in ,

Tốc độ chạy trung bình của con người là bao nhiêu?

93a5b 1574 1798509f72f7f41188a9caacf4c90b7f sta

Bạn có bao giờ tự hỏi con người có thể chạy nhanh đến mức nào không? Thực tế, khả năng của cơ thể con người là một điều bí ẩn. Các vận động viên Olympic có thể chạy với tốc độ lớn hơn 20 dặm / giờ, nhưng những người bình thường không có khả năng tập luyện, hoặc cấu tạo gen của một nhà vô địch thế giới thì sao?

Tốc độ chạy trung bình của con người là bao nhiêu?

Tốc độ chạy trung bình của con người có thể khiến bạn ngạc nhiên. Mặc dù không có chỉ số chính xác hoàn toàn cho câu hỏi này, nhưng chúng ta có thể xem xét một số thống kê khác nhau để đưa ra một phỏng đoán có cơ sở.

Theo một nghiên cứu lớn của RunRepeat dựa trên hơn 34 triệu kết quả cuộc đua, thời gian chạy của con người trung bình xấp xỉ:

  • 35 phút cho 5K
  • Một giờ hai phút cho 10K
  • Hai giờ 14 phút cho một cuộc chạy bán marathon
  • Bốn giờ 26 phút cho một cuộc chạy marathon đầy đủ

Một dữ liệu khác dựa trên 10.000 kết quả cuộc đua nói rằng thời gian trung bình một dặm trong khi chạy 5K là 11:47 mỗi dặm. Ở tốc độ 3,1 dặm, thời gian đạt được là 36 phút 37 giây, khá gần với dữ liệu RunRepeat.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dữ liệu này được thu thập từ kết quả cuộc đua, bởi vì một vận động viên chạy cuộc đua không có nghĩa là họ đang chạy nhanh nhất có thể. Nhiều vận động viên chạy bộ sẽ chạy để giải trí hoặc chạy để giúp tăng tốc độ cho đồng đội hoặc như một cuộc chạy huấn luyện.

Tốc độ chạy tối đa của con người là bao nhiêu?

Bất kỳ con số nào bạn thấy liên quan đến tốc độ chạy tối đa của con người chủ yếu là suy đoán. Bởi vì Usain Bolt giữ danh hiệu vận động viên chạy nhanh nhất thế giới, nên có thể an tâm khi cho rằng tốc độ tối đa khoảng 28 dặm / giờ của anh ấy là nhanh nhất (tất nhiên cho đến khi kỷ lục đó bị phá vỡ).

Tuy nhiên, một số nhà khoa học tin rằng con người có thể có khả năng chạy với tốc độ lên tới 40 dặm một giờ – nhanh như giao thông trên nhiều đường cao tốc. Cụ thể, một nghiên cứu năm 2010 đã sử dụng các mô hình máy tính để chỉ ra rằng dựa trên trọng lượng các sợi cơ của con người có thể chịu được trước khi bị đứt, những người nhanh nhất thế giới có thể không chạy nhanh như họ thực sự có thể.

Tuy nhiên, các mô hình máy tính hoàn toàn là lý thuyết, vì vậy hiện tại, chúng ta sẽ bám sát kỷ lục thế giới nổi tiếng là gần 28 dặm / giờ.

Một số nhà khoa học cho rằng con người chỉ có thể chạy nhanh hơn nếu chúng ta bắt đầu chạy bằng bốn chân. Điều đó sẽ mất khá nhiều thực hành đối với hầu hết chúng ta!

Điều gì ảnh hưởng đến tốc độ chạy của bạn?

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ mà bạn có thể chạy và tốc độ chạy của bạn có xu hướng thay đổi hàng ngày. Một số điều ảnh hưởng đến tốc độ của bạn bao gồm:

  • Động lực chạy
  • Giày chạy bộ
  • Mang theo bất kỳ trọng lượng bên ngoài nào trên người, chẳng hạn như ba lô hoặc áo vest
  • Địa hình mà bạn đang chạy
  • Điều kiện thời tiết
  • Tình trạng hydrat hóa của cơ thể
  • Bạn đã ngủ bao nhiêu vào đêm hôm trước buổi chạy
  • Thời lượng chạy bộ của bạn
  • Loại hình chạy bộ bạn thực hiện
  • Bạn có bao nhiêu kinh nghiệm khi chạy bộ
  • Yếu tố di truyền và thể chất, chẳng hạn như chiều dài chân của bạn

Ngay cả tâm trạng và âm nhạc bạn chọn nghe cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất chạy của bạn vào bất kỳ ngày nào.

Làm thế nào để giúp bạn chạy nhanh hơn?

Khả năng của chạy của bạn cũng được xác định một phần bởi yếu tố di truyền. Ngay cả những người nghĩ rằng họ khó có thể chạy nhanh hơn cũng có thể cải thiện được tốc độ chạy của mình nhờ vào việc tham gia đào tạo và đầu tư vào thiết bị chạy phù hợp.

Để trở thành một người chạy nhanh hơn cần rất nhiều nỗ lực và cống hiến. Bạn sẽ cần tăng sức chịu đựng và độ bền cùng với tốc độ chạy của mình. Để có thể đạt được kết quả tốt nhất, bạn nên tham gia vào các loại hình đào tạo chạy bộ khác nhau.

Một số hình thức huấn luyện chạy có thể giúp bạn trở thành người chạy nhanh hơn bao gồm:

  • Chạy tốc độ: Loại chạy này giúp bạn phát triển ngưỡng kỵ khí hoặc lactate. Nó bao gồm việc bắt đầu với tốc độ chạy dễ dàng trong 5 – 10 phút, sau đó chạy chậm hơn khoảng 10 giây so với tốc độ 10K của bạn trong 15 – 25 phút, và sau đó kết thúc với 5 – 10 phút chạy dễ dàng khác.
  • Các lần chạy xen kẽ: Các lần chạy xen kẽ bao gồm các phân đoạn chạy nhanh, tiếp theo là các phân đoạn chạy hoặc đi bộ dễ dàng. Điều này cho phép bạn phát triển tốc độ và sức chịu đựng đồng thời.
  • Chạy Fartlek: Chạy Fartlek tương tự như chạy biến tốc, ngoại trừ nó dựa nhiều hơn vào cảm giác. Đây là một lựa chọn tuyệt vời khi bạn đã lên kế hoạch chạy biến tốc có cấu trúc nhưng cảm thấy khá mệt mỏi.
  • Chạy trên đồi: Việc chạy lên và xuống đồi có thể giúp tăng cường sức mạnh cho đôi chân và phổi của bạn, giúp bạn trở thành người chạy nhanh hơn.
  • Chạy trên đường mòn: Thay đổi địa hình có thể khiến bạn trở thành người chạy nhanh hơn trên đường bằng phẳng.
  • Chạy cự ly: Ngay cả khi bạn không có kế hoạch chạy các cuộc đua cự ly, việc chạy cự ly trong một vài lần chạy dài sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sức bền của bạn, điều này giúp bạn dễ dàng chạy nhanh hơn ở những cự ly ngắn hơn.
  • Chạy nước rút: Bạn có thể thử thêm các buổi chạy nước rút vào thói quen chạy bộ của mình khoảng một hoặc hai lần một tuần để cải thiện tốc độ chạy.
  • Chạy chậm: Bạn nên dành một vài ngày chạy chậm, vì nó cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho tốc độ chạy của bạn. Điều này là do cơ thể của bạn cần thời gian để phục hồi và thích nghi với tất cả các quá trình luyện tập mà bạn đang trải qua.

Nguồn: verywellfit – https://bit.ly/3kv7uvw

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

a 1

Cách thực hiện tư thế con quạ (Bakasana) trong Yoga

man sprinting while running in the woods 70b4d24a5b5449b883a7d56bafa81c7c

Tập thể dục nhanh hơn với chạy nước rút 30 giây