in

Ngôn ngữ cơ thể trong thể thao

Nhắn tin

Aristotle nói rằng con người là 1 “động vật xã hội” và 1 “động vật ngôn ngữ.” Quy ước này bám chặt vào nhận thức của chúng ta đến nỗi thật khó tin khi các nhà tâm lý học khẳng định rằng 90% giao tiếp của chúng ta hoàn toàn không phải bằng lời nói.

Ý nghĩa của thực tế này rất đơn giản – chúng tôi giao tiếp và truyền tải nhiều thông điệp mà không cần thốt ra lời nào. Chazal (các nhà hiền triết Talmudic xưa) nói rằng sự sống và cái chết nằm trong tay của miệng lưỡi, nhưng ngay khi chúng ta nhận ra rằng 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ, chúng ta cũng phải nhận thức được những thông điệp mà chúng ta truyền tải trong giao tiếp phi ngôn ngữ và chúng ảnh hưởng đến những người xung quanh như thế nào.

Làm thế nào để các vận động viên khỏe hơn?

Người chơi học cách chuyền, sút, sút, tấn công, dừng lại, đổi hướng, đóng đường chạy và nhiều kỹ năng khác. Khi họ cải thiện những kỹ năng này, họ trở nên tốt hơn và hiệu quả hơn trong trò chơi. Họ cải thiện những kỹ năng này vì 2 lý do:

Giao tiếp phi ngôn ngữ trong thể thao

Nếu các nhà tâm lý học không nhầm và 90% giao tiếp của chúng ta thực sự là phi ngôn ngữ, thì tại sao không áp dụng phương pháp cải thiện thể thao ngay cả trong mối quan hệ với giao tiếp phi ngôn ngữ? Xét cho cùng, đây là 1 kỹ năng quan trọng đối với sức mạnh của toàn đội, điều này cũng ảnh hưởng đến sân trong trận đấu, trong thời gian chờ hoặc giải lao, trong phòng thay đồ và tập gym. Việc sử dụng giao tiếp phi ngôn ngữ trong nhóm diễn ra tại mỗi cuộc họp của các cầu thủ trong nhóm và trong suốt cuộc gặp gỡ. Trách nhiệm của các cầu thủ và huấn luyện viên, và có lẽ trước hết là nhận thức về bản thân và học cách giao tiếp theo cách tích cực.

Ngôn ngữ cơ thể tiêu cực và thành phần nhóm

Tôi tin rằng (chủ yếu ở các bộ phận trẻ em và thanh thiếu niên) rằng 1 đội phải buông tay 1 cầu thủ, dù anh ta giỏi đến đâu, nếu anh ta liên tục “đầu độc” bầu không khí của nhóm bằng ngôn ngữ cơ thể tiêu cực. Tôi cũng tin rằng 1 huấn luyện viên, cho dù anh ta giỏi đến đâu, người mà ngôn ngữ cơ thể thường xuyên thể hiện những thông điệp tiêu cực đến các cầu thủ của mình, thì cũng không nên huấn luyện trẻ em và thanh thiếu niên.

Ngôn ngữ cơ thể phổ biến

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngôn ngữ cơ thể là 1 ngôn ngữ phổ quát vượt qua các nền văn hóa, giới tính hoặc giới hạn về thể chất. Chẳng hạn, khi 1 vận động viên khiếm thị chiến thắng trong 1 cuộc thi, anh ta giơ tay lên trời và nhìn lên – mặc dù anh ta chưa bao giờ thấy ai khác thể hiện cảm giác vui mừng khi chiến thắng theo cách này. Khi vận động viên mù đó thua cuộc, anh ta kéo người lại gần nhau, hạ vai xuống và đặt tay lên mặt với 1 cử chỉ đau đớn. Hãy thử nhớ lại cách người hâm mộ túc cầu phản ứng trước trận thua của đội mình – đúng vậy, mọi người đều phản ứng như nhau và “lấy tay ôm đầu”.

Huyền thoại về ngôn ngữ cơ thể tích cực

Có 1 quan niệm sai lầm khi cho rằng chỉ những người chơi có ngôn ngữ cơ thể tích cực mới đi thẳng, mở rộng vai, nhìn thẳng và thể hiện cảm xúc của họ bằng các chuyển động sắc nét, mạnh mẽ. Ngôn ngữ cơ thể, tuyên bố là huyền thoại, thể hiện thái độ chiến thắng và có thể được nhìn thấy khi nhìn vào những người chiến thắng nổi tiếng như Michael Jordan, Zlatan Ibrahimovic và Cristiano Ronaldo. Những người chơi này thực sự là 1 hình mẫu. Nhưng không phải cho tất cả mọi người.

Mô hình ngôn ngữ cơ thể

Mỗi người được thúc đẩy bởi những động lực khác nhau và sự khác biệt giữa mọi người phải được tôn trọng. Vì vậy, người ta cũng phải chấp nhận 1 ngôn ngữ cơ thể khác: ít bên ngoài hơn, nhưng hiện tại. Ngôn ngữ cơ thể này thể hiện sự yên tâm và tập trung vào hành động, và được thể hiện rõ ràng bởi các cầu thủ như Messi, Iniesta, Nowitzki và Tim Duncan. Có ai nghi ngờ rằng Messi hoặc Tim Duncan không phải là Người chiến thắng? Đồng đội của họ đã biết cách họ thể hiện sự tích cực hay thái độ chiến thắng, và khán giả cũng vậy. Có rất nhiều cách diễn đạt ngôn ngữ cơ thể phi ngôn ngữ tích cực hợp pháp và mỗi người chơi có thể tìm thấy những gì phù hợp với mình. Điều mà anh ta không thể làm được nữa trong thể thao hiện đại là không nhận thức được khả năng giao tiếp phi ngôn ngữ của mình, hoặc nhận thức được khả năng giao tiếp phi ngôn ngữ tiêu cực của mình – và dù sao đi nữa.

Giao tiếp tích cực = sự gắn kết

Hãy thử 1 lần làm thí nghiệm sau: Xem 1 trận bóng rổ không có âm thanh và đặc biệt chú ý đến cách giao tiếp phi ngôn ngữ của các cầu thủ. Bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy cách các cầu thủ giao tiếp bằng cử chỉ vật lý mà không cần lời nói: thường thì bạn sẽ thấy 1 cầu thủ nhướng mày để biểu thị cho bạn bè của mình rằng anh ta đã sẵn sàng ra tay. 1 người bảo vệ điểm sẽ quay ngực về phía cầu thủ mà anh ta muốn đưa bóng, nửa giây trước khi giao bóng thực sự – và do đó, gửi cho anh ta 1 tin nhắn đã sẵn sàng. Cằm và mắt cũng trở thành công cụ giao tiếp hữu hiệu khi 2 tay cầm bóng. Hãy chú ý đến cách người chơi bắn súng nâng ngón tay cái của anh ta lên trên không để đánh dấu sự đánh giá cao của anh ta sau 1 pha hỗ trợ tốt hoặc những cái vỗ nhẹ vào mông. Tất cả những ví dụ này chứng minh hiệu quả và sức mạnh của giao tiếp phi ngôn ngữ tích cực. Kiểu giao tiếp này chứng tỏ sự thấu hiểu giữa các cầu thủ và tính gắn kết nhóm cao. Giao tiếp tốt này cũng có thể giúp 1 đội kém hơn đánh bại 1 đội tốt hơn.

Ngôn ngữ cơ thể của mỗi cá nhân bắt nguồn từ mức độ nhận thức bản thân, tính cách và khả năng trí tuệ của họ. Nếu bạn biết việc thay đổi thói quen thể chất trong trò chơi như thế nào, chẳng hạn như giữ cơ thể thấp, duy trì sự ổn định trong khi giao bóng và quét khu vực trước khi nhận bóng, bạn sẽ hiểu khó khăn như thế nào để thay đổi các hình thái ý thức phụ thể hiện. – các mẫu ngôn ngữ cơ thể mà chúng ta đã quen thuộc.

Làm thế nào để bạn thay đổi ngôn ngữ cơ thể tiêu cực?

Khi 1 huấn luyện viên hoặc 1 cầu thủ cảm thấy rằng ngôn ngữ cơ thể của họ là tiêu cực, họ phải thay đổi nó. Sự thay đổi này sẽ không chỉ cải thiện bầu không khí trong tập gym và các trò chơi mà còn làm cho đội tốt hơn. Bất cứ ai có thể nhận được sự hỗ trợ từ 1 nhà tâm lý học chuyên về truyền thông đều nên làm như vậy.

Nếu bạn là huấn luyện viên và không thể chỉ định người chơi hộ tống như vậy, bạn vẫn có thể thúc đẩy quá trình thay đổi dựa trên các điểm sau:

  1. Thấu hiểu tâm lý – Hiểu được ảnh hưởng của kỹ năng cụ thể đến cách chơi của họ tạo ra động lực để làm việc chăm chỉ và cải thiện
  2. Thực hành thể chất – họ làm việc chăm chỉ và do đó cải thiện
    1. Trình bày tầm quan trọng của giao tiếp nhóm trong các buổi đào tạo đầu tiên
    2. Tìm hiểu và chẩn đoán, trong các khóa đào tạo đầu tiên, ngôn ngữ cơ thể của từng cầu thủ trong đội của bạn
    3. Khi bạn tóm tắt các buổi đào tạo, hãy cũng tham khảo mức năng lượng. Đặt thang điểm cho mức năng lượng mà các khóa đào tạo nên được thực hiện. Khi đội không đạt được chỉ số đó, hãy phản ứng 1 cách dứt khoát.
    4. Tìm video về những người chơi có ngôn ngữ cơ thể tiêu cực và những người chơi có ngôn ngữ cơ thể tích cực. Cho người chơi của bạn xem và phân tích cảm xúc cũng như thông điệp mà họ nhận được. Trong giai đoạn đầu, những phân tích về người thứ 3 sẽ hiệu quả hơn. Tìm những ví dụ khác nhau và cố gắng tránh những cái cổ điển và quen thuộc, ví dụ như Michael Jordan và Cristiano Ronaldo.
    5. Phát triển ngôn ngữ chung với người chơi của bạn. Sau khi họ biểu thị nhận dạng với 1 cầu thủ bằng ngôn ngữ cơ thể tích cực, hãy nhắc họ, trong các buổi tập, cách ứng xử của người chơi hoặc tên của anh ta
    6. những người chơi phim đã không thể thay đổi và chỉnh sửa các biểu cảm ngôn ngữ cơ thể tiêu cực để tạo ra 1 clip ngắn. cho họ xem clip ở chế độ riêng tư và thảo luận với họ về cảm xúc của họ. Đôi khi 1 sự phản chiếu như vậy sẽ thực hiện 1 thủ thuật
    7. Nói rõ rằng ban đầu họ được phép cảm thấy “giả tạo”. Rằng khoảng cách giữa những gì họ cảm thấy và những gì họ thể hiện là chính đáng. Tuy nhiên, những gì họ thể hiện quan trọng hơn vì nó ảnh hưởng đến đội
    8. Nếu người chơi không thể loại bỏ ngôn ngữ cơ thể tiêu cực của mình, hãy giới thiệu anh ta để được trợ giúp chuyên nghiệp và có quan điểm rõ ràng về chủ đề này

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

Nhiều lợi ích của thể thao ngoài trời

Tên đội thể thao chuyên nghiệp