in ,

9 Tác dụng của đường với mọi người và người tiểu đường

564b3494e49647a7aaa332ab1cacdcf9

Mọi người đều nghe nói ăn đường nhiều sẽ không tốt vậy tác dụng của đường sẽ như thế nào nếu bạn ăn nó.

Theo Đại học California San Francisco, trung bình người Mỹ tiêu thụ khoảng 20 muỗng cà phê đường mỗi ngày.

Con số này cao hơn gấp đôi giới hạn mà Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị: 6 muỗng cà phê mỗi ngày đối với phụ nữ và 9 muỗng cà phê mỗi ngày đối với nam giới.

Nhưng liệu việc giảm lượng đường của bạn có thực sự tạo ra sự khác biệt nhiều khi nói đến sức khỏe của bạn không?

Hóa ra là có: Cắt giảm lượng đường bổ sung (loại được tìm thấy trong nước ngọt và bánh ngọt) có tác động tích cực đến hầu hết mọi bộ phận của cơ thể, từ tim, sức khỏe tinh thần đến vóc dáng của bạn.

tac dung cua duong

9 Tác dụng của đường

  1. Tác động với bộ não của bạn

Việc bỏ dùng đường là khó khăn – nhưng nó cũng giúp cải thiện tâm trạng lâu dài.

Đây là cách mà nó hoạt động: Khi bạn ăn đồ ngọt, cơ thể bạn sẽ tiết ra một lượng lớn opioid, hoặc các chất thúc đẩy tâm trạng, cùng với dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh kích thích trung tâm tưởng thưởng của não bộ.

Nói cách khác, nó tạo ra một cảm giác thoải mái mà bạn sẽ bị cuốn vào.

Nói không với đường có nghĩa là bạn sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề đến não bộ, điều này có thể khiến bạn trở nên thất thường và cáu kỉnh, gây ra những cơn đau đầu và cảm giác thèm ăn dữ dội.

Nicole Aveena, tiến sĩ, chuyên gia về dinh dưỡng, ăn kiêng và vấn đề về nghiện, đồng thời là tác giả của cuốn Why Diets Fail cho biết: “Bạn đang trải qua những tác động của việc cai nghiện cấp tính, tương tự như một người bỏ hút thuốc hoặc uống rượu.

Nhưng đừng lo lắng – những cảm giác khó chịu này chỉ kéo dài một hoặc hai tuần.

Trong thời gian này, “xa mặt thì cách lòng” thôi, không cần để tâm có thể khiến bạn cảm thấy ngon miệng.

Aveena nói: “Nếu bạn đang ở xung quanh những loại thực phẩm mà bạn đang cố gắng tránh, bạn sẽ liên tục nhớ về chúng.

Vì vậy, bạn có thể muốn vứt đồ ăn nhẹ có đường vào tủ của mình và tránh lối đi đồ ăn vặt ở cửa hàng tạp hóa.

Bạn cũng sẽ thành công hơn trong việc bỏ đường nếu sử dụng đường một cách kiềm chế . Aveena chỉ ra rằng: “ Việc căng thẳng làm cho việc bỏ đường khó hơn”

Đường gây ra một “hội chứng đáp ứng viêm” trong não, có vai trò gây ra lo lắng và trầm cảm.

Sau một vài tuần không ăn đồ ngọt, não của bạn sẽ trở lại trạng thái ban đầu và tâm trạng của bạn sẽ trở nên bình thường hơn.”

Nhưng trước khi bạn biết điều đó, việc bỏ qua đồ ngọt sẽ không giống như một cuộc chiến khó khăn.

Làm thế nào mà tiêu thụ nhiều đường sẽ kích thích não sản xuất nhiều hơn các thụ thể opioid và dopamine, dẫn đến cảm giác thèm ăn hơn.

Khi bạn giảm lượng đường nạp vào cơ thể, não của bạn sẽ tạo ra ít thụ thể hơn. Aveena nói: “Những thay đổi về hóa thần kinh đó giúp bạn dễ dàng bỏ qua cảm giác thôi thúc khi thấy ai đó đang ăn một món ngon hoặc ngửi thấy mùi gì đó từ tiệm bánh yêu thích của bạn”.

Thêm vào đó, về lâu dài, lượng đường tiêu thụ ít hơn dường như có liên quan đến sức khỏe tinh thần tốt hơn.

Ví dụ, một nghiên cứu vào tháng 7 năm 2017 trên tạp chí Scientific Reports đã phát hiện ra rằng những người đàn ông ăn từ 67 gram đường trở lên mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn 23% sau 5 năm.

Và một nghiên cứu khác, được công bố vào tháng 8 năm 2015 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, đã xác định mối liên quan giữa việc tiêu thụ nhiều đường bổ sung hơn và nguy cơ trầm cảm cao hơn ở phụ nữ.

Aveena nói: “Việc loại bỏ đường không chỉ làm giảm sự gia tăng đột biến và giảm dopamine và opioid, những thứ có thể tàn phá trạng thái tinh thần của bạn, mà còn” đường gây ra phản ứng viêm trong não, có vai trò gây ra lo lắng và trầm cảm “. “Sau một vài tuần không ăn đồ ngọt, não của bạn sẽ trở lại trạng thái ban đầu và tâm trạng của bạn sẽ trở nên bình thường.”

2. Sức khỏe tim mạch

Chúng tôi quan tâm đến tin tức này: Một đánh giá vào tháng 5 năm 2017 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy rằng việc giảm lượng đường của bạn sẽ làm giảm huyết áp.

Thêm vào đó, cắt giảm đồ ngọt cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, theo AHA.

3. Làn da

Tác dụng của đường có làm bạn no63imun5 ?Bạn dễ bị nổi mụn? Nghiên cứu được công bố vào tháng 4 năm 2016 trên tạp chí Advances in Dermatology and Allergology đã phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều đường làm trầm trọng thêm mụn.

Bác sĩ da liễu Sonia Batra, MD, MPH cho biết: “Insulin kích hoạt mức độ và hoạt động của hormone IGF-1 tăng cao, có liên quan đến việc tăng mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá và sản xuất bã nhờn,” bác sĩ da liễu Sonia Batra, MD, MPH cho biết. “Khi bạn ngừng ăn một lượng lớn đường, tuyến tụy của bạn sẽ tiết ra ít insulin hơn, điều này có thể làm giảm mụn.”

Nói “sayonara” (tiếng Nhật là tạm biệt) với đồ ngọt cũng có thể làm chậm quá trình lão hóa da của bạn, theo một bài báo được xuất bản vào tháng 11 năm 2015 bởi Khoa Da liễu của Đại học Y Baylor. “Đường dư thừa trong máu gắn vào các protein như collagen và elastin để tạo thành các phân tử mới có hại được gọi là sản phẩm cuối glycation tiên tiến, hoặc AGEs.

AGEs phá hủy collagen và elastin, khiến chúng trở nên khô và giòn, dẫn đến nếp nhăn và chảy xệ”. Tiến sĩ Batra nói. “Bạn càng ăn ít đường, bạn càng phát triển ít AGEs.”

4. Cân nặng

49873a41456947b4b767f06c6a73cc3a

Bỏ đường cũng sẽ giảm được vài cân đây là tác dụng của đường mà nhiều người chú ý

Theo một phân tích tổng hợp vào tháng 1 năm 2013 trên BMJ, những người ăn ít đường giảm trung bình 1,8 pound trong thời gian từ 10 tuần đến sáu tháng, trong khi những người tăng lượng tiêu thụ tăng khoảng 1,7 pound trong vòng chưa đầy tám tuần.

Nghe có vẻ ít nhưng nó chắc chắn sẽ cân sẽ giảm nhiều lên theo thời gian.

1pound = 1lb = 0,45kg

Khi bạn đang ăn một chế độ ăn uống cân bằng, đường ruột của bạn sẽ cảnh báo não của bạn khi bạn đói và no.

Nhưng khi bạn đang ăn một chiếc bánh cookie, hệ thống liên lạc sẽ bảo rằng cookie là tốt.

Aveena nói: “Đường nhắm vào trung tâm khoái cảm của não, khiến bạn tiếp tục ăn, ngay cả khi bạn không đói.

Mark Hyman, MD, giám đốc y tế tại Trung tâm Y học Chức năng của Phòng khám Cleveland và là tác giả của cuốn sách “Tôi Nên Ăn Gì?” Tóm lại việc bỏ ăn đường có thể giúp giảm thiểu vòng eo của bạn.

5. Hệ thống miễn dịch của bạn

Bạn cần giữ sức khỏe đặc biệt là trong mùa lạnh và cúm.

Tiến sĩ Hyman nói: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường tinh chế có thể ngăn chặn hệ thống miễn dịch của bạn trong nhiều giờ sau khi tiêu thụ – chúng điều chỉnh khả năng chống lại vi rút của các tế bào bạch cầu. “Vì vậy, khi bạn cắt bỏ hoặc giảm thiểu lượng đường đã qua chế biến, những tế bào đó sẽ sẵn sàng hơn và có thể đối đầu với những vi rút đó.”

Đường cũng làm thay đổi hệ vi sinh của bạn, là một phần quan trọng trong hệ thống phòng thủ của cơ thể và giúp bạn hấp thụ các vitamin và khoáng chất cần thiết để các tế bào miễn dịch hoạt động bình thường.

Tiến sĩ Hyman nói: “Khi vi khuẩn đường ruột của chúng ta bị mất cân bằng, điều này gây ra viêm nhiễm và khiến chúng ta có nguy cơ mắc tất cả các loại bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tự miễn dịch.

“Một khi chúng ta ngừng ăn đường, chúng ta sẽ ngừng cung cấp một số vi khuẩn và nấm xấu trong ruột, giảm viêm và cho phép các vi khuẩn có lợi lấy lại cân bằng để chúng có thể chống lại mầm bệnh và hấp thụ chất dinh dưỡng.”

“Loại bỏ đường đã qua chế biến sẽ ổn định mức độ hormone cortisol, tác động tích cực đến giấc ngủ.”

6. Mức năng lượng của bạn

Tiêu hóa 101: Khi bạn ăn một bữa ăn, tuyến tụy của bạn tiết ra insulin, một loại hormone giúp bạn chuyển hóa glucose từ thức ăn thành năng lượng để cung cấp năng lượng cho cơ thể và não của bạn.

Tuyến tụy của bạn cũng theo dõi lượng glucose trong máu của bạn; nếu mức quá thấp, nó sẽ gửi đến não của bạn một thông báo rằng đã đến lúc ăn.

Nhưng nếu bạn là một người nghiện đường, nồng độ glucose của bạn luôn ở mức cao.

Aveena nói: “Lượng đường trong máu của bạn lên xuống như một chiếc tàu lượn siêu tốc, vì vậy bạn sẽ thấy năng lượng tăng vọt nhanh chóng, kéo theo đó là trạng thái lờ đờ. “Ngược lại, nếu bạn ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, bạn sẽ có một quá trình giải phóng glucose chậm và ổn định.” Thay vì lượng đường cao, bạn sẽ cảm thấy một nguồn năng lượng liên tục suốt cả ngày.

Bạn cũng sẽ nhận được chất lượng giấc ngủ, giúp tăng cường sức chịu đựng. Aveena nói: “Loại bỏ đường tinh chế sẽ ổn định mức độ hormone cortisol, tác động tích cực đến giấc ngủ.

7. Gan

49873a41456947b4b767f06c6a73cc3a 1

Bạn có thể biết rằng giảm bớt rượu bia giúp gan của bạn khỏe mạnh, nhưng một nghiên cứu vào tháng 5 năm 2018 trên Tạp chí Gan mật cho thấy rằng việc giảm lượng đường cũng có thể hạn chế sự tích tụ chất béo có hại trong cơ quan quan trọng này.

Theo UCSF, fructose (được tìm thấy trong gần như tất cả các loại đường bổ sung) được xử lý trong gan.

Gan của bạn có thể xử lý một lượng fructose nhỏ, nhưng một lượng lớn đường tinh chế sẽ làm quá tải hệ thống của bạn, chuyển hóa lượng dư thừa thành các hạt mỡ xung quanh bụng và các cơ quan nội tạng của bạn.

Đó là lý do tại sao đường là nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, hay NAFLD: sự tích tụ các tế bào mỡ trong gan.

Trong một số trường hợp, NAFLD có thể phát triển thành một tình trạng nghiêm trọng hơn được gọi là viêm gan nhiễm mỡ không do rượu, có thể dẫn đến viêm, sẹo hoặc thậm chí là xơ gan. Loại bỏ đường giúp gan của bạn được nghỉ ngơi.

8. Thận

Bỏ đồ ngọt cũng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và nguy cơ mắc bệnh thận tương ứng, Tiến sĩ Hyman nói.

9. Sự ham muốn

Hóa ra thói quen ăn bánh rán buổi sáng của bạn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn tình dục của bạn.

Tiến sĩ Hyman nói: “Hormone giới tính, lượng đường trong máu khỏe mạnh và cân bằng insulin có mối liên hệ mật thiết hơn bạn tưởng. “Đường làm tăng insulin và tạo ra hiệu ứng domino nội tiết tố.

Nó làm giảm testosterone và dẫn đến lượng estrogen cao hơn, thực sự có thể đánh gục ham muốn ở cả nam giới và phụ nữ.”

Ông nói: “Đường là nguyên nhân số một gây suy thận. “Lượng đường trong máu cao không kiểm soát được có thể làm hỏng các mạch máu của thận và phá hủy khả năng lọc máu của chúng, tạo điều kiện cho các chất độc tích tụ – điều này dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì, cả hai đều là những yếu tố nguy cơ chính gây bệnh thận.”

Sẵn sàng  cắt giảm thói quen ăn đường của bạn chưa?

Kiểm tra một kế hoạch cai nghiện đường được chuyên gia dinh dưỡng chấp thuận bao gồm các loại thực phẩm bổ dưỡng và ngon miệng để giúp bạn giảm bớt cảm giác thèm ăn.

Các nghiên cứu đề cập trong bài:

https://bitly.com.vn/q6kpor

https://bitly.com.vn/xkrr57

https://bitly.com.vn/ya1bv6

https://bitly.com.vn/wy83ae

https://bitly.com.vn/9360vo

https://bitly.com.vn/lpjrpn

https://bitly.com.vn/ubba9u

https://bitly.com.vn/5n543i

https://bitly.com.vn/dskzbi

https://bitly.com.vn/s1nx87

https://bitly.com.vn/0hnusk

Nguồn: livestrong

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

505617314

Ăn đậu phụ có béo không ?

486648156

ăn mặn có tốt không và cách giảm cân khi ăn mặn