in

Cách khắc phục tình trạng chuột rút chân khi tập yoga

YogaFeet

Chuột rút chân là một tình trạng rất phổ biến khi tập yoga. Những cơn chuột rút cực chân thường gây ra cơn đau đớn cho người tập, đặc biệt là trong các tư thế như chim bồ câu và anh hùng. Để ngăn ngừa chứng chuột rút chân khi tập yoga, bạn cần học cách đối phó chúng nhờ vào các hướng dẫn cụ thể sau đây.

Nguyên nhân gây chuột rút chân khi tập yoga

Chuột rút là hiện tượng co cơ đột ngột và không tự chủ. Bạn có thể bị chuột rút trong các tư thế làm căng cơ ở bàn chân theo cách không quen. Chuột rút có thể xảy ra ở vòm bàn chân và các ngón chân khi bạn thực hiện nhiều tư thế đứng và quỳ khác nhau. Tập yoga bằng chân trần có lẽ là một thử thách lớn đối với nhiều người, vì nó đòi hỏi người tập phải sử dụng nhiều cơ nhỏ ở bàn chân để giữ thăng bằng trong khi nâng đỡ trọng lượng cơ thể.

Tình trạng mất nước

Mất nước được xem là một yếu tố góp phần phổ biến gây ra tình trạng chuột rút cơ bắp trong lúc tập yoga. Đặc biệt nếu bạn đang tập yoga nóng, bạn có thể bị đổ mồ hôi và mất nhiều nước hơn trong suốt buổi tập. Hoặc, mất nước cũng có thể xảy ra nếu bạn không bổ sung đầy đủ nước trước khi bắt đầu tập yoga.

Mất cân bằng điện giải

Ngoài ra, chuột rút cơ bắp cũng có thể phát triển do sự mất cân bằng các loại muối trong cơ thể, bao gồm natri, kali, canxi và magiê. Nếu bạn uống quá nhiều nước, bạn sẽ làm loãng các loại muối này, vì vậy tốt nhất là bạn nên uống khi khát trong bất kỳ hoạt động nào. Bạn cũng có thể không có đủ muối nếu bỏ bữa, có chế độ ăn uống không cân bằng hoặc đang dùng thuốc làm cạn kiệt chất điện giải của cơ thể.

Gặp các vấn đề về sức khoẻ

Các tình trạng y tế như bệnh đa xơ cứng, bệnh Parkinson hoặc bệnh tiểu đường có thể gây ra co thắt và chuột rút ở bàn chân cũng như ngón chân của bạn do chúng gây ra các vấn đề với hệ thần kinh. Một số loại thuốc cũng có thể có tác dụng phụ gây chuột rút. Nếu bạn lo lắng về các tình trạng bệnh lý của mình có thể gây chứng chuột rút bàn chân khi tập yoga, bạn nên trao đổi cụ thể với bác sĩ để có biện pháp ngăn ngừa hiệu quả.

Bạn nên làm gì nếu bị chuột rút chân khi tập yoga?

Nếu bạn bị chuột rút trong khi tập yoga, hãy rời khỏi tư thế, đảo ngược động tác duỗi và xoa bóp khu vực này.

Bạn không nên lo lắng về việc bỏ tư thế đang tập hoặc cảm thấy xấu hổ khi bị chuột rút. Bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của giáo viên hướng dẫn có kinh nghiệm để xử lý tình trạng chuột rút chân của mình.

Ngăn ngừa chuột rút chân khi tập yoga

Mặc dù chuột rút chân không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa được và chúng thường nhanh chóng biến mất, nhưng các chiến lược sau đây có thể giúp bạn tránh chúng một cách hiệu quả. Hãy thử các biện pháp phòng ngừa sau mà bạn có thể thực hiện để ít bị chuột rút hơn khi tập yoga nhé!

Nạp năng lượng trước khi tập yoga

Một giờ trước khi bắt đầu lớp tập yoga, bạn nên uống một cốc nước lớn. Sau đó, bạn có thể uống nước khi khát trong giờ tập. Trái ngược với những gì bạn có thể đã nghe, hầu hết mọi người có thể tin tưởng vào cơn khát của mình trong khi tập thể dục. Hãy để sẵn một chai nước để bạn không bỏ uống ngay khi cảm thấy khát.

Ngoài ra, bạn cũng nên ăn trước 1 giờ khi bắt đầu lớp yoga để đảm bảo cơ thể có đầy đủ chất điện giải. Một số thực phẩm giàu kali mà bạn nên tiêu thụ, bao gồm chuối hoặc thực phẩm có chứa một lượng muối ăn thích hợp.

Thực hiện các động tác duỗi chân

Bạn cũng có thể kết hợp một vài động tác duỗi chân vào phần khởi động yoga để đôi chân của mình ở trong tư thế sẵn sàng nhất có thể cho bất cứ bài tập yoga nào ở phía trước. Bạn có thể thực hiện động tác cuộn cổ chân theo cả hai hướng trong tư thế nằm ngửa. Thực hiện động tác này với hai chân duỗi thẳng và hướng lên trần nhà để gân kheo duỗi ra một chút hoặc đầu gối hơi cong. Sau đó di chuyển bàn chân qua lại giữa vị trí nhọn và vị trí gập. Điều này có thể hữu ích và là một thói quen tốt trong mọi trường hợp, từ đó ngăn ngừa được tình trạng chuột rút chân khi tập yoga.

Sử dụng đạo cụ hỗ trợ khi tập yoga

Bạn có thể sử dụng một chiếc gối nhỏ hoặc một chiếc khăn cuộn dưới mắt cá chân khi ở tư thế trẻ em hoặc các tư thế khác yêu cầu đặt đầu bàn chân trên sàn. Điều này sẽ giúp cho bàn chân của bạn không bị nhọn và gây ra chuột rút. Bạn cũng có thể kiễng các ngón chân để thực hiện một phần các tư thế này, giúp kéo căng lòng bàn chân của mình.

Tiếp tục tập luyện

Bạn không cần phải tránh những tư thế có thể gây chuột rút. Tiếp tục luyện tập chúng sẽ giúp kéo dài và tăng cường sức mạnh cho bàn chân. Bạn cũng có thể trao đổi với giáo viên về các sửa đổi nếu một tư thế cụ thể gây khó khăn cho bạn; giáo viên cũng có thể đưa ra gợi ý về các khoảng thời gian để bạn thử tập luyện chúng ngoài giờ học.

Các câu hỏi thường gặp

Tại sao chân tôi bị đau khi tập yoga?

Ngoài việc bị chuột rút, bàn chân của bạn cũng có thể bị đau khi tập yoga vì có rất nhiều động tác mà bạn có thể chưa quen khi mới bắt đầu. Có một số cơ nhỏ ở bàn chân và việc xây dựng sức mạnh cũng như sự linh hoạt có thể gây ra cảm giác đau. Khi tiếp tục luyện tập, cảm giác khó chịu ở chân sẽ giảm dần.

Bốn góc của bàn chân trong Yoga là gì?

Bốn góc bàn chân trong yoga là bóng bàn chân ở gốc ngón chân cái, bóng bàn chân ngoài ở gốc ngón chân út, gót chân trong và gót chân ngoài. Bạn thường được hướng dẫn ấn xuống và tiếp đất qua bốn góc của bàn chân trong yoga, nghĩa là bạn nên ấn qua từng góc trong bốn góc với áp lực bằng nhau. Điều này sẽ giúp cung cấp sự ổn định và truyền năng lượng đến phần còn lại của cơ thể.

Lời khuyên hữu ích

Đối với bất kỳ cơn đau hoặc nhức nhối nào xuất hiện trong khi tập yoga, bạn nên theo dõi tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng chuột rút chân. Nếu bạn thử những gợi ý trên mà không có tác dụng hoặc nếu tình trạng chuột rút trở nên tồi tệ hơn, thì đã đến lúc bạn nên nói chuyện với bác sĩ.

Hiếm khi, chuột rút có thể là một triệu chứng của một tình trạng cần được điều trị. Hoặc, bạn có thể đang dùng thuốc làm tăng nguy cơ bị chuột rút, khi đó bác sĩ có thể tư vấn đổi liều thuốc để làm giảm tác dụng phụ này.

Nguồn: verywellfit – https://bit.ly/39oJ9Bc

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

Untitled 12

Sau khi tập gym nên ăn gì ?

a 1

Cách thực hiện tư thế con quạ (Bakasana) trong Yoga