in

Phô mai Gouda – Giá trị dinh dưỡng và Lợi ích sức khỏe

bai 6

Phô mai Gouda là loại phổ biến trên khắp thế giới. Phô mai Gouda  có nguồn gốc ở Hà Lan, được làm từ sữa bò nguyên chất và ủ từ 1 đến 20 tháng. Tuổi của phô mai Gouda sẽ ảnh hưởng đến kết cấu và hương vị của nó.

Các loại phô mai có tuổi nhỏ hơn có kết cấu mịn và hương sữa, còn các loại lâu năm hơn thường cứng và giòn hơn với hương vị ngọt, hấp dẫn. Dưới đây là tổng quan về dinh dưỡng, lợi ích và công dụng của phô mai Gouda.

Giá trị dinh dưỡng

Một khẩu phần 1 ounce (28,35gm) phô mai Gouda có 101 calo, 7 gam protein, 8 gam chất béo và 232 miligam natri. Phô mai Gouda là một nguồn cung cấp proteincanxi dồi dào, nhưng lại chứa nhiều chất béo bão hòa và cung cấp một số natri. Dưới đây là thông tin dinh dưỡng do USDA cung cấp.

  • Calo: 101
  • Chất béo: 8g
  • Natri: 232mg
  • Carbohydrate: 0.7g
  • Protein: 7g
  • Canxi: 198mg
  • Phốt pho: 155mg
  • Kẽm: 1.11mg
  • Vitamin B12: 0.4mcg

Carb

Giống như nhiều loại phô mai khác, phô mai Gouda có hàm lượng carb thấp. Một ounce phô mai có 0,7 gam carbohydrate. Hầu hết các loại carb – 0,6 gam – đều ở dạng đường. Tuy nhiên, hàm lượng đường đến từ đường tự nhiên trong sữa bò là đường lactose. Phô mai Gouda không có chất xơ.

Chất béo

Phô mai Gouda có 8 gam tổng chất béo, 5 gam chất béo bão hòa, 2,2 gam chất béo không bão hòa đơn, 0,8 gam chất béo không bão hòa đa và 32 miligam cholesterol. Với thành phần chính là sữa bò nguyên chất, hầu hết chất béo trong phô mai Gouda là chất béo bão hòa.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), bạn nên giới hạn lượng chất béo bão hòa hàng ngày xuống dưới 6% tổng lượng calo. Chế độ ăn kiêng 2.000 calo có nghĩa là không quá 13 gam chất béo bão hòa mỗi ngày.

Protein

Về protein, phô mai gouda là một nguồn protein chất lượng cao, cung cấp 7 gam mỗi ounce. Vì là một loại protein chất lượng cao, phô mai gouda có tất cả các axit amin thiết yếu.

Vitamin và Khoáng chất

Phô mai Gouda là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào. Mỗi khẩu phần 1 ounce cung cấp 10% hoặc nhiều hơn giá trị hàng ngày đối với canxi, phốt pho, kẽm và vitamin B12.

Calo

Phô mai gouda là một loại thực phẩm giàu calo, với 101 calo mỗi ounce. Hơn 70% lượng calo đó đến từ chất béo và khoảng 27% từ protein.

Những lợi ích sức khỏe

Nếu là một người yêu thích phô mai, bạn sẽ rất vui khi biết rằng việc thêm gouda vào chế độ ăn có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe và mục tiêu dinh dưỡng của bạn. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe đáng chú ý của phô mai gouda.

Tốt cho sức khỏe xương

Thực phẩm bạn ăn hàng ngày có ảnh hưởng đến sức mạnh và sức khỏe của xương. Một chế độ ăn cân bằng với nhiều loại thực phẩm từ tất cả các nhóm thực phẩm là cách tốt nhất để cung cấp cho cơ thể và xương của bạn các chất dinh dưỡng cần thiết. Hầu hết canxi trong cơ thể được tìm thấy trong xương.

Một lượng nhỏ canxi lưu thông trong máu có thể hỗ trợ chuyển động của cơ bắp, dẫn truyền thần kinh và đông máu. Khi bạn không nhận đủ canxi từ thực phẩm, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương để thực hiện các chức năng khác này.

Nếu không có đủ canxi, xương sẽ yếu đi, làm tăng nguy cơ bị loãng xương hoặc xốp xương. Nhu cầu canxi của người lớn là 1.000 đến 1.200 mg mỗi ngày. Với gần 200 miligam mỗi ounce, phô mai gouda là một nguồn giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho xương.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Nếu bạn bị chứng không dung nạp lactose, bạn nên tránh tất cả các sản phẩm từ sữa. Không dung nạp lactose nghĩa là bạn không hấp thụ được đường lactose, có thể bị đau bụng, đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy.

Phô mai Gouda có ít hơn 1 gam carbohydrate trong mỗi khẩu phần, có nghĩa là nó có rất ít lactose và có thể dễ tiêu hóa hơn. Ngoài ra, nó còn là một nguồn cung cấp canxi dồi dào.

Nếu bạn không sử dụng tất cả các loại sữa vì bị không dung nạp lactose, bạn có thể không bổ sung đủ thực phẩm giàu canxi trong chế độ ăn uống của mình, khiến bạn có nguy cơ bị giảm mật độ xương và loãng xương. Với các loại thực phẩm như phô mai gouda, bạn sẽ nhận được lợi ích cho  xương mà không gây khó chịu cho dạ dày.

Kiểm soát cân nặng

Hơn 70% người lớn ở Hoa Kỳ bị thừa cân hoặc béo phì. Mặc dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của bạn, nhưng chế độ ăn uống là một trong những yếu tố lớn nhất. Tuy nhiên, một số nghiên cho thấy việc đổi thực phẩm từ sữa nguyên chất sang koaij ít béo hoặc không béo có thể không có lợi cho cân nặng của bạn.

Các nghiên cứu quan sát cho thấy không có mối liên hệ nào giữa việc tiêu thụ các loại thực phẩm từ sữa nguyên chất như phô mai gouda với tăng cân. Trên thực tế, các loại thực phẩm từ sữa nguyên chất có thể ngăn ngừa tăng cân bằng cách giữ cho bạn cảm giác no lâu hơn.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Mặc dù phô mai gouda có nhiều chất béo bão hòa, nhưng nó cũng chứa một hỗn hợp các chất dinh dưỡng khác có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch, như protein, canxi và vitamin D. Mặc dù có một số bằng chứng cho thấy thực phẩm từ sữa nguyên chất như phô mai gouda có thể không xấu cho trái tim.

For instance, a 2021 study showed that there was an association between consuming dairy fat and a lower risk of cardiovascular disease. But researchers also acknowledge that more research is needed to better understand how full-fat dairy foods benefit your heart.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2021 cho thấy việc tiêu thụ chất béo từ sữa có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận rằng cần phải có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về lợi ích của thực phẩm từ sữa nguyên chất đối với tim mạch.

Phù hợp với chế độ ăn kiêng phổ biến nhất

Nếu bạn đang theo dõi lượng carbohydrate để duy trì lượng đường trong máu đối với bệnh tiểu đường, thì gouda có thể phù hợp với chế độ ăn của bạn. Ngoài ra, trừ khi nhãn có ghi khác, hầu hết các loại phô mai gouda đều không chứa gluten và là lựa chọn tốt cho những ai cần tránh thực phẩm chứa gluten.

Dị ứng

Nếu bạn bị dị ứng với sữa bò, bạn không nên dùng pho mát gouda. Sữa bò là một chất gây dị ứng thực phẩm rất phổ biến, ảnh hưởng đến 3% trẻ em. Mặc dù người ta tin rằng khả năng cao là bạn bị dị ứng sữa cao, tuy nhiên theo các nghiên cứu của Đại học Dị ứng, Hen và Miễn dịch học Hoa Kỳ, thực tế không phải như vậy.

Các triệu chứng phổ biến nhất của dị úng sữa bò là nổi mề đay, đau bụng và phân có máu. Mặc dù hiếm gặp, nhưng một số người có thể bị đe dọa tính mạng nếu tiêu thụ thực phẩm có chứa sữa bò. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn nghi ngờ mình bị dị ứng sữa.

Tác dụng phụ

Phô mai Gouda có hàm lượng natri cao, với 232 miligam mỗi ounce, cung cấp 10% giá trị hàng ngày. Cơ thể của bạn cần một số natri để duy trì cân bằng chất lỏng, nhưng hầu hết người Mỹ bổ sung nhiều natri hơn trong chế độ ăn so với mức họ cần.

Việc bổ sung quá nhiều natri trong chế độ ăn sẽ làm tăng huyết áp và nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ. Theo khuyến nghị của AHA, lượng natri hàng ngày của bạn không nên quá 2.300 miligam và lý tưởng là không quá 1.500 miligam.

Nếu bạn bị cao huyết áp hoặc bệnh thận mãn tính, bạn nên hạn chế ăn phô mai gouda. Hãy trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký để xác định xem gouda có phù hợp với mục tiêu dinh dưỡng của bạn hay không.

Các loại phô mai Gouda

Ngoài các loại phô mai gouda lâu năm, bạn cũng có thể tìm thấy loại gouda hun khói. Loại phô mai gouda này có vị khói và kết cấu dẻo. Ngoài ra còn có các  loại bổ sung hương liệu như thịt xông khói, nấm cục, sriracha mật ong và chanh ớt.

Bảo quản và An toàn thực phẩm

Bạn nên bảo quản phô mai gouda trong tủ lạnh sau khi mang về nhà. Phô mai gouda để được đến 6 tháng cho dù bạn bảo quản trong tủ lạnh hay tủ đông. Sau khi mở, phô mai gouda có thể dùng được trong tối đa 4 tuần.

Cách chế biến

Cho dù là loại phô mai mới, lâu năm, hun khói hay có hương vị, phô mai gouda phù hợp với hầu hết mọi món ăn. Bạn có thể thêm vào đĩa phô mai hoặc ăn cùng táo tươi. Phô mai Gouda cũng là một loại phô mai tan chảy tốt, vì vậy bạn có thể sử dụng nó trong công thức món mì ống và phô mai yêu thích của mình.

Công thức

Hãy thử các công thức với phô mai Gouda sau

  • Công thức làm bánh quiche nấm và củ cải
  • Bông bí ngô Kabocha nhồi gà và Quinoa
  • Cách làm phô mai nướng tuyệt vời cho bé

Nguồn: verywellfit – https://bit.ly/3zRYuF6

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

bai 7

Nấm sữa kefir – Giá trị dinh dưỡng và Lợi ích sức khỏe

bai 5

Sốt chua ngọt – Giá trị dinh dưỡng và Lợi ích sức khỏe