in

Các lợi ích của sốt cà chua

487250338

Nước sốt cà chua làm nên hương vị của một đĩa mỳ Ý hay một lát bánh pizza, ngoài ra chúng cũng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết. Một chén nước sốt cà chua chứa một phần tư lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày và đáp ứng một nửa nhu cầu hàng ngày của bạn về vitamin C. Cà chua cũng rất giàu chất chống oxy hóa lycopene tự nhiên. Tùy thuộc vào cách chế biến, nước sốt cà chua cũng cung cấp chất xơ.

Tính linh hoạt

Nước sốt cà chua có trong các món ăn từ khắp nơi trên thế giới. Bạn sẽ tìm thấy nó trong các món mì Ý, sốt enchilada Mexico, cà ri Ấn Độ và ổ bánh mì thịt Mỹ. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cà chua là loại rau được tiêu thụ nhiều thứ hai và là loại rau mang lại lợi nhuận lớn thứ ba ở Hoa Kỳ, và những con số đó bao gồm cả nước sốt cà chua. Nếu bạn không có thời gian cho bữa tối và có sẵn nước sốt cà chua, thì bạn đã có chảo thịt hầm, súp, pizza.

Phổ biến và chi phí rẻ

Nước sốt cà chua mang lại cho bạn giá trị kinh tế cũng như dinh dưỡng. Nước sốt có hương vị thường có giá thấp hơn cho mỗi khẩu phần ăn so với nước sốt làm từ kem hoặc thịt có thể so sánh được vì thành phần chính của nó có giá tương đối thấp. Bạn sẽ tìm thấy nước sốt cà chua ở dạng nguyên chất hoặc trộn với các loại rau khác làm nước sốt mì ống làm sẵn trong các siêu thị, cửa hàng tạp hóa ở góc phố và thậm chí cả chợ trạm xăng. Phổ biến và rẻ tiền, nước sốt cà chua đã trở thành một nguyên liệu chính trong nhà bếp.

Vitamin và các khoáng chất

Dù là nguyên quả hay dưới dạng nước sốt, cà chua rất giàu vitamin A, C và K. Cơ thể bạn cần vitamin A để duy trì thị lực trong điều kiện ánh sáng yếu và để xây dựng các mô liên kết dưới da. Vitamin C thực hiện nhiều vai trò trong cơ thể bạn, bao gồm giữ cho răng và nướu khỏe mạnh, đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương, chuyển hóa chất béo và hấp thụ các vitamin và khoáng chất khác. Vitamin K ảnh hưởng đến quá trình đông máu. Kali và mangan trong cà chua giúp cơ thể bạn xây dựng xương chắc khỏe hơn và ngăn ngừa chứng chuột rút cơ bắp mà bạn có thể gặp phải do hàm lượng khoáng chất này thấp.

Chất xơ

Một chén nước sốt cà chua chứa tới 6 gam chất xơ. Trong khi chất xơ thay đổi tùy theo nhãn hiệu và kiểu dáng khác nhau – nước sốt cà chua miếng chứa nhiều chất xơ hơn nước sốt lọc – nước sốt cà chua bổ sung vào lượng chất xơ hàng ngày của bạn. Bạn có thể đã quen với khả năng hỗ trợ tiêu hóa và giữ cho bạn thường xuyên của chất xơ, nhưng chất xơ cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn và có thể làm giảm mức cholesterol trong máu của bạn. Sốt cà chua kết hợp tốt với mì ống làm từ lúa mì nguyên cám hoặc bánh pizza nhiều rau để có thêm chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Lượng calo

Nước sốt cà chua chứa khoảng 100 calo mỗi cốc nhưng lại bổ sung rất nhiều hương vị cho món ăn. So với các loại nước sốt làm từ kem có chứa nhiều calo gấp nhiều lần mỗi cốc, nước sốt cà chua là một lựa chọn bổ dưỡng và nhẹ nhàng. Nước sốt cà chua nguyên chất không chứa chất béo và khoảng 20 gam carbohydrate mỗi cốc, vì vậy nước sốt cà chua dễ dàng phù hợp với chế độ ăn ít chất béo và khá tốt cho chế độ ăn ít carbohydrate.

Lycopene

Lợi ích sức khỏe của chất chống oxy hóa phụ thuộc vào khả năng “ngăn ngừa tổn thương mô do gốc tự do gây ra” như Tiến sĩ Ian S. Young đã viết trong bài báo “Journal of Clinical Pathology” năm 2001 về tác dụng của chất chống oxy hóa đối với sức khỏe. Lycopene, vitamin A và vitamin C đều đóng vai trò là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các mô của cơ thể bạn khỏi bị hư hại. Trong khi các bằng chứng khoa học ủng hộ lợi ích sức khỏe của việc bổ sung lycopene vẫn còn hạn chế, nước sốt cà chua có chứa lycopene và vitamin ở dạng thơm ngon. Thưởng thức hương vị của nước sốt cà chua trong khi gặt hái những lợi ích tiềm năng của chất chống oxy hóa.

Các nghiên cứu đề cập trong bài:

https://bit.ly/37pRAv4

https://bit.ly/2VAD0hX

https://bit.ly/3AqqobS

https://bit.ly/3lJ9Ibz

https://bit.ly/3xywHIK

https://bit.ly/3xywHIK

https://bit.ly/3fM1D1X

Nguồn: livestrong – https://bit.ly/3s2b1n6

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

getty2F8d3dcaccb2214c74b74ea16615900e4a

Tyrosine: Công dụng, Nguồn gốc, Lợi ích và Tác dụng phụ

100668939

Một số thực phẩm có thể làm giảm chỉ số INR không?