in

Thực hiện các phép đo chỉ số cơ thể để theo dõi trong quá trình giảm cân

giam can .. 1
Cropped shot of a young woman measuring her waist in the bathroom

Khi nhắc đến tập thể dụcgiảm cân, có rất nhiều cách để theo dõi sự tiến bộ của bạn. Nhìn chung, việc sử dụng cân được xem là cách dễ thực hiện và dễ tiếp cận nhất. Tuy nhiên, đôi khi nó lại là một “lời nói dối” về sự tiến bộ của bạn trong quá trình giảm cân.

Cân có thể đo lường được mọi thứ – từng ngụm nước, miếng thức ăn, xương, cơ, nội tạng và chất béo của bạn. Do đó, nó không thể phân biệt giữa những gì cơ thể bạn đang nhận được hoặc mất đi.

Hiện nay, các phép đo cơ thể được khuyến khích áp dụng nhiều hơn để theo dõi sự tiến bộ trong quá trình giảm cân vì bạn sẽ biết được điều gì đang thực sự xảy ra với cơ thể mình. Biết cách thực hiện các phép đo cơ thể sẽ là một công cụ hữu ích nếu bạn đang cố gắng thay đổi thành phần cơ thể bằng cách giảm mỡ hoặc tăng cơ.

1.Cách thực hiện các phép đo cơ thể

Có một số điều cần lưu ý khi thực hiện các phép đo cơ thể. Trước tiên, bạn nên mặc quần áo vừa vặn hoặc thậm chí không mặc đồ (nếu có thể). Đứng thẳng hai chân và thả lỏng cơ thể trong khi thực hiện tất cả các phép đo.

1.1.Cách tự thực hiện các phép đo cơ thể tại nhà

Bạn cần đảm bảo sử dụng loại thước dây mềm dẻo và không co giãn. Thước dây may đo quần áo là một lựa chọn phù hợp dành cho bạn, hoặc bạn cũng có thể dùng loại thước được sản xuất riêng để đo cơ thể, chẳng hạn như thước đo cơ thể MyoTape.

Để đạt được độ chính xác cao, bạn nên thực hiện các phép đo ít nhất hai lần. Lấy giá trị trung bình của cả hai lần đo để có con số cuối cùng. Bạn đừng quá lo lắng nếu cơ thể đã giảm được inch mà không giảm được cân. Đây là một dấu hiệu tiến bộ tuyệt vời, cho thấy bạn đang giảm mỡ và tăng cơ.

Đối với tất cả các phép đo, bạn cần kéo thước dây để nó nằm trên bề mặt da, nhưng không quá ép vào da. Bạn có thể ghi lại số đo của mình cứ 4 tuần / lần để theo dõi xem liệu cơ thể có đang giảm mỡ hay không.

1.2.Các phép đo cơ thể được thực hiện ở đâu?

Dưới đây là những nơi mà bạn có thể thực hiện các phép đo cơ thể khác nhau, bao gồm:

  • Cơ bụng: Đứng bằng hai chân, giữ người thẳng nhưng thả lỏng, đồng thời tìm phần rộng nhất của nửa thân trên, thường là xung quanh rốn.
  • Cánh tay: Đứng thẳng với một cánh tay thả lỏng, tìm điểm giữa xương vai và khuỷu tay của cánh tay đó.
  • Bắp chân: Đo nửa vòng giữa đầu gối và mắt cá chân
  • Ngực: Đứng hai chân bằng nhau, giữ người thẳng, đồng thời tìm phần rộng nhất xung quanh ngực của bạn.
  • Hông: Đây là phần rộng nhất của cơ mông. Bạn hãy thử nhìn vào gương khi đứng nghiêng sang một bên, đồng thời đảm bảo thước đo đặt song song với sàn nhà.
  • Đùi: Tìm điểm giữa phần dưới của mông và mặt sau của đầu gối, hoặc sử dụng phần rộng nhất của đùi.
  • Vòng eo: Tìm vòng eo tự nhiên hoặc phần hẹp nhất của nửa thân trên.

2.Cách các số đo cơ thể thay đổi theo thời gian

2.1.Thành phần cơ thể

Một điều mà hầu hết những ai bắt đầu quá trình giảm cân đều mong muốn là làm cho mỡ biến mất ở một số khu vực nhưng vẫn tập trung vào các vùng cần thiết khác của cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta không thể chọn được nơi mà mỡ dời đi. Thành phần cơ thể của con người thường bao gồm lượng mỡ, cơ và các mô khác. Chúng không giống nhau và sẽ thay đổi theo thời gian dựa trên lối sống, hoạt động cũng như quá trình lão hoá.

Cơ thể bạn giảm mỡ toàn thân, nhưng những vùng chứa mỡ thừa sẽ lâu hơn. Điểm mấu chốt là bạn không thể kiểm soát nơi mỡ dời đi, nhưng bạn có thể nhìn vào tạng người của mình và cha mẹ để biết được nơi mà cơ thể có xu hướng tích trữ nhiều chất béo nhất.

Ở một mức độ nào đó, tất cả chúng ta đều bị kiểm soát bởi gen của mình, nhưng không có nghĩa là bạn không thể thay đổi được cơ thể. Để làm được điều này, bạn cần đảm bảo thực hiện một chương trình tập thể dục hoàn chỉnh, bao gồm sự kết hợp của bài tập tim mạch từ 3 – 7 lần / tuần, rèn luyện sức mạnh cho tất cả các nhóm cơ từ 2 – 3 lần / tuần và áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, giảm calo giúp đốt cháy nhiều calo hơn lượng calo nạp vào.

Thực hiện theo kế hoạch trên và cho phép cơ thể bạn có thời gian để phản hồi lại nó. Bạn có thể mất đền vài tuần hoặc vài tháng để thấy được kết quả, vì vậy bạn nên tập trung vào các mục tiêu khác như làm cho cơ thể khoẻ hơn và mạnh mẽ hơn.

2.2.Cơ bắp và chất béo

Một hiện tượng giảm cân kỳ lạ khác là bạn hoàn toàn có thể giảm được vài inch so với cơ thể nhưng không thực sự giảm được số cân nặng trên bàn cân. Đây chính là một minh chứng cho thấy cân có thể “nói dối” bạn, vì như đã đề cập ở trên, nó có thể cân tất cả mọi thứ nhưng không thể cho bạn biết điều gì đang diễn ra trong cơ thể.

Khi tăng cơ, bạn có thể giảm được vài inch mặc dù không giảm cân nặng. Điều này là hoàn toàn bình thường nếu bạn đã bổ sung tập luyện sức mạnh vào thói quen của mình hoặc đang thực hiện một hoạt động mới giúp cơ thể hình thành nhiều mô cơ nạc hơn. Cơ bắp nặng hơn chất béo, nhưng nó có xu hướng chiếm ít không gian hơn. Nếu bạn mong muốn xây dựng cơ bắp, đây được xem là một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy bạn đang đạt được mục tiêu của mình. Đây cũng là lý do vì sao việc lấy số đo cơ thể sẽ cho bạn biết nhiều điều hơn so với việc sử dụng bàn cân.

2.3.Theo dõi tiến trình của bạn

Bạn nên thực hiện các phép đo cơ thể khoảng 2 – 4 lần / tuần để theo dõi xem những nỗ lực của bạn đang ảnh hưởng như thể nào đến thành phần cơ thể trong khi bản thân đang tích cực xây dựng cơ bắp, giảm cân hoặc cả hai. Nếu bạn đang cố gắng duy trì kết quả của mình, hãy thực hiện các phép đo mỗi tháng hoặc 2 tháng / lần là đủ.

3.Các số đo cơ thể bình thường

Nhiều người trong chúng ta tự thắc mắc rằng liệu số đo cơ thể có bình thường đối với cân nặng và chiều cao của mình hay không.

Câu trả lời là có, vì bất kể số đo của bạn là gì, chúng đều bình thường đối với bạn. Mọi người xung quanh ta đều có hình dạng và kích thước cơ thể khác nhau. Việc biết được các tạng người chung có thể xác định được nơi tích trữ thêm chất béo.

Đối với nữ giới thường có các dạng hình thể sau:

  • Quả táo: Người có thân hình quả táo sẽ có vai rộng hơn và hông hẹp hơn.
  • Dáng người thẳng hoặc hình chữ nhật: Dạng hình thể này có rất ít sự khác biệt giữa các số đo vòng ngực, vòng eo và vòng hông.
  • Quả lê: Người có phần hông lớn hơn so với ngực.
  • Đồng hồ cát: Ở dạng hình thể này, phần hông và phần ngực gần như giống nhau, với phần eo hẹp hơn.

Một số chị em phụ nữ cũng băn khoăn rằng chiều rộng vai như thế nào là bình thường. Giống như tất cả các số đo khác, chiều rộng của vai có thể bình thường đối với bạn nhưng những người khác thì không.

Trung bình, chiều rộng vai của phụ nữ sẽ dao động trong khoảng 17 inch, được đo dọc theo lưng từ trên cùng của nách này đến nách kia. Đối với phụ nữ, đường hông thường là phần rộng nhất của cơ thể, trong khi nam giới sẽ có phần rộng nhất là đường vai.

Ở nam giới thường được phân thành các loại tạng người hơn là hình dạng cơ thể. Những tạng người này không phải là một mô tả khoa học về cơ thể mà là một cách mô tả các đặc điểm chung. Hầu hết mọi người thuộc nhiều nhóm cơ thể và tạng người có thể thay đổi theo lối sống.

  • Tạng người Ectomorph: Những người có kiểu cơ thể này có xu hướng gầy và thậm chí khó tăng cân do quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn.
  • Tạng người Endomorph: Kiểu cơ thể này có xu hướng có lượng mỡ trong cơ thể cao hơn, xương to và quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn nên khó giảm cân.
  • Tạng người Mesomorph: Người có kiểu cơ thể này sẽ có cơ bắp hơn, dễ dàng giảm mỡ và tăng cơ hơn.

Hầu hết chúng ta đều thuộc một trong số những dạng hình thể hoặc tạng người trên. Khi biết được mình thuộc tạng người nào sẽ giúp xác định được nơi cơ thể bạn lưu trữ nhiều chất béo béo dư thừa nhất. Hiểu cơ thể cũng giúp giảm bớt sự thất vọng của bản thân khi không giảm được mỡ ở những vùng cứng đầu đó ngay lập tức. Chỉ cần mỡ đang giảm ở đâu đó trong cơ thể, tức là bạn đang đi đúng hướng.

Nguồn tham khảo: verywellfit – https://bit.ly/37qRXVZ

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

450070267

Trà gừng có tốt cho cổ họng không?

497710792

Vitamin E và các vết thâm