in ,

Cách để phục hồi chấn thương khi tập gym

chan thuong khi tap gym

Đôi khi chúng ta tập các bài tập gym trong phòng tập quá nặng hoặc do sơ ý mà xảy ra một số tai nạn trong phòng tập làm bạn bị chấn thương và buộc phải ngưng tập luyện hoặc điều trị thì làm các nào để phục hồi chấn thương khi tập gym một cách nhanh nhất.

Hàng chục nghìn vận động viên đến phòng cấp cứu mỗi năm vì chấn thương thể dục dụng cụ . Bác sĩ chuyên khoa y học thể thao Marie Schaefer giải thích cách các vận động viên thể dục có thể tận dụng tối đa khả năng hồi phục của họ và trở lại sân tập sớm hơn.

Nhận dịch vụ chăm sóc ngay lập tức

Nhiều người tập thể dụchay tập gym chăm chỉ cố gắng giảm thiểu chấn thương của họ hoặc bỏ qua chúng. Nhưng Tiến sĩ Schaefer khuyến nghị cách tiếp cận ngược lại nếu bạn muốn trở lại với môn thể thao của mình.

Tiến sĩ Schaefer nói: “Hãy điều trị vết thương một cách tích cực và nhanh chóng. “Nghỉ ngơi hoặc cố định chấn thương bằng nẹp cho phép nó nhanh chóng lành lại. Đừng cố gắng thi đấu hay tập tiếp cho qua chấn thương – bạn sẽ chỉ kéo dài thời gian hồi phục và trì hoãn sự trở lại của mình. “

Phương pháp RICE – nghỉ ngơi, băng, nén và nâng – là một công cụ hữu ích để áp dụng. Tiến sĩ Schaefer nói: “Nước đá là một chất chống viêm mạnh và rất quan trọng để sử dụng sau khi bị thương.

Tranh thủ sự giúp đỡ của PT Gym

Khi đã đến lúc dễ dàng trở lại hoạt động, hãy làm việc với một nhà trị liệu vật lý (PT) hoặc huấn luyện viên thể thao hoặc PT gym cá nhân chuyên chăm sóc cho những người tập gym. Một chuyên gia có thể giúp bạn trở lại với môn thể thao này mà không làm trầm trọng thêm chấn thương hoặc bị thương trở lại.

Tiến sĩ Schaefer giải thích: “Liệu pháp vật lý trị liệu sớm rất quan trọng đối với những người tập thể dục. “Bác sĩ trị liệu có thể hướng dẫn bạn thực hiện các bài tập an toàn khi bạn lành bệnh. Họ có thể chỉ cho bạn cách thực hiện những thói quen đã được sửa đổi để không làm tăng trọng lượng hoặc căng thẳng lên phần cơ thể bị thương của bạn ”.

Sáng tạo với bài tập

Tìm cách để duy trì mức độ thể chất của bạn trong khi bạn chữa bệnh mà không cần tập thể dục dụng cụ. Nếu bạn bị thương ở cổ tay, hãy tập trung vào việc chạy, tập các bài tập lu7g hoặc tập tăng sức đề kháng cho phần thân dưới. Nếu bạn bị thương ở phần dưới cơ thể, hãy tập trung vào các bài tập cột sống và xây dựng sức mạnh của phần trên cơ thể.

Bể bơi có thể hữu ích khi bạn hồi phục sức khỏe. Bơi lội hoặc thể dục nhịp điệu dưới nước là các lựa chọn tăng sức đề kháng và tim mạch mà ít ảnh hưởng đến khớp của bạn hơn.

Quay trở lại dần dần

Kiểm tra với PT hoặc huấn luyện viên của bạn khi bạn hồi phục để đảm bảo vết thương đang hồi phục tốt. Chờ trở lại phòng tập cho đến khi bạn được bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu giải quyết xong. 

Tiến sĩ Schaefer nói: “Trở lại với thể dục dụng cụ/gym theo từng bước. “Những người tập thể dục bị chấn thương nên bắt đầu ở mức khoảng 25% mức kỹ năng trước đó của họ. Ví dụ, một vận động viên thể dục cấp độ 8 nên bắt đầu ở kỹ năng cấp độ 2 sau khi bị chấn thương. ”

Nếu bạn đang thực hiện kỹ năng cấp thấp hơn mà không bị đau, bạn có thể nâng nó lên một bậc vào ngày hôm sau. Tiến sĩ Schaefer nói: “Chỉ thực hiện một hoạt động mới mỗi ngày. “Bằng cách đó, bạn có thể thấy mình cảm thấy thế nào vào sáng hôm sau. Nếu bạn bị đau, bạn sẽ biết điều gì đã gây ra nó và bạn có thể giải quyết vấn đề đó với PT hoặc huấn luyện viên của mình ”.

Lắng nghe cơ thể của bạn

Bạn có thể bị đau sau khi thử một hoạt động mới vì bạn đã không tập nó trong một thời gian. Đừng phớt lờ nỗi đau. Nói với bác sĩ, PT hoặc huấn luyện viên của bạn về nó.

Tiến sĩ Schaefer nói: “Một chút đau nhức có thể chấp nhận được, nhưng nó phụ thuộc vào chấn thương. “Đó là lý do tại sao bạn cần nói chuyện với PT của mình và tìm hiểu xem điều đó có bình thường hay bạn cần lùi lại”.

Giữ việc tập luyện

Những người tập thể dục có thể thất vọng hoặc thậm chí bị tàn phá bởi một chấn thương làm gián đoạn hoạt động thể thao hay tập luyện của họ. Việc cô lập bản thân sau khi bị thương có thể khiến bạn bị cám dỗ – nhưng đừng đi một mình.

Tiến sĩ Schaefer nói: “Giữ việc tập luyện với đồng đội, bạn bè và huấn luyện viên khi bạn hồi phục. “Họ có thể là một nguồn động viên và hỗ trợ. Sức khỏe tinh thần và cảm xúc cũng quan trọng như việc lấy lại sức khỏe thể chất của bạn ”.

Đề phòng hết đam mê

Cuối cùng, hãy tự hỏi bản thân rằng liệu đam mê với tập gym có còn không. Có thể niềm đam mê và sự cam kết vẫn mạnh mẽ như ngày nào – hoặc có thể bạn đã sẵn sàng để tiếp tục.

Câu hỏi này đặc biệt quan trọng đối với những người trẻ tuổi tập gym. Tiến sĩ Schaefer nói: “Đôi khi, các vận động viên trẻ quyết định họ muốn thử các môn thể thao hoặc hoạt động khác nhau. “Trong khi đó, cha mẹ của họ thúc đẩy họ tiếp tục vì họ nghĩ rằng điều đó tốt nhất cho con họ.”

Nguồn: clevelandclinic – https://cle.clinic/2VinvLB

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

chay bo

5 Lý do khiến bạn bị đau lưng khi chạy bộ và cách điều trị

gym va covid 19

Tập thể dục hay tập gym có giúp bảo vệ khỏi bị COVID-19 nghiêm trọng không?