in

Tác dụng phụ giảm cân quá nhanh

510898987

Giảm cân có thể rất có lợi cho sức khỏe lâu dài của bạn nếu bạn bị thừa cân. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải thực hiện với tốc độ hợp lý, vì giảm cân quá nhanh có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng và hiệu ứng yo-yo (giảm cân rồi tăng lại số cân đó) trong tương lai. Tốc độ giảm béo lành mạnh và bền vững là khoảng 0,5 đến 1kg mỗi tuần.

Bạn có thể đạt được điều này bằng cách tạo ra sự thâm hụt calo từ 500 đến 1.000 calo mỗi ngày. Kết hợp một chế độ ăn uống lành mạnh với tập thể dục thường xuyên để giảm cân mà không gặp phải những tác động tiêu cực đến sức khỏe của việc giảm cân quá nhanh.

Chùng da

Giảm cân nhanh chóng thường để lại làn da chùng nhão ở bụng, tay và chân. Điều này xảy ra bởi vì da đã mất một số độ đàn hồi và không có thời gian để co lại với phần còn lại của cơ thể. Mặc dù điều này có thể không để lại hậu quả lâu dài cho sức khỏe, nhưng nó có thể gây ra đau khổ về tinh thần, cũng như khó chịu.

Trung tâm Y tế Đại học Columbia khuyên rằng nếu hai năm sau khi giảm cân, làn da không còn đường nét tự nhiên trên cơ thể, phẫu thuật có thể là lựa chọn duy nhất để khắc phục.

Sỏi mật

Một tác dụng phụ phổ biến của việc giảm cân nhanh chóng là sự phát triển của sỏi mật – chất cặn cứng của cholesterol hình thành trong túi mật. Chúng có thể vô hại, nhưng nhiều người cảm thấy buồn nôn và đau bụng nghiêm trọng do sỏi mật, đến mức có thể phải cắt bỏ túi mật. Theo Mạng Thông tin Kiểm soát Cân nặng, thừa cân hoặc béo phì khiến bạn dễ bị sỏi mật, vì vậy giảm cân là có lợi. Tuy nhiên, làm điều đó rất nhanh thực sự làm tăng nguy cơ phát triển chúng.

Mất cơ nạc

Khi bạn giảm cân rất nhanh, không nhất thiết chỉ có chất béo sẽ trôi đi. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Appetite” vào tháng 6 năm 2012, giảm cân nhanh chóng cũng có thể làm giảm đáng kể khối lượng không có chất béo – mô cơ nạc và xương. Việc giảm khối lượng không có chất béo này có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, có thể gây ra hiệu ứng phục hồi khi bạn ngừng hạn chế calo hoặc tập thể dục.

Vấn đề về gan

Trong khi bệnh gan nhiễm mỡ thường liên quan đến béo phì, giảm cân nhanh chóng là một yếu tố nguy cơ phát triển tổn thương gan, đôi khi phải phẫu thuật để giảm cân ở bệnh nhân béo phì. Điều này có thể là do sự thay đổi đột ngột trong thành phần axit béo của bạn sau khi bạn giảm cân, hoặc do hậu quả của việc thừa cân.

Các nghiên cứu đề cập trong bài:

https://bit.ly/3aKPuaw

https://bit.ly/3j7DtAH

https://bit.ly/3aCBJuN

https://bit.ly/3j0cGGz

https://bit.ly/3AOjX2a

Nguồn: livestrong

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

933c3eb02aab44299c5ace043116b3bd

Tại sao bạn giảm cân chậm hơn người khác?

70e28daeadfe44d592e67ad89879bf11

5 Cách đơn giản để ngăn chặn sự tăng cân liên quan đến tuổi tác