in

Giá trị dinh dưỡng và Lợi ích sức khỏe của Dầu Mắc ca (Macca)

Untitled 5

Nhiều người sử dụng dầu Mắc ca cho tóc, da và cơ thể

Dầu Mắc ca – hay dầu hạt Mắc ca – được sản xuất bằng cách chiết xuất dầu từ quả (hoặc hạt) của cây Macadamia Integrarifolia Úc. Nhiều người sử dụng dầu Macadamia để điều trị tóc và tăng cường sức khỏe của làn da. Dầu mang lại một số lợi ích về sức khỏe và sắc đẹp, nhưng không phải tất cả các lợi ích đều được chứng minh bằng các bằng chứng khoa học thuyết phục.

Giá trị dinh dưỡng

Thông tin dinh dưỡng sau được cung cấp bởi Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ của một thìa canh dầu Mắc ca.1

Chất béo trong Dầu Mắc ca

Dầu hạt Mắc ca chứa các loại chất béo khác nhau, bao gồm chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn. Cụ thể, dầu chứa:

  • Axit Oleic (khoảng 55-67%), chất béo không bão hòa đơn có thể cải thiện sức khỏe tim mạch khi được sử dụng thay cho chất béo bão hòa hoặc carbohydrate tinh chế.2
  • Axit palmitoleic (khoảng 18-25%), axit béo không bão hòa đơn có tác dụng hữu ích đối với độ nhạy insulin và chuyển hóa cholesterol.3
  • Axit palmitic (khoảng 7-9%), axit béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol LDL và có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.
  • Axit stearic (khoảng 2-5%), axit béo bão hòa có thể làm giảm cholesterol LDL (mặc dù không hiệu quả bằng chất béo không bão hòa).4
  • Axit linoleic (khoảng 1-4%), hoặc axit béo omega-6, những chất béo không bão hòa đa này đôi khi có tác dụng đối với việc giảm cân, mặc dù chưa có bằng chứng.5

Theo dữ liệu của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA), hầu hết chất béo trong dầu Macadamia là chất béo không bão hòa đơn. Theo lời khuyên của các chuyên gia tại Viện Dinh dưỡng và Dinh dưỡng, bạn nên chọn loại thực phẩm có chất béo không bão hòa đơn thay vì chất béo bão hòa và tiêu thụ 15% đến 20% lượng calo nạp vào từ chất béo không bão hòa đơn.

Bạn sẽ tiêu thụ một số chất béo không bão hòa đa khi sử dụng dầu hạt Mắc ca. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những axit béo thiết yếu này có thể giúp giảm cholesterol LDL (xấu) và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng bạn nên nạp 3-10% lượng calo hàng ngày từ chất béo không bão hòa đa.

Chất béo bão hòa trong dầu hạt Mắc ca (axit stearic) có thể có mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch, nhưng nhìn chung, theo lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe, chúng ta nên giảm lượng chất béo bão hòa và tiêu thụ chất béo không bão hòa đơn và đa.8

Dầu Mắc ca không chứa carbohydrate hoặc đạm

Lợi ích sức khỏe

Theo những người sử dụng sản phẩm, dầu Mắc ca có nhiều lợi ích cho da và tóc và có thể chống lão hóa. Cụ thể, dầu được sử dụng tại chỗ để:

  • Làm mềm và dưỡng ẩm cho làn da lão hóa
  • Chữa lành vết thương nhẹ10
  • Có tác dụng chống oxy hóa9
  • Làm mềm tóc và căng bóng hơn

Một số tác dụng được chứng minh bằng các bằng chứng khoa học, nhưng chỉ rất ít các nghiên cứu về các ứng dụng mỹ phẩm của dầu Mắc ca được thực hiện. Tuy nhiên, theo một đánh giá gần đây về các tài liệu liên quan, thành phần axit béo của dầu Mắc ca có tiềm năng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm.

Dầu hạt Mắc ca cũng có thể được sử dụng để nấu ăn. Việc thay thế chất béo bão hòa, chẳng hạn như mỡ lợn hoặc bơ bằng chất béo không bão hòa như dầu hạt Mắc ca có thể tăng cường sức khỏe tim mạch.

Câu hỏi thường gặp

Cách tốt nhất để bảo quản dầu Mắc ca là gì?

Bảo quản dầu Mắc ca trong trong tủ mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Có thể bảo quản lạnh sau khi mở.

Dầu Mắc ca để được bao lâu?

Nếu bạn bảo quản sản phẩm trong tủ lạnh, hãy đưa sản phẩm về nhiệt độ phòng trước khi sử dụng. Khi được bảo quản đúng cách, dầu có thể để được đến hai năm.

Mẹo vặt nấu ăn

Thêm dầu hạt Mắc ca sau khi nấu chín món ăn, không dùng dầu hạt mắc ca để chiên hoặc hâm nóng thức ăn. Một số người nấu ăn dùng dầu hạt mắc ca để tẩm ướp cá, động vật có vỏ hoặc rau. Bạn cũng có thể sử dụng nó như làm chất nền cho sốt salad.

Theo những người bán hạt Macadamia, dầu thơm có thể kết hợp hoàn hảo với hương cam quýt, dừa và thậm chí cả sô cô la.

Dị ứng và Tương tác

Theo Đại học Dị ứng, Hen và Miễn dịch Hoa Kỳ, dầu hạt cây và dầu đậu phộng có thể gây ra phản ứng ở những người bị dị ứng với hạt cây, tùy theo cách sản xuất và chế biến dầu.12 Do đó, bạn nên thận trọng khi sử dụng hoặc tiêu thụ dầu hạt Mắc ca.

Nguồn: verywellfit – https://bit.ly/3iIVK7F

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

tap nguc

Tập Ngực với dây kháng lực

77872624

Ba yếu tố của việc tiêu hao năng lượng