in

Kem ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết của bạn như thế nào?

474613590

Bạn không cần thiết phải gạt qua hết các món ngọt trong khi mình bị tiểu đường. Lựa chọn thực phẩm phù hợp và lập kế hoạch hợp lý lượng carbohydrate trong ngày thì bạn sẽ có thể thưởng thức kem. Mặc dù kem có chứa carbohydrate và có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn một chút, nhưng nó sẽ không đến nỗi khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Hàm lượng carbohydrate

Hàm lượng carbohydrate trong kem khác nhau. Một khẩu phần 1/2 cốc sô-cô-la mềm hoặc cùng một lượng kem không béo, không đường, có hương vị khác với sô-cô-la, mỗi cốc có khoảng 19 gam carbohydrate. Mặt khác, một loại kem vani cao cấp có thể có tới 24 gam, và các hương vị cao cấp khác, chẳng hạn như những viên kẹo hoặc đồ ngọt khác, thậm chí có thể có hàm lượng carbohydrate cao hơn. Một khẩu phần carbohydrate cho một bệnh nhân tiểu đường là 15 gam, và bệnh nhân tiểu đường thường có thể ăn ba đến năm phần mỗi bữa ăn hoặc một đến hai phần mỗi bữa ăn nhẹ mà vẫn duy trì mức đường huyết tương đối ổn định. Điều này có nghĩa là 1/2 cốc kem có thể chiếm một nửa khẩu phần carbohydrate của bữa ăn và có thể chứa nhiều hơn lượng carbohydrate cho phép trong một bữa ăn nhẹ.

Chỉ số đường huyết (GI)

Chỉ số đường huyết giúp dự đoán một loại thực phẩm cụ thể có khả năng làm tăng lượng đường trong máu bao nhiêu sau khi bạn ăn nó. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp với điểm số từ 55 trở xuống không làm cho lượng đường trong máu tăng nhiều, trong khi những thực phẩm có chỉ số đường huyết trên 76 có thể gây ra sự gia tăng lớn. Kem nửa vani, nửa sô cô la thông thường có GI khoảng 57 và kem mâm xôi ít béo có GI là 79. Tuy nhiên, một số loại kem ít béo có GI thấp tới 24 và kem sô cô la cao cấp có GI khoảng 37.

Tải lượng đường huyết

Chỉ số đường huyết không tính đến khẩu phần ăn thông thường. Do đó, tải lượng đường huyết có thể là một cách tốt hơn để ước tính tác động tiềm tàng của thực phẩm đối với lượng đường trong máu. Bất kỳ thang nào dưới 10 đều được coi là thấp. Hầu hết các loại kem, ngay cả kem mâm xôi có chỉ số GI cao, vẫn thuộc loại thấp, với thang số từ 1 đến 9. Điều này có nghĩa là miễn là bạn giữ khẩu phần của mình ở mức 50 gam kem, thì không nên ảnh hưởng xấu đến lượng đường trong máu của bạn. Con số này sẽ thấp hơn một chút so với 1/3 cốc kem sốp, khoảng 1/4 cốc kem cao cấp hoặc chỉ hơn 1/3 cốc kem không béo.

Giảm thiểu các tác động

Kem có chứa aspartame, sorbitol hoặc mannitol ít có nguy cơ làm tăng lượng đường trong máu hơn những loại kem được làm ngọt bằng một số loại chất tạo ngọt khác. Chọn một loại kem không có phụ gia, chẳng hạn như kẹo, bánh quy hoặc kem ốc quế. Hãy tìm những loại kem có hàm lượng carbohydrate thấp hơn và chỉ ăn một khẩu phần nhỏ cùng với thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp hoặc chứa rất ít carbohydrate vì điều đó sẽ làm giảm tác động tổng thể của bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ của bạn đối với lượng đường trong máu. Ví dụ: món bạn có thể ăn chủ yếu là trái cây có GI thấp, chẳng hạn như dâu tây hoặc đào cắt lát, và phủ lên trên đó chỉ với một phần nhỏ kem vani.

Các nghiên cứu đề cập trong bài:

https://bit.ly/3yHUabF

https://bit.ly/3jNYLmv

https://bit.ly/2XkZnbM

https://bit.ly/3jPd1eB

https://bit.ly/3m45o6K

Nguồn: livestrong – https://bit.ly/37zV2Dc

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

87970735

Những rủi ro sức khỏe khi ăn con trai chết

508510229

Ăn Bún ảnh hưởng đến Đường Huyết như thế nào ?