in

Sốt chua ngọt – Giá trị dinh dưỡng và Lợi ích sức khỏe

bai 5

Sốt chua ngọt là một loại nước sốt có mùi thơm như sirô trong văn hóa Trung Quốc, loại sốt này là sự kết hợp của vị ngọt (sốt cà chua hoặc dứa) và chua (giấm). Nó thường được sử dụng để ướp thịt gà hoặc thịt lợn, sau đó chiên giòn. Mặc dù các món chua ngọt có thể chứa nhiều calo và chất béo bão hòa, nhưng nước sốt không phải là nguồn cung cấp chính.

Các công thức sốt chua ngọt rất đa dạng và thay đổi theo thời gian. Ngày nay, thành phần sốt chua ngọt có thể bao gồm giấm trắng, sốt Worcestershire, dứa, đường nâu Trung Quốc, nước tương, nước sốt cà chua, và thậm chí cả tương cà.

Sốt chua ngọt có thể dùng để chấm cho thịt cá chiên giòn. Nó cũng có thể được sử dụng để nấu trực tiếp để tạo hương vị cho các món ăn chay và  các món chế biến từ thịt. Sốt chua ngọt có thể là một phần của bữa ăn bổ dưỡng.

Giá trị dinh dưỡng của sốt chua ngọt

Dưới đây là thông tin dinh dưỡng của khẩu phần 2 muỗng canh sốt chua ngọt do USDA cung cấp

Carb

Lượng calo trong sốt chua ngọt chủ yếu đến từ carbohydrate. Một khẩu phần 2 muỗng canh sốt chua ngọt có 13,4 gam carb, trong đó, 7 gam carb đó đến từ đường.

Carbohydrate có trong sốt chua ngọt là carb đơn giản và chỉ số đường huyết của sốt chua ngọt là 70. Carb có thể đến từ các thành phần bao gồm nước sốt cà chua, tương cà và đường thêm vào.

Chất béo

Sốt chua ngọt không có chất béo.

Protein

Sốt chua ngọt không có đạm.

Vitamin và Khoáng chất

Sốt chua ngọt không phải là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào. Tuy nhiên, nó có 3 miligam vitamin C, chiếm 5% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày. Sốt chua ngọt là một loại thực phẩm có hàm lượng natri cao và cung cấp 7% tổng lượng khuyến nghị hàng ngày.

Calo

Một khẩu phần 2 muỗng canh sốt chua ngọt có 54 calo. Carbohydrate chiếm 100% lượng calo trong sốt chua ngọt.

Lợi ích sức khỏe

Lợi ích sức khỏe của sốt chua ngọt có thể khác nhau tùy theo từng thành phần của mỗi công thức. Nhìn chung, sốt chua ngọt có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

Kiên trì theo chế độ ăn

Suy nghĩ từ bỏ các món ăn yêu thích của bạn để theo một chế độ ăn kiêng nhạt nhẽo, nhàm chán để giảm cân là điều không còn thú vị. Sử dụng nước ướp và nước sốt là một cách tuyệt vời để duy trì hương vị mà không cần thêm calo.

Nếu dùng với khẩu phần nhỏ, sốt chua ngọt có thể góp phần tạo nên một bữa ăn bổ dưỡng và giúp bạn kiên trì. Các nghiên cứu cho thấy mùi vị là một rào cản lớn khi tuân thủ chế độ ăn kiêng. Nếu bạn có thể làm cho thức ăn ngon hơn, bạn sẽ thích ăn hơn.

Có thể giúp ngăn ngừa thiếu sắt

Vitamin C giúp hấp thu cả sắt heme và sắt không phải heme. Vì sắt không phải heme được tìm thấy trong thực phẩm chúng ta ăn, nên ăn thực phẩm giàu vitamin C cùng với thực phẩm giàu sắt sẽ rất có lợi. Sốt chua ngọt rất giàu vitamin C và do đó sẽ là sự kết hợp hoàn hảo với các món ăn chay hoặc các bữa ăn có rau củ.

 Có thể tăng cường miễn dịch

Là một trong những chất chống oxy hóa nổi tiếng, vitamin C là một chất tăng cường miễn dịch có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc giảm thời gian chữa bệnh. Ngoài ra, lượng vitamin C thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Việc tăng lượng thức ăn giàu vitamin C cũng không gây hại cho sức khỏe của bạn. Mặc dù sốt chua ngọt có thể không gây ảnh hưởng lớn nhưng nó vẫn chứa vitamin C.

Dị ứng

Một số công thức sốt chua ngọt có thể chứa đậu nành và gluten. Nếu bạn bị dị ứng với đậu nành hoặc theo chế độ ăn không có gluten, hãy đọc nhãn trước khi mua hoặc hỏi người bán hàng. Bạn cũng có thể thử tự làm sốt chua ngọt tại nhà với aminos lỏng như một chất thay thế đậu nành và không chứa gluten.

Tác dụng phụ

Nếu bạn đang ăn kiêng ít natri hoặc nhạy cảm với muối, bạn có thể hạn chế ăn xì dầu. Hãy trao đổi với bác sĩ để về cách tốt nhất để hạn chế lượng natri của bạn.

Các loại sốt chua ngọt

Có nhiều loại sốt chua ngọt bao gồm loại không muối, ít natri, không chất bảo quản, không đường, không gluten, không đậu nành và thuần chay. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tìm được loại phù hợp cho mình.

Bảo quản và An toàn thực phẩm

Sốt chua ngọt sẽ ngon hơn nếu được bảo quản trong tủ lạnh sau khi mở nắp. Nếu được bảo quản đúng cách, sốt chua ngọt có thể để được đến ngày hết hạn ghi trên chai. Sốt chua ngọt tự làm nên được bảo quản trong tủ lạnh và bỏ đi sau 1 tháng.

Công thức

Hãy thử các công thức sốt chua ngọt sau:

  • Trứng cuộn chay Ba Màu ăn cùng sốt chua ngọt
  • Salad gà tỏi gừng băm nhỏ ăn với sốt chua ngọt.
  • Thay sốt chua ngọt cho sốt sữa chua thì cho món Thịt Cá hồi nướng.

Nguồn: verywellfit – https://bit.ly/2ZCnB2a

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

bai 6

Phô mai Gouda – Giá trị dinh dưỡng và Lợi ích sức khỏe

9 Best Exercises To Get Rid Of Jaw Fat At Home

9 Bài tập giảm mỡ mặt để loại bỏ mỡ hai bên hàm tại nhà