in

Điều gì xảy ra khi bổ sung hay uống quá nhiều vitamin K?

81248cfe6d6f4331b82fe70f3f93748d

Một số loại vitamin có thể nguy hiểm khi bạn dùng quá nhiều, nhưng đối với hầu hết mọi người, vitamin K không phải là một trong số chúng. Những người duy nhất có thể nhận được quá nhiều vitamin K là những người đang dùng thuốc làm loãng máu warfarin.

Thông tin thêm: Hầu hết mọi người sẽ không gặp bất kỳ ảnh hưởng nào từ quá nhiều vitamin K. Đối với những người đang dùng warfarin, việc tăng đột ngột vitamin K có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của thuốc.

Vitamin K

Vitamin K không chỉ là một chất dinh dưỡng đơn lẻ; đó là tên được đặt cho một nhóm các vitamin tan trong chất béo tự nhiên, bao gồm vitamin K1 và hai loại vitamin K2. Nói chung, chúng rất cần thiết để sản xuất protein liên quan đến quá trình đông máu. Trên thực tế, chữ “K” bắt nguồn từ từ “koagulation” trong tiếng Đức, tương tự như từ “coagulation” (sự đông đặc) trong tiếng Anh.

Vitamin K cũng rất quan trọng để duy trì mức canxi và tham gia vào quá trình vận chuyển canxi. Vì vậy, vitamin K có chức năng như một chất dinh dưỡng quan trọng giúp xương chắc khỏe. Theo một đánh giá trên Tạp chí Dinh dưỡng và Trao đổi chất vào tháng 6 năm 2017, vitamin K2 cho thấy hứa hẹn như một phương pháp điều trị hỗ trợ cho bệnh loãng xương, một tình trạng đặc trưng bởi sự mất khối lượng xương, xương giòn và dễ gãy. Ngoài ra, chất dinh dưỡng này cũng có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm vôi hóa mạch máu, một tình trạng phổ biến nhưng có khả năng nghiêm trọng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và đông máu. Vitamin K cũng có thể hữu ích trong việc điều trị bệnh tiểu đường, ung thư và viêm xương khớp.

Nguồn và Vitamin K dư thừa

Các nguồn chính của vitamin K1 trong chế độ ăn uống là rau xanh, lá và dầu thực vật. Vitamin K2 có trong thực phẩm động vật, bao gồm bơ, lòng đỏ trứng, một số loại pho mát và thực phẩm lên men. Vi khuẩn trong đường tiêu hóa cũng có thể tổng hợp vitamin K2 trong đường ruột; tuy nhiên, cơ thể có thể hấp thụ rất ít chất này, theo các tác giả của Tạp chí Dinh dưỡng và Trao đổi chất.

Vitamin K cũng có sẵn ở dạng bổ sung, dưới dạng tổng hợp hoặc chiết xuất từ sản phẩm đậu nành lên men được gọi là Nattō.

Lượng vitamin K được khuyến nghị hàng ngày do Ban Thực phẩm và Dinh dưỡng của Học viện Y khoa Quốc gia (FNB) đưa ra là 120 microgam đối với nam giới và 90 microgam đối với tất cả phụ nữ, bao gồm cả những người đang mang thai và cho con bú. Những RDA này không khó đạt được thông qua một chế độ ăn uống cân bằng và Viện Y tế Quốc gia báo cáo rằng tình trạng thiếu hụt vitamin K là rất hiếm.

FNB đặt ra mức hấp thụ cao hơn, có thể dung nạp được (UL) đối với các loại vitamin gây nguy hiểm cho sức khỏe khi dùng quá mức. Tuy nhiên, không có UL cho vitamin K, vì chưa có báo cáo về tác dụng phụ do dư thừa vitamin K ở bất kỳ lượng nào từ thực phẩm hoặc chất bổ sung trong dân số nói chung.

Warfarin và Vitamin K

Có một ngoại lệ. Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu warfarin, bạn phải thận trọng với K, tránh cả mức vitamin K thấp và cao. Warfarin, tên thương hiệu Coumadin, được kê đơn để giúp ngăn ngừa cục máu đông hoặc ngăn chặn sự phát triển của chúng. Bởi vì vitamin K giúp máu của bạn đông lại, nó có tác dụng chống lại warfarin.

Duy trì sự cân bằng giữa hai yếu tố này là rất quan trọng, vì vậy điều quan trọng là không đột ngột tăng hoặc giảm lượng vitamin K. Theo Michigan Medicine, bạn có thể tiêu thụ bất kỳ lượng vitamin K nào bạn muốn, nhưng lượng cần duy trì từ ngày này sang ngày khác. Vì vậy, nếu bình thường bạn vẫn ăn nhiều rau xanh, đừng đột ngột bỏ ăn, nếu bạn dùng chất bổ sung vitamin K, đừng ngừng dùng.

Nếu bạn quyết định muốn tăng hoặc giảm lượng vitamin K phải thảo luận với bác sĩ về cách tốt nhất, vì liều lượng của bạn có thể cần điều chỉnh tăng hoặc giảm.

Nếu bạn đang dùng warfarin, bạn có thể được xét nghiệm máu thường xuyên để xác định hiệu quả của nó. Kết quả phòng thí nghiệm của bạn sẽ cung cấp giá trị thời gian prothrombin (PT) và tỷ lệ chuẩn hóa quốc tế (INR) của bạn. Giá trị INR của bạn nên ở trong phạm vi an toàn; nếu chúng quá cao hoặc quá thấp, có thể là do sự tương tác giữa warfarin và vitamin K.

Vitamin K có chức năng làm giảm giá trị INR của bạn, có nghĩa là warfarin có thể không hiệu quả để ngăn ngừa cục máu đông. Warfarin làm tăng giá trị INR của bạn, làm chậm quá trình đông máu. Nếu warfarin quá hiệu quả, bạn sẽ bị chảy máu dễ dàng và nhanh  hơn, điều này có thể gây nguy hiểm.

Vitamin K trong thực phẩm

Do sự tương tác nhẹ giữa warfarin và vitamin K nên điều quan trọng là phải theo dõi lượng bạn đang nhận được trong chế độ ăn uống của mình. Dưới đây là một số thực phẩm chứa vitamin K phổ biến và lượng chất dinh dưỡng của chúng trong mỗi khẩu phần ăn, theo USDA.

Một chén cải xoăn, luộc và để ráo – 1,062 microgam

Một chén rau bina đã nấu chín, luộc và để ráo – 889 microgam

Một chén rau bina tươi – 144 microgam

Một chén collards, nấu chín – 772 microgam

Một chén bông cải xanh, nấu chín – 220 microgam

Một chén bắp cải Brussels, nấu chín – 218 microgam

Một chén bắp cải, nấu chín – 163 microgam

Một chén mì trứng cải bó xôi, nấu chín— 161 microgam

Một chén bông cải xanh sống cắt nhỏ – 92 microgam

Một chén măng tây, luộc và để ráo – 91 microgam

Một chén đậu bắp, luộc và để ráo – 64 microgam

Một chén rau xà lách(chẳng hạn như Boston hoặc Bibb) – 56 microgam

Một chén xà lách Romaine – 48 microgam

Một chén rau diếp lá xanh – 46 microgam

Một chén quả việt quất ngọt đông lạnh – 41 microgam

Một chén đậu xanh nấu chín – 41 microgam

Một chén cần tây sống – 30 microgam

Một chén quả mâm xôi đen – 29 microgam

Một chén quả việt quất sống – 29 microgam

Một nửa chén sốt mì ống marinara – 18 microgam

Đảm bảo kiểm tra nhãn trên tất cả các loại thực phẩm đóng gói mà bạn ăn. Theo NIH, một số loại thực phẩm được tăng cường vitamin K, nhưng có thể có một số món ăn thay thế bữa ăn dạng lắc và dạng thanh. Ngoài ra, nhiều chất bổ sung có thể chứa vitamin K. Nếu bạn dùng vitamin tổng hợp hàng ngày hoặc một loại chất bổ sung chất dinh dưỡng khác, hãy xác nhận lượng vitamin K trong nó để bạn có thể bổ sung vào tổng số hàng ngày của mình.

Các tài liệu nghiên cứu liên quan đề cập trong bài:

https://bit.ly/3jxoVK1

https://bit.ly/3jA0agn

https://www.nap.edu/read/10490/chapter/32

https://bit.ly/3iuufys

https://bit.ly/3jDLNHZ

https://tools.myfooddata.com/nutrition-facts.php

Nguồn: livestrong – https://bit.ly/2VFlk4w

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

what to do for hand and wrist pain 5118083 final a811b2456b174a09a46eeb4b43e64331 4

Cần làm gì khi bị đau tay và cổ tay

475870882

Dung nạp hay bổ sung quá nhiều vitamin A có hại sức khỏe không?