in ,

Ăn đậu phụ có béo không ?

505617314

Một món ăn khá phổ biến ở Việt nam là đậu phụ, vậy ăn đậu phụ có béo không ? cách chế biến thế nào để không béo ?

Đậu phụ là một nguồn protein thực vật dễ làm, rẻ tiền khiến cho nó trở thành một thực phẩm chủ yếu của nhiều chế độ ăn chay.

Còn được gọi là tàu hủ, đậu hủ hay đậu phụ được làm từ sữa đậu nành đông lại, vắt ráo nước, ép thành khối và để yên.

Nó tương đối ít calo và không chứa cholesterol và chất béo bão hòa, đặc biệt là khi so sánh với hầu hết các nguồn protein động vật.

Miễn là bạn tuân thủ các phương pháp chế biến lành mạnh, đậu phụ sẽ không gây béo và là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

Ăn đậu phụ có béo không ? thì cần biết giá trị dinh dưỡng

Lợi ích dinh dưỡng của đậu phụ

Mua đậu phụ trong các gói bảo quản lạnh hoặc trong hộp kín chỉ cần cho vào tủ lạnh sau khi mở.

Chọn đậu phụ mềm có kem, có hàm lượng nước cao, để sử dụng trong nước sốt, món tráng miệng, sinh tố và nước xốt salad.

Đậu phụ săn chắc và siêu cứng có hàm lượng nước thấp hơn và giữ hình dạng dễ dàng hơn; sử dụng các phiên bản này để nướng, nướng và nướng hoặc cắt khối trong các món xào.

Đậu phụ mềm chứa 61 calo mỗi khẩu phần 3,5 ounce và chứa gần 4 gam chất béo, trong đó nửa gam là chất béo bão hòa.

Nó cũng có 2 gam carbohydrate và gần 7 gam protein, và cung cấp 11% giá trị hàng ngày đối với canxi, 6% đối với sắt và 11% đối với folate.

Một khẩu phần đậu phụ cứng 3,5 ounce cung cấp 70 calo, 4 gam chất béo – dưới một gam chất béo bão hòa – khoảng 2 gam carbohydrate và 8 gam protein.

Nó cung cấp nhiều canxi và sắt hơn, với 20% và 9% DV tương ứng, nhưng chỉ 5% folate.

an dau phu co beo khong

Phương pháp nấu ăn sẽ quyết định ăn đậu phụ có béo không

Xào đậu phụ với ít dầu và nhiều rau tươi hoặc xay thành sinh tố trái cây.

Về mặt gia vị, sử dụng nó thay vì mayonnaise để làm đặc nước sốt salad. Tất cả các chế phẩm này bổ sung cho một chế độ ăn kiêng nhấn mạnh đến việc quản lý cân nặng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các cách nấu đậu phụ đều phù hợp với chế độ ăn kiêng.

Đậu phụ chiên, thường xuất hiện trong các công thức nấu ăn của người châu Á hoặc ăn chay, mang lại lượng calo trong một khẩu phần 3,5 ounce lên đến 271 và hàm lượng chất béo lên đến 20 gam, trong đó 3 gam là chất béo bão hòa.

Chiên đậu phụ làm giảm hàm lượng nước trong đậu phụ, do đó các chất dinh dưỡng chất lượng khác trở nên cô đặc, và bạn nhận được 17 gam protein và 37% DV cho canxi và 27% sắt.

Sử dụng đậu phụ cho món tráng miệng, chẳng hạn như bánh pho mát và bánh pudding, có thể làm giảm lượng calo và chất béo từ các công thức nấu ăn ban đầu.

Nhưng đừng quên rằng các món tráng miệng vẫn có thể chứa các thành phần như chất làm ngọt, sô cô la và chất béo bổ sung có thể khiến chúng ta béo lên nếu ăn quá nhiều.

Phytoestrogen trong Tofu

Bởi vì đậu phụ được làm từ đậu nành, nó có chứa phytoestrogen được gọi là isoflavone.

Có cấu trúc tương tự như nội tiết tố nữ estrogen, isoflavone đôi khi được khuyên dùng cho phụ nữ khi họ bước vào thời kỳ mãn kinh và khi quá trình sản xuất estrogen tự nhiên của họ bị chậm lại.

Isoflavones trong đậu nành có thể giúp làm giảm các triệu chứng liên quan đến việc giảm estrogen, chẳng hạn như bốc hỏa và thay đổi tâm trạng.

Theo báo cáo của Viện Linus Pauling, một chế độ ăn có chứa một lượng vừa phải thực phẩm đậu nành như đậu phụ có vẻ an toàn, nhưng mức độ an toàn của việc tiêu thụ isoflavone đậu nành ở dạng bổ sung về lâu dài vẫn chưa được biết rõ.

Các phytoestrogen không trực tiếp gây tăng cân, nhưng các mối liên quan tiềm ẩn khác với ung thư vú và rối loạn nội tiết có thể đáng lo ngại.

Để tối đa hóa các thuộc tính có lợi của thực phẩm đậu nành, hãy chọn thực phẩm đậu nành nguyên chất – chẳng hạn như đậu phụ – thay vì những thực phẩm có bổ sung protein đậu nành, ghi chú một bài báo năm 2010 được xuất bản trên Frontiers in Neuroendicrinology.

Kết hợp đậu phụ vào chế độ ăn uống của bạn

Không giống như nhiều nguồn protein chay, chẳng hạn như đậu và các loại hạt, đậu nành là một loại protein hoàn chỉnh.

Điều này có nghĩa là nó chứa tất cả các axit amin với tỷ lệ thích hợp mà cơ thể bạn không thể tự sản xuất – giống như thịt, trứng, sữa, cá và gia cầm.

Đậu nành, ở dạng đậu phụ, có thể hữu ích trong việc hỗ trợ sự phát triển và sửa chữa cơ bắp khi được tiêu thụ sau khi tập luyện.

Những tác động tích cực này tương tự như tác dụng của whey protein, báo cáo một bài đánh giá được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Trị liệu Thần kinh cột sống Canada số ra năm 2009.

Đậu phụ hầu như không có hương vị, nhưng nó hấp thụ chất ngọt và gia vị. Sử dụng nó để tăng độ ngậy và hàm lượng protein của món sinh tố làm từ trái cây tươi và sữa hạnh nhân; ngâm nó trong nước xốt thịt yêu thích của bạn và phục vụ trên một chiếc bánh mì nguyên hạt, hoặc các viên thịt nướng tẩm gừng tươi, xì dầu và hành lá để trộn vào món salad.

Các nghiên cứu đề cập trong bài:

https://bitly.com.vn/4wbywc

https://bitly.com.vn/z0bwk1

https://bitly.com.vn/3n9c72

https://bitly.com.vn/n5lw81

https://bitly.com.vn/z89n1a

Nguồn: livestrong

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

download 1

Cách thực hiện Tư thế con sếu Bakasana, 5 lợi ích của nó

564b3494e49647a7aaa332ab1cacdcf9

9 Tác dụng của đường với mọi người và người tiểu đường