in

Ăn Bún ảnh hưởng đến Đường Huyết như thế nào ?

508510229

Bún gạo có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình, cũng như một lượng đáng kể các khoáng chất cần thiết selen và mangan. Tuy nhiên, do hàm lượng carbohydrate cao, chúng cũng có thể ảnh hưởng xấu đến lượng đường trong máu của bạn nếu bạn ăn quá nhiều hoặc kết hợp chúng với các loại thực phẩm không đúng cách.

Hàm lượng carbohydrate

Một khẩu phần carbohydrate cho bệnh nhân tiểu đường là 15 gam, trong khi một phần ăn 1 chén bún gạo nấu chín, có khoảng 42 gam carbohydrate, xem như là ba phần carbohydrate. Mỗi bữa ăn nên chứa 3-5 khẩu phần carbohydrate, tùy thuộc vào việc bạn là nam hay nữ và mức độ hoạt động của bạn. Ăn nhiều carbohydrate hơn mức này có thể khiến lượng đường trong máu của bạn dễ tăng đột biến.

Chỉ số đường huyết

Chỉ số đường huyết ước tính mức độ một loại thực phẩm cụ thể có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn bao nhiêu. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp từ 55 trở xuống không có khả năng ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu của bạn, trong khi những thực phẩm có chỉ số GI cao từ 76 trở lên có nhiều khả năng gây ra sự gia tăng lớn. Bún có xu hướng nằm trong số các sản phẩm gạo có GI thấp hơn, theo một nghiên cứu được công bố trên “Tạp chí Quốc tế về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng” vào năm 2009. Bún gạo khô luộc có GI là 61, chúng trở thành một loại thực phẩm có GI trung bình, nhưng nếu bạn chọn bún tươi để thay thế, chỉ số GI thấp ở mức 40. Một số món ăn sử dụng bún gạo có thể có chỉ số đường huyết cao, bao gồm cả bún xào thịt bò thái lát của Trung Quốc, có chỉ số đường huyết là 80.

Tải lượng đường huyết

Chỉ số đường huyết không tính đến kích thước khẩu phần, vì vậy tải lượng đường huyết (có ảnh hưởng đến khẩu phần) có thể là cách tốt hơn để ước tính ảnh hưởng của bún đối với tải lượng đường trong máu của bạn. Tải lượng đường huyết dưới 10 được coi là thấp và điểm trên 20 là cao. Một phần ăn 1 chén bún gạo tươi có tải lượng đường huyết là 15, vì vậy nó có khả năng làm tăng lượng đường trong máu của bạn vừa phải. Cùng một lượng bún khô có GL là 23, làm cho tải lượng đường trong máu tăng đột biến.

Đóng vai trò của chế độ ăn kiêng dành cho bệnh tiểu đường

Một số yếu tố có thể giúp bạn giảm tổng lượng đường huyết, và do đó ảnh hưởng đến tải lượng đường trong máu của bạn, của một bữa ăn bao gồm cả bún. Nhưng phải cân nhắc khẩu phần nhỏ hơn, chẳng hạn như 1/2 hoặc 1/3 cốc, và kết hợp mì với các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, như rau không chứa tinh bột và thực phẩm giàu protein nạc. Ngoài ra, hãy giảm thiểu thời gian nấu nướng và ăn kèm thứ gì đó có tính axit trong bữa ăn của bạn, vì cả hai yếu tố này đều có thể giúp giảm GL.

Các nghiên cứu đề cập trong bài:

https://bit.ly/3jPd1eB

https://bit.ly/2XkZnbM

https://bit.ly/3fVydyK

https://bit.ly/3iEnJW3

https://bit.ly/3CGSSAc

https://bit.ly/3CCszeB

Nguồn: livestrong – https://bit.ly/3xEJcTc

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

474613590

Kem ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết của bạn như thế nào?

533740987

Sô-cô-la có làm lượng đường huyết của bạn tăng hay không?