in

Làm thế nào để xác định các bài tập bụng không an toàn sau khi cắt bỏ tử cung

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ tử cung, điều cần thiết là phải hiểu cách xác định các bài tập sức mạnh cơ bụng hoặc cốt lõi không phù hợp. Nhiều phụ nữ vô tình thực hiện các bài tập bụng có khả năng gây chấn thương vùng chậu nghiêm trọng khi quay lại các buổi tập gym và các lớp thể dục sau khi phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Thật không may, nhiều huấn luyện viên thể dục có thiện chí cũng không biết về vấn đề này, khiến phụ nữ không hiểu rõ, dễ bị tổn thương và bối rối về cách tập gym thích hợp sau khi phẫu thuật vùng chậu. Các hướng dẫn của bác sĩ vật lý trị liệu này được thiết kế để giúp bạn xác định các bài tập bụng không an toàn sau khi cắt bỏ tử cung.

Các bài tập liên quan đến cơ bụng trên (hoặc cơ “sáu múi”) có nguy cơ cao nhất đối với sàn chậu của bạn. Các nghiên cứu siêu âm cho thấy các bài tập gập bụng cơ bản sẽ ép sàn chậu xuống dưới ở những phụ nữ có cơ sàn chậu hoạt động kém. Các bài tập bụng hoặc bài tập cốt lõi càng cường độ cao, áp lực lên sàn chậu càng lớn và càng có nguy cơ quá tải sàn chậu và giảm khả năng nâng đỡ vùng chậu.

Sự hỗ trợ vùng chậu giảm có thể gây ra một loạt các vấn đề nghiêm trọng về sàn chậu bao gồm; sa âm đạo, són tiểu, đau vùng chậu và rối loạn hậu môn trực tràng. Phẫu thuật cắt bỏ tử cung bao gồm việc khâu âm đạo trên vào bên trong khung chậu của phụ nữ để nâng đỡ âm đạo và ngăn ngừa sa âm đạo (tức là âm đạo đi xuống và đôi khi ra khỏi cơ thể của phụ nữ). Nghiên cứu cho thấy nguy cơ sa âm đạo tăng lên sau khi phẫu thuật cắt bỏ tử cung.

Điều này có nghĩa là bạn bắt buộc phải hiểu cách tránh làm quá tải sàn chậu sau khi cắt bỏ tử cung bằng các bài tập bụng không phù hợp.

  1. Bài tập gập bụng liên quan đến việc nâng đầu và vai từ tư thế nằm và còn được gọi là bài tập ngồi dậy. Các biến thể bao gồm; tư thế ngồi nghiêng, tư thế ngồi xiên (khủy tay sang vai đối diện) và tư thế ngồi thẳng bóng vừa vặn.
  2. Nâng chân đôi liên quan đến việc nâng cả hai chân lên khỏi mặt đất đồng thời. Các biến thể bao gồm; đạp chân, nâng chân kép, bài tập Pilates “Table Top” và nâng bóng vừa vặn giữa hai chân.
  3. Các bài tập cơ bụng cường độ cao chẳng hạn như “Plank” hoặc “Hover” được thực hiện thường xuyên trong các bài tập gym, yoga và các lớp Pilates. Đừng bao giờ cho rằng chỉ vì một bài tập là bài tập “Pilates”, rằng nó an toàn và sẽ giúp tăng cường hỗ trợ vùng chậu của bạn. Một số bài tập Pilates có thể gây áp lực mạnh lên sàn chậu.
  4. Máy tập cơ bụng tập cho cơ bụng trên và / hoặc cơ xiên ngoài chống lại lực cản. Những máy này làm tăng áp lực trong bụng của bạn được truyền trực tiếp đến xương chậu của bạn. Trên thực tế, những bài tập này thực sự sẽ làm cho cơ bụng của bạn thậm chí còn hiệu quả hơn trong việc tăng áp lực xuống sàn của khung xương chậu.

Làm thế nào để nhận biết các bài tập bụng không an toàn sau khi phẫu thuật cắt tử cung?

  • Các bài tập bao gồm nằm và nâng cao đầu và vai, và / hoặc cả hai chân đồng thời lên khỏi mặt đất đều làm tăng áp lực xuống sàn của khung xương chậu. Các bài tập này đều tiềm ẩn nguy cơ gây chấn thương sàn chậu, sau phẫu thuật vùng chậu và khi cơ sàn chậu hoạt động không tốt.
  • Các bài tập thực hiện trong tư thế nằm sấp (nằm quay mặt xuống sàn) và chịu trọng lượng qua bàn tay / cẳng tay và bàn chân (nâng cơ thể lên khỏi mặt đất là các bài tập cơ bụng cường độ cao. Có thể sửa đổi bài tập này bằng cách quỳ gối chứ không phải nâng tạ bằng chân. Đôi khi những bài này là Thực hiện về phía trước so với một quả bóng vừa vặn. Một lần nữa đừng bao giờ cho rằng việc sử dụng một quả bóng vừa vặn giúp bài tập an toàn cho sàn chậu của bạn.
  • Máy tập cơ bụng tập cơ bụng ở tư thế thẳng hoặc tư thế nằm đều có khả năng gây quá tải cho sàn của khung xương chậu. Những loại máy này thường được sử dụng với mục đích “làm phẳng bụng”. Không thể giảm mỡ tại chỗ bằng các bài tập bụng tuy nhiên huyền thoại này vẫn tiếp tục lan rộng khắp xã hội phương Tây. Để làm phẳng bụng bạn cần phải giảm mỡ từ khắp nơi trên cơ thể, không thể chỉ tập gym một chỗ là có thể giảm mỡ được.

Phụ nữ mong muốn trở lại tập gym sau khi phẫu thuật cắt bỏ tử cung và đảm bảo sức khỏe vùng chậu lâu dài của họ bằng cách tập gym phù hợp. Hầu hết phụ nữ phải mất ba tháng để hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Trong thời gian phục hồi này, sàn chậu có nguy cơ bị chấn thương cao nhất. Phụ nữ chỉ nên quay trở lại các loại bài tập bụng được liệt kê ở trên khi được chuyên gia y tế chấp thuận và khi cơ sàn chậu của họ khỏe và có khả năng chịu được các lực tác động xuống lớn liên quan đến các bài tập cụ thể này. Đối với một số phụ nữ có cơ vùng chậu hoạt động kém, điều này có nghĩa là tránh hoàn toàn các bài tập cơ bụng cường độ cao và thay vào đó chọn các bài tập bụng nhẹ nhàng phù hợp hơn, phù hợp hơn với sức khỏe vùng chậu và tuổi thọ của họ.

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

Ab Bài tập cho Spondylolisthesis

Đau cổ tay – 2 bài tập đơn giản để giảm đau cổ tay và ngăn ngừa hội chứng ống cổ tay