in

Liệu pháp vật lý có làm giảm tất cả các triệu chứng viêm xương khớp của tôi không?

Viêm xương khớp là loại viêm khớp phổ biến nhất. Còn được gọi là bệnh thoái hóa khớp, bệnh gây ra do sự hao mòn của các khớp dẫn đến phá vỡ sụn. Sụn ​​là một thành phần cấu trúc quan trọng là một mô vững chắc nhưng linh hoạt bao phủ các đầu xương của khớp. Chức năng chính của sụn là ngăn chặn ma sát trong khớp và cũng hoạt động như một bộ giảm xóc.

Sụn ​​có xu hướng trở nên cứng và mất tính linh hoạt do thoái hóa khớp và dễ bị tổn thương hơn. Khi sụn bị phá vỡ, khả năng hoạt động như giảm xóc cũng giảm đi dẫn đến giãn dây chằng và gân, gây đau. Theo thời gian, sụn bị phân hủy hoàn toàn và xương có xu hướng cọ xát vào nhau gây đau dữ dội.

Bệnh xương khớp phần lớn ảnh hưởng đến người trung niên trở lên, nữ giới mắc nhiều hơn nam giới. Các khớp dễ bị thoái hóa khớp nhất là khớp bàn tay cũng như các khớp chịu sức nặng như hông, khớp gối, cổ chân, cột sống, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào. Cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi hoạt động và thuyên giảm khi nghỉ ngơi.

NGUYÊN NHÂN

Béo phì: Thừa cân gây áp lực lớn lên các khớp chịu trọng lượng như cột sống, đầu gối và hông, dẫn đến phá vỡ sụn và xương cọ xát vào nhau dẫn đến đau.

Tuổi già: Khi bạn già đi, các khớp bị hao mòn bình thường dẫn đến đau xương khớp.

Vết thương: Chấn thương khớp do tai nạn hoặc chấn thương thể thao có thể dẫn đến thoái hóa khớp.

Lạm dụng các khớp: Khi một số khớp bị lạm dụng quá mức, viêm xương khớp có xu hướng phát triển ở các khớp đó.

Di truyền học: Các gen chịu trách nhiệm hình thành sụn có thể bị khiếm khuyết trong một số dẫn đến viêm xương khớp.

Dị tật xương: Bất kỳ biến dạng nào ở xương, dị dạng khớp, hoặc biến dạng ở sụn đều có thể dẫn đến thoái hóa khớp.

SỰ ĐỐI ĐÃI

Thoái hóa khớp không thể chữa khỏi và không thể đảo ngược các tác động, nhưng các triệu chứng có thể được kiểm soát hiệu quả bằng thuốc, điều chỉnh lối sống, vật lý trị liệu và các liệu pháp khác cũng như phẫu thuật. Sau đây là phương pháp điều trị có sẵn cho bệnh viêm xương khớp

Thuốc men

Thuốc không kê đơn: Nhiều loại thuốc giảm đau có sẵn không kê đơn như acetaminophen, aspirin, ibuprofen và naproxen. Những loại thuốc này có hiệu quả trong việc kiểm soát cơn đau nhưng chúng đều đi kèm với một số tác dụng phụ.

Thuốc bôi: Thuốc bôi cũng có ở dạng xoa, xịt, kem bôi vào vùng bị đau để giảm đau và tiêu viêm.

Trị liệu

Ayurveda: Ayurveda khuyến nghị một cách tiếp cận toàn diện trong điều trị tình trạng thoái hóa này bao gồm thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, sử dụng các loại thuốc nội hoàn toàn tự nhiên và thảo dược, đồng thời sử dụng các liệu pháp để giải quyết tình trạng thoái hóa khớp. Có nhiều loại thuốc trong Ayurveda giúp tăng cường các khớp và giảm thoái hóa. Một bác sĩ Ayurvedic chuyên nghiệp có thể tùy chỉnh và xây dựng một kế hoạch điều trị hiệu quả phù hợp với từng cá nhân. Các liệu pháp như Tailadhara (đổ dầu thuốc), Nhavarakkizhi (xoa bóp bằng gạo đun sôi trong sữa thuốc) và Ksheeravasthi là một trong những liệu pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa thoái hóa và tăng cường các khớp. Điều rất quan trọng cần lưu ý là nếu có tình trạng viêm kèm theo, liệu pháp chống thoái hóa chỉ được khuyên dùng sau khi tình trạng viêm được kiểm soát.

Vật lý trị liệu: Có thể tạo một chương trình tập thể dục được cá nhân hóa để tăng cường các cơ xung quanh các khớp bị ảnh hưởng, đồng thời tăng phạm vi chuyển động và giảm đau với sự trợ giúp của chuyên gia vật lý trị liệu hoặc các bài tập nhẹ nhàng thường xuyên như bơi lội, đi bộ, chạy bộ mà chúng ta có thể tự thực hiện đã có hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh viêm xương khớp.

Liệu pháp nghề nghiệp: Các nhà trị liệu nghề nghiệp có thể giúp tìm ra các cách để thực hiện các hoạt động hàng ngày cũng như thực hiện công việc mà không làm căng các khớp vốn đã bị đau, chẳng hạn như đề xuất sử dụng ghế đẩu khi tắm để giảm đau do đứng khi bị ảnh hưởng bởi viêm xương khớp. đầu gối.

Yoga: Yoga đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc giảm đau nhức xương khớp và cứng khớp. Ngoài ra yoga còn bao gồm các kỹ thuật thở, giúp giảm căng thẳng trong cuộc sống, tuy nhiên việc nhờ sự giúp đỡ của người hướng dẫn trước khi tập yoga là điều rất quan trọng.

Phẫu thuật và các thủ tục khác

Trong trường hợp các liệu pháp bảo tồn thất bại,

Tiêm cortisone: Tiêm cortisone có thể giảm đau nhưng phải giới hạn từ ba đến bốn mũi vì nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tổn thương khớp theo thời gian.

Tiêm hyaluronic: Thuốc tiêm này cung cấp chất bôi trơn giữa các khớp, giúp giảm đau.

Sắp xếp lại xương: Khi một bên bị tổn thương nhiều hơn bên kia, thủ thuật phẫu thuật cắt xương có thể được thực hiện để loại bỏ hoặc thêm một xương chêm, giúp chuyển trọng lượng cơ thể ra khỏi phần bị mòn.

Thay khớp: Các bộ phận bằng nhựa hoặc kim loại được sử dụng để thay thế cho các khớp bị tổn thương trong các trường hợp thoái hóa khớp nặng.

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

Máy đo cân nặng và thuốc uống nhanh – Bạn có thể sử dụng chúng cùng nhau không? Ý kiến ​​cá nhân của tôi

Chế độ ăn súp ngon để giảm cân