in

Sốt trộn salad kiểu ý – Giá trị dinh dưỡng và Lợi ích sức khỏe

bai 9

Dù bạn ăn sốt trộn salad ở nhà hàng hay ở nhà, bạn có thể thử trộn rau xanh với sốt Ý. Loại sốt phổ biến này được sử dụng phổ biến ở Mỹ. Các thành phần chính bao gồm dầu, nước, nước cốt chanh, giấm và chất làm ngọt, ngoài ra còn  được bổ sung một số thành phần như hạt tiêu thái hạt lựu, lá oregano, muối, húng quế, tiểu hồi hoặc thì là.

Nước sốt kiểu Ý có chứa ít calo và chất béo hơn so với các loại nước sốt làm từ kem, vì vậy nếu bạn đang cố gắng duy trì hoặc giảm cân, nó có thể là một lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, nó cũng có những mặt hạn chế về mặt dinh dưỡng.

Nhiều loại nước sốt kiểu Ý được sản xuất thương mại được chế biến kỹ lưỡng, được làm bằng các loại dầu có chất lượng đáng ngờ, và chứa một lượng lớn natri và đôi khi thậm chí là cả đường. Để đảm bảo sức khỏe, tốt nhất là bạn nên tự làm.

Và nếu bạn tự hỏi liệu nước sốt kiểu Ý có thực sự đến từ Ý hay không, thì câu trả lời là không! Nước sốt kiểu Ý được cho là có nguồn gốc từ Hoa Kỳ vào khoảng những năm 1940, với các nguyên liệu lấy cảm hứng từ Ý.

Giá trị dinh dưỡng của nước sốt kiểu Ý

Dưới đây là thông tin dinh dưỡng của 2 thìa canh (30g) nước sốt kiểu Ý do USDA cung cấp

Carb

Một phần sốt kiểu Ý chứa 4 gam carbohydrate – mặc dù lượng carb có thể khác nhau, tùy từng công thức. Hầu hết carb trong một chế phẩm tiêu chuẩn đến từ chất làm ngọt được thêm vào.

Nước sốt mua ở cửa hàng thường sử dụng chất tạo ngọt như đường, xi-rô ngô hoặc si-rô ngô có hàm lượng fructose cao. Một lượng tối thiểu carbohydrate cũng có thể đến từ các chất tạo hương vị như ớt thái hạt lựu, tỏi và các loại thảo mộc.

Chất béo

Giống như bất kỳ loại dầu trộn salad nào, hầu hết calo trong nước sốt kiểu Ý đến từ chất béo với khoảng 6 gam mỗi khẩu phần. Các công thức chế biến nước sốt làm bằng dầu ô liu cung cấp thêm chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim mạch, nhưng ngay cả những loại được làm bằng dầu thực vật cũng chứa hỗn hợp chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, cả hai đều tốt cho cholesterol trong máu hơn chất béo bão hòa

Protein

Không có gì ngạc nhiên khi trong nước sốt kiểu Ý hầu như không có protein. Trong nước sốt kiểu Ý, không có thành phần chính nào giàu protein.

Vitamin và Khoáng chất

Hầu hết các loại nước sốt của Ý không có nhiều vitamin và khoáng chất — tuy nhiên, các công thức sử dụng dầu ô liu hoặc dầu thực vật sẽ cung cấp một lượng nhỏ vitamin K. Ngoài ra, dầu ô liu sẽ cung cấp một số vitamin E.

Vi chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong một chai nước sốt kiểu Ý là natri. Một khẩu phần 2 muỗng canh nước sốt có thể cung cấp gần 300 miligam natri – 13% trong số 2.300 miligam được khuyến nghị hàng ngày.

Calo

Vì sốt kiểu Ý có nhiều dầu, nên nó là một loại thực phẩm có hàm lượng calo tương đối cao. Khoảng 80% lượng calo của sốt kiểu Ý đến từ chất béo và 20% đến từ carb.

Lợi ích sức khỏe

Sốt kiểu Ý là một lựa chọn tuyệt vời, vừa có thể dùng làm nước ướp thịt vừa có thể làm nước sốt cho món salad, thịt và rau. Ngoài ra, các thành phần trong nước sốt kiểu Ý có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe tiềm tàng.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Không phải tất cả các loại nước sốt kiểu Ý đều mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch như nhau, nhưng những loại sử dụng dầu ô liu lại có lợi ích khác biệt. Các nghiên cứu quy mô lớn cho thấy tiêu thụ nhiều dầu ô liu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và  bệnh tim mạch vành

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ô liu không phải là loại dầu duy nhất tốt cho tim mạch. Nước sốt kiểu Ý được làm từ hạt cải dầu, ngô, đậu phộng, đậu tương, hoa rum hoặc hướng dương (hoặc hỗn hợp của những loại này) có lượng chất béo bão hòa tối thiểu và cũng có thể là một phần của chế độ ăn uống tốt cho tim mạch.

Nước sốt thay thế với hàm lượng calo thấp hơn cho các loại sốt kem

Bạn muốn thêm gia vị cho món salad nhưng không muốn phá hỏng nỗ lực giảm cân của mình? Nước sốt kiểu Ý là một lựa chọn thông minh hơn so với các loại có hàm lượng calo cao hơn. Mặc dù một lượng đáng kể calo trong nước sốt kiểu Ý đến từ chất béo, nhưng lượng calo và chất béo của nó vẫn thấp hơn so với các loại nước sốt làm từ kem như ranch, Thousand island hoặc phô mai bleu.

Thân thiện với dị ứng

Khoảng 26 triệu người Mỹ trưởng thành — hoặc khoảng 11% dân số — bị dị ứng thực phẩm — hầu hết là do tám chất gây dị ứng hàng đầu gây ra. Vì được làm theo cách truyền thống nên nước sốt kiểu Ý không có tất cả tám loại thực phẩm phổ biến này, vì vậy nó là một loại gia vị gần như phổ biến cho những người bị dị ứng thực phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng thực phẩm, bạn nên đọc nhãn sản phẩm để đảm bảo an toàn.

Thêm hương vị cho các loại thực phẩm khác

Mặc dù nước sốt kiểu Ý có thể không phải là loại thực phẩm lành mạnh hàng đầu, nhưng nó có một lợi thế bí mật – nó có thể giúp bạn ăn những món tốt cho sức khỏe như salad hoặc rau. Nếu bạn không phải là một fan hâm mộ của các loại rau, một chút hương vị Ý có thể khiến món rau không còn tẻ nhạt.

Phù hợp với chế độ ăn giàu chất béo

Với tỷ lệ phần trăm calo cao từ chất béo, sốt kiểu Ý phù hợp với những người có chế độ ăn giàu chất béo. Ví dụ, những người đang theo chế độ ăn keto để giảm cân hoặc chế độ ăn giàu chất béo, nhiều calo để tăng cân có thể thêm loại nước sốt này để tăng hàm lượng chất béo.

Dị ứng

Như đã nói ở trên, nước sốt kiểu Ý thường không chứa bất kỳ chất nào trong số tám chất gây dị ứng thực phẩm hàng đầu, do đó, phản ứng dị ứng là rất hiếm. Tuy nhiên, với bất kỳ loại thực phẩm nào, tình trạng dị ứng và mẫn cảm luôn có thể xảy ra.

Nếu bị dị ứng với dầu oliu hoặc dầu thực vật, nước chanh, giấm, ớt chuông hoặc một số loại thảo mộc và gia vị khác, tốt hơn hết, bạn không nên thêm nước sốt kiểu Ý vào món salad. Những người bị dị ứng sữa cũng cần tránh các loại sốt Ý có kem hoặc những loại có hương vị với phô mai parmesan.

Nước sốt kiểu Ý có thể chứa đậu nành, hạt cây, cá hoặc đậu phộng. Vì vậy, hãy đọc nhãn cẩn thận để đảm bảo an toàn.

Tác dụng phụ

Nước sốt Ý xứng đáng được công nhận vì có nhiều lợi ích sức khỏe tiềm tàng — và hương vị thơm ngon, linh hoạt của nó. Nhưng một số loại – đặc biệt là các chế phẩm được sản xuất thương mại – vẫn có một số nhược điểm.

Nhiều loại có hàm lượng natri cao và đường bổ sung, cũng như hương liệu nhân tạo và chất tạo màu. Nói tóm lại, một chai nước sốt được bày bán trên kệ hàng  đều được chế biến kỹ và việc xác định và mức độ chế biến các loại dầu được sử dụng là rất khó.

Nhiều loại nước sốt mua ở cửa hàng cũng có thể đã được chế biến kỹ và/hoặc dễ bị oxy hóa. Theo một số nghiên cứu, chất béo omega-6 trong dầu thực vật thậm chí có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch vành.

Các loại nước sốt Ý

Có rất nhiều loại nước sốt kiểu Ý được bán ở siêu thị. Nước sốt kiểu Ý “Zesty” có thêm các loại thảo mộc và hương liệu, cũng có các loại sốt kem sử dụng sữa, kem hoặc sốt mayonnaise. Thậm chí, bạn có thể tìm thấy các gói nước sốt kiểu Ý dạng bột, có thể trộn với dầu hoặc nước.

Các nhà sản xuất thực phẩm còn quan tâm đến một yếu tố khác, đó là hàm lượng chất béo trong nước sốt. Nhiều thương hiệu nổi tiếng sản xuất các loại nước sốt kiểu Ý ít béo và thậm chí không béo. Nhưng cần lưu ý rằng những lựa chọn thay thế này đôi khi có lượng đường, natri hoặc hương vị và chất tạo màu cao hơn đáng kể. Vì vậy, hãy đọc nhãn cẩn thận để đảm bảo bạn biết rõ các thành phần của sản phẩm.

Bảo quản và An toàn thực phẩm

Bạn có thể bảo quản nước sốt kiểu Ý mua ở cửa hàng trong tủ đựng thức ăn hoặc nơi thoáng mát nếu chưa mở. Sau khi mở, nước sốt nên được bảo quản trong tủ lạnh. Nước sốt làm từ dầu có thể để trong tủ lạnh từ 6 đến 9 tháng, còn loại sốt làm từ sữa có thể để được tối đa 6 tháng.

Nước sốt kiểu Ý tự làm sẽ không để được lâu như loại được sản xuất thương mại, tuy nhiên, hạn sử dụng chính xác sẽ phụ thuộc vào thành phần. Nước sốt từ các thành phần nhanh hỏng — như nước chanh hoặc thảo mộc tươi — sẽ không để được lâu như loại làm từ dầu, giấm và thảo mộc khô.

Đối với nước sốt để trong tủ lạnh trong thời gian dài, hãy nhớ kiểm tra kỹ— và xem qua một lần — trước khi dùng để trộn salad. Nước sốt trộn lẫn giấm bị hỏng có thể có nấm mốc, mùi “khó chịu” hoặc vón cục.

Một số công thức

Hãy thử các công thức với nước sốt kiểu Ý sau

  • Thịt gà ít carb, thịt xông khói và salad táo cắt nhỏ
  • Salad ba loại đậu tốt cho tim mạch
  • Salad kiểu Địa Trung Hải

Nguồn: verywellfit – https://bit.ly/2Ww0QMk

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

15 Best Exercises To Reduce Love Handles Fast At Home

15 Bài tập giảm mỡ vùng "Love handles" nhanh chóng tại nhà

bai 8

Bột Cream of Tartar – Giá trị dinh dưỡng và Lợi ích sức khỏe