in

Hiểu về quá trình trao đổi chất của bạn

Understanding Your Metabolism Facebook

Không có gì lạ khi nghe những người ăn kiêng phàn nàn về quá trình trao đổi chất “chậm” hoặc tự hỏi làm thế nào để quá trình trao đổi chất nhanh hơn để tăng tốc độ giảm cân, nhưng với tất cả những gì nói về nó, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng sự trao đổi chất không thực sự là một thuật ngữ y học.

Priscilla Hollander, MD, một nhà nội tiết học tại Trung tâm Y tế Đại học Baylor ở Dallas, cho biết: “Đó chỉ là một thuật ngữ chung chung được sử dụng rất nhiều. Rất nhiều người xem xét nó về cân nặng của họ – liệu họ có thể giảm hay tăng cân”. Cô nói thêm rằng, cô ấy không chắc có một định nghĩa thực sự về sự trao đổi chất theo cách mà những người ăn kiêng sử dụng từ này.

Trong cộng đồng khoa học, trao đổi chất đề cập đến các quá trình trong cơ thể sử dụng năng lượng, như thở, tiêu hóa thức ăn và chức năng cơ. Mọi thứ diễn ra trong cơ thể đều cần năng lượng để hoạt động. Tiến sĩ Hollander nói: “Tất cả các tế bào của chúng ta giống như những cái lò nhỏ, và chúng đều cần chất dinh dưỡng để đốt cháy”.

Sự trao đổi chất của bạn có thể thay đổi

Tốc độ mà mọi người sử dụng năng lượng này – còn được gọi là tỷ lệ trao đổi chất cơ bản hoặc BMR – có thể thay đổi. Những người có quá trình trao đổi chất chậm, những người khó giảm cân thực sự có cách tiếp cận đốt cháy calo hiệu quả hơn vì họ tiêu thụ năng lượng với tốc độ chậm hơn và chuyển hóa nhiều hơn thành chất béo để sử dụng sau này.

Hollander nói: “10.000 năm trước, bạn càng làm việc hiệu quả, bạn càng có nhiều khả năng sống sót. Mọi người không biết khi nào bữa ăn tiếp theo của họ sẽ đến, vì vậy trọng tâm là lưu trữ”. Trong khi đó, những người được gọi là có quá trình trao đổi chất nhanh hơn có thể dễ dàng giữ được vóc dáng mảnh mai vì cơ thể họ sử dụng năng lượng với tốc độ cao hơn, kém hiệu quả hơn.

Người ta vẫn chưa hiểu rõ tại sao một số người lại sử dụng năng lượng nhanh hơn những người khác, mặc dù gen có thể đóng một vai trò trong việc xác định tốc độ trao đổi chất của bạn. Hollander nói: “Chúng tôi cảm thấy có một số thành phần di truyền. Đã có những nghiên cứu nơi họ xem xét các gia đình và thấy rằng một số thành viên trong gia đình có thể thừa hưởng một loại cơ thể nhất định. Sự trao đổi chất của họ được thiết lập ở mức hiệu quả hơn hoặc kém hiệu quả hơn”.

Các yếu tố bên ngoài cũng có thể ảnh hưởng đến chỉ số BMR của bạn. Nhiều người ngày nay có công việc đòi hỏi họ phải ngồi vào bàn làm việc cả ngày, và nhiều hoạt động giải trí, chẳng hạn như lướt Internet, cũng cần ít vận động. Việc thiếu tập thể dục này có thể khiến BMR của một người thấp hơn. Hollander nói: “Mọi người đang xem TV nhiều hơn và ít vận động hơn trong thời gian chơi của họ. Điều đó có thể đóng một vai trò trong quá trình trao đổi chất.”

Quá trình trao đổi chất và tình trạng y tế của bạn

Tình trạng y tế cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất của bạn. Cường giáp, một tình trạng trong đó tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp, có thể khiến quá trình trao đổi chất của một người trở nên quá nhanh, đôi khi dẫn đến giảm cân không mong muốn. Tương tự như vậy, suy giáp, được đặc trưng bởi việc sản xuất không đủ hormone tuyến giáp, có thể gây ra sự trao đổi chất chậm và đôi khi tăng cân.

Hollander nói rằng sự trao đổi chất có thể được thay đổi ở một mức độ nhất định. Nếu quá trình trao đổi chất của bạn hoạt động quá mức do cường giáp, nó có thể bị chậm lại với các loại thuốc kê đơn, như methimazole hoặc iốt phóng xạ. Nếu nó kém hoạt động vì suy giáp, điều trị bằng hormone tuyến giáp thay thế có thể đưa nó trở lại mức bình thường. Nhưng điều chỉnh suy giáp thường không dẫn đến giảm cân đáng kể.

Hoạt động thể chất có thể làm tăng tốc độ sử dụng năng lượng của bạn. Tập thể dục nhịp điệu như đi bộ không chỉ đốt cháy thêm calo trong quá trình hoạt động mà còn có thể tăng tốc độ sử dụng năng lượng khi nghỉ ngơi. Xây dựng khối lượng cơ thông qua rèn luyện sức mạnh cũng có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản. Hollander nói: “Nếu bạn hoạt động nhiều thì cơ bắp sẽ sử dụng nhiều chất dinh dưỡng hơn”.

Cũng có một số bằng chứng cho thấy ngủ đủ giấc có thể có tác động tích cực đến sự trao đổi chất của bạn. Thiếu ngủ có thể gây tăng cảm giác thèm ăn và đề kháng với insulin, một loại hormone giúp cơ thể chuyển hóa glucose thành năng lượng. Những tình trạng này khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh béo phì và tiểu đường cao hơn. Để giảm nguy cơ này, hãy đặt mục tiêu ngủ từ 7 – 9 tiếng mỗi đêm. Bạn sẽ cảm thấy được nghỉ ngơi nhiều hơn và có nhiều năng lượng hơn cho bất kỳ hoạt động thể chất nào mà bạn đang lên kế hoạch.

Nguồn: everydayhealthhttps://www.everydayhealth.com/weight/understanding-your-metabolism.aspx

Comments

Leave a Reply

Loading…

0

What do you think?

1815808389 2253044860001 519x290 10

10 lời khuyên giảm cân từ chế độ ăn kiêng Duke Diet

a

10 mẹo giúp tăng cân lành mạnh