in

7 Kỹ thuật thở Pranayama Yoga và lợi ích của nó

Pranayama Yoga – The Power Of Breathing And Its Benefits 8

Pranayama đối phó với sinh lực một cách rất tinh vi. Prana về cơ bản có nghĩa là năng lượng cần thiết để duy trì cơ thể vật chất của chúng ta và trong trường hợp không có nó thì cơ thể chúng ta sẽ chết. Chính prana này đã nuôi dưỡng tâm trí và giữ cho cơ thể chúng ta tồn tại.

Prana này tạo ra hào quang xung quanh cơ thể và chảy qua hàng ngàn nadis trong cơ thể chúng ta và cũng như các luân xa khác nhau của cơ thể. Chất lượng và số lượng prana chảy vào cơ thể quyết định trạng thái của cơ thể chúng ta. Với pranayama, cả chất lượng cũng như số lượng của prana đều được cải thiện và do đó sức khỏe thể chất cũng như trạng thái tinh thần của một người được cải thiện, và người ta trở nên rất bình tĩnh và bình an. Do đó, thực hành pranayama Yoga là một điều cần thiết.

Pranayama Yoga là gì?

Tên Pranayama có nguồn gốc từ tiếng Phạn và là sự kết hợp của 2 từ Prana, có nghĩa là hơi thở và Ayama, có nghĩa là ngừng thở. Theo định nghĩa kỹ thuật của Bhattacharyya, pranayama yoga là một mô hình 3 bước chứa Purak – có nghĩa là hít vào, Kumbhak có nghĩa là giữ lại hơi thở và Rechak có nghĩa là thở ra.

Pranayama trong Bhagavad Gita cũng có nghĩa là ‘trạng thái xuất thần gây ra bằng cách ngừng thở.’ Hatha Yoga truyền thống sử dụng các kỹ thuật pranayama khác nhau và do đó là một bước rất quan trọng cho sự phát triển tinh thần của một người.

Bạn nên biết gì trước khi thực hiện Pranayama?

Trước khi bạn biết cách tập pranayama yoga, trước tiên hãy lưu ý những điều bạn nên biết về tư thế yoga này. Hiểu biết về prana là điều cần thiết trước khi bạn thực hiện Pranayama. Đó là prana tạo ra hào quang hoặc năng lượng cơ thể của một người và tiếp thêm sinh lực cho họ.

Do đó bằng cách thực hành Pranayama, chất lượng cũng như số lượng của prana này được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, người ta không thể nhìn thấy những thay đổi trong một sớm một chiều, cũng như không thể thành thạo trong một ngày. Họ nói, luyện tập làm cho một người đàn ông trở nên hoàn hảo, và do đó, bạn cần thực hành những kỹ thuật thở này để thành thạo chúng cũng như có thể gặt hái được những lợi ích tối đa từ nó.

Nhiều người tin rằng thực hiện yoga có lợi hơn nhiều so với việc dành hàng giờ để đánh máy. Yoga không chỉ giúp chúng ta khỏe mạnh, giúp xoa dịu tâm trí mà còn chữa được nhiều bệnh mà không cần dùng đến bất kỳ loại thuốc nào.

Yoga cũng dạy chúng ta cách đạt được sự tự chủ. Nó xây dựng sức mạnh tập trung của chúng ta mạnh hơn nhiều. Nhiều chuyên gia yoga nói rằng có một số tư thế cơ bản mang lại lợi ích phát triển to lớn cho trẻ em cũng như người lớn. Yoga cũng được sử dụng để giảm nếp nhăn trên khuôn mặt và tăng vẻ đẹp của chúng ta.

Trong số tất cả các bài tập yoga, hình thức đơn giản nhất của yoga là pranayama. Pranayam có thể được định nghĩa là một quá trình và kỹ thuật giúp thanh lọc toàn bộ hệ thống thần kinh bao gồm cả não bộ.

Nó mang lại sự ổn định để ổn định tâm trí. Những phẩm chất này, ai cũng mong muốn có, nhưng thực tế rất ít người có được. Pranayam được thực hiện trước khi bắt đầu bất kỳ tư thế nào. Có thể nói đây là bài tập khởi động trước khi bắt đầu các tư thế Nó loại bỏ sự lười biếng và uể oải, mang lại trải nghiệm yên bình cho cơ thể chúng ta. Hơn nữa, Pranayam cũng cung cấp năng lượng cho tâm trí của chúng ta với sức sống mới vừ sự bình bình yên.

Thuật ngữ Pranayam được cấu thành bởi hai từ: Prana (năng lượng) + Ayama (dòng chảy). Prana là nguyên tắc phát triển và nuôi dưỡng các mô thần kinh và tế bào của cơ thể và tâm trí. Pranayam là một quá trình tương tự của hơi thở tự nhiên. Nó hầu như không cung cấp bất kỳ phạm vi nhân tạo nào.

Trong bài tập yoga này, chúng ta hít thở, cho phép không khí đi vào bằng mũi và tùy thuộc vào sức khỏe chung và sức mạnh của phổi; nó được giữ lại bên trong và sau đó được thở ra. Quá trình hít vào và thở ra tự nhiên này diễn ra liên tục.

Sự khác biệt giữa quá trình tự nhiên này và ‘Pranayam’ là trước đây, việc hít vào và thở ra không nhất thiết phải kết nối với tâm trí. Trong khi ở Pranayama, không khí tiếp tục nhờ vào hoạt động tự nhiên của tim và phổi.

Hít vào và thở ra không được thực hiện với bất kỳ khoảng thời gian cố định nào. Ở một số người, quá trình hít vào diễn ra lâu hơn quá trình thở ra, và thậm chí điều ngược lại có thể xảy ra ở một số người khác.

Thực hành các bài tập thở này thường xuyên giúp loại bỏ các chất thải vốn thường được thực hiện bởi hệ tiêu hóa, hệ tiết niệu và tất nhiên là qua da. Pranayam bao gồm quá trình thay đổi áp suất, giúp cải thiện tuần hoàn có lợi cho đường ruột và thận của chúng ta giống như các phủ tạng khác ở bụng.

Để thiền và thư giãn, chúng ta thường dành hàng giờ trong các spa / tiệm mát-xa, nhưng thậm chí tập Pranayam trong vài phút cũng giúp chúng ta giảm bớt căng thẳng và giữ bình tĩnh. Vì vậy, thay vì chọn spa, vài phút pranayama cũng mang lại hiệu quả.

Một vài lợi ích của Pranayam:

Pranayamas yoga phù hợp cho mọi lứa tuổi. Những người luyện tập Pranayam thường xuyên sẽ cảm thấy ngon miệng vì nó mang lại sức mạnh để kiểm soát khả năng đói và khát của chúng ta, và tạo ra cảm giác hài lòng, vui vẻ (sức mạnh sẽ trở nên mạnh mẽ thông qua việc luyện tập thường xuyên), vóc dáng đẹp, sức bền tốt, can đảm và nhiệt tình ( nó giữ cho con người cân bằng trong mọi điều kiện và tình huống), một tiêu chuẩn cao về sức khỏe, sức sống và sinh lực và thậm chí làm tăng khả năng tập trung.

Pranayam giúp cơ thể chúng ta được cung cấp đầy đủ oxy và cho phép carbon dioxit thải ra ngoài một cách hiệu quả cùng với việc thanh lọc máu khỏi các chất độc. Nó giúp mọi người phục hồi sau lo âu và trầm cảm và cũng có lợi trong việc điều trị các rối loạn liên quan đến căng thẳng khác.

Những lợi ích khác của Pranayama Yoga như sau:

  1. Pranayam, khi được thực hiện đều đặn mỗi sáng, rất hữu ích trong việc điều trị các mức huyết áp khác nhau, dù là thấp hay cao và cũng có thể chữa bệnh tim.
  2. Nó kiểm soát các bệnh tâm lý – thể chất, giảm căng thẳng và căng thẳng não, giảm các vấn đề khác như tức giận, lo lắng, mất ngủ.
  3. Và nó làm cho tâm trí của chúng ta tỉnh táo, nhận thức tốt hơn và có tác dụng tuyệt vời cho giai đoạn tiền thiền định.
  4. Nó mang lại sức mạnh nội tâm và mang lại sự tự tin, ngoài ra nó còn loại bỏ sự phân tâm của các giác quan.
  5. Nó tăng tốc độ chữa lành của cơ thể chúng ta.

Cách để thực hiện Pranayama Yoga:

Pranayama là nhánh thứ 4 của Ashtanga Yoga, như được đề cập trong Kinh Yoga của Patanjali. Sau đây là các bước yoga pranayama bạn cần làm theo để chuẩn bị cho việc thực hiện pranayama. Các bước thực hiện như sau:

  • Để có kết quả tốt nhất, nên thực hiện Pranayama khi bụng đói.
  • Pranayama lấp đầy cơ thể với năng lượng tích cực và do đó chữa bệnh cho cơ thể một cách nhanh chóng. Do đó, bạn phải thực hiện pranayama với một thái độ rất tích cực.
  • Nơi bạn định tập yoga pranayama nên được vệ sinh sạch sẽ.
  • Thực hành thường xuyên để có được kết quả tốt và cũng để duy trì chúng.

Các kỹ thuật Pranayam:

Để thực hiện tất cả các tư thế, trước tiên chúng ta cần biết về một số tư thế yoga hoặc tư thế ngồi. Về cơ bản, mọi tư thế đều mang lại hiệu quả khi chúng được thực hiện một cách chính xác.

Vì vậy, để thực hiện tất cả các kỹ thuật pranayama, trước tiên bạn phải ngồi trong tư thế Sukha. Sukha là tư thế thiền dễ nhất và thoải mái nhất, nơi đầu, cổ và thân phải được giữ trên một đường thẳng không được cong. Có tổng cộng 7 kỹ thuật Pranayam yoga được trình bày chi tiết dưới đây.

1. Bhastrika Pranayam (Thở ống thổi):

Pranayama Yoga – The Power Of Breathing And Its Benefits 7

Bhastrika Pranayama là một bài tập yoga tuyệt vời để chữa nhiều bệnh mãn tính như hen suyễn, viêm khớp, trầm cảm, tăng huyết áp, và nhiều bệnh khác. Nó còn được gọi là thở ống thổi vì nó giống như ai đó đang thổi ống thổi. Đây là cách bạn có thể thực hiện các bài tập yoga pranayama:

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn nên ngồi trong tư thế Sukha hoặc Dhyan và hít thở sâu để phổi của bạn tràn đầy không khí trong lành và đẩy bụng ra ngoài. Điều này sẽ làm cho ngực của bạn nở ra với xương quai xanh của bạn nhô lên.
  • Thở ra nhanh chóng, hạ xương đòn, lồng ngực xẹp xuống và bụng co lại do phổi xẹp xuống. Lặp lại động tác.
  • Khi thực hiện đúng, lồng ngực của bạn sẽ nở ra khi bạn hít vào và xẹp xuống khi bạn thở ra.
  • Tăng tốc độ thở của bạn bằng cách luyện tập nhiều hơn.
  • Nó mang lại sự thư giãn và làm dịu tâm trí.

2. Kapalbharti Pranayam (Thở làm sáng vùng sọ):

Pranayama Yoga – The Power Of Breathing And Its Benefits 6

Kapalbharti Pranayam là một trong những bài tập thở nổi tiếng nhất và là một trong 7 pranayam hàng đầu. Nếu người ta tin vào Baba Ramdev, thì kỹ thuật thở này đủ mạnh để giảm căng thẳng, săn chắc bụng, cải thiện sức khỏe của thận và hơn thế nữa.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn nên ngồi trong tư thế Sukha hoặc Dhyan và hít thở sâu.
  • Hít vào bình thường, giữ cho quá trình hít vào của bạn chậm lại nhưng không được ép buộc. Cho phép phổi nở ra, và bụng di chuyển ra ngoài; sau đó cảm thấy ngực của bạn nở ra với xương đòn nhô lên sau cùng.
  • Thở ra từ mũi một cách mạnh mẽ bằng cách kéo cơ bụng vào.
  • Thở ra sẽ mất ít thời gian hơn nhiều so với hít vào.

Lợi ích:

Bằng cách này, thực hành Kapal Bharti Pranayam trong 15 phút hoặc hơn mỗi ngày, bạn có thể chữa khỏi các bệnh như béo phì, khó tiêu, axit, các vấn đề liên quan đến khí, chữa ung thư vú và tất cả các bệnh liên quan đến bụng khác.

3. Bahya Pranayam (Thở bên ngoài):

Pranayama Yoga – The Power Of Breathing And Its Benefits 5

Trong tiếng Phạn, bahya có nghĩa là bên ngoài. Do đó, kỹ thuật thở yoga pranayamas này về cơ bản tập trung vào thở ra và do đó, còn được gọi là thở bên ngoài. Pranayama này hiệu quả nhất trong việc chữa trị nhiều vấn đề liên quan đến dạ dày như táo bón, axit, thoát vị, các vấn đề về dạ dày, v.v.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn nên ngồi trong tư thế Sukha hoặc Dhyanasana và hít sâu bằng mũi.
  • Thở ra mạnh bằng cách sử dụng dạ dày và cơ hoành để đẩy không khí ra khỏi cơ thể.
  • Bây giờ từ từ cố gắng chạm cằm vào ngực và hóp bụng vào hoàn toàn. Ở đây, mục tiêu là để lại một khoảng trống bên dưới lồng ngực để thành cơ bụng trước của bạn áp vào lưng.
  • Tư thế này, hơi thở của bạn nên được giữ miễn là còn cảm thấy thoải mái. Sau đó từ từ nâng cằm của bạn lên và hít vào từ từ để phổi của bạn tràn đầy không khí.
  • Lặp lại quá trình này từ 3 – 5 lần.

Lợi ích:

Bằng cách thực hiện Bahya Pranayam này, bạn có thể chữa khỏi tất cả các vấn đề liên quan đến bụng và ruột.

4. Anulom Vilom Pranayam (Thở luân phiên):

Pranayama Yoga – The Power Of Breathing And Its Benefits 4

Anulom Vilom còn được gọi là thở luân phiên lỗ mũi. Đây là một kỹ thuật thở rất hiệu quả để chữa các bệnh về hô hấp, bao gồm cả bệnh hen suyễn. Pranayama này cân bằng nadis thanh lọc năng lượng cơ thể và do đó kích hoạt ý thức cao hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn nên ngồi trong tư thế Sukha hoặc Dhyan và hít thở sâu với một lỗ mũi mở ra và lỗ mũi còn lại đóng lại bằng cách sử dụng các ngón tay của bạn.
  • Đơn giản chỉ cần ấn ngón tay cái bên phải vào lỗ mũi bên phải của bạn để chặn nó.
  • Hít vào từ từ qua lỗ mũi bên trái để phổi của bạn được tràn đầy không khí trong lành.
  • Từ từ rút ngón tay cái ra khỏi lỗ mũi phải và để tay phải bên cạnh mũi.
  • Thở ra hoàn toàn một cách chậm rãi bằng lỗ mũi bên phải để phổi của bạn thoát hết không khí. Khi bạn hoàn thành quá trình thở ra, hãy đóng lỗ mũi trái của bạn.
  • Sử dụng ngón áp út hoặc ngón giữa gần lỗ mũi bên trái của bạn. Đối với một số người, việc tiếp tục sử dụng cùng một bàn tay để chặn một bên lỗ mũi sẽ dễ dàng hơn, nhưng bạn có thể đổi tay tùy thuộc vào lỗ mũi bạn đang chặn. Nếu cánh tay của bạn bị mỏi, bạn cũng có thể đổi tay khác.
  • Tóm lại, hít vào bằng lỗ mũi bên phải. Làm đầy phổi của bạn với không khí trong lành. Đóng lỗ mũi bên phải trước, sau đó mở lỗ mũi bên trái.
  • Tiếp tục thực hiện trong 15 phút. Bạn có thể nghỉ ngơi 1 phút sau mỗi 5 phút tập. Thở ra từ từ bằng lỗ mũi bên trái.

Lợi ích:

Thực hành Anulom Vilom Pranayam khoảng 15 phút mỗi ngày, bạn có thể chữa khỏi các bệnh như hen suyễn, viêm phế quản, tiểu đường, đau nửa đầu và tăng huyết áp, hoặc huyết áp cao.

5. Bhramri Pranayama (Thở con ong):

Pranayama Yoga – The Power Of Breathing And Its Benefits 3

Kỹ thuật thở yoga này bắt nguồn từ tên của loài ong Đen Ấn Độ, còn được gọi là Bhramri. Pranayama này rất hiệu quả trong việc xoa dịu tâm trí. Vì vậy, lần sau khi bạn thất vọng, tức giận hoặc lo lắng, bạn biết bạn cần thực hành pranayama nào. Đây là một phương pháp giảm căng thẳng tức thì và có thể được thực hành ở bất cứ đâu – tại nhà, văn phòng, nhà bếp hoặc bất cứ nơi nào khác cho vấn đề đó.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn nên ngồi trong tư thế Sukha hoặc Dhyan sau đó nhắm mắt lại.
  • Chặn tai của bạn bằng cách đặt ngón tay cái vào chúng; giữ các ngón tay trỏ trên mắt, chặn ánh sáng đi vào tầm nhìn của bạn và các ngón tay còn lại dọc theo hai bên mũi của bạn. Giữ từng ngón áp út / ngón út gần lỗ mũi.
  • Hít vào sâu bằng mũi cho phép cơ hoành di chuyển xuống để phổi có thể mở rộng và đẩy bụng ra ngoài; sau đó cảm thấy ngực của bạn nở ra với xương đòn nhô lên sau cùng.
  • Dùng ngón áp út / út để đóng một phần lỗ mũi lại để giữ cho phổi của bạn được đầy không khí.
  • Thở ra bằng mũi trong khi vo ve. Điều quan trọng là phải phát ra âm thanh vo ve từ cổ họng của bạn, không để nó phát ra âm thanh như do lỗ mũi bị tắc nghẽn một phần. Lặp lại 3 lần.

Lợi ích:

Bằng cách thực hiện Bramari Pranayam, bạn có thể chữa khỏi tất cả các bệnh liên quan đến mắt, tai, mũi, họng và hệ thần kinh.

6. Udgeeth Pranayama (Thở tụng kinh):

Pranayama Yoga – The Power Of Breathing And Its Benefits 2

Udgeeth Pranayama rất đơn giản nhưng là một trong những kỹ thuật thở mạnh mẽ nhất và là một phần của Kinh Yoga của Patanjali. Pranayama này có kết quả tuyệt vời đối với bệnh tăng huyết áp và cải thiện trí nhớ cũng như khả năng tập trung. Dưới đây là các bước thực hiện yoga pranayama cho tư thế này.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn nên ngồi trong tư thế Sukha hoặc Dhyanasana và sau đó nhắm mắt lại.
  • Hít vào thật sâu bằng mũi và thở ra thật chậm trong khi tụng OM. Khi bạn chậm phát âm OOM, sao cho âm tiết của bạn rút ra càng chậm càng tốt.
  • Bạn nên ghi nhớ cách phát âm chữ O dài và chữ M ngắn (‘OOOOOOmm’).
  • Lặp lại 3 lần quy trình trong khoảng 15 phút.

Lợi ích:

Bằng cách thực hiện Udgeet Pranayam, bạn có thể chữa khỏi tất cả các bệnh liên quan đến cổ họng và hệ thần kinh.

7. Pranav Pranayama:

Pranayama Yoga – The Power Of Breathing And Its Benefits 1

Pranav Pranayama trong tiếng Phạn có nghĩa là âm tiết thiêng liêng OM. Đây là Pranayama cuối cùng, như đã được thảo luận trong Patanjali Yoga Sutra. Pranayama này có tác dụng thư giãn tức thì và do đó cũng được coi là một phương pháp thiền nhanh có thể được thực hiện chỉ trong 2 – 3 phút.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trước hết, hãy ngồi trong tư thế Padmasana, Sukhasana hoặc Vajrasana một cách yên lặng.
  • Hít vào bình thường, tập trung tinh thần vào việc hít vào và thở ra.
  • Điều quan trọng là phải tưởng tượng rằng Thần ở khắp mọi nơi.
  • Hãy tạo thói quen tập kỹ thuật này trong 3 phút – 1 giờ tùy theo thời gian có sẵn của bạn.

Lợi ích:

  • Tư thế yoga này mang lại năng lượng thể chất và tinh thần cho cơ thể của chúng ta.
  • Thực hành tư thế yoga này giúp giảm căng thẳng tinh thần và giúp chúng ta vượt qua các rối loạn thể chất khác.
  • Mang lại sức khỏe dẻo dai, giúp tinh thần minh mẫn.
  • Thiền định.
  • Tăng khả năng tập trung.
  • Nó giúp xây dựng sự phát triển tinh thần và mở rộng góc nhìn của chúng ta.

Một vài hướng dẫn quan trọng cần tuân theo khi tập Asana:

  1.  Thực hành các tư thế này trên một tấm thảm trên sàn nhà hoặc trong vườn.
  2. Tránh đeo kính khi tập. Chúng có thể bị hỏng, hoặc chúng sẽ làm mắt bạn bị thương. Mặc quần áo thoải mái khi bạn tập.
  3.  Duy trì một thói quen thường xuyên để thực hiện pranayama. Những người không luyện tập và tập thể dục một cách thường xuyên sẽ không thu được bất kỳ lợi ích nào.
  4. Thời gian tốt nhất để thực hiện các tư thế là vào buổi sáng. Mặc dù vậy, nếu bạn không thể dành thời gian vào buổi sáng, hãy nhớ thực hành nó khi bụng đói hoặc ít nhất ba giờ sau khi ăn.
  5.  Không bao giờ thay đổi các tư thế. Nếu bạn thực hiện một loạt các tư thế hôm nay và một số tư thế khác vào ngày mai, v.v., bạn không thể thu được bất kỳ lợi ích nào. Bạn phải thực hiện các tư thế giống nhau mỗi ngày mặc dù bạn có thể thêm các tư thế mới vào thói quen của mình và thực hiện nó thường xuyên với các tư thế khác.
  6. Bạn càng vững vàng trong các tư thế, bạn càng có thể tập trung và thiền định nhiều hơn. Bạn không thể thiền tốt nếu không cho phép tâm mình nhất tâm và có một tư thế vững vàng. Vì vậy, hãy tuân thủ một thói quen thường xuyên.

Biện pháp phòng ngừa và chống chỉ định:

Sau đây là một số dấu hiệu cảnh báo khi thực hiện pranayama:

  • Những người bị thoát vị, vết thương ở bụng, viêm ruột thừa, sa tử cung hoặc trực tràng nên tránh thực hiện Kapal Bhati pranayama ở mọi điều kiện.
  • Ngay cả những phụ nữ mới sinh con cũng nên tránh thực hiện Kapal Bhati pranayama.
  • Phụ nữ có thai và những người bị sốt nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện pranayama
  • Trẻ em trên 5 tuổi và dưới 12 tuổi nên tập Anulom vilom và Kapal Bhati trong tối đa 5 phút và Bhastrika pranayama tối đa là 2 phút.

Lời khuyên cho người mới bắt đầu:

Những lời khuyên và thủ thuật sau đây sẽ giúp bạn gặt hái những lợi ích tối đa của Pranayama:

  • Những lợi ích tối đa của Pranayama có thể đạt được bằng cách thực hành chúng vào buổi sáng sớm khi bụng đói.
  • Nếu bạn thích làm vào buổi tối, hãy làm ít nhất 3 – 4 giờ sau khi dùng bữa.
  • Mặc quần áo thoải mái khi thực hiện pranayama.
  • Chỉ làm bao nhiêu phần trăm cơ thể của bạn có thể tiếp nhận. Nếu bất kỳ bài tập hoặc tư thế nào khiến bạn cảm thấy nặng nề hoặc khó chịu, hãy dừng lại ngay lập tức. Ngoài ra, hãy nghỉ giải lao nếu được yêu cầu.
  • Nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu thực hiện Pranayama.
  • Ngồi trên tấm thảm tập yoga với cột sống của bạn được thẳng đứng hoặc nếu không hãy ngồi thoải mái trên ghế.

Lợi ích của Pranayama Yoga:

Dưới đây là một vài lợi ích của Pranayama:

  • Tuần hoàn máu trong cơ thể được cải thiện đáng kể
  • Nó giúp tránh mọi vấn đề liên quan đến tim
  • Nó giúp thư giãn tâm trí và cơ thể
  • Sự tập trung được cải thiện đáng kể
  • Nó làm giảm các tình trạng như căng thẳng, tăng huyết áp, trầm cảm, v.v.
  • Nó chữa các vấn đề về thể chất như hen suyễn, đau nửa đầu, rối loạn tiêu hóa, các vấn đề về thần kinh, đau nửa đầu, trầm cảm, v.v.
  • Tạo sự tự tin cho bản thân.
  • Giảm lo lắng.
  • Nó cải thiện hoạt động của các cơ quan khác nhau của cơ thể.
  • Thực hành thường xuyên pranayama có thể điều trị các vấn đề về thính giác khác nhau.

Pranayama hoàn toàn có lợi cho mọi người ở mọi lứa tuổi và ngay cả đối với những người mới chữa khỏi các tình trạng bệnh lý khác nhau. Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn từ việc thực hành Pranayama, trong phần bình luận bên dưới vì điều đó sẽ thúc đẩy những người khác thực hành nó. Ngoài ra, hãy chia sẻ hướng dẫn và mẹo này với bạn bè và người thân của bạn và thúc đẩy họ duy trì thói quen tốt này vào lối sống của mình.

Câu hỏi và câu trả lời thường gặp:

Câu hỏi 1. Thời điểm tốt nhất để thực hành Pranayama là gì?

Trả lời: Pranayama về cơ bản là bài tập thở và có lợi cho cơ thể bằng cách hấp thụ prana tinh khiết. Do đó, thời gian tốt nhất để thực hành pranayama là vào buổi sáng sớm, thậm chí trước khi mặt trời mọc khi không khí hoàn toàn trong lành và lượng oxy cũng ở mức tối đa. Vào sáng sớm, tinh thần của chúng ta sảng khoái, và cơ thể cũng được nạp năng lượng để có thể hấp thụ prana tối đa.

Câu hỏi 2. Quá trình Pranayama là gì?

Trả lời: Pranayama là một thực hành cổ xưa để kiểm soát prana (thở). Vì vậy, tất cả các loại pranayama về cơ bản đối phó với việc hít vào và thở ra không khí. Quá trình Pranayama về cơ bản có thể được phân thành 4 phần, đó là:

  • Hít vào: Ôxy được lấp đầy trong cơ hoành và bụng.
  • Giữ: Oxy được lưu thông trong tất cả các cơ quan quan trọng của cơ thể.
  • Thở ra: Toàn bộ năng lượng bẩn, bệnh tật được tống ra ngoài cơ thể.
  • Giữ: Cơ thể được trẻ hóa và hồi sinh.

Câu hỏi 3. Chúng ta nên tập Pranayama trong bao lâu?

Trả lời: Nếu bạn có nhiều thời gian và không vội vàng thì bạn có thể thực hiện một chuỗi pranayama dài hơn bao gồm 10 – 15 phút thiền, sau đó là 25 – 30 phút Pranayama và kết thúc bằng 5 – 10 phút Shavasana tiếp theo, bằng cách đó bạn có thể thực hành các tư thế và bài tập yoga thông thường của mình. Yoga và Pranayama cùng nhau tạo nên một bộ hoàn chỉnh của một bài tập, và do đó, nó còn được gọi là yoga Pranayam.

Câu hỏi 4. Bạn có thể tập Pranayama sau khi ăn không?

Trả lời: Tốt nhất, Pranayama nên được thực hiện vào buổi sáng sớm khi bụng đói để thu được những lợi ích tối đa. Tuy nhiên, nếu bạn không thể thực hiện pranayama vào sáng sớm, thì bạn nên giữ khoảng cách 3 – 4 giờ giữa pranayama và bữa ăn và 45 phút giữa trà hoặc cà phê và Pranayam và 15 phút sau khi uống nước. Không nên tập pranayama ngay sau khi ăn.

Câu hỏi 5. Khi nào tôi có thể ăn sau khi tập Pranayama?

Trả lời: Mỗi bài tập đều có một khoảng thời gian làm mát, trong khoảng thời gian đó không nên ăn hoặc uống gì. Vì vậy, lý tưởng nhất là không nên ăn bất cứ thứ gì trong vòng ít nhất 30 – 45 phút sau khi thực hiện Pranayama. Sau đó, bạn có thể ăn thực phẩm Satvic bình thường.

Pranayama Yoga – The Power Of Breathing And Its Benefits

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

download 8 1

9 tư thế Yoga điều trị cảm lạnh – Cách thực hiện

Brahma Kumaris Meditation Techniques 1

Kỹ thuật thiền Brahma Kumaris