in , , , , , ,

Tập Gym hay chơi thể thao sau khi phục hồi hết bệnh Covid-19

2 3

Cho dù bạn là một vận động viên thể thao hay một người lớn năng động hay một dân tập gym đã hồi phục sau khi bị nhiễm COVID-19 và đã khỏi bệnh , bạn có thể muốn trở lại sân đấu hoặc tiếp tục thói quen tập thể dục của mình hay quay lại phòng tập gym để luyện tập. thì việc quay trở lại sẽ thế nào ?

Bác sĩ y học thể thao Marie Schaefer, MD , thảo luận về các khuyến nghị và hướng dẫn mới nhất để trở lại việc tập gym hay tập thể dục an toàn sau COVID-19.

Nhiều tác động lâu dài vẫn chưa được biết đến, bao gồm cả cách vi-rút ảnh hưởng đến thể chất tổng thể

Chúng ta chắc chắn đã biết nhiều hơn những gì chúng ta đã làm cách đây 11 tháng, nhưng vẫn còn nhiều điều chưa biết về tác dụng lâu dài của COVID-19. Chúng ta biết rằng vi rút có thể dẫn đến tổn thương tim , não, phổi và thận, nhưng không có cách nào để xác định chính xác hoặc dự đoán chính xác những người này sẽ là ai. Một số người cũng có thể gặp các triệu chứng kéo dài , bao gồm khó thở, đau cơ, mất sức chịu đựng và kiệt sức – tất cả đều là tin xấu, nhưng đặc biệt là đối với các vận động viên và những người năng động hay các bạn tập gym.

Tiến sĩ Schaefer nói: “Sự thật là căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến mọi người một cách khác nhau. “Bất kỳ ai, kể cả các vận động viên trẻ, đều có thể gặp phải trường hợp nghiêm trọng hoặc bị tổn thương lâu dài, đó là lý do tại sao điều này rất quan trọng.”

Điều này đặc biệt đúng với những người đang hoạt động, vì rất khó để biết ai đó sẽ có những ảnh hưởng lâu dài nào sau khi họ khỏi bệnh. Một số người có thể đánh giá tốt và có thể quay trở lại đoàn huấn luyện cũ của họ hoặc quay lại phòng tập gym, trong khi những người khác sẽ thấy rằng thành tích thể thao của họ không như trước đây.

Đối với phần lớn các vận động viên và những người năng động hay chơi thể thap, việc trở lại hoạt động có thể là một quá trình chậm và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Bạn nên làm việc với cac chuyên gia chăm sóc sức khỏe để đảm bảo rằng bạn đang tiến triển phù hợp và theo dõi các triệu chứng của mình, (nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quay trở lại việc tập gym hay tập luyện sau khi hết bệnh covid-19)

Thực hiện các hạn chế trong cách ly và giãn cách

Nếu bạn đã tiếp xúc với COVID-19

Nếu bạn đã tiếp xúc với ai đó bị COVID-19, bạn sẽ cần phải cách ly . Kiểm dịch ngăn cách và hạn chế việc di chuyển của những người tiếp xúc với bệnh truyền nhiễm để xem họ có bị bệnh hay không. Các vận động viên và những người năng động có thể tập thể dục trong điều kiện cách ly miễn là họ có thể duy trì các hạn chế (vì vậy không, đến phòng tập thể dục hoặc không đến phòng gym là bắt buộc ! Thay vào đó, hãy tìm các bài tập thể dục tại nhà ). Nếu một vận động viên trong diện cách ly bắt đầu cảm thấy ốm, họ nên ngừng tập luyện ngay lập tức.

Nếu bạn được chẩn đoán mắc COVID-19

Nếu bạn được chẩn đoán mắc COVID-19, bạn sẽ được đưa vào cách ly. Cách ly tách biệt những người bị bệnh truyền nhiễm với những người không bị bệnh. Những người bị cách ly không nên rời khỏi nhà của họ vì bất kỳ lý do nào khác ngoài trường hợp khẩn cấp. Nên cách ly một thành viên bị bệnh sang một phòng và tất cả các thành viên trong gia đình cần đeo khẩu trang để giúp ngăn ngừa các thành viên khác bị bệnh. Các vận động viên đang bị cách ly nên hạn chế thực hiện bất kỳ bài tập nào cho đến khi họ được giải phóng khỏi sự cách ly và cuối cùng được các chuyên gia, bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho phép tiếp tục hoạt động.

Các mốc thời gian để trở lại thể thao hoặc tập thể dục, tập gym

Trong khi một vận động viên hoặc một cá nhân tập gym bị bệnh COVID-19, họ không nên tham gia vào bất kỳ hoạt động thể chất nào và nên tập trung vào việc nghỉ ngơi, bổ sung đủ nước, dinh dưỡng hợp lý và theo lời khuyên của các bác sĩ chăm sóc sức khỏe của họ. Thời gian quay trở lại tập thể dục hoặc thể thao được xác định theo mức độ nhẹ, trung bình hoặc nặng của từng trường hợp.

Tất cả các vận động viên và những người tập thể dục có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, bất kể triệu chứng thế nào, phải nghỉ ngơi ít nhất 10 ngày. Không nên hoạt động thể chất hoặc tập luyện trong khung thời gian 10 ngày đó. Nếu một vận động viên xét nghiệm dương tính, nhưng không có triệu chứng, thì ngày cách ly bắt đầu từ ngày xét nghiệm dương tính. Nếu chúng có triệu chứng, giai đoạn này bắt đầu từ ngày các triệu chứng bắt đầu.

Nếu vận động viên chỉ bị bệnh nhẹ hoặc xét nghiệm dương tính mà không gặp bất kỳ triệu chứng nào, họ có thể cân nhắc trở lại hoạt động sau thời gian cách ly 10 ngày. Sau khi thời hạn 10 ngày trôi qua, vận động viên có thể cân nhắc việc dần dần trở lại hoạt động thể chất, nhưng không được có các triệu chứng.

Nếu một vận động viên bị bệnh vừa hoặc nặng (hoặc nếu họ phải nhập viện), họ nên được bác sĩ chăm sóc sức khỏe đánh giá trước khi bắt đầu lại bất kỳ loại bài tập nào. Những người này có thể cần phải làm các xét nghiệm bổ sung, bao gồm điện tâm đồ, chụp ảnh tim hoặc xét nghiệm máu trước khi họ được xuất viện để bắt đầu hoạt động trở lại.

Viêm cơ tim ở vận động viên và người năng động, tập gym, chơi thể thao

Viêm cơ tim là một phản ứng viêm của tim do nhiễm virus, chẳng hạn như COVID-19. Nó có thể gây sưng cơ tim làm cho hoạt động nghiêm ngặt trở nên khó khăn hơn và đôi khi, thậm chí gây tử vong.

Tiến sĩ Schaefer cho biết: “Viêm cơ tim có nhiều khả năng xảy ra ở những người đã bị nhiễm virus ở mức độ trung bình hoặc nặng, nhưng nó có thể xảy ra với bất kỳ ai đã bị nhiễm bệnh”.

Do nguy cơ viêm cơ tim gia tăng này, các vận động viên trở lại sau khi nhiễm COVID-19 cần phải được bác sĩ chăm sóc sức khỏe xác định xem có cần xét nghiệm bổ sung hay không. Do nguy cơ viêm cơ tim, các vận động viên và bất kỳ ai tập thể dục nên tuân thủ các hoạt động thể chất trở lại sau khi xuất viện trong vòng một tuần để theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng của biến chứng nghiêm trọng này.

Dần dần trở lại thể thao cho các vận động viên, người chơi thể thao, gymer

Các vận động viên (và bất kỳ người lớn chơi thể thao nào) nên hoàn thành một cuộc trở lại có giám sát, đã bình phục để trở lại tiến trình thể thao khi họ quay trở lại luyện tập, huấn luyện hoặc tập thể dục. Quá trình này thường được gọi là Quay lại cuộc chơi (RTP) và bao gồm bảy giai đoạn.  

Các vận động viên nên bắt đầu ở giai đoạn một và chỉ tiến tới các giai đoạn tiếp theo miễn là họ không có triệu chứng. Bất cứ khi nào có thể, các vận động viên trẻ tuổi nên có sự giám sát và hướng dẫn của một huấn luyện viên thể thao về sự tiến bộ . Nếu không có huấn luyện viên thể thao, hãy cân nhắc nhờ huấn luyện viên hoặc phụ huynh giám sát quá trình này để đảm bảo an toàn. Đối với người lớn năng động, tập gym, hãy nhớ theo dõi các triệu chứng của bạn hoặc nhờ bạn bè hoặc thành viên trong gia đình để mắt đến bạn.

Nếu vận động viên gặp phải bất kỳ triệu chứng cảnh báo nào sau đây trong quá trình cố gắng tập luyện, họ nên ngừng tập ngay lập tức:

  • Đau ngực hoặc tim đập nhanh.
  • Buồn nôn.
  • Đau đầu.
  • Nhịp tim cao không tỷ lệ với mức độ gắng sức hoặc thời gian phục hồi nhịp tim kéo dài.
  • Cảm thấy lâng lâng hoặc chóng mặt.
  • Khó thở, khó thở hoặc thở nhanh, bất thường.
  • Mức độ mệt mỏi quá mức.
  • Sưng ở tứ chi
  • Ngất (xỉu đi).
  • thị giác bị suy giảm hoặc mất thị lực.

Nếu các triệu chứng được giải quyết, vận động viên nên nghỉ ngơi trong 24 giờ và bắt đầu trở lại ở giai đoạn trước (mức độ tập thấp hơn). Họ có thể tiếp tục tiến độ nếu họ cảm thấy khỏe. Nếu bất kỳ triệu chứng nào vẫn tồn tại sau 24 đến 48 giờ hoặc nếu chúng không biến mất sau khi ngừng tập thể dục, hãy liên hệ với chuyên gia, bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn để được khuyến nghị về đánh giá và xét nghiệm bổ sung.

Thực hiện theo bảy giai đoạn sau để trở lại chơi thể thao hoặc tập thể dục, tập gym một cách an toàn nhất:

Giai đoạn 1: Chẩn đoán, bệnh tật và phục hồi

Tối thiểu 10 ngày kể từ khi xét nghiệm dương tính hoặc bắt đầu xuất hiện các triệu chứng

Giai đoạn 2: tập thể dục nhẹ

Tối thiểu 2 ngày

Giai đoạn 3: Tập thể dục nhẹ đến trung bình

Tối thiểu 1 ngày

Giai đoạn 4: tập thể dục vừa

Tối thiểu 1 ngày

Giai đoạn 5: tập vừa đến nâng cao

Tôi thiểu 2 ngày

Giai đoạn 6: quay trở lại tập bình thường

Tôi thiểu 1 ngày

Giai đoạn 7: trở lại thi đấu và tập thể dục không hạn chế

Bạn có thể xem bảng chi tiết tiếng anh dưới đây

1 4

Khôi phục sức khỏe trở lại

Trở lại chơi thể thao và tập thể dục sau khi phục hồi từ COVID-19 có thể là một quá trình chậm (và gây khó chịu).

Tiến sĩ Schaefer đưa ra lời khuyên bổ sung để nói về việc quay lại thể dục:

  • Lắng nghe cơ thể của bạn. Nếu bạn đang gặp các triệu chứng như đau ngực hoặc tim đập nhanh, hãy ngừng tập thể dục ngay lập tức và tham khảo ý kiến của bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn. Tập thể dục và vận động rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể , nhưng đối với COVID-19, mọi thứ có thể thay đổi chỉ sau một đêm khi chúng ta tìm hiểu thêm về virus. Tiếp tục theo dõi bản thân và nếu cảm thấy có vấn đề gì đó không chỉ là không ổn, hãy ngừng tập thể dục và nói chuyện với chuyên gia hay bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn (các triệu chứng cảnh báo cần theo dõi được liệt kê ở trên).
  • Bình tĩnh. Đừng cố gắng “vượt qua” như bạn đã từng. Các vận động viên ở mọi lứa tuổi nên theo một quá trình dần dần để trở lại tập thể dục. Bạn sẽ cần xây dựng theo thời gian và cường độ tập luyện của mình. Bắt đầu bằng đi bộ chậm và nếu cảm thấy ổn, hãy thử đi bộ nhanh vào ngày hôm sau. Sau đó, tăng lượng thời gian bạn đi bộ. Dần dần hình thành trong khoảng 1 đến 2 tuần trước khi bạn quay lại bài tập HIIT hoặc CrossFit mà bạn đã tập trước khi bị COVID-19.
  • Kiên nhẫn. Ngay cả khi bạn đã tập luyện cho một cuộc chạy marathon trước khi bị nhiễm bệnh, bạn sẽ có thể phát hiện ra rằng cơ thể của bạn đã thay đổi một chút, điều này cần phải thận trọng hơn. Đừng dồn quá mạnh vào cơ thể vẫn đang cố gắng phục hồi.

nguồn: health.clevelandclinic.org – https://cle.clinic/3lzdRyP

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

fitness

Có thể tập gym hay tập thể dục trước và sau khi tiêm vắc xin Covid-19 không ?

gym

Nên đeo khẩu trang loại gì khi tập thể dục tập gym hay chạy bộ?