in ,

11 lý do không nên lạm dụng nước uống thải độc cơ thể hoặc nước thanh lọc

getty2Fd29daa5ced2a494f8dbf98d22e8caa90

Nước giải độc và thanh lọc (Detoxes và Cleanses) đã là xu hướng trong nhiều năm qua, chúng luôn được ưa chuộng vì những hứa hẹn loại bỏ độc tố trong cơ thể bạn cũng như  giảm thêm vài cân. Những người theo xu hướng này có thể quảng cáo sản phẩm này như khi uống sẽ thấy khỏe mạnh hơn và có nhiều năng lượng hơn, nhưng các loại nước thải độc trên thị trường không chỉ không hiệu quả mà chỉ nói chung là không tốt cho mình.

Tất nhiên, một số phương pháp dùng nước thải độc nhất định có những lợi ích về mặt y tế – chẳng hạn như chuẩn bị nội soi tuy nhưng những điều này nên được thảo luận với bác sĩ của mình. Ở đây, chúng tôi sẽ phân tích cách thức thải độc và nước thanh lọc trên thị trường có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, làm tiêu hao ví của bạn và ảnh hưởng đến sự tỉnh táo của bạn.

Nước thải độc Detox được định nghĩa như thế nào?

Theo Cleveland Clinic, về lý thuyết, nước giải độc giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và giúp hệ tiêu hóa của bạn được nghỉ ngơi để nó có thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn trong những ngày và tuần tiếp theo.

Theo Trung tâm Y học Tổng hợp và Bổ sung Quốc gia (NCCIH), các loại đồ uống thanh lộc hoặc giải độc trên thị trường phổ biến bao gồm nước trái cây hoặc sinh tố, thực phẩm chức năng, thuốc nhuận tràng và giảm cân.

Mặc dù có rất nhiều lời chứng thực ủng hộ những chế độ ăn kiêng này, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy họ thực sự hiện thực hóa lời quảng cáo, theo Nhà xuất bản Sức khỏe Harvard và Hội đồng Tập thể dục Hoa Kỳ (ACE). Trên thực tế, có rất ít bằng chứng cho thấy các hóa chất có hại thực sự tích tụ trong cơ thể, vì gan và thận của bạn đã loại bỏ rất nhiều chất độc hại rồi.

Giảm cân cũng vậy. Có rất ít dữ liệu cho thấy những chế độ giải độc này tạo ra sự khác biệt lâu dài về việc giảmcân nặng, theo NCCIH.

1. Bạn sẽ giảm cân nhưng rồi sẽ tăng

20210506 075820 232287 detox.max 800x800 1

Theo NCCIH, việc giảm một vài cân bằng cách thanh lọc cơ thể bằng nước ép hoặc chương trình nhịn ăn là khá điển hình vì chúng rất hạn chế calo. Nói cách khác, bạn đang bỏ đói mình.

Theo KidsHealth, trọng lượng mất đi chủ yếu là nước và hầu hết mọi người sẽ tăng lại số cân đó ngay sau khi kết thúc chương trình thải độc, khi ăn uống bình thường trở lại

Ngoài ra, nhịn ăn trong thời gian dài có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của một người, khiến việc giảm cân hoặc giảm cân trong tương lai trở nên khó khăn hơn.

2. Bạn có thể sẽ giảm cơ bắp thay vì mỡ

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia, cơ thể bạn sẽ không ăn đủ protein từ kế hoạch thải độc và thiếu protein có thể gây mất khối lượng cơ bắp quý giá.

Ngoài ra, không nạp đủ calo có thể khiến cơ thể bạn đốt cháy cơ nạc thay vì chất béo, theo một nghiên cứu vào tháng 12 năm 2018. Cơ bắp có liên quan đến tỷ lệ trao đổi chất cao hơn, có nghĩa là tốc độ đốt cháy calo cao hơn, theo Đại học New Mexico. Vì vậy, bạn có chắc chắn muốn tiếp tục với chế độ thải độc này hay không?

3. Bạn sẽ đói, mệt mỏi và cáu kỉnh

Việc thải độc và thanh lọc không chỉ khiến bạn khá đói mà còn cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh.

Shanna Levine, bác sĩ y khoa và là chủ sở hữu của Goals Healthcare, cho biết: “Nhiều cách thanh lọc dựa trên sự nhịn ăn và tập trung vào việc hạn chế calo quá mức, có thể dẫn đến suy nhược cực độ”.

Vì cơ thể bạn cần một lượng năng lượng (calo) nhất định để thực hiện ngay cả những chức năng cơ bản nhất, nếu bạn không ăn đủ những gì bạn cần ăn, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy uể oải và mất đi lợi thế tinh thần, theo Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn kiêng. Và nếu bạn mệt mỏi như vậy, bạn sẽ tập thể dục như thế nào?

4. Bạn sẽ không nạp đủ vitamin và khoáng chất cần thiết

Theo Mayo Clinic, nhịn ăn hoặc uống nước trái cây kiểu này trong thời gian dài không chỉ dẫn đến mệt mỏi mà còn thiếu hụt vitamin và chất dinh dưỡng.

Bạn nghĩ rằng đó không phải là một vấn đề lớn sao? Theo Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, ăn ít chất sắt có thể dẫn đến thiếu máu, và thiếu canxi có thể đồng nghĩa với việc xương bị suy yếu. Thiếu vitamin D có thể dẫn đến đau xương và yếu cơ, trong khi chảy máu nướu răng, dễ bầm tím và vết thương có vẻ chậm lành có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu vitamin C.

5. Bạn có thể có các vấn đề về đường ruột

Tiến sĩ Levine nói: “Cách thải độc nguy hiểm nhất là bằng thuốc nhuận tràng, vì điều này có thể gây mất cân bằng điện giải và mất nước, theo ACE.

6. Bạn có thể có nguy cơ bị suy thận

Một số loại nước trái cây và sinh tố được làm từ thực phẩm có nhiều oxalate, đó là một chất tự nhiên. Một đánh giá được công bố vào tháng 9 năm 2013 trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ đã báo cáo rằng tiêu thụ nhiều nước trái cây giàu oxalat có thể gây ra bệnh thận oxalat, gây suy thận cấp tính, theo National Kidney Foundation.

7. Một số loại nước thải độc và thanh lọc chưa được khử trùng

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), khi nước trái cây được vắt tươi và ăn sống (chưa qua xử lý), vi khuẩn có thể làm ô nhiễm những gì bạn định uống vào. Có thể xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng khác. Tốt nhất hãy tìm nhãn cảnh báo rủi ro trên sản phẩm.

8. Hầu hết không được FDA chấp thuận

Ashley Kravitz, chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký và là chủ sở hữu Nutrition Specialists ở New Jersey, cho biết: “Giải độc hoặc thanh lộc có thể có khả năng gây hại cho bạn vì chúng không chắc là phải được FDA quản lý. “Nói đơn giản, nước giải độc hoặc thanh lộc có thể có các thành phần bên trong sản phẩm không lành mạnh hoặc có lợi cho cơ thể chúng ta.”

Và đôi khi chúng có thể gây hại hoàn toàn. Tiến sĩ Levine nói: “Một số loại nước thải độc có thể yêu cầu một người ăn phải các loại thảo mộc có thể gây tổn thương gan.

Trên thực tế, FDA đã có hành động chống lại một số công ty bán chất tẩy rửa hoặc chất tẩy rửa có chứa các thành phần bất hợp pháp, có khả năng gây hại hoặc được bán lậu trên thị trường. Detox Plus, Golean Detox và Dream Body Advanced + Acai Weight Loss & Cleanse chỉ là một số ít trong danh sách đó.

9. Họ có thể bị các vấn đề đường tiêu hóa

Súc ruột trước đây chỉ dành cho mục đích y tế, nhưng bây giờ nó rất hợp thời trong thế giới thải độc. Theo Mayo Clinic, ruột kết có thể gây ra một loạt các tác dụng phụ, chẳng hạn như rách trực tràng, tiêu chảy, chuột rút, đầy hơi, buồn nôn, mất nước và nhiễm trùng.

cach lam detox chanh cam thumbnail

10. Lãng phí tiền bạc

Thải độc hay thanh lọc cơ thể có thể khá đắt, đặc biệt là khi bạn đang tìm mua nước trái cây trị giá một hoặc hai tuần hoặc bộ dụng cụ giải độc đầy đủ (có thể bao gồm nước trái cây, trà, thực phẩm bổ sung, v.v.). Ở Mỹ giá dao động từ khoảng $ 50 đến khoảng $ 500. Có một mẹo là bạn chỉ cần nghĩ về tất cả những thực phẩm tốt cho sức khỏe hơn và giúp bạn no mà bạn có thể mua với số tiền đó.

Tình huống bắt đầu thậm chí còn tồi tệ hơn khi bạn xem xét chúng, xin nhắc lại rằng những phương pháp thải độc này có thể sẽ không mang lại những gì chúng hứa hẹn.

11. Chúng thỏa hiệp với tình trạng của bạn

Việc giải độc và thanh lọc không chỉ khiến bạn bị tổn thương về thể chất, tài chính mà còn về mặt tâm lý. Một bài báo được xuất bản tháng 12 năm 2014 trên Tạp chí Khoa học dinh dưỡng lưu ý rằng nhịn ăn trong thời gian dài cũng như hạn chế calo làm tăng mức độ cortisol và căng thẳng. Trớ trêu thay, điều này có thể khiến bạn khó giảm cân hơn vì cortisol và căng thẳng đã được chứng minh là có tác dụng kích thích sự thèm ăn.

Hơn nữa, liên kết thực phẩm với cảm giác tội lỗi và cần thanh lọc cơ thể có thể tạo ra một mối quan hệ không lành mạnh với dinh dưỡng.

Và giả sử ban đầu bạn thấy một số kết quả trên cái cân. Kravitz nói: “Nếu một phương pháp thanh lọc khiến trọng lượng giảm mạnh rất nhanh, nó có thể trở nên kiệt quệ về mặt tinh thần khi chúng ta thấy con số trên cân tăng trở lại (mặc dù nó chỉ đơn giản là trọng lượng nước!),” Kravitz nói.

An toàn hơn, các cách tự nhiên để làm sạch

Tiến sĩ Levine nói: “Ý tưởng về việc giải độc hoặc thanh lọc cơ thể là không cần thiết về mặt y tế. “Cơ thể chúng ta tự giải độc máu. Thận hoạt động để lọc máu và cân bằng chất điện giải của bạn. Gan hoạt động để giải độc các hóa chất và chuyển hóa thuốc.”

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cần phải nhấn nút khởi động lại, cô ấy khuyên bạn nên nhấn mạnh vào cái hay: “Cách giải độc tuyệt vời nhất là một giấc ngủ ngon. Giấc ngủ loại bỏ độc tố khỏi não.”

Khi bạn cảm thấy sảng khoái, hãy nghe theo lời khuyên này từ Kravitz: “Khi bệnh nhân hỏi về cách giải độc tự nhiên, tôi thường khuyên bạn nên tăng cường uống nước, thường xuyên tập thể dục và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng tổng thể (trái cây tươi và rau, protein nạc, tốt cho sức khỏe chất béo và ngũ cốc nguyên hạt). ”

Các nghiên cứu đề cập trong bài:

https://cle.clinic/3BDxdrL

https://bit.ly/3FHJa1Z

https://bit.ly/3mMpS2V

https://bit.ly/3lAMgwA

https://bit.ly/3j0d5Zo

https://bit.ly/3aAlFtf

https://bit.ly/2WSgjXg

https://bit.ly/3v6vw3F

https://bit.ly/3FJ0SlF

https://bit.ly/3FII468

https://bit.ly/3mIok9S

https://mayocl.in/3oUfOYh

https://bit.ly/3Dzv9S8

Nguồn: livestrong

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

download 1

Guptasana trong tư thế Yoga – Cách thực hiện và lợi ích

168712433

Cách làm cho cánh tay thon gọn và đùi thon gọn hơn