
  • Duỗi thẳng các ngón tay và lòng bàn tay trên một bề mặt, từ từ nâng sau đó hạ từng ngón tay và ngón cái xuống.

Ngoài ra, bạn cũng có thể giảm đau tay và cổ tay bằng dụng cụ tăng cường sức mạnh tay nắm. Để sử dụng dụng cụ này, bạn sẽ cầm nó trong tay, bóp, giữ một lúc và thả ra. Động tác siết chặt và thư giãn này giúp thả lỏng các cơ của bạn. Bên cạnh đó, dụng cụ tăng cường sức mạnh tay nắm cũng có thể được sử dụng để làm giảm sự căng thẳng.

2.4.Bài tập củng cố 

Bạn không cần phải tập luyện toàn bộ cho bàn tay và cổ tay, tuy nhiện việc dành thời gian để tăng cường sức mạnh cho bộ phận này của cơ thể có thể giúp giảm đau do hoạt động quá mức. Đối với các bài tập này, bạn không cần bất kỳ thiết bị tập thể dục nào.

*Sử dụng các vật dụng gia đình

Có rất nhiều các vật dụng gia đình có thể được sử dụng để tăng cường sức mạnh cho bàn tay và cổ tay của bạn, chẳng hạn như:

  • Dây thun
  • Khăn tắm
  • Búa

Các bài tập sử dụng những vật dụng này có thể được thực hiện chỉ trong vài phút ngắn ngủi và hết sức đơn giản, chẳng hạn như quấn dây chun quanh ngón tay và sau đó đẩy các ngón tay của bạn ra tỳ vào nó.

*Bài tập cẳng tay Wrist Curls

88 Wrist CurlGIF c920d605bf6840e9bdc5ebef2476fb8e 2

Khác với các động tác nhỏ và đơn giản với những vật dụng trong nhà, bài tập cẳng tay Wrist Curls là một động tác phổ biến hơn cho các bài tập thể dục thực tế. Chúng có thể đem lại lợi ích tăng cường sức mạnh cho bàn tay, cổ tay cũng như cẳng tay của bạn

Mục tiêu của bài tập này không phải là để bị đau như đối với một số người khi họ sử dụng tạ, mà là để xây dựng sức mạnh một cách từ từ, giúp bàn tay và cổ tay ở trạng thái tốt nhất có thể cho các hoạt động được thực hiện hàng ngày.

3.Các biện pháp khắc phục cơn đau tại nhà

Hiện nay có nhiều cách giảm viêm dễ dàng mà không tốn kém để có thể kiểm soát tốt cơn đau. Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn để giảm viêm tạm thời, hoặc thử áp dụng một trong số các biện pháp khắc phục dưới đây.

3.1.Nhiệt và lạnh

Xen kẽ giữa các phương pháp điều trị nhiệt và lạnh thông qua việc sử dụng một miếng đệm nóng và một túi đá có thể giúp giảm viêm cũng như giảm đau tạm thời. Bạn có thể sử dụng phương pháp nhiệt và lạnh để giảm chấn thương khi chơi thể thao tương tự như đối với chứng đau tay và cổ tay do hoạt động quá mức.

3.2.Củ nghệ 

Rễ Ayurvedic này đã được chứng minh là có tác dụng giảm đau và viêm hiệu quả. Nó đã được sử dụng trong nhiều thiên niên kỷ và là một loại thuốc giảm đau tự nhiên cực kỳ hữu ích.

Với màu vàng tươi và hương vị nhẹ nhàng, bạn có thể dùng nghệ xay trong bữa ăn, uống nước ép nghệ tươi hoặc pha thành trà.

3.3.Củ gừng 

Đây cũng là một loại rễ Ayurvedic, được sử dụng lâu đời như một chất giảm đau và giảm viêm. Gừng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Tương tự như nghệ, bạn có thể sử dụng gừng làm gia vị khô trong nấu ăn, pha trà từ rễ hoặc bột gừng, hay uống nước ép gừng tươi.

3.4.Giảm viêm toàn thân với các hoạt động hàng ngày 

Việc nỗ lực giảm viêm không chỉ đem lại lợi ích cho bàn tay và cổ tay của bạn mà nó còn giúp cải thiện sức khoẻ tổng thể, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ mắc các loại bệnh tật.

Thực tế có nhiều cách giúp bạn giảm viêm hàng ngày, chẳng hạn như yoga, ăn ít thực phẩm gây viêm nhiễm, kiểm soát sự căng thẳng và ngủ đủ giấc.

4.Làm thế nào để ngăn ngừa đau tay và cổ tay

Bên cạnh việc thực hiện các bước để giảm viêm trong cơ thể, kẽo giãn và tăng cường sức mạnh cho cổ tay, việc đặt đúng vị trí khi đánh máy và sử dụng các thiết bị hỗ trợ cổ tay và bàn tay có thể làm giảm nguy cơ tái phát cơn đau của bạn.

4.1.Định vị tay

Khi ngồi để đánh máy, bạn nên sử dụng một chiếc ghế hỗ trợ tư thế phù hợp cho mình. Việc giữ thẳng lưng sẽ hỗ trợ định vị cho cánh tay và cổ tay của bạn. Bạn nên giữ bàn tay di chuyển nhẹ nhàng, không đặt trên bàn phím và các ngón tay cong trên các phím.

Trong trường hợp không thể tìm thấy một vị trí thoải mái, bạn có thể thử một bàn phím có hình dạng khác so với bàn phím mà bạn đang sử dụng.

4.2.Đệm

Ngoài việc chọn bàn phím tạo cảm giác thoải mái cho bàn tay, bạn cũng có thể cảm thấy dễ chịu hơn khi dùng đệm chuột và đệm bàn phím.

Bạn có thể sử dụng đệm chuột khi đang dùng chuột, nhưng đối với đệm bàn phím chỉ nên dùng khi bạn tạm dừng đánh máy. Bởi nếu bạn sử dụng nó khi đang gõ phím, cổ tay sẽ bị đẩy lên thành một góc nhọn.

Sử dụng đệm bàn phím trong khi lăn chuột, sau đó nghỉ ngơi một chút khi bạn đánh máy hoặc đọc chữ.

4.3.Sản phẩm hỗ trợ cổ tay

Hiện nay có một số loại sản phẩm cung cấp hỗ trợ cho bàn tay và cổ tay của bạn, bao gồm bộ cố định và băng cổ tay.

Nguồn tham khảo: verywellfit – https://bit.ly/2X01T6Y

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

497710792

Vitamin E và các vết thâm

81248cfe6d6f4331b82fe70f3f93748d

Điều gì xảy ra khi bổ sung hay uống quá nhiều vitamin K?