in

5 Điều không nên làm trước khi tham gia thi chạy bộ

Image 1 5

Dù bạn đã luyện tập bao nhiêu lâu thì vào ngày diễn ra cuộc chạy đua, bạn vẫn sẽ có cảm giác bồn chồn trước khi chạy. Và mặc dù cảm xúc là một thứ khó có thể kiểm soát, nhưng bạn vẫn có một số điều trong ngày diễn ra cuộc chạy đua.

Để thể hiện tốt nhất và đạt được hiệu quả cao nhất của các tuần tập luyện chạy bộ, hãy tránh 5 sai lầm này trong ngày diễn ra cuộc đua.

1. Sử dụng đồ mới

Theo chia sẻ của Meg Takacs, huấn luyện viên tại Performix House và là người sáng tạo ra ứng dụng #RunWithMeg, đã chia sẻ, nếu bạn muốn hoàn thành tốt, đảm bảo dụng cụ tập luyện của bạn phải phù hợp nhất có thể. Nói cách khác, đừng mang một đôi giày mới vào ngày diễn ra cuộc chạy đua.

Theo Takacs, đây cũng là điều mà bạn sẽ phải ghi nhớ trong quá trình tập luyện. Tốt hơn hết là bạn nên thử quần áo và các phụ kiện mới trước ngày diễn ra cuộc đua vài tuần, thay vì ngay trước cuộc đua. Sau cùng, điều cuối cùng là hãy tránh những vết xước hoặc vết rộp không mong muốn trước khi bạn về đích.

Đừng quên những điều nhỏ nhất. Nếu bạn vừa chạy vừa nghe điện thoại, hãy kiểm tra đai đeo điện thoại và túi đựng điện thoại trước. Hoặc nếu bạn chạy  cùng với một thiết bị theo dõi sức khỏe, hãy chắc chắn rằng bạn có thể sử dụng thành thạo vào đêm hôm trước-và đừng quên tải những bài hát dành cho chạy bộ mà bạn yêu thích nhất.

2. Tập trung xem mọi người đang làm gì

Theo Takacs, ngay cả trong các cuộc đua trực tuyến, vẫn có thể có nhiều người khác cùng tham gia cuộc đua. Nếu đúng như vậy, bạn không nên so sánh mình với những người khác, vì họ tham gia có thể là vì mục đích đua hoặc không.

Takacs chia sẻ: “Đừng so sánh bản thân với những người khác và cố gắng đừng bận tâm quá nhiều”. “Những ý nghĩ tích cực và những câu khích lệ tinh thần sẽ rất hữu ích”. Chạy bền nghĩa là phải duy trì động lực cả về thể chất và tinh thần.

Ngoài ra, bạn cũng không nên áp dụng các thói quen khởi động hoặc các chiến lược dinh dưỡng và giữ nước trong cơ thể trước khi chạy của những người khác. Có thể những thói quen, chiến lược đó phù hợp với họ (và có thể những điều đó là đúng), nhưng tốt hơn hết bạn nên làm điều mà bạn biết là tốt cho cơ thể của bạn (xem nội dung bên dưới).

3. Thử đồ ăn hoặc đồ uống mới

Theo Takacs, khoảng thời gian trước khi chạy không phải là lúc để bạn thử một món yến mạch mới – tốt hơn hết hãy thử sau khi chạy. Cũng giống như dụng cụ tập luyện, bạn nên duy trì thói quen ăn sáng như trong những ngày tập luyện.

Đây cũng có thể là điều bạn cần quan tâm trong những tuần trước cuộc đua. Việc thiết lập một công thức cho bữa sáng và thói quen uống nước trong những ngày tập luyện sẽ giúp cơ thể và tâm trí hoạt động nhịp nhàng. Hãy thử một vài bữa sáng khác nhau trước vài tuần để đảm bảo bạn không bị đau bụng.

Theo Hội đồng Thể thao Hoa Kỳ, carbs tiêu hóa nhanh, như chuối hoặc yến mạch sẽ cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết trước khi luyện tập và không tạo cho bạn cảm giác nặng nề trong quá trình tập. Và tránh các loại thực phẩm giàu chất xơ hoặc chất béo vì chúng có thể gây khó khăn cho hệ tiêu hóa.

4. Khởi động quá lâu

Khi bước vào cuộc đua mà không khởi động chắc chắn là một sai lầm lớn, nhưng bạn cũng không nên khởi động quá lâu. Trước khi chạy, bạn có thể cảm thấy hơi lo lắng và hồi hộp hơn bình thường một chút, nhưng bạn không nên dồn tất cả năng lượng lo lắng vào phần khởi động của mình.

Theo Takacs, bạn nên duy trì động lực khởi động trước cuộc đua và tránh các động tác giãn cơ tĩnh (giữ nguyên động tác trong thời gian dài). Tốt hơn hết bạn nên thiết lập thói quen trong vài tuần trước đó, nếu không, bạn có thể kết hợp một số động tác như chạy nâng cao đùi, động tác chùng chân đi bộ và nhảy.

5. Quá lo lắng

Theo Takacs, đừng để những cảm giác bồn chồn trước cuộc đua làm ảnh hưởng đến những cố gắng của bạn, đặc biệt là khi bắt đầu cuộc đua. Việc nôn nóng xuất phát là điều hoàn toàn bình thường, nhưng hãy cố gắng hết sức để tránh mắc phải sai lầm này.

Takacs chia sẻ: “Đừng đi ra ngoài quá nhanh”. “Hãy thực hiện một cách thoải mái thú vị như những người khác, dĩ nhiên bạn không muốn nhịp tim của mình tăng quá nhanh, bởi vì không chỉ rất khó duy trì tốc độ đó trong cả cuộc đua mà còn rất khó để phục hồi. ”

Theo lời khuyên của Takacs, hãy cố gắng hết sức để duy trì tốc độ chạy bền trong suốt cuộc đua. Bắt đầu từ từ và tăng tốc độ dần dần vì cơ thể và nhịp thở của bạn điều chỉnh theo mức độ tăng dần. Bạn nên chạy nhanh hơn ở các dặm cuối cùng để không bị tăng nhịp tim quá nhanh.

nguồn: livestrong – https://bit.ly/3s9PFnH

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

Image 3 1

Kết hợp bài tập cường độ cao ngắt quãng HIIT và chạy bộ với bài tập ngoài trời

465128991

Chế độ ăn kiêng với hạt hướng dương