in

Thực phẩm tốt nhất cho những người có dạ dày không khỏe

0179f5bbf3574af294be3bed9c77f539

Để giảm một số triệu chứng khó chịu ở đường ruột, hãy thay đổi lựa chọn thực phẩm của bạn để áp dụng chế độ ăn tốt nhất cho các vấn đề về dạ dày. Bằng cách tránh một số loại thực phẩm gây kích thích và tiêu thụ bữa ăn chậm hơn, bạn sẽ tạo tiền đề cho một kết quả tích cực.

Xem nhanh bức ảnh về quá trình tiêu hóa

Hãy nghĩ về hệ thống tiêu hóa, hoặc đường tiêu hóa (GI), như một ống vận chuyển dài khoảng 30 foot qua cơ thể của bạn. Mỗi miếng thức ăn và mỗi ngụm chất lỏng, đi qua một mạng lưới các cơ quan mà mỗi cơ quan thực hiện một chức năng cụ thể của hệ tiêu hóa.

Trên đường đi, các enzym tiêu hóa và nước trái cây sẽ phân hủy thức ăn và chất lỏng về mặt hóa học. Đường tiêu hóa của bạn hút các chất dinh dưỡng có giá trị vào máu trước khi đưa các chất cặn bã đến trực tràng để đào thải.

Để bắt đầu quá trình tiêu hóa, thức ăn sẽ được trộn với các enzym trong miệng của bạn và sau đó đi qua thực quản để đến dạ dày. Bên trong dạ dày, dịch tiêu hóa bắt đầu phân giải thức ăn thành một dạng năng lượng, đồng thời giữ cho các chất trong dạ dày không tràn sang các cơ quan khác.

Tiếp theo, thức ăn bán tan sẽ đến ruột non, nơi quá trình này diễn ra chậm lại để cơ thể bạn có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quý giá. Cuối cùng, các chất còn lại đi đến ruột già (hoặc ruột kết), nơi chúng được chuyển hóa thành phân sẵn sàng để đào thải.

Đôi khi, một (hoặc nhiều) thành phần trong hệ tiêu hóa của bạn hoạt động không chính xác, thường gây ra vấn đề y tế cần được chẩn đoán và điều trị chuyên nghiệp. Rối loạn dạ dày bao gồm viêm dạ dày (viêm niêm mạc dạ dày), loét dạ dày tá tràng (loét niêm mạc dạ dày) và ung thư dạ dày.

Các bệnh về ruột non bao gồm bệnh celiac (một tình trạng tự miễn dịch gây ra do tiêu thụ gluten), bệnh Crohn (một bệnh viêm ruột) và ung thư ruột non. Các bệnh về ruột già bao gồm diverticulosis (túi đại tràng căng phồng) và viêm chi nang (túi đại tràng bị viêm hoặc nhiễm trùng).

Nước trái cây để làm dịu dạ dày

Nếu bạn bị ảnh hưởng bởi chứng ợ nóng, nôn mửa, loét hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), một chế độ ăn nhạt nhẽo có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng. Bao gồm một số loại nước ép trái cây và rau quả như một phần của chế độ ăn uống tốt nhất của bạn đối với các vấn đề về GI. Nếu bạn đang đối mặt với các triệu chứng GERD, nước ép cà chua và cam quýt có thể khiến bạn đau thêm.

Có thể bạn đang gặp rắc rối với cơn đau bụng và ruột thường do viêm niêm mạc dạ dày. Cảm giác khó chịu này có thể đi kèm với tiêu chảy, nôn mửa, buồn nôn và mệt mỏi. Trong một hoặc hai ngày đầu tiên, bạn cần tuân theo một chế độ ăn uống hoàn toàn chất lỏng.

Khi bạn có thể dung nạp chất lỏng mà không bị đầy bụng thì dùng thử nước ép táo, anh đào, nam việt quất và nho pha loãng vào thực đơn. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn bị đau bụng trong thời gian dài để có kế hoạch chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Cẩn thận với một số loại thực phẩm

Trung tâm Y tế Wexner của Đại học Bang Ohio nói rằng bạn có thể bị chướng bụng, ợ hơi và / hoặc đầy hơi khó chịu sau khi tiêu thụ thực phẩm sinh khí. Trong danh mục rau và các loại đậu, thủ phạm bao gồm bắp cải, hành tây, ớt và các sản phẩm từ đậu nành. Tiêu thụ quá nhiều một số loại nước trái cây và trái cây cũng có thể dẫn đến cảm giác khó chịu. Nếu đúng như vậy, hãy ăn ít bơ, dưa đỏ, nho khô và nước ép lê.

Nếu bạn không dung nạp lactose, tiêu thụ các sản phẩm từ sữa có thể có những tác dụng phụ không mong muốn. Nói một cách đơn giản, cơ thể bạn không có đủ enzyme lactase giúp bạn tiêu hóa đường lactose, loại đường có trong nhiều sản phẩm từ sữa.

Nếu bạn tiêu thụ thực phẩm làm từ sữa, bạn có thể bị đầy hơi, đầy hơi, co thắt dạ dày, tiêu chảy và buồn nôn. Những thứ này bao gồm sữa, kem và nước ngọt, sữa chua và một số loại pho mát.

Thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, chẳng hạn như thực phẩm chiên và thịt mỡ, cũng có thể gây ra các vấn đề về dạ dày. Mặc dù cám gạo và các loại thực phẩm giàu chất xơ khác mang lại lợi ích dinh dưỡng nhưng việc đưa chất xơ vào cơ thể quá nhanh có thể gây khó chịu cho đường ruột.

Ngoài ra, hãy cẩn thận với kẹo cao su và kẹo không đường – nhiều loại có chứa chất làm ngọt nhân tạo như mannitol và sorbitol, thường tạo ra hiệu ứng đầy hơi khó chịu.

Phục hồi sau các triệu chứng ‘ruột rò rỉ’

Lớp lót ruột non của bạn có chức năng giống như một con đập ngăn chặn một trận đại hồng thủy. Khi nó còn nguyên vẹn và hoạt động bình thường, nó sẽ ngăn không cho một loại độc tố và vi khuẩn di chuyển vào máu của bạn.

Một số người bị “ruột bị rò rỉ”, kết quả của việc niêm mạc ruột non bị tổn thương. Sự cố này có thể gây viêm nhiễm và biến động vi khuẩn đường ruột bình thường của bạn, có khả năng dẫn đến các vấn đề về đường tiêu hóa. Rò rỉ ruột, hoặc tăng tính thấm của ruột, là yếu tố gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn và bệnh celiac.

Để cho phép niêm mạc ruột non của bạn tự phục hồi, bác sĩ có thể khuyên bạn nên ngừng ăn các loại thực phẩm gây viêm và những thực phẩm làm rối loạn vi khuẩn đường ruột. Harvard Health Publishing lưu ý rằng những thủ phạm này có thể bao gồm thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm mà bạn bị dị ứng hoặc nhạy cảm và rượu.

Để xác định chính xác những loại đồ ăn thức uống gây bệnh này, hãy làm cho mình một cuốn nhật ký thực phẩm để ghi lại mọi thứ bạn ăn cùng với chi tiết về các triệu chứng tiêu hóa xảy ra sau đó. Với kiến thức đó, bác sĩ của bạn có thể phát triển một kế hoạch điều trị bao gồm chế độ ăn uống tốt nhất cho các vấn đề về đường ruột.

Chiến lược chữa bệnh viêm dạ dày

Viêm dạ dày là một thuật ngữ mô tả một số tình trạng gây viêm niêm mạc dạ dày. Viêm dạ dày có thể do nhiễm trùng do vi khuẩn, sử dụng nhiều thuốc giảm đau cụ thể hoặc uống quá nhiều rượu.

Viêm dạ dày cấp tính bộc phát đột ngột, còn viêm dạ dày mãn tính thì phát triển dần dần. Bác sĩ của bạn sẽ lựa chọn điều trị nhắm vào nguyên nhân gây ra viêm dạ dày của bạn và bao gồm danh sách các loại thực phẩm được khuyến nghị cho các vấn đề về dạ dày.

Bạn có thể giảm bớt cảm giác khó chịu bằng cách ăn các bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn. Theo Mayo Clinic, điều này sẽ giúp giảm tác động khó chịu của axit dạ dày. Loại bỏ thực phẩm chiên, cay, béo và axit cao khỏi chế độ ăn uống tốt nhất của bạn đối với các vấn đề về GI. Tránh xa rượu và yêu cầu bác sĩ giới thiệu loại thuốc giảm đau ít gây đau dạ dày.

Các nghiên cứu đề cập trong bài:

https://bit.ly/3iLV5SZ

https://bit.ly/3skMxFJ

https://bit.ly/3jTFfFb

https://mayocl.in/3CH6881

https://bit.ly/3fZ8Zz9

https://bit.ly/3m1w5ci

Nguồn: livestrong – https://bit.ly/3g2i6iN

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

getty2F24a00a1feb1f490180df0789dbc35b64

4 lầm tưởng về protein có thể ngăn bạn giảm cân

2d0a1ea5ac1d45a1822fbd3d041c4997

Cách ăn sô cô la để giảm cân