in

Giấm táo và dầu Olive (Ô Liu) có giúp giảm cân không ?

4c4722f180554ceca2bb5316d59f2233 14

Béo bụng – một trong những vấn đề phổ biến nhất của cơ thể có thể khiến bạn khó chịu, đó có lẽ là lý do tại sao có rất nhiều lời khuyên về các biện pháp khắc phục điều này.

Một ví dụ là giấm táo (ACV), một loại giấm được làm từ nước táo lên men được quảng cáo để chống béo bụng. Mặc dù một số kinh nghiệm có thể hỗ trợ cho tuyên bố này, nhưng hiện tại vẫn chưa có bằng chứng khoa học xác đáng nào cho thấy chỉ riêng ACV là một phương pháp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. ACV có một số đặc tính có thể hỗ trợ giảm cân khi đi kèm với một kế hoạch giảm cân lành mạnh.

Có rất nhiều biện pháp khắc phục tại nhà khác mà một số người cho rằng có khả năng đốt cháy chất béo – bao gồm ACV, dầu ô liu và kết hợp cả hai. Chúng tôi đã xem xét khoa học đằng sau những khẳng định để giúp bạn xác định xem liệu phương pháp nào có thể giúp bạn phù hợp hay không vào chế độ ăn uống và lối sống của bạn.

Giấm táo có đốt cháy mỡ bụng không?

Mặc dù có vô số lời khuyên đưa ra nhưng có rất ít bằng chứng khoa học cho thấy uống một thìa giấm táo mỗi ngày có thể giúp bạn giảm cân, nhưng một nghiên cứu vào tháng 8 năm 2009 trên tạp chí Bioscience, Biotechnology & Biochemistry đã chỉ ra một mối liên hệ có thể xảy ra.

Trong nghiên cứu, những người đàn ông Nhật Bản mắc chứng béo phì dùng giấm, 3 muỗng cà phê giấm táo hoặc 6 muỗng cà phê, pha giấm táo thành đồ uống mỗi ngày trong 12 tuần. Vào cuối cuộc thử nghiệm, những người đàn ông uống giấm có chỉ số khối cơ thể và vòng eo thấp hơn so với những người không uống giấm.

Sau khi nghiên cứu kết thúc và tất cả những người tham gia ngừng tiêu thụ giấm, chỉ số BMI và số đo vòng eo của nam giới trở lại con số ban đầu. Mặc dù nghiên cứu số ít này, các chuyên gia y tế vẫn nghi ngờ rằng một thìa giấm có bất kỳ tác dụng đáng kể nào đối với việc giảm cân. Theo Mayo Clinic, nghiên cứu bổ sung về giấm táo hữu cơ để giảm cân đã không cho thấy hiệu quả giảm cân đáng kể và bền vững trên các nhóm người khác nhau.

ACV không chỉ dùng để giảm cân mà còn có thể gây hại nhiều hơn lợi. Bởi vì nó có tính axit cao, ngay cả một thìa ACV cũng có thể gây kích ứng cổ họng nếu tiêu thụ một lượng lớn theo thời gian, và nó có khả năng tương tác với các chất bổ sung và thuốc cụ thể, bao gồm cả thuốc lợi tiểu và insulin, có thể dẫn đến mức kali thấp, theo Mayo Clinic.

Dầu ô liu có thể giúp bạn giảm cân?

Trong khi một số người khẳng định dầu ô liu là chìa khóa để đốt cháy mỡ bụng, thì việc tiêu thụ quá nhiều sẽ dẫn đến điều ngược lại. Dầu ô liu được coi là một sự thay thế lành mạnh cho các chất béo nấu ăn khác (bơ), nhưng nó vẫn là một thực phẩm có hàm lượng calo rất cao. Nhưng một số nghiên cứu cho thấy dầu ô liu có thể giúp hỗ trợ giảm cân. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Phụ nữ số tháng 6 năm 2010 đã nghiên cứu hai nhóm phụ nữ đang ăn kiêng. Một nhóm theo chế độ ăn ít chất béo và nhóm còn lại theo chế độ ăn giàu dầu ô liu, tiêu thụ 3 muỗng canh dầu ô liu mỗi ngày.

Trong nhóm dùng dầu ô liu, 80% người tham gia đã giảm được ít nhất 5% cân nặng. Trong nhóm ăn kiêng ít chất béo, chỉ có 31% người tham gia giảm được 5% trọng lượng. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc bổ sung dầu ô liu vào chế độ ăn cân bằng thường xuyên mang lại hiệu quả giảm cân lớn hơn so với chế độ ăn ít chất béo. Những phát hiện này nghe có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng hãy nhớ rằng đó chỉ là một nghiên cứu. Và  việc dùng dầu ô liu không phải dành cho tất cả mọi người. Các chuyên gia khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thêm dầu ô liu như một thức uống vào chế độ ăn uống của bạn.

Dùng dầu ô liu có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe đối với một số người. Nó chứa nhiều vitamin E và uống một lượng lớn dầu ô liu có thể gây ra tình trạng quá liều vitamin E, do đó làm giảm khả năng hình thành cục máu đông của bạn. Dầu ô liu cũng chứa 120 calo mỗi muỗng canh, vì vậy lượng calo sẽ tăng lên nhanh chóng.

Cùng với đó, Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ (DGA) 2020-2025 khuyến nghị nấu ăn với nhiều loại dầu thực vật hơn như dầu ô liu thay cho những loại có nhiều chất béo bão hòa, bao gồm bơ, chất béo dạng rắng, mỡ lợn hoặc dầu dừa. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, dầu ô liu chứa nhiều chất béo nhưng phần lớn là chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim mạch.

Và dầu ô liu là một thành phần chính trong chế độ ăn Địa Trung Hải, được biết đến với nhiều lợi ích về sức khỏe tim mạch và cũng có liên quan đến việc giảm cân.

Còn về Giấm táo và Dầu ô liu giảm mỡ bụng thì sao?

Đây là một trường hợp khác chứng tỏ bạn không phải lúc nào cũng tin tưởng vào những gì mình nghe được. Giấm táo hữu cơ và dầu ô liu có thể tạo ra một loại nước sốt salad ngon và lành mạnh, nhưng nó sẽ không làm giảm mỡ bụng của bạn hơn.

Tuy nhiên, không cần phải gạt bỏ tránh công thức này. Giấm táo rất ít calo và là một cách tốt để tăng thêm hương vị cho món ăn. Mặc dù không chứa calo, dầu ô liu có thể được sử dụng với một lượng nhỏ để tăng thêm hương vị và kết cấu. Vì vậy hãy sử dụng cả giấm và dầu làm nước sốt mới cho món salad rau xanh của bạn hoặc trong nước xốt.

Một nghiên cứu vào tháng 10 năm 2017 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy rằng ăn salad với chất béo bổ sung dưới dạng dầu sẽ thúc đẩy sự hấp thụ tám vi chất dinh dưỡng khác nhau. nâng cao sức khỏe con người. Mặt khác, ăn cùng một món salad mà không thêm dầu làm giảm khả năng cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Làm thế nào để giảm mỡ bụng

Khi nói đến giảm cân, không thể giảm ngay, có nghĩa là bạn không thể nhắm mục tiêu cụ thể mỡ bụng của mình. May mắn thay, mỡ bụng sâu, được gọi là mỡ nội tạng, thường sẽ là thứ giảm trước khi đang theo một chương trình giảm cân lành mạnh, theo Harvard Health Publishing.

Như với bất kỳ chế độ ăn kiêng giảm cân nào, điều quan trọng là lựa chọn thực phẩm tốt hơn và hạn chế khẩu phần để hỗ trợ kiểm soát lượng calo. Nhà xuất bản Y tế Harvard khuyến nghị một chế độ ăn uống với trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đa như cá hồi, quả óc chó và dầu đậu nành.

Các nghiên cứu đề cập trong bài:

https://bit.ly/2UghFJY

https://mayocl.in/2UilfDx

https://bit.ly/2VMzmRP

https://bit.ly/3jNpjnW

https://bit.ly/3sf5xWj

https://bit.ly/37FeDSP

https://bit.ly/3AImnjq

https://bit.ly/3iMzfia

Nguồn: livestrong – https://bit.ly/3CKu2zn

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

2d0a1ea5ac1d45a1822fbd3d041c4997

Cách ăn sô cô la để giảm cân

tai xuong 1

Những thiết bị dụng cụ Yoga cần thiết cho người mới bắt đầu