in ,

Tại sao người đi bộ thể dục nên tránh đi giày có trọng lượng (nặng)

walking path SofieDelauw Cultura GettyImages 578461585 567fee555f9b586a9ecff51c

Giày có trọng lượng là một sản phẩm mà hầu hết các chuyên gia đi bộ không khuyên dùng để đi bộ thể dục. Đây là những đôi giày được thiết kế đặc biệt để tăng thêm từ 1 – 5 pound vào đế giày. Các nhà tiếp thị cho rằng những đôi giày nặng cho phép bạn đốt cháy nhiều calo hơn mỗi dặm và làm săn chắc cơ bắp của bạn tốt hơn so với việc đi bộ với những đôi giày nhẹ hơn. Nhưng đôi giày có thể không mang lại những lợi ích mà bạn đang tìm kiếm.

Giày có trọng lượng có mang lại hiệu quả không?

Nếu bạn thích đi bộ nhanh 30 phút trở lên mỗi ngày theo khuyến cáo của các cơ quan y tế, thì những đôi giày này mang lại nhiều tiêu cực hơn là tích cực. Các nhà vật lý trị liệu, bác sĩ trị liệu vận động, bác sĩ chỉnh hình và một số huấn luyện viên đi bộ đều cho rằng không nên đi giày có trọng lượng lớn lúc đi bộ thể dục.

Không có dữ liệu khoa học nào chứng minh việc sử dụng giày có trọng lượng là tốt, thậm chí nó có thể mang lại những tác động bất lợi đối với các khớp.

Chuyên gia công thái học Chris Adams đã kiểm tra việc sử dụng giày nặng. Ông nói rằng mặc dù chúng có thể có lợi nếu được sử dụng như tạ mắt cá chân trong các bài tập rèn luyện sức mạnh cụ thể, nhưng chúng lại làm tăng nguy cơ căng cơ nếu được sử dụng để đi bộ hoặc chạy.

5 lý do nên tránh đi giày có trọng lượng

Đây là những lý do để tránh sử dụng sản phẩm này khi bạn đi bộ nhanh.

Chân nặng gây cảm giác mất tự nhiên

Cơ thể con người không được thiết kế để đeo tạ ở bàn chân, mắt cá chân hoặc cổ tay. Trọng lượng được thêm vào những khu vực đó có thể gây ra căng thẳng ở các khớp phía trên chúng. Vật lý đơn giản là trọng lượng được thêm vào phần cuối của một con lắc gây ra nhiều tác dụng hơn là trọng lượng được thêm vào gần khối tâm. Các khớp của bạn sẽ phải đối phó với sự căng thẳng cộng thêm đó với mỗi bước đi.

Mặc dù một số căng thẳng là tốt để làm cho cơ thể xây dựng cơ bắp và đốt cháy nhiều calo hơn khi di chuyển chân tay, nhưng nó có thể góp phần gây ra các chấn thương do căng thẳng lặp đi lặp lại. Rủi ro có thể nhỏ đối với một người trẻ khỏe mạnh sử dụng tạ hoặc giày có trọng lượng trong một thời gian giới hạn khi tập thể dục. Nhưng đi giày nặng cả ngày hoặc đi bộ lâu có thể là một vấn đề.

Có những cách tốt hơn để đốt cháy nhiều calo hơn

Nếu cơ thể bạn phải di chuyển nhiều trọng lượng hơn, nó sẽ phải đốt cháy nhiều năng lượng hơn với mỗi bước đi. Nhưng sự khác biệt về lượng calo đốt cháy là nhỏ và dễ dàng bù đắp bằng  cách đi bộ xa hơn một chút.

Nếu bạn muốn đốt cháy nhiều calo hơn trong cùng một khoảng thời gian, bạn có thể mua gậy đi bộ thể dục với giá rẻ hơn giá giày tập tạ. Những động tác này đốt cháy thêm 15% – 30% calo mỗi dặm đồng thời giảm căng thẳng cho hông, đầu gối và mắt cá chân của bạn. Tại sao bạn không muốn giảm căng thẳng hơn là tăng thêm nếu bạn đạt được cùng một mục tiêu là đốt cháy nhiều calo hơn với mỗi bước?

Thật khó để đi nhanh trong đôi giày nặng

Nếu bạn chỉ có 30 phút cho bài tập đi bộ của mình, bạn nhất định phải đi chậm hơn khi mang giày nặng. Kết quả là bạn đi được quãng đường ngắn hơn và đốt cháy ít calo hơn. Có khả năng là khoảng cách giảm đi có thể bù đắp lượng calo bạn đốt cháy thêm bằng cách đi giày có trọng lượng.

Giày có trọng lượng không linh hoạt

Giày có trọng lượng lớn có thể cảm thấy cực kỳ thoải mái – cho đến khi bạn cố gắng bước đi. Giày đi bộ cần phải linh hoạt khi bàn chân của bạn linh hoạt theo từng bước. Nếu bạn không thể vặn và uốn dẻo lòng bàn chân, chúng không thích hợp cho việc đi bộ thể dục. Điều này đúng với bất kỳ loại giày nào – giày cứng không tốt cho việc đi bộ. Một số loại giày có trọng lượng có thể được thiết kế để uốn dẻo. Hãy chắc chắn để kiểm tra chúng trước khi bạn quyết định mua.

Thiếu bằng chứng khoa học về tác dụng của giày có trọng lượng

Không có nghiên cứu nào được công bố trên các tạp chí nghiên cứu y khoa được bình duyệt về việc sử dụng giày đi bộ có trọng lượng trong 10 năm qua. Tuy nhiên, một nghiên cứu lưu ý rằng giày bảo hộ lao động nặng có thể làm tăng căng thẳng cơ thể và nguy cơ chấn thương.

Lời khuyên hữu ích

Nếu mục tiêu của bạn là đốt cháy nhiều calo hơn khi đi bộ, bạn có thể làm như vậy bằng cách đi giày thể thao dẻo và sử dụng kỹ thuật đi bộ tốt để đi xa hơn và nhanh hơn. Nếu một người bạn, nhân viên bán hàng hoặc huấn luyện viên thể thao gợi ý sử dụng giày có trọng lượng, hãy hỏi xem họ có nghiên cứu gì để cung cấp lợi ích mà không làm tăng rủi ro.

Nguồn: verywellfit – https://bit.ly/3skGv7X

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

seniors walking volksmarch Christopher Futcher Eplus GettyImages 511786078 56d20de75f9b5879cc82e93f

Lợi ích sức khỏe của việc đi bộ chậm

db83b6ef79b44609bfe06ad2e02af035

4 Điều không ai cảnh báo bạn khi giảm cân