in ,

Tác hại của nước ngọt có ga + 5 loại nước có ga phổ biến

Untitled 11

Loại nước uống nhiều bạn hay dùng nhất là các loại nước ngọt có ga vậy bạn có biết Tác hại của nước ngọt có ga là gì không ? hay nó lợi ích gì ?

Nước cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể. Ngày nay, ngoài nước lọc, còn có rất nhiều loại nước và vị nước cho chúng ta lựa chọn. Câu hỏi đặt ra là những loại nước này có cung cấp lượng nước cho cơ thể giống như nước thông thường không? Liệu tất cả các loại nước này có tốt cho sức khỏe không?

Chúng ta đều biết rằng uống soda có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhưng những đồ uống có ga và nước có ga khác thì sao? Dưới đây là những điều bạn cần biết về nước có ga và liệu nó có tốt cho sức khỏe hay không.

Tổng quan

Nước có ga là nước đã được truyền khí carbon dioxide dưới áp lực để tạo thành một loại thức uống sủi bọt. Quá trình cacbonat hóa chính là nguyên nhân tạo ra tiếng kêu “bật” giòn tan khi bạn mở nắp chai.

Fizz làm cho nước có ga trở nên thú vị, một số loại nước có ga không chỉ chứa bong bóng khí mà còn có  các thành phần bổ sung như natri, axit xitric, hương vị và đường.

Các loại nước có ga thường trông giống nhau nhưng mỗi loại sẽ có một hương vị riêng. Nước có ga thông thường sủi bọt nhưng không có hương vị, còn nước có ga với chất phụ gia sẽ có vị mặn hoặc ngọt.

Tác hại của nước ngọt có ga

Nước có ga thông thường

Có một số loại nước có ga và mỗi loại sẽ được sử dụng cho các mục đích khác nhau.

Club Soda

Club soda là nước có ga đã được thêm các thành phần natri như muối ăn, natri bicacbonat hoặc kali bicacbonat. Mỗi chai hoặc nhà sản xuất sẽ thêm các loại và lượng phụ gia natri khác nhau. Club soda là một loại đồ uống pha trộn phổ biến cho đồ uống có cồn.

Nước khoáng có ga các vị

Nước khoáng có ga các vị là loại đồ uống có ga có chứa đường bổ sung, axit citric, natri, và thậm chí cafein.

Nước khoáng có thể là một sự lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn soda, tuy nhiên bạn nên đọc cẩn thận nhãn sản phẩm vì các loại nước này có thể chứa các chất phụ gia không cho phép.

Nước khoáng

Nước khoáng có nguồn gốc từ suối khoáng và chứa nhiều khoáng chất, bao gồm muối và các hợp chất lưu huỳnh. Nước khoáng được đóng chai và nén khí cacbonat để tạo thành một loại nước giải khát sủi bọt.

Nghiên cứu cho thấy nước khoáng có thể cải thiện tình trạng hydrat hóa của các vận động viên và hiệu suất tập luyện. Nước khoáng có thể coi là một loại nước có ga thay thế tốt cho sức khỏe. Bạn có thể thêm một vắt cam để tăng thêm hương vị.

Nước Seltzer

Nước Seltzer là một loại nước có ga thông thường. Đây là một sự lựa chọn lành mạnh hơn soda và có thể là một cách thú vị để uống nhiều nước hơn.

Seltzer mang lại cảm giác sảng khoái và thường được sử dụng để thêm vào đồ uống có cồn. Một số loại nước seltzer đóng chai được bổ sung thêm các hương vị khác nhau.

Nước Tonic

Nước tonic là nước có ga đã được thêm chất tạo ngọt và hương vị. Nước tonic và nước soda không có nhiều sự khác biệt. Nước tonic không phải là lựa chọn lành mạnh nhất vì được thêm đường. Loại nước này thường được sử dụng để làm món cocktail danh tiếng Gin và Tonic.

Tác hại của nước ngọt có ga ? có thật sự đúng

bạn thường nghe nói rằng Tác hại của nước ngọt có ga có thể dẫn đến tăng cân, tiểu đường vậy đó có thật sự là tác hại của nước ngọt có ga đúng sự thật không ?

Một số người nghĩ rằng uống bất kỳ loại đồ uống có ga nào đều có thể dẫn đến giảm sức khỏe của xương, sâu răng, hội chứng ruột kích thích (IBS) và tăng cân. Liệu tuyên bố này có đúng không?

Theo một nghiên cứu quy mô lớn được thực hiện vào năm 2006 và được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, việc tiêu thụ soda làm giảm mật độ khoáng của xương so với các loại đồ uống có ga khác. Nguyên nhân là do thành phần phốt pho trong soda liên kết với canxi và được đào thải qua thận, khiến xương yếu hơn.

Mặc dù nhiều nghiên cứu gần đây đã đưa ra những kết quả không nhất quán về ảnh hưởng của đồ uống có đường hoặc soda đối với sức khỏe của xương ở các nhóm dân số cụ thể.

Nhưng theo nghiên cứu năm 2019, việc tiêu thụ trung bình hơn hai khẩu phần nước ngọt mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ gãy xương hông ở phụ nữ sau mãn kinh.

Nghiên cứu đã chứng tỏ quan điểm cho rằng quá trình cacbonat làm tăng lượng canxi mất đi trong xương là sai.

Theo một số nghiên cứu, thức ăn và đồ uống có thêm đường có thể gây sâu răng. Bạn có thể giảm nguy cơ bị sâu răng bằng cách uống nước có ga thông thường (chẳng hạn như seltzer). Chỉ riêng quá trình cacbonat hóa không thể làm tăng nguy cơ xói mòn men răng. Tuy nhiên, các thành phần như đường, axit và natri được thêm vào nước có ga có thể làm tăng nguy cơ sâu răng.

Một giả thuyết khác cho rằng đồ uống có ga có thể gây ra hội chứng ruột kích thích (IBS). Theo Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa, khoảng 9% đến 23% dân số bị hội chứng ruột kích thích (IBS).

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước có ga không phải là nguyên nhân gây ra IBS, nhưng chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của tình trạng này ở một số người.

Nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc cảm thấy khó chịu ở dạ dày khi uống nước có ga, tốt nhất bạn nên hạn chế hoặc tránh các loại nước có ga và đồ uống có ga khác.

Cũng có nhiều quan điểm cho rằng nước có ga có thể dẫn đến tăng cân, nhưng nghiên cứu để chứng minh cho quan  điểm này mới chỉ được thực hiện trên loài gặm nhấm. Tuy nhiên, một số loại nước có ga chứa đầy axit, hương vị, natri và chất ngọt nhân tạo.

Nước có ga chỉ là sản phẩm cung cấp nước đơn thuần, đúng hay sai?

Nước có ga là nước có chứa khí carbon dioxide hòa tan, được bơm nhân tạo bằng áp lực. Vì không có chất phụ gia, nó có khả năng hydrat hóa như nước thông thường. Nếu bạn thích nước khoáng, nghiên cứu cho thấy loại nước này – với hàm lượng canxi và bicarbonate cao hơn – có khả năng hydrat hóa tốt hơn khi tập luyện vất vả.

Uống nước sủi bọt trong khi tập luyện là sở thích cá nhân của mỗi người, vì nước sủi bọt có thể khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng và ợ hơi. Nếu bạn thích kết cấu sủi bọt, bạn có thể uống nước có ga để tăng lượng nước hàng ngày.

Theo Hội đồng Tập thể thao Hoa Kỳ, nước sủi bọt thông thường có thể được thay thế cho nước thông thường bất kỳ lúc nào trong ngày.

Nếu bạn thích uống nước có ga, hãy cân nhắc đầu tư mua một chiếc máy để tự pha chế. Mặt khác, nước sủi bọt khá rẻ – bạn chỉ cần để ý nhãn để xem các thành phần bổ sung không mong muốn.

Cải thiện hương vị

Nếu bạn không thích uống nước lọc, bạn không hề đơn độc vì có rất nhiều người thường thích uống nước có hương vị. Theo khuyến nghị của Hội đồng Thể thao Hoa Kỳ, bạn có thể áp dụng các mẹo sau đây để tăng hương vị cho nước sủi bọt mà vẫn giữ được sức khỏe

  • Thêm nước cam. Tăng hương vị cho nước bằng cách vắt một ít chanh vàng, chanh xanh, cam hoặc bưởi vào đồ uống của bạn. Nước ép sẽ làm tăng thêm hương vị đồng thời bổ sung chất chống oxy hóa và một số đường tự nhiên để tăng cường năng lượng.
  • Thêm chút mùi bạc hà. Cho lá bạc hà tươi vào đáy ly. Đổ nước seltzer lên hỗn hợp và thêm đá nếu bạn muốn. Tinh dầu tiết ra sẽ tạo cảm giác sảng khoái. Nghiên cứu cho thấy việc kết hợp này thậm chí có thể cải thiện quá trình tập luyện của bạn.
  • Tìm một loại trái cây yêu thích. Bạn có thể thêm các loại quả mọng, cam quýt yêu thích của bạn hoặc bất kỳ hỗn hợp trái cây nào. Khi bạn đổ nước vào, hương vị tự nhiên của trái cây sẽ ngấm vào nước. Một lựa chọn khác là mua một chai nước có dụng cụ pha. Bạn có thể dễ dàng đặt trái cây vào trong bình mà không lo hạt sẽ cản đường uống.

Lưu ý

Bạn nên uống nhiều nước trong ngày để có sức khỏe và thể lực tối ưu. Nước có ga hoặc nước khoáng thông thường có thể được thưởng thức như một loại thức uống thay thế lành mạnh cho các loại đồ uống có ga khác, như soda.

Hãy nhớ đọc nhãn thành phần để kiểm tra các chất phụ gia hoặc calo không mong muốn để đảm bảo loại nước mà bạn chọn tốt cho sức khỏe.

Việc uống quá nhiều nước ngọt có ga cũng có thể là nguyên nhân tăng cân không kiểm soát

Nguồn: verywellfit –

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

Parsvottanasana Intense Stretch to the Side How to do and Benefits

Cách tạo tư thế kim tự tháp trong yoga + 4 lợi ích của nó

459926427

Tiết lộ 5 bí quyết giảm cân thành công nhanh