in

13 Tác dụng của trà gừng và gừng + Tác dụng phụ cần biết

Untitled 7

Từ xa xưa gừng đã được sử dụng trong nhiều vấn đề bệnh lý khác nhau của ông cha ta vậy bạn có biết hết tác dụng của gừng hay tác dụng của trà gừng thế nào không ?

Lợi ích và tác dụng của trà gừng và gừng không chỉ dừng lại ở việc giảm chứng buồn nôn và khó tiêu

Từ hàng ngàn năm nay, các nhà thảo dược đã sử dụng rễ của cây gừng để làm giảm các vấn đề về dạ dày. Với tác dụng chống viêm tự nhiên, gừng cũng thường được sử dụng để điều trị viêm khớp, cholesterol cao, đau bụng kinh và một số bệnh khác.

Gừng, được dùng tươi hoặc bột gừng để làm gia vị, là một thành phần phổ biến trong nhiều công thức nấu ăn. Gừng cũng được sử dụng cho mục đích y học. Gia vị được làm từ rễ của cây được trồng rộng rãi ở khắp các vùng ấm hơn của Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ.

Gừng và trà gừng đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị một số bệnh lý, bao gồm:

  • Buồn nôn
  • Khó tiêu
  • Say tàu xe
  • Ốm nghén
  • Trào ngược dạ dày thực quản (GERD)
  • Hội chứng ruột kích thích (IBS)
  • Viêm khớp dạng thấp
  • Viêm xương khớp
  • Đau cơ (đau cơ)
  • Đau khớp (đau khớp)
  • Đau bụng kinh (đau bụng kinh)
  • Cholesterol cao (tăng cholesterol trong máu)
  • Bệnh tiểu đường

Nhiều bác sĩ cũng tin rằng gừng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer. Một số tuyên bố đã được chứng minh bằng các bằng chứng thông qua nghiên cứu.

Tác dụng của trà gừng

Những lợi ích sức khỏe mà gừng mang lại

Những lợi ích sức khỏe của gừng có thể bao gồm lợi ích đối với tiêu hóa, chống viêm hoặc trao đổi chất.

Lợi ích đối với hệ tiêu hóa

Một số nghiên cứu đã chứng minh tác dụng làm dịu dạ dày của gừng. Ngoài tác dụng giảm buồn nôn và nôn sau phẫu thuật, loại thảo mộc này còn làm giảm các triệu chứng say tàu xe và ốm nghén. Có lẽ bằng chứng tốt nhất về tác dụng chống buồn nôn của gừng là ở những người đang điều trị ung thư.

Theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2012 từ Đại học Rochester, việc bổ sung gừng làm giảm 40% cảm giác buồn nôn sau hóa trị. Mức giảm lớn nhất được thấy ở những người dùng từ 500 đến 1.000 miligam (mg).

Lợi ích của gừng với các loại bệnh đường tiêu hóa khác ít rõ ràng hơn. Theo một nghiên cứu năm 2014 từ Đại học Bắc Carolina, gừng không có hiệu quả bằng giả dược trong việc giảm các triệu chứng IBS.

Mặc dù gừng cũng có tác dụng tối thiểu đối với chứng trào ngược dạ dày thực quản, nhưng theo một nghiên cứu năm 2012 từ Ấn Độ, gừng có thể hỗ trợ chữa lành các vết loét dạ dày liên quan đến chứng trào ngược dạ dày thực quản khi được sử dụng kết hợp với men vi sinh.

Gừng có tác dụng chống viêm

Gừng có chứa một chất chống viêm là gingerol, có hiệu quả trong việc điều trị cơn đau mãn tính hoặc cấp tính. Nghiên cứu hiện tại vẫn chưa đưa ra kết luận thống nhất về hiệu quả thực sự của hợp chất gingerol.

Theo đánh giá về các nghiên cứu năm 2015, gừng chỉ có “hiệu quả khiêm tốn” trong việc điều trị viêm xương khớp. Gừng cũng có hiệu quả tương tự đối với bệnh viêm khớp dạng thấp và các tình trạng không phải viêm khớp như viêm gân và viêm bao hoạt dịch.

Mặc dù theo đánh giá về các nghiên cứu năm 2016, gừng có thể hoạt động tốt như thuốc chống viêm không steroid trong việc giảm đau bụng kinh nghiêm trọng, các nhà nghiên cứu đã nhanh chóng thừa nhận rằng chất lượng tổng thể của các nghiên cứu còn kém.

Tất cả những điều này cho thấy rằng gừng có thể hỗ trợ, thay vì thay thế, thuốc giảm đau tiêu chuẩn được sử dụng để điều trị viêm khớp và các rối loạn cấp tính hoặc mãn tính khác.

Tác dụng của gừng đối với trao đổi chất

Có một số bằng chứng hạn chế nhưng thuyết phục cho thấy gừng có thể giúp điều trị các tình trạng như cholesterol cao hoặc lượng đường trong máu cao.

Theo nghiên cứu năm 2008 từ Iran, việc bổ sung 3 gam gừng hàng ngày trong 45 ngày, đã cải thiện hồ sơ lipid của 45 người có cholesterol cao.

Triglyceride, cholesterol toàn phần và cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) “xấu” giảm, và cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) “tốt” tăng đáng kể. Việc giảm các chỉ số này tương ứng với việc giảm tổng thể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Tương tự, theo báo cáo của nghiên cứu năm 2015 từ Iran, việc bổ sung gừng hàng ngày đã cải thiện nhiều biện pháp chẩn đoán chính đối với bệnh tiểu đường loại 2. Sau 12 tuần, mức đường huyết lúc đói và chỉ số HbA1c ở những người được bổ sung 2 gam gừng mỗi ngày giảm lần lượt là 12% và 10%. Nghiên cứu năm 2018 ở Trung Quốc cũng cho kết quả tương tự.

Một số lợi ích khác của gừng

Cho đến nay, có rất ít bằng chứng cho thấy gừng có thể ngăn ngừa hoặc điều trị ung thư. Cơ quan nghiên cứu hiện tại chủ yếu giới hạn nghiên cứu trong ống nghiệm.

Mặc dù hợp chất gingerol có thể có tác dụng làm chậm sự phát triển của một số tế bào ung thư trong ống nghiệm (đặc biệt là tế bào ung thư đại trực tràng và ung thư buồng trứng), nhưng thật khó để đưa ra kết luận hợp lý ở giai đoạn này.

Đối với bệnh Alzheimer, kết quả cũng tương tự. Mặc dù nghiên cứu năm 2017 ở Ai Cập cho thấy rằng hợp chất gingerol có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, tác dụng chống viêm trên não tương đương với tác dụng chống viêm không steroid Celebrex (celecoxib)

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Khi được sử dụng làm gia vị hoặc pha trà, gừng được coi là an toàn cho cả  người lớn và trẻ em. Một số người có thể gặp phải một tác dụng phụ nhẹ khi ăn gừng như đau bụng, ợ chua, tiêu chảy và đầy hơi. Gừng cũng được biết đến là có thể làm tăng sản xuất mật, do đó, những người bị bệnh túi mật nên tránh ăn gừng.

Hiện vẫn chưa có gì chắc chắn về tính an toàn lâu dài của các chất bổ sung và chiết xuất từ gừng. Ngoài ra nghiên cứu về khả năng tương tác thuốc, đặc biệt là ở liều cao hơn vẫn còn hạn chế.

Gừng có thể làm chậm quá trình đông máu và có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc chống đông máu như aspirin, heparin, Coumadin (warfarin), Plavix (clopidogrel), Fragmin (dalteparin) và Lovenox (enoxaparin).

Liều lượng và Chế biến

Gừng được dùng ở dạng tươi và có thể ăn tươi, ép lấy nước hoặc pha trà. Một số người thậm chí còn ngậm gừng để giảm bớt cảm giác buồn nôn.

Gừng cũng có sẵn dưới dạng gia vị, trà, chiết xuất, hoặc viên uống hoặc viên nang. Tinh dầu gừng chủ yếu được sử dụng để trị liệu. Thậm chí gừng còn được sử dụng kết hợp với các loại thuốc mỡ để xoa bóp làm ấm.

Không có quy định liều lượng tiêu chuẩn đối với gừng. Các nhà sản xuất thường khuyến nghị dùng liều 500 mg, uống hai lần mỗi ngày, để giảm buồn nôn. Đối với ốm nghén, đau bụng kinh và đau do viêm khớp nên dùng liều 250 mg đến 500 mg, uống hai đến bốn lần mỗi ngày.

Những điều cần lưu ý

Nếu bạn định dùng gừng ở dạng bổ sung, bạn có thể mua ở các hiệu thuốc, cửa hàng thực phẩm lành mạnh hoặc các cửa hàng chuyên về chất bổ sung dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn có thể mua trực tuyến.

Để đảm bảo gừng ở dạng bổ sung an toàn và được sản xuất theo tiêu chuẩn cao nhất, hãy kiểm tra xem thương hiệu đã được kiểm nghiệm và phê duyệt bởi cơ quan chứng nhận bên thứ ba, độc lập như Dược điển Hoa Kỳ (USP), NSF International và ConsumerLab hay chưa.

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc sử dụng gừng ở dạng bổ sung dưới bất kỳ hình thức nào, hãy trao đổi với bác sĩ của bạn để đảm bảo bạn biết đầy đủ về những rủi ro và lợi ích tiềm ẩn.

Các câu hỏi khác

Mọi người thường tìm kiếm những cách mới lạ để kết hợp gừng vào chế độ ăn hàng ngày. Mặc dù gừng được coi là an toàn, nhưng hãy thận trọng khi mua đồ ăn nhẹ hoặc kẹo nhập khẩu làm từ gừng.

Năm 2013, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã ra lệnh thu hồi một loại kẹo gừng phổ biến của Việt Nam, được làm bằng gừng khô tẩm đường do bị phát hiện có chứa hàm lượng chì vượt mức cho phép.

Các lệnh thu hồi tương tự cũng đã được ban hành đối với sản phẩm kẹo gừng từ Châu Á, nguyên nhân chủ yếu là do không khai báo sự hiện diện của sulfit hoặc sử dụng quá nhiều sulfite để làm chất bảo quản.

Nguồn: verywellfit –

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

Samakonasana Straight Angle Pose How To Do And Benefits

Tư thế xoạc chân trong yoga và 5 bước để thực hiện

Untitled 8

Dấu hiệu mất nước và 7 cách để tránh mất nước