in

Phô mai Halloumi – Giá trị dinh dưỡng và Lợi ích sức khỏe

bai 4

Trước những ý kiến trái chiều về phô mai, chúng ta thường đồng ý với một sự thật gần như được đa số tán thành: đó là việc không thể cưỡng lại món phô mai nướng. Nếu bạn đã từng thử halloumi, một loại phô mai nửa cứng, không ủ chín được làm từ sữa dê và cừu, bạn có thể sẽ thích thưởng thức phô mai chiên hoặc nướng.

Với kết cấu rắn chắc, sản phẩm từ sữa độc đáo này có thể được nấu ở nhiệt độ cao mà không làm mất cấu trúc của nó. Trên thực tế, các phương pháp nấu ăn như nướng hoặc chiên tạo ra một món chính gần giống như thịt với lớp vỏ ngoài màu nâu giòn, hấp dẫn.

Halloumi có nguồn gốc từ đảo Síp và đã được sản xuất trong nhiều thế kỷ qua. Loại thực phẩm chính trong ẩm thực Địa Trung Hải rắn chắc này khá mới mẻ ở Bắc Mỹ, nhưng cũng đã ngày càng phổ biến ở Hoa Kỳ trong vài năm qua (và đặc biệt là ở Anh).

Được ngâm trong dung dịch muối, halloumi là một nguồn chứa nhiều natri, canxiprotein. Một khẩu phần halloumi chứa 40% lượng canxi khuyến nghị hàng ngày và có nhiều protein như trứng.

Bạn có muốn thử halloumi không? Dưới đây là thông tin giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe và công dụng phô mai.

Giá trị dinh dưỡng của phô mai Halloumi

Dưới đây là thông tin dinh dưỡng của mỗi khẩu phần phô mai halloumi do USDA cung cấp

Carb

Vì được làm từ sữa dê và / hoặc sữa cừu (và đôi khi là cả một chút sữa bò), halloumi có một lượng nhỏ carbohydrate từ lactose, loại đường có trong sữa tự nhiên.

Chất béo

Một khẩu phần halloumi cung cấp 7 gam chất béo, 4g trong số đó là chất béo bão hòa. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, khoảng 5 đến 6% lượng calo hàng ngày nên đến từ chất béo bão hòa. Trong chế độ ăn 2.000 calo, 4 gam halloumi cung cấp khoảng 31% mục tiêu hàng ngày của bạn.

Protein

Một khẩu phần halloumi cung cấp một lượng protein khá lớn. 6 gam trong số đó cung cấp 12% giá trị hàng ngày của 50 gam.

Vitamin và Khoáng chất

Halloumi  cung cấp hai khoáng chất chính là canxi và natri. Phô mai cứng này là một nguồn canxi tuyệt vời, với 390 miligam mỗi khẩu phần. (40% giá trị dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày!) Tuy nhiên, hàm lượng natri của halloumi thì ít hơn với khoảng 350 miligam (15% trong số 2.300 miligam được khuyến nghị mỗi ngày) mỗi khẩu phần 1 ounce.

Calo

Not surprisingly (it is a cheese, after all!) halloumi isn’t considered a low-calorie food. A 1-ounce serving contains 90 calories.

Không có gì đáng ngạc nhiên (dù sao thì đó cũng là một loại phô mai!) khi Halloumi được coi là một loại thực phẩm có hàm lượng calo cao. Một khẩu phần 1 ounce chứa 90 calo.

Những lợi ích sức khỏe

Canxi giúp xương khỏe mạnh

Như đã biết, canxi là chất dinh dưỡng cần thiết cho xương. Vì halloumi cung cấp rất nhiều canxi, nên nó có thể giúp làm tăng mật độ khoáng chất của xương cũng như giúp cơ thể tái tạo xương

Protein giúp phát triển cơ bắp

Protein cần thiết cho nhiều chức năng thiết yếu của cơ thể. Hàm lượng protein tương đối cao của Halloumi với 6 gam mỗi khẩu phần giúp thúc đẩy sự phát triển cơ bắp, tạo ra các enzym và hoocmon, đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch.

Có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

Phô mai không phải lúc nào cũng được coi là thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng gần đây đã có bằng chứng cho sản phẩm từ sữa có thể bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2.

Theo một nghiên cứu quy mô lớn với sự tham gia của 37.000 phụ nữ, những người tiêu thụ nhiều sữa hơn trong độ tuổi thanh thiếu niên ít có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 khi trưởng thành. Theo kết luận của một đánh giá quy mô lớn khác từ năm 2019, việc tiêu thụ sữa có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh

Phù hợp với chế độ ăn giàu chất béo và các chế độ ăn đặc biệt khác

Với tỷ lệ calo khá lớn từ chất béo (chính xác là 70%), halloumi có thể được bổ sung vào chế độ ăn giàu chất béo như keto. Những người theo chế độ ăn không có gluten hoặc ít carb có thể thoải mái ăn loại phô mai này.

Có thể là một lựa chọn tốt cho những người không dung nạp lactose

Không dung nạp lactose là một bệnh phổ biến, một số người mắc bệnh có thể ăn gần như bất kỳ phô mai nào và nhưng nhiều người lại gặp phải những vấn đề về dạ dày dù chỉ ăn một miếng bánh pizza. May mắn thay, nếu bạn không dung nạp lactose, thì Halloumi có thể dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn hơn một số loại phô mai khác. Đó là vì sữa dê chứa ít lactose hơn sữa bò

Dị ứng

Mặc dù những người không dung nạp lactose có thể bổ sung halloumi vào chế độ ăn hàng ngày, nhưng những người bị dị ứng với sữa thì nên tránh ăn loại thực phẩm này. Phô mai có chứa casein và whey, hai loại protein chính gây ra phản ứng ở những người bị dị ứng sữa. May mắn thay, trong các công thức nấu ăn với halloumi, đậu phụ cứng có thể là chất thay thế tuyệt vời.

Tác dụng phụ

Một phần sức hấp dẫn của halloumi là vị mặn, ngọt của nó – tuy nhiên, hương vị mặn này có một nhược điểm đối với sức khỏe. Hàm lượng natri cao của Halloumi có thể không phù hợp với những người cần chế độ ăn ít natri. Ngay cả đối với những người ăn kiêng thông thường cũng cần hạn chế natri để ngăn ngừa huyết áp cao.

Các loại phô mai halloumi

Halloumi không có nhiều loại, nhưng bạn có thể tìm thấy loại ít béo hoặc giảm béo được bán trong các cửa hàng tạp hóa hoặc chợ Trung Đông. Một số nhà sản xuất cũng có thể bổ sung thảo mộc tươi hoặc khô để tăng cường hương vị.

Bảo quản và an toàn thực phẩm

Halloumi chưa mở có thể sử dụng trong một năm nếu được bảo quản trong tủ lạnh. Sau khi mở, Halloumi có thể giữ được độ tươi ngon trong khoảng hai tuần nếu được bảo quản lạnh. Để tăng độ tươi ngon, hãy bảo quản halloumi trong nước muối và đựng trong hộp kín.

Cách chế biến

Halloumi được sản xuất quanh năm với những phương pháp chế biến tốt nhất. Mặc dù phô mai có thể ăn được ngay cả khi chưa nấu chín, nhưng hầu hết mọi người đều thích nướng hoặc chiên phô mai. Hãy thử nướng phô mai trên vỉ nướng 400 độ trong khoảng 2-3 phút mỗi mặt và tận hưởng hương vị thơm nogon của nó.

Nếu muốn nấu ăn trong nhà, bạn có thể áp chảo. Đun nóng một lượng nhỏ dầu ô liu (hoặc bất kỳ loại dầu nào có điểm bốc khói cao) trong chảo chống dính cho đến khi sủi bọt, cho các lát halloumi vào và nấu khoảng ba phút mỗi mặt hoặc cho đến khi xuất hiện lớp vỏ giòn màu nâu trên bề mặt.

Công thức

Hãy thử các công thức với Halloumi sau

Halloumi phù hợp với một số công thức nấu ăn nhất định, nhưng nó cũng là một sự thay thế tuyệt vời cho các loại phô mai khác.

  • Salad Farro và bắp Địa Trung Hải với Halloumi nướng
  • Salad với Feta và Củ cải nướng
  • Salad cà chua và phô mai Mozzarella tươi

Nguồn: verywellfit – https://bit.ly/3F4Yt4p

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

9 Simple Exercises To Reduce Flabby Arms 10

9 Bài tập giảm mỡ cánh tay để hết bị nhão

10 Best Exercises for Biceps

10 Bài tập cơ tay trước tốt nhất