in

Dùng Vitamin C có giúp chúng ta có giấc ngủ ngon hay không?

ac62392796604ac089db2d01afc8d2ca

Nhiều người trong chúng ta chuyển sang sử dụng vitamin C trong mùa lạnh và cúm, nhưng bạn có biết rằng chất chống oxy hóa của nó  cũng có thể đóng một vai trò trong chất lượng giấc ngủ của bạn?

Một số loại vitamin – vitamin C – dường như ảnh hưởng đến khả năng có được một giấc ngủ thư thái của bạn, Tiến sĩ Michael J. Breus, một nhà tâm lý học lâm sàng và đồng thời là Nhà ngoại giao và hội viên của Viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ nói với LIVESTRONG.com.

Breus nói: “Chúng ta biết rằng chế độ ăn uống và giấc ngủ có mối liên hệ mật thiết với nhau, nhưng sự thật là hiện tại chúng ta chưa biết đầy đủ về cách thức các chất dinh dưỡng riêng lẻ ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta. Vì vậy, trong khi các bằng chứng khoa học mới nhất có thể cho thấy mối liên hệ giữa vitamin C và giấc ngủ, có thể bạn muốn sử dụng những lợi ích này một chút. Xét cho cùng, vitamin không phải là cách chữa bệnh mất ngủ.

Vitamin C và chất lượng giấc ngủ

Nếu bạn đã mơ về một giấc ngủ ngon, có lẽ bạn nên xem xét kỹ hơn lượng chất dinh dưỡng của mình. Theo một nghiên cứu vào tháng 5 năm 2013 trên tạp chí Appetite, những người ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm được quan sát thấy có lượng vitamin C thấp hơn. Vì vậy, trong khi nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa mức độ C thấp và ít giờ ngủ hơn, lưu ý rằng điều này không nhất thiết có nghĩa là bổ sung vitamin C sẽ giúp bạn ngủ lâu hơn.

Hơn nữa, những người thưởng thức hai quả kiwi – chứa 142% giá trị vitamin C hàng ngày của bạn – một giờ trước khi đi ngủ sẽ ngủ lâu hơn khoảng 13% và dành ít thời gian hơn khi nằm trằn trọc trên giường, một nghiên cứu nhỏ năm 2011 trên Tạp chí Lâm sàng Châu Á Thái Bình Dương Báo cáo dinh dưỡng. Tuy nhiên, nghiên cứu không chỉ rõ liệu hàm lượng vitamin C trong kiwi đặc biệt ảnh hưởng đến những lợi ích giấc ngủ này hay đó là một chất dinh dưỡng khác trong quả kiwi.

Bạn có nên bổ sung vitamin C không?

Không có đủ bằng chứng thuyết phục để chứng minh rằng vitamin C có thể giúp bạn ngủ ngon hơn hoặc lâu hơn. Nhưng nếu bạn quyết định bổ sung C, hãy đảm bảo đi xét nghiệm máu để biết liệu bạn có bị thiếu chất hay không. Nếu bạn bị thiếu hụt, hãy tìm đến các nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như cà chua, cam quýt và ớt chuông, hoặc uống vitamin bổ sung.

Chế độ ăn uống được khuyến nghị (RDA) cho vitamin C là 75 miligam đối với phụ nữ và 90 miligam đối với nam giới, và những người trưởng thành hút thuốc nên tăng lượng hàng ngày của họ thêm 35 miligam. Mặc dù giới hạn trên của C là 2.000 miligam mỗi ngày, nhưng lượng lớn vitamin này có thể dẫn đến tiêu chảy, nôn mửa, ợ chua và thậm chí mất ngủ, Mayo Clinic cho biết.

Các nghiên cứu đề cập trong bài:

https://bit.ly/3smYQSd

https://bit.ly/3iAv3Sx

https://mayocl.in/3sbXQA7

https://bit.ly/3AxDX9F

https://bit.ly/3xGOOfF

Nguồn: livestrong – https://bit.ly/3s8qdzf

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

478979413

Caffein có gây ra ác mộng khi ngủ hay không?

461512257

Dùng Caffein sau buổi tập có tác dụng gì?