in

Yoga có tốt cho cột sống của bạn không?

Yoga là một bài tập thể dục trí óc và cơ thể có nguồn gốc lịch sử trong triết học Ấn Độ cổ đại. Các phong cách yoga khác nhau hợp nhất các tư thế cơ thể, phương pháp thở và thư giãn hoặc thiền định.

Trong 5.000 năm nền yoga, thuật ngữ “yoga” đã trải qua thời kỳ phục hưng trong xã hội hiện tại, đổi khố để lấy leotard và legging.

Yoga hiện nay phổ biến như một loại bài tập thể dục dựa trên các asana (đánh giá thể chất) để khuyến khích tăng cường khả năng kiểm soát cơ thể và tâm trí cũng như tăng cường sức khỏe, giúp tránh nhiều vấn đề về cột sống và đau lưng.

Dưới đây là một vài sự thật về yoga:

  • Từ “yoga” có nguồn gốc từ gốc tiếng Phạn “yuj” có nghĩa là “thắt chặt hoặc tham gia.” Một số người coi điều này để ám chỉ sự kết hợp giữa tâm trí và cơ thể.

  • Theo một nghiên cứu thị trường vào năm 2008, có khoảng 16 triệu người ở Hoa Kỳ tập yoga và chi ít nhất 5,7 tỷ đô la cho các thiết bị yoga mỗi năm.

  • Hatha yoga là loại yoga thường được thực hành nhất trong văn hóa phương Tây. “Ha” có nghĩa là “mặt trời” và “tha” có nghĩa là “mặt trăng.”

  • Có rất nhiều phong cách yoga. Mức độ thể chất và kết quả luyện tập mong muốn của một cá nhân xác định loại lớp yoga mà họ phù hợp nhất.

  • Theo Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ, đã có hơn 7.369 vụ tai nạn liên quan đến yoga được điều trị tại các văn phòng bác sĩ, phòng khám và khu vực khẩn cấp trong năm 2010.

  • Kéo căng cột sống, cổ, chân, vai và đầu gối, cũng như căng cơ lặp đi lặp lại chỉ là một số chấn thương yoga thường xuyên.

  • Ngay cả Học viện Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ (AAOS) tin rằng phần thưởng của yoga lớn hơn những nguy cơ thể chất tiềm ẩn.

  • Yoga được mô tả là có tám chi hoặc nhánh: Yama, Niyama, Asana, Pranayama, Pratyhara, Dharana, Dhyana, Samadhi.

  • Tập yoga có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm giảm đau thắt lưng, hỗ trợ kiểm soát lo lắng và tăng tính linh hoạt và cân bằng.

  • Có một số bằng chứng cho thấy rằng phụ nữ mang thai tham gia các khóa học yoga ít gặp phải các vấn đề trong quá trình mang thai và chuyển dạ tiếp theo.

Nền tảng của Yoga

Không có bất kỳ tài liệu bằng văn bản nào về người phát minh ra yoga. Yogis (những người tập yoga) đã thực hành yoga từ rất lâu trước khi bất kỳ tài liệu nào viết về điều này ra đời. Các yogis trong hàng thiên niên kỷ đã truyền lại kỷ luật cho các học viên của họ và một số trường phái yoga riêng biệt đã phát triển bởi vì môn tập này đã mở rộng phạm vi và danh tiếng quốc tế.

Tiếng Phạn, thuật ngữ Ấn-Âu của kinh Veda, văn bản tâm linh ban đầu của Ấn Độ, cũng khai sinh ra văn học và phương pháp yoga. “Kinh Yoga”, một luận thuyết 2.000 năm tuổi về học thuyết yogic của nhà hiền triết Ấn Độ Patanjali là một loại sách hướng dẫn về cách tốt nhất để đạt được sự kiểm soát tâm trí và cảm xúc và lời khuyên về phát triển tâm linh, cung cấp khuôn khổ mà yoga thực hành ngày nay được dựa trên.

Yoga Sutra là văn bản sớm nhất về yoga và cũng là một trong những văn bản lâu đời nhất trong cuộc đời.

Từ tiếng Phạn “yoga” có nhiều cách dịch và có thể được dịch theo nhiều cách khác nhau. Nhiều bản dịch có mục đích hướng tới các bản dịch từ “to ách”, “gia nhập” hoặc “tập trung” – về cơ bản là một cách để đoàn kết hoặc một quá trình kỷ luật. Nam giới thực hành chủ đề này được gọi là yogi hoặc yogin cộng với nữ chuyên gia được gọi là yogini.

Các tư thế hiện là một thành phần không thể thiếu của sức khỏe và thể dục ở nhiều cơ sở trên khắp thế giới ban đầu không phải là một phần chi phối của truyền thống yoga ở Ấn Độ. Thể dục không phải là mục tiêu chính của đào tạo; sự tập trung đã được đặt vào các thực hành khác như pranayama (mở rộng năng lượng rất quan trọng bằng hơi thở), Dharana (định tâm, hay vị trí của khoa cảm xúc), cũng nada (âm thanh).

Yoga bắt đầu được công nhận ở phương Tây vào cuối thế kỷ 19, với sự bùng nổ quan tâm đến Pilates vào những năm 1920 và 1930, đầu tiên là ở Ấn Độ và sau đó là ở phương Tây.

Các loại Yoga khác nhau

Các hình thức yoga hiện đại đã phát triển đáng kể để tập trung vào sức mạnh, sự linh hoạt và hơi thở để tăng cường thể chất và tinh thần. Có nhiều loại yoga, và không có phong cách nào xác thực hơn hoặc cao cấp hơn phong cách khác; bí quyết là quyết định chọn một lớp học phù hợp với trình độ thể chất của bạn.

Các loại và phong cách yoga:

  1. Ashtanga yoga: Có những giáo lý yoga cổ xưa được tìm thấy vào những năm 1970, nơi nó chỉ ra rằng mỗi một trong sáu chuỗi tư thế liên kết nhanh chóng mọi chuyển động của cơ thể.
  2. Bikram yoga: Được giữ trong phòng sưởi ấm ở nhiệt độ gần 105 độ và độ ẩm 40%, vì vậy Bikram là tập hợp của 26 tư thế và chuỗi hai bài tập thở.
  3. Hatha yoga: một thuật ngữ chung cho bất kỳ loại yoga nào dạy các tư thế thể chất. Khi một lớp học được gắn thẻ là “hatha”, nó thường là một phần giới thiệu nhẹ nhàng về các tư thế yoga cơ bản.
  4. Iyengar yoga: tập trung vào việc xác định vị trí phù hợp trong mọi tư thế và sử dụng các đạo cụ như khối, chăn, dây đai, ghế và giá đỡ để đạt được điều đó
  5. Jivamukti yoga: Ý nghĩa, “sự giải thoát khi còn sống”, Jivamukti yoga xuất hiện vào năm 1984, tích hợp các giáo lý tôn giáo và bài tập thiết kế vinyasa. Mỗi lớp có một chủ đề, được khám phá thông qua kinh sách yoga, tụng kinh, thiền, asana, pranayama, và các bài hát, và có thể rất khắc nghiệt về thể chất.
  6. Kripalu yoga: dạy các học viên làm quen, chấp nhận và học hỏi từ hệ thống của bạn. Trong một lớp học Kripalu, mỗi sinh viên chọn tìm mức độ đào tạo của riêng mình vào một buổi tối cụ thể hàng ngày để hướng nội. Các khóa học thường bắt đầu với các bài tập thở và kéo giãn nhẹ nhàng, kèm theo một bộ sưu tập các tư thế bệnh nhân và thư giãn cuối cùng.
  7. Kundalini Yoga: từ tiếng Phạn kundalini có nghĩa là cuộn lại, giống như một con rắn. Kundalini Yoga là một hệ thống thiền định nhằm mục đích xả năng lượng kundalini. Một lớp học thường bắt đầu bằng những lần bật lại và kết thúc bằng ca hát, cũng nằm giữa các thuộc tính asana, pranayama và thiền nhằm tạo ra một kết quả cụ thể.
  8. Sức mạnh yoga: một loại yoga năng động và thể thao được áp dụng theo phương pháp Ashtanga truyền thống vào cuối những năm 1980.
  9. Sivananda: một hệ thống dựa trên triết lý năm điểm có chức năng thở, thư giãn, ăn kiêng, tập thể dục và suy nghĩ tích cực phù hợp với nhau để tạo ra một lối sống yogic lành mạnh. Thường sử dụng 12 asana cơ bản giống nhau, được kết nối bằng cách chào mặt trời và quà savasana.
  10. Viniyoga: Có nghĩa là để thích nghi với bất kỳ người nào, không phân biệt kỹ năng thể chất, các nhà giáo dục viniyoga cần được đào tạo và có xu hướng trở thành chuyên gia về giải phẫu và điều trị.
  11. Âm: một bài tập yoga thiền định, yên tĩnh, còn được gọi là yoga Đạo giáo. Yin yoga giúp giải phóng căng thẳng ở các khớp: mắt cá chân, đầu gối, mông, toàn bộ lưng, cổ và vai. Trình bày âm là thụ động, có nghĩa là các cơ phải được thư giãn trong khi trọng lực thực hiện công việc.
  12. Yoga trước khi sinh: Các tư thế yoga thích ứng cẩn thận cho những người đang mang thai. Yoga trước khi sinh được thực hiện để giúp mọi người trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ và có thể hỗ trợ mọi người lấy lại vóc dáng sau khi mang thai.
  13. Yoga phục hồi: một cách thư giãn của yoga, đầu tư một khóa học với bốn hoặc năm tư thế đơn giản sử dụng các dụng cụ như chăn và tăng cường sức mạnh để chìm vào thư giãn sâu mà không cần cố gắng thực hiện tư thế.

Lợi ích của việc tập Yoga

1. Cải thiện tính linh hoạt của bạn

Tăng tính linh hoạt là một trong những lợi ích đầu tiên và rõ ràng nhất của yoga. Trong suốt lớp học đầu tiên của bạn, bạn có thể sẽ không có khả năng chạm vào các ngón chân của mình, đừng ngại thực hiện động tác gập lưng. Nhưng nếu bạn ở lại với nó, bạn sẽ nhận thấy sự nới lỏng dần dần, và cuối cùng, những tư thế tưởng chừng như không thể sẽ trở thành tiềm năng. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng các cơn đau và cơn đau bắt đầu biến mất. Đó không phải là ngẫu nhiên. Vai chật có thể làm giãn khớp gối do sự liên kết không đúng của xương đùi và xương ống chân. Các gân kheo bị căng có thể dẫn đến một phần của cột sống thắt lưng, có thể dẫn đến đau lưng. Và sự thiếu linh hoạt ở các cơ và mô liên kết, chẳng hạn như cân cơ và dây chằng, có thể gây ra tư thế xấu.

2. Xây dựng sức mạnh cơ bắp

Cơ bắp khỏe mạnh còn làm được nhiều điều hơn là trông tuyệt vời. Chúng cũng bảo vệ chúng ta trong các tình trạng như viêm khớp và đau lưng, đồng thời giúp ngăn ngừa té ngã ở nam giới và phụ nữ lớn tuổi. Khi bạn xây dựng sức mạnh thông qua yoga, thì bạn sẽ cân bằng nó với sự linh hoạt. Nếu bạn chỉ mới chuyển sang phòng tập thể dục và nâng tạ, bạn có thể xây dựng sức mạnh với cái giá phải trả là sự linh hoạt.

3. Hoàn thiện tư thế của bạn

Đầu của bạn giống như một quả bóng bowling – to, tròn và nặng. Khi đầu của bạn được giữ thăng bằng hoàn hảo trên cột sống thẳng đứng, thì cơ lưng và cổ của bạn sẽ ít phải làm việc hơn để hỗ trợ nó. Tuy nhiên, hãy di chuyển nó về phía trước vài inch và bạn cũng bắt đầu căng các cơ đó. Hãy tưởng tượng bạn đang cầm một quả bóng bowling trong khi nghiêng người về phía trước trong tám hoặc 12 giờ mỗi ngày, không có gì lạ khi bạn cảm thấy mệt mỏi! Và mệt mỏi có thể không phải là vấn đề duy nhất của bạn. Tư thế sai có thể gây ra các vấn đề về cổ, lưng và các bệnh về khớp và cơ khác. Khi bạn cúi xuống, cơ thể của bạn có thể bù đắp cho việc làm phẳng các đường cong tiêu chuẩn hướng vào trong ở cổ và lưng dưới của bạn. Điều này có thể dẫn đến đau và viêm khớp thoái hóa cột sống.

4. Ngăn ngừa sự phân hủy khớp và sụn

Mỗi lần bạn tập yoga, bạn chỉ cần đưa cơ bắp của bạn thông qua toàn bộ lựa chọn chuyển động của chúng. Điều này có thể giúp ngăn ngừa viêm khớp thoái hóa hoặc giảm thiểu tình trạng tàn tật bằng cách “ép và ngâm” các vùng sụn thường không được sử dụng. Sụn ​​khớp giống như một miếng bọt biển; nó chỉ nhận được chất dinh dưỡng mới khi chất lỏng của nó được vắt kiệt và nguồn cung cấp mới có thể được hấp thụ. Nếu không có chất dinh dưỡng thích hợp, các vùng sụn bị hỏng cuối cùng có thể bị mòn, để lộ các má phanh mòn giống như xương bên dưới.

5. Bảo vệ xương sống của bạn

Đĩa đệm cột sống – bộ phận giảm xóc giữa các đốt sống có thể thoát vị và chèn ép dây thần kinh – thèm vận động. Đó là cách duy nhất để họ nhận được sự nuôi dưỡng của mình. Một khi bạn thực hành tư thế asana cân bằng tốt với nhiều động tác gập người về phía trước, gập lưng và vặn mình, bạn sẽ có thể giữ cho đĩa đệm cột sống của mình linh hoạt.

6. Giúp bạn tập trung

Một thành phần quan trọng của yoga là tập trung vào hiện tại. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng luyện tập yoga thường xuyên giúp cải thiện khả năng phối hợp, thời gian phản ứng, trí nhớ và thậm chí cả điểm IQ. Những người thực hành Thiền xuyên tâm thể chứng minh và đạt được khả năng ghi nhớ thông tin tốt hơn và giải quyết vấn đề vì khả năng tập trung của họ tốt hơn. Họ ít bị phân tâm bởi những suy nghĩ của họ, đôi khi có thể lặp đi lặp lại như một vòng lặp vô tận.

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

Alcachofa có thực sự giúp bạn giảm cân?

Giảm cân thần kinh cột sống và hiệu quả của nó