in ,

Các nhân tố rủi ro dẫn đến chỉ số BMI cao và cách ngăn ngừa béo phì

what really causes obesity risk factors for high bmi 722x406 1

Nhìn vào biểu đồ của bác sĩ, một trong những điều đầu tiên bạn có thể thấy là chỉ số BMI, phía trước và trung tâm của bạn. BMI – hay chỉ số khối cơ thể – là thước đo chiều cao và cân nặng tương đối của bạn. Phép tính xếp mọi người vào nhóm nhẹ cân, cân nặng bình thường, thừa cân hoặc béo phì và có thể được sử dụng như một thước đo để đánh giá nguy cơ mắc một số bệnh nhất định.

Tại sao bạn nên quan tâm đến chỉ số BMI vì sức khỏe của bạn

Chỉ số BMI rất quan trọng. Theo lưu ý của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), có 4 loại BMI chính: Dưới 18,5 được coi là thiếu cân; 18,5 đến 24,9 là cân nặng bình thường hoặc khỏe mạnh; 25,0 đến 29,9 là thừa cân; và 30.0 trở lên là béo phì.

Charlie Seltzer, MD, một chuyên gia giảm cân ở Philadelphia cho biết: Các bác sĩ thường áp dụng phép đo ở cấp độ cá nhân, nhưng nơi nó thực sự hữu ích là trong nghiên cứu dựa trên dân số. Tiến sĩ Seltzer không sử dụng chỉ số BMI để đánh giá từng bệnh nhân của mình, bởi vì nó không phải lúc nào cũng là thông tin hữu ích.

Ví dụ: bạn có thể có chỉ số BMI bình thường nhưng có ít cơ bắp và nhiều chất béo, đó là một trạng thái không tốt cho sức khỏe. Hoặc, bạn có thể rất cơ bắp, và do đó được phân loại không chính xác là thừa cân theo một bài báo đăng trên Sports Health. Đây chỉ là một số sai sót của BMI.

Nhưng thông qua chỉ số BMI, chúng ta biết được số liệu thống kê về bệnh béo phì thực sự nghiêm trọng như thế nào. Theo dữ liệu từ Khảo sát Khám sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia, khoảng 70% người lớn bị thừa cân hoặc béo phì. Tương tự như vậy, theo CDC, cứ 6 trẻ em và thanh thiếu niên thì có 1 trẻ bị coi là béo phì

Chỉ số BMI cao có thể gây ra rủi ro cho sức khỏe của bạn

Điều quan trọng là phải biết liệu bạn có thuộc một trong những loại này hay không. Khi bạn thừa cân hoặc béo phì, bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2 cao hơn. Seltzer cho biết, nguy cơ cao mắc một số loại ung thư cũng chưa được công nhận rộng rãi. Thật vậy, Viện Ung thư Quốc gia lưu ý rằng lượng chất béo cơ thể cao hơn có liên quan đến các bệnh ung thư, bao gồm ung thư nội mạc tử cung, thực quản, gan, thận, tuyến tụy, đại trực tràng, vú , buồng trứng và tuyến giáp, cùng các loại khác.

Một cân nhắc khác đối với sức khỏe tương lai của bạn là trọng lượng cơ thể dư thừa có liên quan như thế nào đến sức khỏe não bộ. Thật vậy, một nghiên cứu quan sát được công bố vào tháng 2 năm 2019 trên tạp chí Neurology cho thấy rằng có chỉ số BMI trên 30 (được coi là béo phì) hoặc tỷ lệ eo trên hông cao hơn (còn được gọi là có nhiều mỡ bụng hơn), có khối lượng não thấp hơn so với người lớn gầy hơn. Sự co rút của não có liên quan đến sự suy giảm nhận thức.

Và, bệnh béo phì có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của bạn như thế nào. Seltzer nói: “Nó cũng có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, khiến bạn mệt mỏi, phá hủy các thói quen lành mạnh và khiến mọi người trở nên thừa cân hơn”. Theo CDC, huyết áp cao, cholesterol cao, trầm cảm, lo lắng và đau đớn là những vấn đề liên quan đến béo phì.

Yếu tố nào có thể khiến bạn có nguy cơ có chỉ số BMI cao?

Những lý do tại sao một người nào đó trở nên thừa cân hoặc béo phì là do nhiều yếu tố, nhưng đây là một số yếu tố góp phần hình thành nên điều đó:

  • Gen của bạn: Mọi người được sinh ra với một cơ thể duy nhất và không phải ai cũng được thiết kế giống nhau. Ví dụ, một số người có thể có quá trình trao đổi chất nhanh hơn những người khác. Nhưng có một điều đó là: “Nếu bạn có cha mẹ thừa cân, bạn có nhiều khả năng bị thừa cân, nhưng điều này cũng có thể là do các yếu tố lối sống,” Seltzer nói.
  • Cách bạn ăn uống và di chuyển: Điều này có nghĩa là bạn đang thực hiện bao nhiêu hoạt động trong ngày và bạn đang ăn uống lành mạnh như thế nào. “Mọi người trở nên béo phì do tiêu thụ nhiều calo hơn mức họ đốt cháy. Nếu bạn không làm điều đó, bạn sẽ không trở nên béo phì, ”Seltzer nói. Trọng lượng dư thừa này có thể xuất hiện khá chậm, thậm chí có thể trong nhiều thập kỷ. “Có thể bạn không nhận thấy rằng bạn đã tăng 5 pound (~ 2,3 kg) trong kỳ nghỉ lễ, cân nặng tiếp tục tăng và đột nhiên bạn tăng thêm 30 pound ~ 13,6 kg” anh ấy nói.
  • Môi trường của bạn: Trên đường phố nhà bạn có làn đường dành cho xe đạp không? Có vỉa hè để bạn có thể đi bộ an toàn không? Những đặc điểm này trong môi trường xung quanh bạn có thể thúc đẩy bạn sống một cuộc sống năng động hơn. Các yếu tố khác, theo Harvard Health: giao thông công cộng trong khu vực của bạn, sự an toàn của khu phố và một gia đình hỗ trợ thực hiện các hoạt động cùng nhau.
  • Thuốc men: Một số loại thuốc như thuốc ngủ, huyết áp và các bệnh tâm thần, có thể kích thích sự thèm ăn của bạn – theo Seltzer. Những loại thuốc khác có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, ít tập thể dục hoặc hoạt động.
  • Tình trạng y tế: Theo nghiên cứu trước đây, suy giáp, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và hội chứng Cushing là một vài ví dụ về các vấn đề y tế gây tăng cân hoặc khiến việc giảm cân khó khăn hơn.

Cách giúp bạn giảm nguy cơ trở nên thừa cân hoặc béo phì

Nếu bạn đang muốn giảm cân và giảm chỉ số BMI, một số thay đổi nhỏ và bền vững thực sự có thể tạo ra sự khác biệt lớn nhất trong cơ hội thành công của bạn.

Hãy xem những gì bạn đang ăn lúc này. Bạn có thể nghĩ rằng bạn có thể xử lý thói quen ăn kiêng của mình, nhưng hầu hết mọi người thực sự không biết họ đang ăn gì. Seltzer khuyên bạn nên theo dõi những gì bạn ăn trong hai tuần. Thông thường, bạn sẽ thấy rằng có những miếng thức ăn ngẫu nhiên ở đây hoặc ở đó có thể làm tăng thêm hàng trăm calo mỗi ngày. Những điều nhỏ nhặt này thường quan trọng hơn việc tuân thủ một chế độ ăn kiêng nhất thời hoặc ăn (hoặc tránh) các loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm cụ thể.

Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 1 năm 2020 trên tạp chí Obesity, xem xét các hành vi và thói quen của những người giảm cân, những người đã giảm cân thành công hơn ba năm có nhiều khả năng đặt mục tiêu lượng thức ăn, đo lượng thức ăn của họ và ghi lại những gì họ đã ăn so với nhóm đối chứng. Họ cũng có nhiều khả năng bỏ qua cảm giác thèm ăn và thực hành lựa chọn ăn uống lành mạnh để việc ưu tiên dinh dưỡng trở nên tự động.

Mặc dù được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học California Polytechnic State, nghiên cứu đã nhận được tài trợ từ WW, trước đây là Weight Watchers, một chương trình được xây dựng dựa trên sự thay đổi hành vi. Khi ngành công nghiệp hoặc một công ty cụ thể tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp cho một nghiên cứu, luôn có khả năng kết quả có thể bị lệch theo hướng có lợi cho nhà tài trợ đó.

Trong mọi trường hợp, không có giá trị gì khi đây cũng là những thói quen nhỏ mà bạn có thể xây dựng mà không cần một chương trình giảm cân thương mại.

Thực hiện các chỉnh sửa nhỏ để ăn các phần ăn nhỏ hơn. Hãy thực hiện những thay đổi nhỏ và thực tế để đếm ngược lượng calo của bạn – Seltzer nói. Hãy nghĩ rằng uống ít hơn một ly rượu vang khi đi ăn tối thay vì loại bỏ các loại thực phẩm ngay cả những món ăn yêu thích, hãy ăn những khẩu phần nhỏ hơn. Đó có thể là ½ cốc kem thay vì 1 cốc. Tổng cộng, bạn có thể tiêu thụ ít hơn 5 – 10% calo mỗi ngày.

Xem liệu thuốc mà bạn đang sử dụng có liệt kê tăng cân như một tác dụng phụ hay không. Như đã đề cập, một số loại thuốc có thể dẫn đến tăng cân. Seltzer nói: “Hầu hết điều này có thể tránh được bằng cách theo dõi lượng calo của bạn. Một vấn đề là bác sĩ có thể không thông báo cho bạn rằng tăng cân là tác dụng phụ của loại thuốc mà cô ấy đang kê đơn. Hỏi bác sĩ về các tác dụng phụ thường gặp đối với bất kỳ loại thuốc mới nào, bao gồm cả tăng cân. Kiên thức là sức mạnh.

Đảm bảo bạn ngủ đủ giấc. Khi bạn ưu tiên giấc ngủ thấp hơn, bạn đang thiết lập cho mình việc tăng cân. Seltzer nói: “Mệt mỏi làm tăng cortisol – một loại hormone gây căng thẳng, hoạt động giống như một chất kích thích sự thèm ăn”. Theo nghiên cứu trước đây, thiếu ngủ có thể khiến bạn không có động lực để hoạt động thể chất và dễ tìm đến với thức ăn nhanh và không tốt cho sức khỏe. Theo khuyến nghị của National Sleep Foundation, giá ngủ ngắn được khuyến khích từ 7 – 9 giờ mỗi đêm để kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Quản lý mức độ căng thẳng của bạn. Theo một đánh giá được công bố trên Obesity Reports, cảm giác căng thẳng không chỉ khiến bạn có xu hướng tìm đến các loại thực phẩm không lành mạnh và ăn quá nhiều mà còn có thể ảnh hưởng đến nơi bạn tích trữ chất béo. Các tác giả trích dẫn nghiên cứu cho thấy căng thẳng tâm lý mãn tính có thể khiến bạn tích tụ nhiều mỡ bụng hơn, có liên quan mạnh mẽ nhất đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tim. Áp dụng các chiến lược giảm căng thẳng giúp bạn cảm thấy thoải mái cho dù đó là chạy nhanh hay trò chuyện với bạn bè – hãy sử dụng chúng khi bạn cảm thấy lo lắng dâng trào.

Hãy đối xử tử tế với ruột của bạn. Theo một bài báo đăng trên tạp chí Clinical and Translational Gastroenterology vào tháng 6 năm 2015, hệ vi sinh vật đường ruột, một môi trường chứa các vi khuẩn tốt và xấu và các vi sinh vật khác trong ruột của bạn, cũng có thể đóng một vai trò trong nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và béo phì. Ăn thực phẩm hỗ trợ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, chẳng hạn như pre-và probiotics, có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý – theo một bài báo được xuất bản vào tháng 7 năm 2016 trên tạp chí Current Oncology Reports.

Rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu là những ví dụ về prebiotics, trong khi sữa chua Hy Lạp không béo hoặc ít béo, dưa bắp cải, dưa chua và kim chi là những ví dụ về probiotics. Bạn cũng cần phải lưu ý đến thuốc kháng sinh mà bạn đang sử dụng vì khi không cần thiết (chẳng hạn như đối với các bệnh nhiễm vi-rút mà thuốc kháng sinh không thể điều trị), những loại thuốc này có thể làm mất cân bằng vi khuẩn trong ruột, có khả năng ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh của bạn.

Có được trong trạng thái thể chất phù hợp. Seltzer nói: “Nếu bạn không khỏe, bạn sẽ không thể giảm cân. Đừng lo lắng về việc giảm cân và bắt đầu lo lắng về việc cảm thấy tốt hơn. Điều đó bao gồm chăm sóc căng thẳng và ngủ nhiều hơn. Điều này sẽ giúp bạn có thể giảm cân thành công.”

Nguồn: everydayhealth.com –

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

reasons you gained weight this winter 722x406 1

5 Lý do khiến bạn tăng cân trong mùa đông này

what does your child s bmi mean for his or her health alt 722x406 1

Chỉ số BMI của trẻ có ý nghĩa gì đối với sức khỏe của chúng?