in

Những dấu hiệu bệnh tật làm chậm quá trình trao đổi chất

woman cake sweet fridge sugar craving

Nếu nỗ lực giảm cân của bạn không thành công, bạn có thể bị cám dỗ đổ lỗi cho các gen bị lỗi gây ra quá trình trao đổi chất chậm. Nhưng đôi khi tình trạng khó ăn kiêng này có thể do tình trạng nghiêm trọng hơn.

Michael West, MD, một bác sĩ nội tiết tại Phòng khám Nội tiết Washington ở Washington, D.C cho biết: “Có một số bệnh tiềm ẩn có thể dẫn đến tăng cân hoặc khó giảm cân”.

Các căn bệnh ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của bạn

Dưới đây là một số căn bệnh có thể dẫn đến sự trao đổi chất bị thay đổi hoặc chậm.

Hội chứng Cushing. Căn bệnh này xảy ra khi cơ thể bạn tạo ra quá nhiều cortisol, một loại hormone do hệ thống thượng thận sản xuất, khiến quá trình trao đổi chất chậm. Tiến sĩ West nói: “Lượng cortisol dư thừa này có thể thúc đẩy tăng cân một cách đáng kể. Các triệu chứng bao gồm tăng cân (chủ yếu là quanh vùng da bụng), rạn da và mọc nhiều lông trên mặt ở phụ nữ.

Lý do khiến nồng độ cortisol cao trong cơ thể có thể khác nhau, nhưng khoảng 70% những người mắc hội chứng Cushing nhận thấy rằng nguyên nhân là do u tuyến yên, một khối u lành tính trên tuyến yên, kiểm soát việc giải phóng các hormone trong cơ thể. Sử dụng steroid lâu dài cho các bệnh khác, như hen suyễn, cũng có thể gây ra hội chứng Cushing.

Điều trị hội chứng Cushing phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Đối với những người bị u tuyến yên, phẫu thuật cắt bỏ khối u là phổ biến. West nói: “Trong những trường hợp khác, bạn có thể sử dụng các loại thuốc ngăn chặn việc sản xuất cortisol như ketoconazole”.

Suy giáp. Trong bệnh tuyến giáp này, tuyến giáp không sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Điều này có thể khiến các chức năng của cơ thể hoạt động chậm lại và dẫn đến tăng cân, cũng như mệt mỏi, đau khớp và các triệu chứng khác. Phương pháp điều trị suy giáp phổ biến nhất là thyroxine, một dạng tổng hợp của hormone tuyến giáp. Ở hầu hết bệnh nhân, thuốc này có thể kiểm soát hoàn toàn các triệu chứng suy giáp.

Bệnh Graves. Bệnh tuyến giáp này xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo ra các kháng thể gắn vào các tế bào tuyến giáp, kích thích cơ thể tạo ra quá nhiều hormone tuyến giáp. Điều này có thể dẫn đến cường giáp, một tình trạng có thể khiến bạn khó giữ được cân. West nói: “Các bệnh nhân phàn nàn về việc sụt cân và trở nên rất mệt mỏi, rất đói. Dù cố ăn bao nhiêu cũng không thể theo kịp vì tuyến giáp hoạt động quá giờ”.

Một phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh Graves là propylthiouracil, một loại thuốc can thiệp vào việc sản xuất hormone tuyến giáp. Nếu phương pháp điều trị này không thể thực hiện được, bệnh nhân cũng có thể được điều trị bằng iốt phóng xạ, chất này làm giảm hoạt động của tuyến giáp. Đối với những bệnh nhân không đáp ứng với các liệu pháp điều trị bằng thuốc, tuyến giáp có thể được phẫu thuật cắt bỏ.

Bệnh Hashimoto. Còn được gọi là viêm tuyến giáp tự miễn, tình trạng này xảy ra khi tuyến giáp bị viêm mãn tính khiến nó tiết ra không đủ lượng hormone tuyến giáp. Điều này có thể dẫn đến suy giáp. Bệnh Hashimoto thường xảy ra nhất ở những người từ 40 – 60 tuổi. Những người bị rối loạn tự miễn dịch khác, như viêm khớp dạng thấp, có nhiều khả năng phát triển tình trạng này hơn. Bệnh Hashimoto không phải lúc nào cũng cần điều trị. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng suy giáp xảy ra đủ nghiêm trọng để gây khó chịu, bệnh nhân thường được đặt vào loại hormone tuyến giáp tổng hợp.

Bệnh tiểu đường. Mặc dù bản thân không phải là nguyên nhân gây tăng cân, nhưng thừa cân hoặc béo phì có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Đây là tình trạng cơ thể không thể tạo ra đủ insulin, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Điều trị bệnh tiểu đường loại 2, cũng như phòng ngừa bệnh, thường bao gồm giảm cân và cải thiện chế độ ăn uống. Một số bệnh nhân tiểu đường cũng có thể dùng thuốc để giảm lượng đường trong máu, như glucophage (Metformin).

Mức testosterone thấp. Nếu bạn là một người đàn ông có mức testosterone, hormone sinh dục nam thấp hơn, bạn có thể thấy sự trao đổi chất của mình bị thay đổi và cân nặng của bạn bị ảnh hưởng. West nói: “Về cơ bản, nó làm thay đổi thành phần cơ thể để nam giới bắt đầu tăng thêm khối lượng chất béo và giảm khối lượng cơ. Khi sự thay đổi đó xảy ra, họ có xu hướng trở nên thừa cân”. Testosterone thấp có thể do một số yếu tố, bao gồm béo phì, hóa trị, khối u tuyến yên và sử dụng steroid đồng hóa trong thời gian dài. Đôi khi, nó có thể xảy ra không vì lý do gì; điều này được gọi là hội chứng suy sinh dục vô căn.

Nếu testosterone thấp không phải do các bệnh lý khác gây ra, nó có thể được bổ sung bằng các dạng dược phẩm của hormone, dưới dạng gel, thuốc viên, thuốc tiêm và miếng dán. Ngoài ra còn có một hình thức điều trị mới, được biết đến với tên thương hiệu Testopel, bao gồm việc cấy các viên testosterone vào dưới da của cánh tay. West nói: “Nó giải phóng testosterone liên tục trong vòng 4 đến 6 tháng. Sau đó, nó tự phân hủy sinh học”.

Nếu bạn nghi ngờ bất kỳ tình trạng nào trong số này, hãy đến gặp bác sĩ để được đánh giá và điều trị có thể nhằm giải quyết cả việc tăng cân và nguyên nhân cơ bản của nó.

Nguồn: everydayhealthhttps://www.everydayhealth.com/weight/when-slow-metabolism-signals-illness.aspx

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

a

10 mẹo giúp tăng cân lành mạnh

triggers that change your metabolism 722x406 1

8 yếu tố có thể làm thay đổi quá trình trao đổi chất của bạn