in

Tập thể dục với phù bạch huyết ở chân

Bài báo về thể dục: Tập thể dục với phù bạch huyết ở chân …

Tôi viết bài này từ hai quan điểm, với tư cách là một huấn luyện viên thể hình / huấn luyện viên sức mạnh có kinh nghiệm, người đã nghiên cứu các vấn đề sức khỏe trong nhiều năm và với tư cách là một bệnh nhân bị phù bạch huyết ở chân hàng ngày. Tôi đã có thể duy trì tình trạng phù bạch huyết của mình khá tốt, nhưng đó là bởi vì tôi đã đọc nhiều về chủ đề này, tôi lắng nghe bác sĩ của mình và tôi có kiến ​​thức sâu rộng về thể dục. Nó luôn hiện hữu trong tâm trí tôi hàng ngày, vào hầu hết mọi thời điểm vì cần phải nỗ lực rất nhiều để duy trì đúng cách. Tôi đã bao gồm mô tả về bệnh phù bạch huyết dưới đây.

Phù bạch huyết là một bệnh khó giải quyết và phải duy trì cả ngày, hàng ngày. Không có cách chữa trị phù bạch huyết. Tôi đã bị phù bạch huyết ở chân kể từ cuộc phẫu thuật ung thư năm 1991. Tôi từ một huấn luyện viên thể dục dụng cụ và huấn luyện viên thể dục tập thể dục hàng ngày trở thành người nằm liệt giường sau cuộc phẫu thuật do kết quả của việc cắt bỏ các hạch bạch huyết cùng với căn bệnh ung thư. Cuộc sống của tôi thay đổi đáng kể, nhưng tôi đã trở lại làm việc và học cách duy trì nó càng sớm càng tốt. Một số bác sĩ nói với tôi rằng tôi sẽ phải nằm liệt giường trong suốt phần đời còn lại và tôi sẽ không bao giờ làm việc nữa. Đó là vào năm 1991.

Vậy, phù bạch huyết là gì? Đây là định nghĩa của Mạng lưới bạch huyết quốc gia …

“Phù bạch huyết là sự tích tụ chất lỏng bạch huyết trong mô kẽ gây sưng tấy, thường xảy ra ở (các) cánh tay và / hoặc (các) chân và đôi khi ở các bộ phận khác của cơ thể. Phù bạch huyết có thể phát triển khi thiếu các mạch bạch huyết hoặc suy giảm (nguyên phát), hoặc khi các mạch bạch huyết bị tổn thương hoặc các hạch bạch huyết bị cắt bỏ (thứ cấp).

Khi sự suy yếu trở nên quá lớn đến mức chất lỏng bạch huyết vượt quá khả năng vận chuyển của bạch huyết, một lượng bất thường chất lỏng giàu protein sẽ tích tụ trong các mô của vùng bị ảnh hưởng. Nếu không được điều trị, chất lỏng ứ đọng, giàu protein này không chỉ khiến các kênh mô tăng kích thước và số lượng, mà còn làm giảm khả năng cung cấp oxy trong hệ thống vận chuyển, cản trở quá trình chữa lành vết thương và cung cấp môi trường nuôi cấy vi khuẩn có thể dẫn đến viêm bạch huyết ( sự nhiễm trùng).”

Vì vậy, những loại bài tập thể dục mà một bệnh nhân phù bạch huyết có thể thực hiện? Điều đó phụ thuộc vào bệnh nhân và liệu họ có đủ điều kiện y tế để tập thể dục hay không. Sau khi được tập thể dục, bài tập tốt nhất để giảm phù chân là bơi vì người nằm ngang, chuyển động và thực hiện chuyển động không tác động. Bài tập tốt thứ hai cho người bị phù bạch huyết ở chân là đạp xe nằm nghiêng. Nó cũng không có tác động, đó là một chuyển động ổn định và chân được nâng lên một chút.

Nếu bệnh nhân có tình trạng thể chất tốt và tình trạng phù bạch huyết được kiểm soát (càng nhiều càng tốt) thì có thể sử dụng máy elip. Đó là, nếu họ có thể chịu đựng được nó từ quan điểm sức khỏe và y tế. Đảm bảo rằng bệnh nhân phù bạch huyết được bác sĩ cho phép thực hiện các bài tập thể dục, đặc biệt là các bài tập cường độ cao như tập elip. Giữ người bị phù bạch huyết TẮT TREADMILL. Đi bộ và chạy khiến tình trạng phù chân trở nên tồi tệ hơn rất nhiều vì chúng bị tác động mạnh. Hình ảnh ai đó cho kem vào que kem rồi đóng gói vào. Chỗ sưng tấy trở nên dày đặc, đóng gói nếu không được bảo quản đúng cách. Càng nặng, càng khó giải quyết.

Theo kinh nghiệm của tôi, có thể mất một giờ khi nâng chân lên trước khi vết sưng thậm chí BẮT ĐẦU giảm đi và vài ngày hoặc vài tuần để chân hết sưng hoàn toàn. Những người bị phù bạch huyết nên đeo tất nén nếu bác sĩ kê đơn và kê cao chân ngủ hàng đêm, trừ khi bác sĩ yêu cầu họ khác. Điều quan trọng là giữ nguyên trạng thái chuyển động và chỉ thực hiện các bài tập không tác động. Ví dụ, ngồi xổm thường tốt hơn so với đi bộ lung tung đối với người bị phù bạch huyết. Đi bộ lunge là một bài tập tác động. KHÔNG khuyến khích người bị phù bạch huyết ở chân tham gia bất kỳ lớp tập thể dục nào bao gồm các bài tập tác động. Nếu chúng ở trạng thái tốt, các lớp quay sẽ giữ cho tuần hoàn tiếp tục và giúp giảm hoặc duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Đó là tất cả về việc giữ cho cơ thể chuyển động mà không có BẤT CỨ bài tập tác động nào.

Hãy nhớ rằng phù bạch huyết là từ một cuộc phẫu thuật mới, bệnh nhân PHẢI được làm sạch để bắt đầu tập thể dục vì nếu họ bắt đầu tập thể dục trước khi bác sĩ cho phép họ tập thể dục, họ sẽ gây ra các vấn đề với hệ thống bạch huyết. Các bác sĩ nói với tôi rằng vết sưng do phẫu thuật sẽ không bao giờ giảm nếu tôi bắt đầu tập thể dục quá sớm và tôi sẽ gây ra tổn thương vĩnh viễn. Tôi được yêu cầu đợi một năm sau khi phẫu thuật trước khi tôi được phép vận động chân. Tôi đã đợi 10 tháng và không thể chịu đựng thêm được nữa. Tôi ĐÃ quay trở lại tập thể dục vì đó là điều tôi thích và đó là cuộc sống của tôi. Không được phép tập chân là một điều vô cùng khó khăn đối với tôi vì tôi đã dành cả đời trong phòng tập thể dục. Một lần nữa, hãy đảm bảo rằng bệnh nhân phù bạch huyết có đầy đủ giấy phép y tế để tập thể dục.

Đây là điều mà nhiều người chưa biết. Khi một người bị phù bạch huyết không vận động và không đeo băng ép ở chân, họ phải kê cao chân để tránh bị sưng. Một việc đơn giản như xếp hàng đợi ở cửa hàng tạp hóa có thể gây sưng phù đủ để giữ một người trên giường vào ngày hôm sau. Tình trạng sưng tấy bắt đầu sau chưa đầy một phút, theo nghĩa đen, khi đứng yên hoặc ngồi mà không nâng chân lên. Thực sự là một thách thức mỗi phút trong ngày để giữ cho chân không bị phù và những người xung quanh bệnh nhân phù bạch huyết phải kiên nhẫn và quan tâm.

Có rất nhiều thông tin về bệnh phù bạch huyết. Nó là chính hoặc phụ. Phù bạch huyết thứ phát có thể được gây ra từ một cái gì đó chẳng hạn như phẫu thuật ung thư. Của tôi là thứ phát vì các hạch bạch huyết của tôi đã bị loại bỏ khỏi đùi trên trên một chân của tôi trong cuộc phẫu thuật ung thư của tôi. Nếu tình trạng phù bạch huyết không được kiểm soát, nó có thể bị viêm chân voi. Vâng, đó là một tình trạng y tế thực sự và nó rất nghiêm trọng. Có các nhóm hỗ trợ phù bạch huyết trên khắp Hoa Kỳ. Mạng lưới bạch huyết quốc gia có rất nhiều thông tin.

Hãy cho tôi biết cách tôi có thể giúp bạn …

Karen Goeller, CSCS

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

Bỏ tập thể dục? Hai cách để lấy lại động lực và ngừng việc trì hoãn tập luyện

5 cách để cải thiện động cơ tập thể dục của bạn