in , , , , ,

Dấu hiệu cho thấy bạn đang tập gym hay tập thể dục sai cách gây ảnh hưởng sức khỏe

tap gym sai cach

Khi bạn tập thể dục hay tập gym cũng như chơi thể thao, bạn có trải qua những cơn đau không? Để trở nên mạnh mẽ hơn, chúng tôi thường đặt (và đặt lại) các mục tiêu liên quan đến số lần thực hiện, số lần tập, số km hoặc số phút mà đôi khi có thể đẩy chúng tôi vượt quá giới hạn của mình.

Nhưng đôi khi, cơn đau nhức cơ kéo dài. Bạn đang kiệt sức. Bạn tự an ỉu bản thân cô gắng thêm nữa, phải không? Sai lầm. Có thể bạn đang  tập thể dục quá sức chịu đựng . Đúng, như câu ngạn ngữ, quá nhiều điều tốt có thể gây hại cho bạn.

Caitlin Lewis, MD , bác sĩ y học thể thao cho biết: “Bất kỳ ai cũng có thể gặp rủi ro khi tập thể dục quá sức, không chỉ vận động viên .

Cô ấy nêu ra các triệu chứng của việc tập thể dục/tập gym quá sức và những việc cần làm đối với chúng.

Tại sao đôi khi chúng ta tập thể dục quá sức

Cả nam và nữ đều có thể thích một buổi tập luyện khắc nghiệt hơn một buổi tập thể dục thông thường.

Bạn đang ra ngoài vào một ngày mùa thu dễ chịu và quãng đường chạy của bạn trở thành 10 km thay vì 5km như bình thường bạn chạy. Ngày hôm sau thời tiết cũng tốt, và bạn cảm thấy khá tốt, vì vậy bạn chạy thêm 8km nữa.

Điều này có thể dẫn đến những gì các bác sĩ gọi là huấn luyện quá mức.

Tiến sĩ Lewis nói: “Nó có nghĩa là tập thể dục quá nhiều trong một thời gian ngắn, rất phổ biến và có thể xảy ra nhanh chóng.

Các triệu chứng của việc tập luyện quá sức bao gồm đau nhức cơ kéo dài hơn hai ngày (đôi khi cơ bị sưng, đỏ và ấm khi chạm vào). Ngoài ra, hãy đề phòng chấn thương, chẳng hạn như viêm gân mãn tính hoặc gãy xương do căng thẳng.

Những dấu hiệu của việc tập luyện quá sức là gì?

Những người liên tục vượt quá giới hạn khi họ trong tập thể dục sẽ rơi vào tình trạng nghiêm trọng hơn là tập luyện quá sức.

Điều này phổ biến hơn ở các vận động viên đại học, vận động viên ba môn phối hợp, vận động viên siêu marathon và các vận động viên sức bền khác. Nhưng nếu bạn có một cuộc sống bận rộn, căng thẳng và ngủ không đủ giấc, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh.

“Đôi khi việc tập luyện quá sức xảy ra với những người mới bắt đầu một chương trình tập luyện khi tập quá nhiều, quá sớm,” cô nói.

Các dấu hiệu của việc tập luyện quá sức có thể bao gồm:

  1. Một cảm giác mệt mỏi sâu sắc.
  2. Mất năng lượng.
  3. Cảm lạnh mãn tính , nhiễm trùng và các bệnh khác.
  4. Mất ngủ.
  5. Tăng cân.
  6. Suy giảm thể lực.
  7. Đối với phụ nữ, mất kinh ( vô kinh ).

Các vận động viên thường nghĩ rằng họ cần phải tập luyện chăm chỉ hơn nếu họ bắt đầu tăng cân hoặc nếu thời gian chạy của họ giảm hoặc mức tạ không ổn định. Tiến sĩ Lewis nói: “Điều đó có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Làm thế nào để phục hồi sau khi tập thể dục quá sức.

Chữa lành các cơ bị đau do tập luyện quá sức thường khá dễ dàng. Hãy nghỉ tập thể dục vài ngày và cơn đau sẽ biến mất.

Tiến sĩ Lewis nói: “Điều này có thể nhanh chóng sửa chữa được nếu nghỉ ngơi.

Đôi khi việc phục hồi sau tập luyện quá sức khó hơn và có thể mất ít nhất sáu đến tám tuần nghỉ ngơi.

“Tôi khuyên mọi người nên làm việc cùng với bác sĩ của họ, cũng như một huấn luyện viên hoặc huấn luyện viên cá nhân, để dần dần trở lại tập thể dục khi an toàn,” cô nói.

Khi bạn đã sẵn sàng để tiếp tục tập thể dục, huấn luyện viên có thể đề nghị bạn xây dựng thời gian phục hồi bằng cách nghỉ một hoặc hai ngày để phục hồi sau tất cả các bài tập mỗi tuần .

Ngoài ra, tùy thuộc vào chương trình đào tạo và mục tiêu của bạn, bạn có thể cắt giảm 50% đến 80% bài tập trong cả tuần sau mỗi bốn đến sáu tuần.

Tiến sĩ Lewis nói: “Tôi nghĩ đó là điều quan trọng thường bị bỏ qua – giảm khối lượng tập luyện không thường xuyên.

Nếu không được điều trị, tập luyện quá sức có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn và có thể gây loãng xương và mất xương ở phụ nữ. Trong trường hợp nghiêm trọng, tổn thương tim và rối loạn nhịp điệu có thể xảy ra. Những người có các yếu tố nguy cơ di truyền đặc biệt dễ bị các vấn đề về tim mạch do tập luyện quá sức.

Và những người tập luyện quá mức có nguy cơ bị lại sau các đợt tập luyện. Tiến sĩ Lewis khuyên: “Nên làm việc với một nhà tâm lý học về thể dục hoặc thể thao để có thể giúp bạn tránh được điều đó.

Nếu có khả năng bạn đang tập thể dục quá sức, bạn nên đến gặp bác sĩ, chuyên gia vật lý trị liệu hoặc huấn luyện viên cá nhân.

Bà nói: “Chúng tôi can thiệp càng sớm thì thời gian phục hồi càng ngắn”.

nguồn: health.clevelandclinic.org – https://cle.clinic/3rVRPHN

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

cc13a4ff96d24d368ab39a73f8af502e

Móng tay của chúng ta nói gì về sự thiếu hụt vitamin của cơ thể?

tham yoga 2 1

Top 5 Loại Thảm Yoga chống trượt định tuyến 6mm 8mm 10mm Giá Rẻ từ 50K – 100K