in

Chai nước bằng nhựa có thể khiến bạn tăng cân?

chai nhuc khien tang can

Nếu bạn quyết tâm áp dụng các mô hình ăn uống lành mạnh hơn như một phần của nỗ lực giảm cân không mong muốn, nghiên cứu mới cho thấy rằng bạn nên chú ý nhiều hơn đến đồ nhựa đựng thực phẩm. Nó có thể phá hoại nỗ lực của bạn.

Một nghiên cứu được công bố ngày 26 tháng 1 trên Tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường cho thấy nhựa được tìm thấy trong các sản phẩm hàng ngày như bao bì bột đông lạnh, hộp đựng sữa chua, chai nước uống và thậm chí cả bọt biển nhà bếp có thể ảnh hưởng đến việc tăng cân.

Trong một thông cáo báo chí, tiến sĩ Martin Wagner, đồng tác giả của nghiên cứu và là phó giáo sư khoa sinh học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (NTNU), cho biết: “Các thí nghiệm của chúng tôi cho thấy các sản phẩm nhựa thông thường chứa một hỗn hợp các chất có thể là yếu tố liên quan và bị đánh giá thấp gây ra thừa cân và béo phì.

Béo phì đã tăng khoảng 40% trong 2 thập kỷ qua

Béo phì là một cuộc khủng hoảng sức khỏe ngày càng gia tăng, cả ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Từ năm 1999–2000 đến 2017–2018, tỷ lệ béo phì ở Hoa Kỳ đã tăng từ 30,5% lên 42,4%. Đồng thời, tỷ lệ béo phì nặng tăng gần gấp đôi, từ 4,7% lên 9,2%.

Không có một tác nhân nào gây ra béo phì. Nó là sự kết hợp của các nguyên nhân và các yếu tố cá nhân bao gồm chế độ ăn uống, di truyền, hoạt động thể chất, ít vận động và sử dụng thuốc.

Hóa chất tìm thấy trong nhựa có thể xâm nhập vào cơ thể

Mọi người từng cho rằng hầu hết các chất hóa học trong nhựa đều tồn tại trong nhựa. Nhưng trong một bài báo khác mà Tiến sĩ Wagner đồng ủy quyền được xuất bản vào tháng 8 năm 2021 trên tạp chí Công nghệ Khoa học Môi trường, các sản phẩm nhựa đã được phát hiện ra rằng có thể bị rửa trôi một lượng lớn hóa chất trong điều kiện thực tế, do đó có thể xâm nhập vào cơ thể.

Bisphenol và phthalate là các hóa chất gây rối loạn chuyển hóa (MDC) thường được sử dụng trong các sản phẩm nhựa và đã được chứng minh là có thể thúc đẩy bệnh béo phì ở các mô hình tế bào và động vật trong phòng thí nghiệm.

Bởi vì những hóa chất có khả năng liên quan này chỉ đại diện cho một phần nhỏ của tất cả các hợp chất được tìm thấy trong nhựa, các nhà điều tra bắt đầu tìm hiểu thêm về những chất MDC khác có thể được tìm thấy trong các sản phẩm hàng ngày có chứa nhựa và tác động của chúng đối với chất béo.

Các hóa chất tìm thấy trong nhựa có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể quản lý chất béo

Theo bài báoReproductive Toxicology  vào tháng 3 năm 2017, rối loạn trao đổi chất là một loại chất gây rối loạn nội tiết làm tăng khả năng mắc các bệnh chuyển hóa bao gồm béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), hệ thống nội tiết được tạo thành từ các tuyến sản xuất và tiết ra hormone điều chỉnh tất cả các quá trình sinh học trong cơ thể từ khi một người được sinh ra cho đến khi họ chết, bao gồm sự trao đổi chất và lượng đường trong máu, cách cơ thể xử lý và lưu trữ chất béo, sự tăng trưởng và chức năng của hệ thống sinh sản.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), chất gây rối loạn nội tiết là các chất hóa học có thể bắt chước hoặc can thiệp vào nội tiết tố của cơ thể và có liên quan đến sự phát triển, sinh sản, não bộ, miễn dịch và các vấn đề khác.

Nhựa chứa hóa chất làm tăng số lượng và kích thước của các tế bào mỡ chuột

Phân tích bao gồm các sản phẩm như hộp đựng sữa chua, túi đông lạnh, chai nước nhựa còn sử dụng được và chai dầu gội đầu – tổng cộng có tát cả 34 sản phẩm nhựa khác nhau.

Các nhà điều tra đã tìm thấy hơn 55.000 thành phần hóa học khác nhau trong các sản phẩm này và có thể xác định được 629 thành phần trong số đó. 1/3 các sản phẩm nhựa được điều tra trong nghiên cứu mới được phát hiện là góp phần vào sự phát triển tế bào mỡ trong các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các chất trong nhựa đã lập trình lại các tế bào tiền thân để trở thành tế bào mỡ tăng lên nhiều lần và tích tụ nhiều mỡ hơn.

“Bằng cách chỉ ra rằng các hóa chất chiết xuất từ các vật dụng bằng nhựa được sử dụng phổ biến đã làm tăng số lượng và kích thước tế bào mỡ chuột trong phòng thí nghiệm, nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc hàng ngày với những vật dụng này – đặc biệt là những vật dụng đựng thực phẩm, có thể hấp thụ hóa chất từ hộp đựng chúng – có thể góp phần vào đại dịch béo phì ở người” – theo Linda G. Kahn, MPH, Tiến sĩ, một nhà nghiên cứu và một trợ lý giáo sư tại khoa nhi và sức khỏe dân số tại Trường Y NYU Grossman ở Thành phố New York. Tiến sĩ Kahn không tham gia vào nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các hóa chất không xác định cũng có thể góp phần gây thừa cân và béo phì

Các nhà khoa học đã quan sát thấy rằng một số sản phẩm nhựa không chứa MDC đã biết vẫn gây ra sự phát triển của các tế bào mỡ và kết luận rằng nhiều loại nhựa có chứa các hóa chất không xác định hiện đang gây trở ngại cho cơ thể khi tích trữ chất béo.

Johannes Völker, Tiến sĩ, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, người trực thuộc khoa sinh học của NTNU, cho biết: Rất có khả năng đó không phải là “những nghi phạm thông thường” gây ra những rối loạn trao đổi chất này. “Điều này có nghĩa là các hóa chất nhựa khác với những hóa chất mà chúng ta đã biết có thể góp phần gây ra tình trạng thừa cân và béo phì”.

Kahn cho biết việcphát hiện ra rằng những hóa chất chưa từng được biết đến trước đây cũng có thể liên quan đến việc tăng cân khiến cho nghiên cứu mới này trở nên mới lạ và đáng chú ý.

Cô cho biết: “Những phát hiện này cho thấy rằng các nhà nghiên cứu cần mở rộng trọng tâm để kết hợp nhiều loại hóa chất nhựa có khả năng gây béo phì hơn trong các nghiên cứu của họ về tăng cân và rối loạn điều hòa trao đổi chất. Các nghiên cứu tiếp theo cần được thực hiện để xem các hóa chất nhựa mà các nhà nghiên cứu này đã thêm vào các tế bào mỡ trong ống nghiệm thực sự di chuyển từ các sản phẩm trong các tình huống thực tế ở mức độ nào”.

Làm thế nào để bỏ nhựa ra khỏi chế độ ăn uống của bạn (càng nhiều càng tốt)

Kahn nói: “Cách tốt nhất để giảm thiểu việc tiếp xúc với nhựa thông qua chế độ ăn uống là không mua hoặc bảo quản thực phẩm trong hộp hoặc bao bì bằng nhựa.”

Nếu điều đó là không thể làm được, hãy cố gắng giảm thiểu thời gian thực phẩm của bạn tiếp xúc với nhựa và không bao giờ hâm nóng thực phẩm khi tiếp xúc với nhựa. Kahn nói thêm: “Điều đó có nghĩa là không cho hộp nhựa vào lò vi sóng và không để màng bọc nhựa tiếp xúc với bề mặt thực phẩm khi bạn cho vào lò vi sóng”.

Nguồn: everydayhealthhttps://www.everydayhealth.com/weight/could-that-plastic-water-bottle-be-making-you-gain-weight/

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

Chia sẻ kinh nghiệm, sức mạnh và hy vọng trong sự hồi phục

THÁNG CỦA NÀNG! SẴN SÀNG THỬ THÁCH, NHẬN NGÀN ƯU ĐÃI Thử thách 8/3 đang chờ các…