in

Ăn bơ có tác dụng gì và giá trị dinh dưỡng của nó

Untitled 1

Bơ được làm bằng cách khuấy sữa hoặc kem để tách các hạt chất béo và protein vậy ăn bơ có tác dụng gì ?.

Kết quả là tạo thành một khối đông đặc vẫn giữ lại khoảng 80% chất rắn ở nhiệt độ phòng.

Trong một số trường hợp, muối và chất tạo màu thực phẩm sẽ được thêm vào bơ.

Mặt khác, “Bơ hạt” được làm bằng cách nghiền các loại hạt thành bột nhão sao cho có độ sệt tương tự như bơ được làm từ sữa bò.

Bơ được làm từ sữa bò từng được ưa chuộng bởi các đầu bếp trước khi được cho là có chất béo bão hòa, nhưng đến nay bơ được làm từ sữa bò đã được chứng minh là nguồn cung cấp chất béo tự nhiên.

Để xem loại bơ này có phù hợp với bạn hay không, bạn nên căn cứ theo giá trị, sở thích và nhu cầu và mục tiêu sức khỏe cá nhân của bạn.

Giá trị dinh dưỡng của Bơ

Dưới đây là thông tin dinh dưỡng của một muỗng canh bơ lạt do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cung cấp:

Carb

Trong bơ không có carbohydrate, chính vì thế bơ được coi là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, ít carb.

Chất béo

Lượng calo trong bơ đến từ chất béo. Trong bơ có nhiều loại chất béo khác nhau, hầu hết chất béo là chất béo bão hòa (chỉ hơn 7g mỗi muỗng canh). Có 30,5g cholesterol mỗi muỗng canh bơ.

Protein

Mặc dù bơ được làm từ sữa, nhưng một khẩu phần bơ hầu như không cung cấp protein.

Vitamin và Khoáng chất

Bạn sẽ nhận được một lượng nhỏ vitamin A khi tiêu thụ bơ: 97 μg mỗi muỗng canh, tương đương 14% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị đối với phụ nữ và 11% đối với nam.

Ăn bơ có tác dụng gì ? Lợi ích sức khỏe

Bơ là loại thực phẩm phổ biến đối với những người theo chế độ ăn ít carb hoặc chế độ ăn nhiều chất béo (như chế độ ăn keto).

Giống như nhiều dạng chất béo, bơ sẽ làm bạn hài lòng.

Ăn một lượng nhỏ chất béo mà bạn cảm thấy hài lòng có thể tốt hơn so với  việc tiêu thụ một lượng lớn chất béo thay thế mà bạn ít hài lòng hơn và có thể bao gồm các thành phần đã qua chế biến.

Trong một số trường hợp, các chất thay thế bơ có thể tăng lượng tiêu thụ chất béo và calo hàng ngày nhiều hơn bơ.

Mặc dù có hàm lượng chất béo cao, loại bơ thông thường có chứa khoảng 400 axit béo khác nhau và một số vitamin tan trong chất béo như vitamin A và các chất dinh dưỡng khác.

Các axit béo mang lại những lợi ích sức khở quan trọng, như tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Bơ là loại thực phẩm giàu axit béo – axit béo linoleic liên hợp (CLA), là một chất bổ sung có tác dụng giảm mỡ cơ thể.

Ăn bơ có tác dụng giảm mỡ nhiều hơn là tăng mỡ trong cơ thể

Nghiên cứu cho thấy CLA mang lại những lợi ích sức khỏe như giảm chất béo cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

CLA cũng giúp điều chỉnh phản ứng miễn dịch và viêm cũng như cải thiện khối lượng xương.

Ngoài ra, bơ làm từ sữa bò được nuôi bằng cỏ có thể là một sự lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn loại bơ thông thường.

Nghiên cứu cho thấy bơ được làm từ sữa bò được nuôi bằng cỏ giàu axit béo omega-3 và vitamin K2, và theo một nghiên cứu khác, lượng CLA trong bơ được làm từ sữa bò nhiều hơn gấp 5 lần so với bơ được làm từ sữa bò nuôi bằng ngũ cốc.

Dị ứng

Nếu bạn được chẩn đoán là bị dị ứng với sữa hoặc không dùng sữa trong chế độ ăn của mình vì bất kỳ lý do nào, bạn không nên dùng bơ.

Các triệu chứng thông thường của dị ứng sữa có thể bao gồm các phản ứng nhẹ như nổ mề đay hoặc các triệu chứng nghiêm trọng hơn bao gồm khó thở.

Đồ nưỡng và các sản phẩm khác có chứa bơ cũng có thể gây ra phản ứng.

Nếu bạn không chắc mình có bị dị ứng sữa hay không và không chắc nếu bạn có thể tiêu thụ bơ một cách an toàn hay không, hãy trao đổi với đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

an bo co tac dung gi

Ăn bơ có tác dụng gì ? – Tác dụng phụ

Hầu hết các chuyên gia sức khỏe, bao gồm Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), vẫn đưa ra lời khuyên nên giảm lượng tiêu thụ chất béo bão hòa như bơ.

AHA khuyến nghị bạn không nên tiêu thụ quá 13g chất béo bão hòa mỗi ngày, và một muỗng canh bơ có gần một nửa lượng tiêu thụ khuyến nghị đó.

Vì vậy tốt nhất là bạn nên tiêu thụ một lượng bơ vừa phải, trừ khi đội ngũ chăm sóc sức khỏe của bạn đưa ra khuyến nghị khác.

Bơ thực vật và Bơ

Đây là vấn đề tranh cãi khó có thể giải quyết. Bơ được làm từ sữa, thực phẩm toàn phần, trong khi bơ thực vật thường được làm từ dầu thực vật, đã qua chế biến và thường chứa chất béo chuyển hóa.

Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, bạn nên giảm lượng chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn của bạn.

Tuy nhiên, có rất nhiều loại sản phẩm bơ thực vật trên thị trường và mỗi loại có thành phần dinh dưỡng khác nhau.

Ngoài ra còn có một số thương hiệu bơ thực vật “tốt cho tim mạch”, ví dụ, bao gồm các chất béo lành mạnh, như các axit béo omega-3.

Các loại bơ

Khi mua bơ, bạn có thể chọn các loại bơ lạt và bơ mặn. Hai loại bơ này không có nhiều điểm khác biệt, trừ hàm lượng natri.

Lượng calo trong bơ không thay đổi tùy thuộc vào hàm lượng muối.

Cả hai loại bơ có thể được sử dụng thay thế cho nhau trong hầu hết các công thức; một số công thức chỉ sử dụng một trong hai loại.

Bơ ghee là một loại bơ tinh thường được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ.

Các loại bơ thay thế

Nếu bạn không muốn ăn nhiều bơ, bạn có thể thử các sản phẩm thay thế bơ phổ biến khác được bán rộng rãi trên thị trường như:

  • Các chế phẩm Bơ thực vật khác nhau, nhưng sản phẩm bơ thực vật 80% chất béo có thể chứa 101 calo và 11,4g chất béo mỗi muỗng canh
  • Bơ cô đặc hoặc bơ rắc được làm từ maltodextrin, bơ và muỗi, và cung cấp 17 calo và 60 miligam natri mỗi muỗng canh
  • Bơ dạng xịt được làm từ nước, dầu đậu nành, muối và các thành phần khác. Loại bơ này không bổ sung calo và chất béo cho thực phẩm của bạn. Nhưng một khẩu phần là 0,2g (hay 1/3 lần xịt thứ hai) khó có thể xác định được.
  • Bơ phết ít đường được làm từ bơ thường ít calo hơn vì được làm phồng hoặc làm nhẹ với các thành phần như nước và/hoặc maltodextrin , vì vậy bạn sẽ sử dụng ít hơn. Sản phẩm bơ ít đường cung cấp gần 47 calo mỗi muỗng canh, 5g chất béo, và 3,3g chất béo bão hòa.

Các sản phẩm thay thế bơ

Ngoài ra còn có các sản phẩm thay thế cho bơ và các loại bơ thay thế khác. Sản phẩm bạn chọn có thể phụ thuộc vào mục đích sử dụng của bạn.

  • Quả bơ tạo nên sự lan tỏa tuyệt vời trên chiếc bánh mì nướng và là một nguồn cung cấp chất béo lành mạnh tuyệt vời
  • Các thương hiệu Bơ đậu phộng khác nhau, nhưng sản phẩm bơ đậu phộng tự nhiên không cung cấp thêm đường hoặc chất béo chuyển hóa và có thể tăng lượng tiêu thụ protein.
  • Dầu oliu là một loại thay thế tốt cho bơ khi xào thịt hoặc rau củ.
  • Nếu bạn sử dụng bơ để phủ lên khoai tây hoặc rau củ, các loại thảo mộc tươi có thể là một chất thay thế lành mạnh, không có calo. Hẹ tây hoặc ngải giấm có thể mang lại cho món ăn của bạn hương vị tươi ngon. Nếu muốn bạn cũng có thể vắt thêm chút chanh.
  • Bạn có thể dùng mứt hoặc thạch cho món bánh mì nướng,  bánh kếp hoặc bánh mì nướng kiểu Pháp thay cho bơ, nhưng trái cây tươi thậm chí còn tốt hơn. Phủ một lớp chuối chín hoặc dâu tây cắt lát mỏng để có vị ngọt tự nhiên (và chất xơ) mà không cần thêm đường.
  • Bạn có thường chiên hoặc tráng trứng bằng bơ không? Thay vào đó, hãy sử dụng chảo chống dính và loại bỏ hoàn toàn bơ. Trứng vẫn ngon mà không cần thêm chất béo.

Bảo quản và An toàn thực phẩm

Một số người bảo quản bơ trong tủ bếp, bơ thường mềm và dễ phết lên bánh mì và các thực phẩm khác hơn.

Nhưng theo khuyến nghị của những người làm bơ, bạn nên bảo quản bơ trong tủ lạnh theo hướng dẫn của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Bơ bảo quản đông lạnh có thể để được lên đến bốn tháng kể từ ngày mua. Bơ nên được bảo quản đông lạnh trong hộp đựng ban đầu. Sau khi rã đông, bạn nên sử dụng trong vòng 30 ngày.

Cách chế biến

Bơ thường không phải là một thành phần thiết yếu của hầu hết các món ăn, mà là điểm nhấn, lớp phủ hoặc một phần trong phương pháp chế biến. Bơ là một thành phần thiết yếu cho các món nướng và dùng để tăng cường hương vị cho các loại rau nghiền như khoai tây và súp lơ.

Các công thức

Hãy thử các công thức lành mạnh với bơ sau

  • Bánh quy tam giác yến mạch bơ nâu với hồ đào
  • Bánh quy cam gừng
  • Bánh dừa Maple
  • Bánh đào và dâu tây chiên giòn

Nguồn: verywellfit – https://bit.ly/38vIlda

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

Sukhasana Yoga Easy Pose How To Do And Its Benefits 2

Cách thực hiện tư thế ngồi yoga Sukhasana + 11 lợi ích

Untitled 2

5 Lợi ích sức khỏe sốt Salsa – giá trị dinh dưỡng của nó